Thứ Tư, 30 tháng 1, 2013

VỤ TIÊN LÃNG: VIỆN KIỂM SÁT TP HẢI PHÒNG CỐ TÌNH BỎ LỌT TỘI PHẠM


Thành hội nghề cá Hải Phòng
LCHNTTSNL huyện Tiên Lãng
số:  07/CVH/ 2013
 CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập-Tự do- Hạnh phúc

                                                                                        Tiên Lãng, ngày 29/01/2013
“Về thông báo số 53  của VKS Hải Phòng”

Kính gửi:    Tòa án Nhân dân thành phố Hải Phòng

Vừa qua chúng tôi nhận được thông báo số 53 ngày 07/01/2013 của VKS thành phố Hải Phòng v/v VKS Hải Phòng ban hành cáo trạng số 12/CT-P1 đề nghị xét sử đối với các bị can là Nguyễn văn Khanh, Phạm Xuân Hoa, Lê Thanh Liêm, Phạm Đăng Hoan về tội hủy hoại tài sản. Lê Văn Hiền về tội thiếu trách nhiệm gây hậu qủa nghiêm trọng. Song không hề đề nghị truy tố đối với ban chỉ đạo cưỡng chế, 19 đối tượng đập, đốt, phá, hai đối tượng lái máy xúc hủy hoại nhà ông Quý gây hậu quả nghiêm trọng như kết luận số 03 Công an Hải Phòng đã kết luận là một điều làm chúng tôi thất vọng và hoài nghi về tinh thần trách nhiệm, vai trò kiểm tra tuân theo pháp luật đối với các cơ quan tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng mà Nhà nứơc đã giao cho VKS. Đặc biệt việcVKS Hải Phòng đề nghị truy tố ông Lê Văn Hiền về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng là một điều làm chúng tôi không thể tưởng tượng nổi tại một cơ quan có vai trò quan trọng, có hiểu biết kiến thức pháp luật hơn ai hết  như VKS.

Viêc làm đó của VKS Hải Phòng cho thấy, tiếp theo kết luận điều tra của cơ quan cảnh sát điều tra Công an Hải Phòng, thì giờ đây đến lượt VKS thành phố Hải Phòng là cơ quan thứ hai cố tình bỏ lọt tội phạm, đề nghị truy tố không đúng tội đối với ông Lê Văn Hiền . Vì ông Lê Văn Hiền là người rất có trách nhiệm trong việc thu hồi đất, cưỡng chế, tổ chức cưỡng chế thu hồi đất trái pháp luật, được biểu hiện ở các quyết định mà ông Hiền đã ký ban hành. Phải chăng, trong quá trình kiểm tra, điều tra, giám sát các cơ quan tham gia tố tụng, người tiến hành tố tụng trong vụ án sáng như ban ngày đó VKS thành phố Hải Phòng đã không tìm thấy các Quyết định này, hay VKS Hải Phòng đã tìm ra một ai đó đã giao trách nhiệm cho ông Lê Văn Hiền trong việc thu hồi đất, cưỡng chế đất trái pháp luật, nhưng vì ông Hiền không hoàn thành trách nhiệm do đó đã bị VKS thành phố Hải Phòng đề nghị truy tố về tội danh này.

Đồng thời một việc làm không kém phần quan trọng đó là việc Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an Hải Phòng không điều tra, không xác minh, không thẩm định giá trị tài sản bị hủy hoại, bị công nhiên chiếm đoạt trong và sau cưỡng chế như: chăn, màn, nồi niêu, bát đũa, quần, áo, sách vở, bàn, ghế, đồ dùng học sinh, tôm, cua, cá, chuối…. cũng bị VKS Hải Phòng cho qua,  không đưa các tình tiết đó vào luận tội cho các bị can. Đó là việc làm chúng tôi cho là mờ ám, khuất tất, không khách quan  cố ý, cố tình bỏ lọt tội phạm, vi phạm pháp luật tố tụng hình sự và luật hình sự một cách nghiêm trọng.

