Thư ngỏ gửi PTT Hoàng Trung Hải về Dự án Bô-xít
Dear Anh Hoàng Trung Hải
25-02-2013
Dự án bô xit đúng là chủ trương lớn của Đảng gây ra nhiều tranh
cãi. Chỉ riêng cá nhân tôi tính đến nay đã có 11 bài viết dưới các góc
nhìn khác nhau về dự án này. Bài viết mới nhất CON “CHUỘT BẠCH” KHỐN
CÙNG được đăng tải rộng rãi trên các trang mạng xã hội đã nói hết những
gì cần nói.
Có thể khẳng định dự án bô xít là một dự án gây chia rẽ sâu sắc nhất
trong lòng người dân Việt Nam, là phép thử thực sự cho tiến trình dân
chủ của đất nước. Nhiều chuyên gia, nhân sỹ, trí thức và đông đảo nhân
dân ở trong và ngoài nước đã đồng loạt kiến nghị Đảng và Nhà nước dũng
cảm dừng dự án khai thác bô xít Tây Nguyên dựa trên nhiều phân tích sâu
sắc ở các góc độ khoa học kỹ thuật, kinh tế, xã hội và môi trường rất
khách quan và thuyết phục. Kiến nghị đó được sự đồng thuận và nhất trí
rất cao của nhân dân. Kết quả thăm dò của Diễn đàn kinh tế Việt Nam
VNR500 và báo Dân Trí có đến 96% người dân đồng ý dừng dự án bô xít Tây
Nguyên. Đấy là con số sống động phản ánh ý dân, lòng dân không thể bỏ
qua trong một xã hội dân sự, nhà nước pháp quyền.
Những bài học nóng hổi tính cách mạng, khẳng định bản lĩnh, vai trò
lịch sử và tấm lòng vì nước vì dân của những người đứng đầu nhà nước vẫn
còn đó. Quyết định kéo pháo ra khỏi Điện Biên Phủ ngay trước thời điểm
nổ súng đã ấn định của Tổng tư lệnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp là tấm
gương trung thực, dũng cảm, khẳng định trách nhiệm sắt đá với công sức
và xương máu của nhân dân, của chiến sỹ bộ đội đã được hậu thế ghi tiếng
thơm mãi mãi vào sử sách. Người dân luôn nhớ Tổng bí thư Trường Chinh
đột phá tư duy, dám lật ngược vấn đề, truy đến cùng những hạn chế của
mình và hệ thống bấy lâu nay để vạch lối thoát cho Đảng, cho đất nước –
viết lại Báo cáo chính trị Đại hội Đảng lần thứ VI và quyết liệt tổ chức
đổi mới, sau đó khẳng khái bàn giao lại cho thế hệ kế cận. Ngày nay
toàn Đảng nhớ ơn ông, coi ông là ví dụ sinh động về con người vì nước vì
dân, vượt lên hạn chế bản thân, hạn chế thời đại để phản tỉnh kịp thời
trước tụt hậu và bế tắc của hệ thống, đưa đất nước sang trang mới và
hoàn thành sứ mệnh lịch sử, chia tay đỉnh cao quyền lực thanh thản, ung
dung.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mới tuyên bố quyết định không làm cảng Kê
Gà nhưng vẫn chưa đủ can đảm nỗ lực giải quyết hậu quả và trọn vẹn vấn
đề bô xít như mong muốn trông đợi của người dân. Tôi hiểu và chia sẻ cái
khó của người đang “cưỡi trên lưng hổ”! Là người trực tiếp giúp việc
Thủ tướng, nếu Anh Hải dũng cảm nhận thấy cái sai của người thừa hành sẽ
tạo thành động lực, chia sẻ để Thủ tướng có những quyết định tỉnh táo,
quyết liệt vượt lên chính mình.
Riêng về bài toán kinh tế của dự án , cách đây hơn 2 năm khi VNN-
TuanVN vừa mới đăng bài viết của tôi phê phán về phương pháp luận, cách
tính kinh tế sai lầm của Tập đoàn khoáng sản, nhận được điện thoại của
PV (Ban biên tập) cho biết ngày mai phía Tập đoàn sẽ có phản hồi bài
viết của tác giả. Tranh luận về khoa học phải công khai sòng phẳng cả về
lý luận và số liệu, tôi nhờ PV chuyển tiếp một loạt câu hỏi cần phải
làm rõ của bài toán kinh tế. Biết chắc là THUA lại sợ “vạch áo” cho
người xem lưng nên họ rút lui, không gửi bài phản hồi nữa. Tôi đã trao
đổi với các chuyên gia kinh tế độc lập cả trong và ngoài nước dù có ngụy
biện cách nào thì bài toán kinh tế bô xit chỉ có lỗ và lỗ chưa kể các
mặt tác hại về môi trường và văn hóa xã hội.
