Thứ Năm, 24 tháng 1, 2013

MỘT ĐỘC GIẢ ĐỀ NGHỊ QUỐC HỘI SỬA CHỮA NGAY


Ý kiến của một độc giả:

...Nhân thể nhờ trang Tễu blog chuyển yêu cầu của tôi tới Quốc hội một ý kiến đóng góp như sau: Trong các cuộc họp Quốc hội cũng như Thường vụ Quốc hội không được xưng hô hai từ "Đồng chí", bởi đây là cuộc họp của những đại biểu của Nhân dân chứ không phải là cuộc họp của đảng, mọi vấn đề cần phải rõ ràng không nên lẫn lộn tư cách pháp nhân. Rất nhiều người Dân thường kêu ca phàn nàn về việc này và bày tỏ nguyện vọng mong muốn QH sửa chữa. (xem tại đây, phần comments).

Tễu: Xin cám ơn ý kiến của bác! Và xin quý vđộc giả tiếp tục cho ý kiến và bình luận, để hôm nào đẹp giời, Tễu sẽ ra chỗ họp Quốc hội để chuyển lời góp ý tới Quốc hội. 

7 nhận xét :

  1. Còn nhiều cách xưng hô vô lý, ví dụ bị cáo trong các phiên tòa phải xưng hô là "bị cáo" với Hội đồng xét xử, trước đó trong giai đoạn điều tra, truy tố họ là bị can nhưng không phải xưng hô là "bị can" khi làm việc Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát. Nên nhớ rằng, họ tham gia tố tụng với tư cách là "bị can", "bị cáo" và về mặt ngôn ngữ/ngữ pháp thì "bị can", "bị cáo" là danh từ, không phải là đại từ.

    Trả lờiXóa
  2. Danh chính thì ngôn mới thuận được. Các vị CTN, TBT, Ct QH, Thủ Tướng, BT, ĐBQH v.v...phải được trân trọng đúng danh xưng chức vị nhà nước, không được gọi là đồng chí ( ngôn từ chỉ dùng trong Đảng ), càng không được gọi là anh này, chị kia. Xướng tên các vị như thế là thiếu tôn trọng , nhất là trong nghị trường hay trên các phương tiện truyền thông, khiến cho nhân dân không còn kính trọng các vị đó . Không có nước nào sử dụng ngôn ngữ một cách tùy tiên như vậy . Vd không được là Ô. Sang, Ô. Trọng , Ô. Dũng, Ô.Hùng, càng không được gọi là anh Sang, anh Trọng, anh Hùng, chị Ngân v.v.. cũng như không được gọi là đồng chí TT , đc CTN , đc TBT, đc CtQH ..nghe rất không ổn trong chốn nghị trường . Bố là đảng viên , con cũng là đảng viên trong cùng chi bô, con gọi bố là đồng chí, cháu cũng là đảng viên, kêu ông nội cũng là đồng chí . Tiếu lâm quá ! Khuynh hướng trẻ hóa CB, các đảng viên tuổi đời rất trẻ được đề bạt vào các cương vị chủ chốt như BT, CT, GĐ thì phải dùng ngôn từ thế nào cho xứng hợp với các vị là bậc cha chú của mình !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Các nước rất phát triển và rất giầu có đều không có từ đồng chí ngay từ xa xưa và hiện tại??

      Xóa
  3. Các bác thông cảm vì Quốc hội thì cũng chiếm đến....% là đồng chí rồi còn giề.

    Trả lờiXóa
  4. Có đất nước nào mà để Dân phải khẩn cầu Chính quyền làm đúng Luật như ở VN ta không??? trong khi chính họ là những người hô hào "Sông và làm việc theo pháp luật"? VN bây giờ trở thành sân khấu chèo rồi!

    Trả lờiXóa
  5. Sao góc máy đặt thấp thế, hãy đặt cao hơn một chút. Khi đó sẽ hiện ra một hàng chữ, vâng! Một hàng chư .

    Trả lờiXóa