Vì các lí lẽ đó, nay  chúng tôi kính đề nghị:

1- Kính đề nghị tòa án Hải phòng trả lại hồ sơ để VKS Hải phòng điều tra lại  vụ việc. Yêu cầu VKS thành phố Hải Phòng truy tố ban chỉ đạo cưỡng chế, 19 đối tượng đập, đốt, phá, chiếm đoạt tài sản nhà ông Vươn, 2 đối tượng lái máy xúc hủy hoại tài sản nhà ông Quý. Vì họ là đồng phạm trong vụ việc này. Truy tố ông Hiền theo Điều 174, 143, 133,124,282 Luật hình sự mà Nhà nước đã quy định, vì ông Hiền không phạm tội thiếu trách nhiệm theo Điều 285 mà VKS đã đề nghị truy tố.

2- Kính đề nghị Viện trưởng VKS Nhân dân Tối cao là cơ quan quản lý trực tiếp VKS thành  phố Hải phòng  xem xét , xác minh , kiểm tra động cơ của các công tố viên được giao nhiệm vụ trong vụ án này để xem xét trách nhiệm của họ để sử lý thích đáng theo quy định của pháp luật  vì các công tố viên này cố tình bỏ lọt tội phạm.
Tôi xin trân trọng cảm ơn!

Nơi nhận:
- Ông Tổng bí thư, ông Chủ tịch nước, ông Chủ tịch Quốc hội, UBTV Quốc hội, UBPL Quốc hội, ông Thủ tướng Chính phủ, ông Tổng Thanh tra Chính phủ, ông Chánh án Toà án nhân dân Tối cao, ông Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, ông Bộ trưởng Bộ Công an, ông Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, ông Bộ trưởng Bộ Tài nguyên -  Môi trường, ông Bộ trưởng Bộ Tư pháp, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp.Trung ương MTTQVN. Chủ tịch Hội Nông dân VN, Chủ tịch hội cựu chiến binh Việt Nam, Trung ương hội nghề cá Việt Nam. Chủ tịch Uỷ ban đoàn kết công giáo Việt nam, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng.
- Toà án nhân dân thành phố Hải Phòng.
- Giám đốc - CAHP
 - Các cơ quan thông tấn báo chí.
- Như kính gửi.
- Lưu.

 T/MBCHLCHNTTSNL HUYỆN TIÊN LÃNG
PHÓ CHỦ TỊCH 



Lương Văn Trong


16 nhận xét :

  1. Con kiến mà kiện củ khoai.
    Kiện mạ... kiên hoài vẫn thế mà thôi.
    Công minh đã mất lâu rồi
    Để bọn tư lợi chọc trời dọc ngang.
    Pháp luật lé tránh tham quan
    Dân lành cam chịu nỗi oan tày trời.
    Yêu nhau xin nhớ lầy lời: Đừng như cỏ dại chống trời mà...toi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Yêu nhau xin nhớ lầy lời: Đừng như cỏ dại chống trời mà...toi!
      ....
      Bác này tào lao !
      Công an nhân dân , Toà án nhân dân , Viện Kiểm sát nhân dân . Hà cớ gì không dám kiếm nghị, dám kiện.
      Ai cũng như bác hèn chi cái đất nước này mạt vận.

      Xóa
    2. Đúng là cái nhà ông Trấn Tiền Tuấn này ăn nói tào lao.
      Không kiện có mà nó ăn không cái đầm ấy rồi.
      (mà nói như Nguyễn Quang Vinh, cái đầm ấy mà giải tỏa đền bù để làm sân bay thì một núi tiền mà là tiền tươi.)
      Rồi cả nhà họ Đoàn bị chu di tam tộc ấy chứ.
      Mỗi người góp một tiếng,
      Chúng khẩu đồng từ,
      thì bọn quan tham cũng phải chùn tay.
      Và cũng phải công nhận chúng đã phải chùn tay rồi.
      Cụ thể là đã phải truy tố tên Hiền.
      Quả này, cờ bí đến đâu mới phải thí xe chứ đâu chỉ là thí tốt.
      Không có áp lực từ dư luận của lương tri đồng bào thì làm sao có được kết quả đỡ bi thương này.