Cái gốc cuối cùng vẫn phải là dân chủ hóa xã hội để mỗi quyết định
quan trọng của đất nước được đưa ra đều phải có chất lượng dựa trên một
quy trình khoa học, chuẩn mực. Việc cần nhất để danh chính ngôn thuận
thì phải thành lập BAN hội đông gồm các nhà khoa học độc lập, có uy tín
cao đánh giá toàn diện dự án làm tham mưu cho Đảng và Nhà nước ra quyết
định cuối cùng.
Vấn đề thứ hai, liên quan đến dự án cảng tỷ đô Lạch Huyện. Tôi là
thành viên trong Hội đồng thẩm định nhà nước về báo cáo đánh giá tác
động môi trường ĐTM của dự án này. Có thể nói chưa có Hội đồng nào phải
họp nhiều lần như thế và cũng chịu sức ép như thế! Mặc dù kết quả bỏ
phiếu cuối cùng có 3 phiếu không thông qua (trong đó có tôi) nhưng các
phiếu còn lại chỉ đồng ý thông qua với điều kiện phải sửa 20 điểm theo
góp ý của Hội đồng. Buổi họp mới đây nhất, tôi vắng mặt vì đang đi công
tác ở Nhật Bản, được biết rất nhiều điểm góp ý của Hội đồng lần trước
vẫn chưa được chủ đầu tư là Bộ giao thông vận tài và tư vấn JICA Nhật
Bản giải đáp thế nhưng người ta vẫn đá “quả bóng” lên lãnh đạo Bộ Tài
nguyên môi trường để xem xét, quyết định. Xin lưu ý Anh là vấn đề xin
chủ trương đồng ý đầu tư của Quốc hội theo quy định của Nhà nước, Bộ
giao thông vẫn tìm cách “lách luật”. Ngay cả phát biểu của đại diện Bộ
Văn hóa và công văn trả lời chính thức của Bộ Văn hóa cũng không hề
khẳng định đồng ý với dự án cảng Lạch Huyện!???
Trí tuệ, tầm nhìn, và cách hành xử của hai ông Bộ trưởng giao thông
Đinh La Thăng và Bộ Tài nguyên môi trường Nguyễn Minh Quang, tôi chưa
muốn bàn luận ở đây nhưng xin nói rõ nếu họ “cố đám ăn xôi”, và mượn
danh theo chỉ đạo của Chính phủ (có thể kể cả Anh Hoàng Trung Hải) để
phê duyệt báo cáo ĐTM của dự án thì dù là chỗ quen biết Anh, tôi vẫn
phải gọi đúng tên là tội đồ của đất nước.
Tôi đang phải dành thời gian tham gia viết cuốn sách liên quan đến
tài nguyên nước và môi trường với APU (Nhật Bản) và viết góp ý cho một
số báo cáo nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học cấp nhà nước dạng tiềm
năng thuộc chương trình KC08/11-15 của Bộ KHCN. Tuy bận, nhưng trong
một ngày gần đây, tôi sẽ tiếp tục chỉ rõ các “lỗ hồng” không thể sửa
chữa của bài toán khuếch tán và lan truyền bùn cát của việc nạo vét 40
triệu mét khối ở cảng Lạch Huyện do JICA thực hiện để rộng đường công
luận.
Thời gian không chờ đợi ai. Chúng ta, bất cứ ai sinh ra dù quyền lực,
tiền bạc đến đâu rồi cũng về với cát bụi. Thời đại thông tin ngày nay
không phải chờ đến khi lâm trung hay về cõi vình hằng mới được lịch sử
phán xét. Xin mượn lời Alexandre Đại Đế để kết luận cho bức thư này: ”
Ta muốn chính các bác sĩ giỏi nhất khiêng quan tài của ta để chứng tỏ
rằng, đối diện với cái chết, chính họ cũng không có quyền năng chữa lành
bệnh. Ta muốn mặt đất được phủ đầy kho báu của ta để mọi người hiểu
được rằng những tài sản vật chất thu gom được tại đây sẽ ở lại trên mặt
đất này. Ta muốn hai bàn tay ta được thò ra ngoài quan tài và đong đưa
theo gió để cho dân chúng thấy rằng chúng ta đến cõi đời này với hai bàn
tay trắng, và chúng ta sẽ ra đi cũng với hai bàn tay trắng khi chúng ta
đã xài hết kho tàng quý giá nhất của mỗi chúng ta là thời gian!”
