Thứ Ba, 11 tháng 12, 2012

TRUNG QUỐC TIẾP TỤC GIỞ TRÒ MỚI LỪA PHỈNH VIỆT NAM

Kêu gọi hợp tác tại Biển Đông, Trung Quốc tập trận trong vùng biển Việt Nam

SM - Trong cuộc họp báo ngày thứ Hai vừa qua, ông Hồng Lỗi – phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc vẫn kêu gọi các bên tranh chấp tại Biển Đông “hãy tin tưởng vào Trung Quốc”. Tuy nhiên cùng thời điểm đó, nước này đã bắt đầu khởi công Trạm giám sát khí quyển tại Hoàng Sa và tập trận tại đảo Phú Lâm thuộc vùng biển chủ quyền của Việt Nam.
.
Bản đồ vệ tinh của Đảo Phú Lâm được in trên tạp chí của Trung Quốc 

Mặc dù kêu gọi hòa bình, hợp tác nhưng hành động của chính quyền Bắc Kinh vẫn đi ngược với lời nói. Ngay cả tên trạm giám sát này được đặt ra có vẻ như tập trung vào vấn đề môi trường, tuy nhiên, Tân Hoa Xã đã nhấn mạnh mục đích thực sự là để “tăng cường hợp tác giữa quân đội và địa phương”, “bảo vệ lãnh thổ”, và “quyền lợi” ở Biển Đông. Còn tờ Nhân Dân nhật báo cũng đưa tin, quân đồn trú của Trung Quốc trên thành phố phi pháp Tam Sa, vừa diễn tập bắn đạn thật. Tờ báo này không nêu rõ thời gian và địa điểm tập trận.

Cũng trong sáng thứ Hai, Đại sứ Mỹ tại Bắc Kinh Gary Locke đã trả lời Reuters, tiếp tục kêu gọi Trung Quốc làm rõ quy định mập mờ của tỉnh Hải Nam khi cho phép tàu Trung Quốc lục soát tàu nước ngoài tại Biển Đông. Tổ chức đánh giá khủng hoảng quốc tế ICG báo cáo, chỉ tính trong năm nay, đã có không ít hơn 11 cơ quan chính phủ của Trung Quốc tham gia “trò chơi nguy hiểm” tại Biển Đông và đang gây ra một hậu quả ngoại giao khó lường trước. “Chính sự mơ hồ có chủ ý của Bắc Kinh đang tạo ra xung đột leo thang trong vấn đề ngoại giao” – ông Carlyle Thayer nhận định.

Sơn Minh 
Nguồn: SM.

 

1 nhận xét :

  1. Nhân dân VN phải tỉnh táo đoàn kết lại mà đối phó với kẻ thù truyền kiếp. Không có chọn lựa nào khác ngoài truyền thống Sát Thát như cha ông chúng ta đã làm !

    Trả lờiXóa