      Xóa
  2. Xin chép lại lời anh TIẾN TRẦN TUẤN:

    Con kiến mà kiện củ khoai.
    Kiện mạ... kiên hoài vẫn thế mà thôi.
    Công minh đã mất lâu rồi
    Để bọn tư lợi chọc trời dọc ngang.
    Pháp luật lé tránh tham quan
    Dân lành cam chịu nỗi oan tày trời.
    Yêu nhau xin nhớ lầy lời:
    Đừng như cỏ dại chống trời mà...toi!

    Trả lờiXóa
  3. Thư ngỏ gửi Chánh án TAND TP Hải Phòng
    ...Vụ án tại Tiên Lãng về Đoàn Văn Vươn (xin phép được nói ngắn gọn vậy) đã chuẩn bị được đưa ra xét xử tại Quý Tòa. Tôi được biết Quý Tòa đã nhận được bản cáo trạng của phía VKS ND TP Hải Phòng. Nội dung của cáo trạng nhiều điểm sai trái và nhiều bất lợi cho anh em nhà họ Đoàn khiến dư luận xã hội hết sức bức xúc.
    Để có sự công tâm trong phiên tòa sắp tới, tôi đề nghị Quý Chánh án hãy cùng tôi nhìn lại chuyện xưa, đó là vụ án Nọc Nạn. y là vụ “ tranh chấp đất đai lớn, xảy ra năm 1928( huyện Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu) giữa một bên là các gia đình Nông Dân Biện Toại, Mười Chức và bên kia là giới địa chủ cường hào ác bá và quan chức chính quyền thực dân Pháp cùng với tham quan Nam Triều….Vụ án sau này được Nhà nước CHXHCN Việt Nam tôn vinh như một biểu hiện của sự đấu tranh và phản kháng của Nông dân với chính quyền thực dân Pháp “.
    Tuy hai vụ án vảy ra ở hai thế kỷ cách nhau gần 100 năm, nhưng diễn biến có rất nhiều điểm chung.
    Họ chiến thắng được thiên nhiên nhưng lại là nạn nhân của Cường quyền. Tôi nói vậy với cả vụ Đoàn Văn Vươn bởi ai cũng biết cưỡng chế là sai, Thủ tướng cũng kết luận vậy. Họ đều có hành động chống đối khi bị dồn vào chân tường của sự uất ức, cùng cực và đều bị cho là phạm pháp.

    Một điểm đáng lưu ý là là chánh án(De Rozario) Công tố viên(Moreau) Luật sư (Tricon) đều là người Pháp, nhưng diễn biến phiên tòa lại rất khách quan và công minh. Ví dụ như nhân chứng xác nhận Mười chức đâm Tournier sau khi trúng đạn của tên này . Ví dụ như Viên hội thẩm bức xúc nói với bị cáo Bang Tắc rằng “ đáng lẽ ông phải chết thay cho viên cò Tournier” ( Nếu được quyền liên tưởng đẹp về phiên toà tương lai xét vụ Tiên Lãng mong rằng Đỗ Hữu Ca sẽ bị Tòa mắng là “ Đáng lẽ anh phải ngồi tù thay cho Nguyễn Văn Khanh!”). Công tố viên “ nói lên tình cảnh rất đáng thương của gia đình Biện Toại, và gọi những kẻ cướp đất(có sự tiếp tay của chính quyền) là những kẻ không có trái tim ( hommes sán coeur). Luật sư thì ca ngợi tinh thần lao động khai hoang quật cường của gia đình Biện Toại và kiến nghị: “ Chúng ta, những người Pháp, nên xây dựng ở xứ này một chế độ độc tài. Không phải độc tài bằng sức mạnh của súng đạn, nhưng là sự độc tài của trái tim.
    Thế đấy, một phiên tòa của “bọn thực dân” mà những nhân vật quan trọng đều là người Pháp mà họ xử công tâm như vậy!
    Qua nội dung đã trao đổi trên, tôi thiết tha đề nghị vì một chế độ xã hội tốt đẹp “ gấp hàng trăm nghìn lần chế độ thực dân phong kiến”, Quý Chánh án hãy có biện pháp chỉ đạo làm sao cho Phiên tòa xử vụ án Tiên Lãng được thực thi đúng công lý, thể hiện sự tốt đẹp vượt trội của một nền dân chủ gấp trăm vạn lần chế độ cũ. Tôi xin mạo muội đề xuất :
    Tòa án nhân dân TP Hải Phòng hãy xem xét kỹ nội dung Bản cáo trạng nói trên và ra quyết định trả hồ sơ cho Viện Kiểm sát nhân dân TP theo quy định tại điểm c, khoản 2,Điều 176 của Bộ luật tố tụng hình sự. Yêu cầu Viện Kiểm sát và Cơ quan điều tra phải làm đúng quy trình,nêu đúng người ,đúng tội và không để sót tội phạm.Cho các thẩm phán và cán bộ của Quý tòa tìm hiểu kỹ về diễn biến của phiên tòa xử vụ án Nọc Nạn.