Chúc Anh luôn mạnh khỏe, mọi sự tốt lành
Kính
Tô Văn Trường
Kính
Tô Văn Trường
Rất kính trọng bác Tô Văn Trường, một hiền tài đích thực của Đất nước Việt Nam!
Trả lờiXóaBác Tô Văn Trường ơi,loại người đã đi theo ma thì phải mặc áo giấy.Góp ý ho họ khác gì đàn gảy tai trâu.
Trả lờiXóaSao lại Dear Anh Hoàng Trung Hải mà không là Anh HTH thân mến ?
Trả lờiXóaTiếng Việt bây giờ nghèo quá , nên tình người Việt với nhau cũng nghèo quá , nhất là tình các quan chức vói nhau .
Bộ GTVT lách luật về dự án Lạch Huyện . Đảng và CP lách luật về dự án bauxite bằng cách xe nhỏ ra nhiều dự án .
Thật hiếm thấy ở cái QG nào mà Bộ lách Luật, CP lách luật . Nói thế có khác chi bảo dẹp quách cái luật đi để CP và các Bộ dễ làm việc . Nhân dân đúng ngoài nhìn cứ ngơ ngơ ngác ngác . CP còn thế, Bộ còn thế thì thằng dân lợi dụng ngay cái lỗ kim đã cho con lạc đà chui qua mà chui theo luôn !
Người ta đang cố tình làm nghèo đất nước để vừa làm lợi cho cá nhân vừa đẩy đất nước ngày càng phụ thuộc vào TQ
Trả lờiXóaChính vì các vị lãnh đạo không nghe các nhà khoa học nên cứ nói khoa học Việt Nam chậm phát triển.
Trả lờiXóaChưa bao giờ từ ngày thống nhất đất nước đến nay mà có qua nhiều vấn đề nghiêm trọng xảy ra như bây giờ và cũng chưa bao giờ lòng dân bị chia rẽ như bây giờ . Trong khi khủng hoảng toàn diện xảy ra trên mọi mặt trận đang tàn phá đất nước , làm cho đất nước đã nghèo , tụt hậu lại càng quằn quại hơn bởi những dự án hàng tỉ đô đang thi nhau phá sản , Vinashin , Vinaline , bô xít tây nguyên ... Đau đớn nhất những dự án hàng tỉ đô la tiền vay như bô xít cầm chắc ném tiền xuống biển mà họ vẫn coi đó là chủ trương lớn của đảng nên vẫn phải làm cho bằng được bất chấp mọi cảnh báo . Cứ thế này thì đất nước không mạt vận sao được . Trong một nhà con cái phá , cha mẹ cũng phá nốt thì không tan gia bại sản thì mới lạ .
Trả lờiXóaNhìn thấy cảnh tan hoang của núi rừng Tây nguyên mà tan nát lòng!
Trả lờiXóaVĂN LÀ NGƯỜI - vì thế tôi có thề đánh giá các vị: Cụ Nguyễn Trọng Vĩnh, Tô Văn Trường, Nguyễn Minh Thuyết, Tương Lai, Nguyễn Huệ Chi, Nguyễn Quang A, Nguyễn Đình Lộc, Huỳnh Tấn Mẫm, Hà Sĩ Phu, Trần Mạnh Hảo, Phạm Đình Trọng, Nguyên Ngọc, Hoàng Xuân Phú và tất cả 72 vị kí trực tiếp kí tên khởi đầu trong Bản kiến nghị sửa đổi HP... (còn nhiều lắm, không thể kể hết)là những HIỀN TÀI thật sự của đất nước.
Trả lờiXóaTôi rất mừng và xúc động khi đọc bài viết đầy lý lẽ, lập luận và dẫn chứng thuyết phục.
CHỦ NHỮNG TRANG MẠNG ĐĂNG TẢI BÀI VIẾT CỦA NHỮNG NGƯỜI CÓ QUAN ĐIỂM TRÊN: Bauxitvn, xuandienhannom, ntuongthuy, quechoa, basam, bvbong,... đều là những KẺ SĨ đích thực.
XIN CẢM ƠN TRỜI ĐẤT, CẢM ƠN TẤT CẢ!