    Kính thưa Quý Chánh án ,cách đây gần một trăm năm, tại một phiên tòa của chế độ cũ mà người ta đã nêu lên cái khái niệm rất nhân văn là “ trái tim “(từ công tố viên cho đến luật sư). Vậy thì bây giờ tôi tha thiết mong mỏi những người cầm cân nảy mực của xã hội mình , trước hết là tại phiên tòa xét xử vụ án Tiên Lãng sắp tới, hãy bằng trái tim nhân hậu của mình để thực thi công lý một cách nghiêm minh nhất.
    Tôi nghĩ chắc chắn rằng, con cháu của chúng ta 100 năm sau sẽ có thêm khu di tích cấp Quốc Gia mang tên Tiên Lãng, và biết đâu lại sẽ có cụm tượng tái hiện “trận đánh đẹp” , rồi sẽ có phim…nhưng kịch bản sẽ trung thực chứ không thể méo mó như cách nghĩ u tối của Đỗ Hữu Ca đâu ! Những người tham gia phiên tòa rối sẽ được nhắc đến. Lịch sử sẽ phán xét tất cả một cách công minh nhất.
    Trân trọng kính chào!
    Nguyễn Hồng Tâm

    Trả lờiXóa
  4. Trong lệnh cưỡng chế chắc chắn không có nội dung phá nhà ông Vươn.Nhưng sau khi quân của đại ca Ca biểu diễn một "trận đánh đẹp"đã nã đạn vào,các bức tường có quá nhiều vết đạn bắn.Để tránh tiếng là cố tình tiêu diệt anh em ông Vươn,nên sau đó chắc mới có lệnh miệng của cấp trên phá đi để phi tang.Mọi người nên đọc kỹ tình tiết:"ông Bùi Thế Nghĩa-Bí thư huyện uỷ và ông Lê Văn Hiền-Chủ tịch UBND huyện hội ý với nhau và gọi ông Khanh đến thống nhất phương án cưỡng chế."
    Như vậy ông Nghĩa và ông Khanh đã có phương án phá dỡ nhà ông Vươn,sau đó mới thống nhất ra lệnh miệng cho ông Khanh.Ông Khanh chỉ là phó chủ tịch,trên ông còn có Bí thư Nghĩa và chủ tịch Hiền.Nếu không có ý kiến thống nhất của hai ông này chỉ đạo,thì ông phó chủ tịch không dám làm việc này.Không biết vì lý gì,hay vì ông Nghĩa là Bí thư,là người của đảng nên "bất khả xâm phạm".Nếu xét kỹ về lý thì ông Nghĩa mới chính là người phải chịu trách nhiệm đầu tiên.
    Đói với ông Hiền thì không phải là"thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng"mà phải chỉ rõ là có trách nhiệm,có động cơ,có chủ ý,có phương án rõ ràng trong việc cưỡng chế bẩn thỉu này.Anh em ông Vươn vì động cơ chính đáng là bảo vệ tài sản của mình,chỉ dùng vũ khí thô sơ chống trả,thì bị kết tội cố ý giết người.Còn khi huyện Hiền,với cái mác là cán bộ nhà nước,mượn cái danh là"thi hành công vụ"để cướp đất,phá nhà người khác giữa thanh thiên bạch nhật thì lại chỉ bị gán cho tội danh"Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".Tội danh này nghe thì có vẻ ghê gớm,nhưng thực tế thì có thể xẽ bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm,hoặc tù từ 6 tháng đến 5 năm.Thật hết biết nói với kiểu điều tra của Công an Hải Phòng.Một kẻ trong một lúc làm cho mấy gia đình mất đất,mất nhà,vợ con ly tán khổ sở và bị đẩy vào chốn lao tù lại chỉ bị kết một tội danh như đùa.
    Vụ này có rất nhiều tình tiết đang bị bưng bít,có liên quan đến Công an Hải Phòng và cả quan chức Thành phố mà lại để chính Công an Hải phòng điều tra thì không khác nào"Vừa đá bóng vừa thổi còi".Nhưng với cung cách làm việc như
    bây giờ và với cán cân công lý bị lệch về bên"thi hành công vụ"như vậy thì dù cấp nào vào cuộc cũng khó tránh thiệt thòi cho gia đình ông Vươn.
    Tại CQĐT, ông Nguyễn Văn Khanh khai nhận việc hủy hoại tài sản của gia đình ông Đoàn Văn Vươn hoàn toàn thừa lệnh của Bí thư và Chủ tịch UBND huyện khi đó. Theo lời ông Khanh, ngày 28/11, ông Lê Văn Hiền - Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng, chủ trì họp công bố quyết định thành lập ban chỉ đạo cưỡng chế phân công ông Khanh làm trưởng ban chỉ đạo trong khi ông Khanh vắng mặt trong cuộc họp. Sau đó, ông Khanh chỉ được ông Lê Văn Hiền trao đổi lại là ban chỉ đạo không phải lập kế hoạch cưỡng chế mà chỉ cần ra thông báo về việc phân công nhiệm vụ cho thành viên ban chỉ đạo và lực lượng tham gia cưỡng chế thu hồi đầm.???

    Trả lờiXóa
  5. Keng đi ! Keng đi! Keng đi!
    Cái tiếng lóng khốn nạn đó vẫn âm vang.
    Keng đi! Nhưng qua diễn biến vụ việc “động trời” này lùng nhằng suốt một năm qua, các vị từ Thành ủy, UBND, Công an T.p Hải Phòng đều lớn tiếng ngụy lý, biện giải, đổ vấy cho dân oan Đoàn Văn Vươn, đồng thời cố tình tranh đúng đoạt phải, bênh che cho cán bộ huyện, xã, kéo dài rồi xử nhẹ hều vụ án phá nhà ông Vươn, nay lại áp ông Vươn vào “tội giết người”! Vậy là ông Lê Văn Hiền chưa phải chủ mưu vụ này. Keng đi! Khởi tố ông Hiền có phải là một chước mới, để che đậy kín kẽ hơn cho những kẻ chủ mưu cấp bự, tiếp tục lấp liếm vụ này chăng? Xem ra, trong vụ này, ông Lê Văn Hiền trực tiếp chỉ đạo, nhưng chưa phải là "thủ phạm chính chủ"! Phải tìm cho ra thằng nào đã đưa lũ khốn nạn này nắm quyền? Đúng ra, Lê Văn Hiền phải bị khởi tố tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản người khác” và “Tội cố tình hủy hoại tài sản người khác” mới đúng bản chất sự việc, không bỏ sót tội. Và Bùi Thế Nghĩa... cũng phải bị khởi tố mới không bỏ sót người.

    Trả lờiXóa
  6. Cố tình bỏ lọt tội phạm trong vụ này thì trẻ con cũng biết rồi. Quan trọng phải làm rõ được nguyên nhân, động cơ để họ cố tình! Tất nhiên mọi người đã đoán ra... Thậm chí trong vụ này còn có chuyện "quýt làm, cam chịu" nữa mà những ai theo dõi vụ án cũng thấy rất rõ. Trong vụ Đoàn Văn Vươn này không lôi được đúng bộ mặt của những kẻ ném đá giấu tay và ngược lại còn xử oan cho người vô tội thì pháp luật chỉ là trò hề.

    Trả lờiXóa
  7. Những vụ việc của dân đen mà có liên quan tới bọn quan tham,thì hầu như đều bị những kẻ nhân danh công lý bẻ lệch" cán cân "để ép dân đen chịu thiệt .Một vụ việc xảy ra tại Hải Phòng,có liên quan và có dấu hiệu tham nhũng tới nhiều kẻ tai to mặt lớn,mà từ khâu điều tra tới luận tội danh lại do Hải Phòng đảm nhiệm thì chuyện bỏ lọt tội cho đồng bọn là lũ quan tham không xảy ra mới là chuyện lạ.Không phải là Công an điều tra,hay Kiểm sát,nhưng chắc ai cũng hiểu được chuyện đúng sai ở vụ này.Chính vì vụ này có liên quan đến lũ"sâu"nên mới kéo dài thời gian điều tra và lọt tội phạm như vậy.Chỉ mong một ngày nào đó,lũ sâu mọt hại dân xẽ bị lôi cổ ra để nhân dân luận tội.
    Chấn Phong.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vụ Đoàn Văn Vươn Íí ra cũng phãi kỉ luật các ông BT Thành Ủy Tp HP Nguyễn văn Thành, PCt UBND Tp HP Đỗ trung Thoại, GĐ CA HP Đỗ Hữu . Cái sai phạm ngay từ cách làm , những lời tuyên bố của chính họ chạy tội và cố tình che dấu sai phạm của mình. Phải chăng vì các nhân vật này chưa bị hỏi đến vì phải hỏi ý kiến Trung Ương ?

      Xóa
    2. Xin lỗi viết chưa hết đại danh GĐCA Tp HP Đại Tá Đỗ Hữu ... Ca . Thêm vào chữ CA !

      Xóa
  8. Bạn tiến trần tuấn cho ai là cỏ dại??? Đây là cuộc đấu tranh để giành lại những gì đã mất của dân Việt. Là cuộc đấu tranh để tiêu diệt những con sâu tham những, sống bằng mồ hôi, nước mắt và bằng cả máu của người dân lành. Phải đấu tranh để trả lại công bằng cho dân Việt.

    Trả lờiXóa
  9. Cán bộ tiền khởi nghĩa. Tiên Lãnglúc 08:34 31 tháng 1, 2013

    Đồng ý với các bác, vì công lý chúng ta hãy mạnh dạn nên tiếng bảo vệ lẽ phải, ủng hộ những người dũng cảm đấu tranh vì quyền lợi toàn dân. Đừng sống kiểu "mũ ni che tai, đèn nhà ai nấy rạng", mà hãy: Mình vì mọi người, mọi người sẽ vì mình...Riêng với những kẻ được gọi là người lãnh đạo hãy ghi nhớ ở đời luôn : Nhân quả công bằng...

    Trả lờiXóa
  10. Người Tiên Lãng- Hải Phòng. VNlúc 08:54 31 tháng 1, 2013

    Vụ án Đoàn Văn Vươn - Cống Rộc - Tiên Lãng sẽ là một vụ án lịch sử. Mỗi hành vi, quyết định liên quan đến vụ án này sẽ được lịch sử đánh giá. Vì vậy chúng tôi đề nghị ông Viện trưởng VKSND tối cao, ông Chánh án TAND tối cao. Đặc biệt là ông Nguyễn Tấn Dũng thủ tướng Chính phủ với tư cách đại biểu Quốc hội tại Hải Phòng sẽ cân nhắc những ý kiến của chúng tôi, đưa ra quyết định đúng đắn, sáng suốt, hợp lòng dân.

    Trả lờiXóa
  11. Chính quyền xử chính quyền không bỏ lọt mới là lạ

    Trả lờiXóa
  12. Đây là bài toán lớn mà ở thời này khó giải quyết triệt để được. sự việc con con CA bắt được sau đó vài tiếng (chó ngáp phải ruồi) đồng hồ thì báo chí loan tin ầm ầm. Vụ Đoàn Văn Vương thì nghe ra quá rõ nhưng khó xử vậy thì " Để lâu cứt trâu hóa bùn" cho rồi.

    Trả lờiXóa