Thứ Hai, 3 tháng 12, 2012

TÀU TRUNG QUỐC LẠI TRẮNG TRỢN CẮT CÁP TÀU BÌNH MINH 02

ĐẢ ĐảO NHÀ CẦM QUYỀN TRUNG QUỐC CHỈ ĐẠO 
LEO THANG GÂY HẤN KHIÊU KHÍCH VIỆT NAM!

Hành động gây hấn mới của Trung Quốc ở Biển Đông:

Tàu Trung Quốc lại cắt cáp tàu Bình Minh 02

13:40 | 03/12/2012

(Petrotimes) - Ngày 30/11/2012, trên vùng biển gần đảo Cồn Cỏ của Việt Nam, tàu khảo sát địa chấn Bình Minh 02 thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đang làm nhiệm vụ lại bị các tàu Trung Quốc xâm hại, phá hoại cáp thu nổ địa chấn.

Đây là một thủ đoạn mới của Trung Quốc khi cho tàu cá vừa đánh bắt hải sản trái phép vừa cản trở, xâm hại hoạt động hợp pháp của PVN trên vùng biển Việt Nam.

Phóng viên Petrotimes đã có cuộc phỏng vấn ông Phạm Việt Dũng, Phó trưởng ban Tìm kiếm Thăm dò - phụ trách Văn phòng Biển Đông của PVN về vụ việc nghiêm trọng này.

PV: Theo một số nguồn tin, tàu khảo sát địa chấn Bình Minh 02 của PVN lại bị cản trở khi đang làm việc ở vùng biển Việt Nam. Xin ông cho biết thông tin cụ thể?

Cáp tàu BM02 bị cắt

Ông Phạm Việt Dũng: Vào lúc 4 giờ 5 phút ngày 30/11/2012, khi tàu Bình Minh 02 đang di chuyển từ tuyến PVN12-R009 về tuyến PVN12-R005 ở khu vực ngoài cửa vịnh Bắc Bộ để chuẩn bị khảo sát. Có rất nhiều tàu cá Trung Quốc đang hoạt động tại đây. Khi các lực lượng chức năng phát tín hiệu cảnh báo và yêu cầu các tàu cá ra khỏi khu vực làm việc của tàu Bình Minh 02, một cặp tàu kéo dã cào mang số hiệu 16025 và 16028 của Trung Quốc đã chạy qua phía sau tàu Bình Minh 02 và gây đứt cáp địa chấn của tàu Bình Minh 02 cách phao đuôi khoảng 25m.

Vị trí cáp bị đứt có tọa độ là 17º26 Bắc và 108º02 Đông, cách đảo Cồn Cỏ 43 hải lý về phía đông nam và cách đường trung tuyến Việt Nam - Trung Quốc 20 hải lý về phía tây.

PV: Xin ông cho biết đôi nét về nhiệm vụ của tàu khảo sát địa chấn Bình Minh 02 và những khó khăn khi thực hiện nhiệm vụ này?

Vị trí xảy ra sự cố và hướng di chuyển của tàu BM02

Ông Phạm Việt Dũng: Từ tháng 5/2012 đến nay, tàu Bình Minh 02 tiến hành đề án khảo sát địa chấn 2D liên kết các bể trầm tích trên thềm lục địa Việt Nam. Tàu địa chấn Bình Minh 02 bắt đầu khảo sát các tuyến liên kết ở bể Cửu Long, sau đó là bể Nam Côn Sơn, bể Phú Khánh và hiện nay đang đang khảo sát các tuyến liên kết ở bể Sông Hồng tại khu vực ngoài cửa vịnh Bắc Bộ.

Thời gian gần đây, có rất nhiều tàu cá Trung Quốc xâm phạm trái phép vùng biển Việt Nam đánh bắt hải sản, với số lượng rất lớn, tập trung ở khu vực từ Cồn Cỏ đến Nam Tri Tôn, có ngày lên tới hơn 100 lần chiếc. Các tàu chấp pháp của Việt Nam đã yêu cầu các tàu cá Trung Quốc rút ra khỏi vùng biển Việt Nam. Tuy nhiên, nhiều tàu cá Trung Quốc vẫn cố tình quay trở lại xâm phạm vùng biển Việt Nam.


PV: Vậy phía PVN đã có những phản ứng như thế nào trước vụ việc này, thưa ông?

Ông Phạm Việt Dũng: Ngay sau khi xảy ra sự việc, PVN đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và tàu Bình Minh 02 nhanh chóng khắc phục sự cố, sửa chữa cáp địa chấn để sớm tiếp tục công việc. Đến 14 giờ ngày 1/12/2012, anh em đã khắc phục xong sự cố cáp địa chấn và tàu Bình Minh 02 đã tiếp tục công tác khảo sát bình thường.

Việc tàu cá Trung Quốc ngang nhiên xâm phạm vùng biển Việt Nam đánh bắt hải sản, không những vi phạm chủ quyền, quyền chủ quyền của Việt Nam mà còn cản trở hoạt động bình thường của ngư dân Việt Nam và làm ảnh hưởng đến hoạt động trên biển của PVN.


Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam kịch liệt phản đối hành động xâm hại tàu Bình Minh 02 của tàu cá Trung Quốc và kiến nghị các cơ quan chức năng yêu cầu phía Trung Quốc giáo dục công dân Trung Quốc tôn trọng vùng biển Việt Nam, không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của các tàu Việt Nam, trong đó có các tàu khảo sát của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam. 

PV: Xin cảm ơn ông.
Tiến Dũng (thực hiện)
Nguồn: PetroTimes   và NTD.

BS: 17h5‘ cùng ngày, trang PetroTimes đã sửa lại cái tựa cùng một số chi tiết trong nội dung bài, như bỏ đi đoạn “Đây là một thủ đoạn mới của Trung Quốc khi cho tàu cá vừa đánh bắt hải sản trái phép vừa cản trở, xâm hại hoạt động hợp pháp của PVN trên vùng biển Việt Nam.” Còn chữ “phá hoại“ thì được sửa thành “gây đứt“ v.v.. Rõ ràng đã có sự chỉ đạo ở trên muốn làm nhẹ vụ việc này.

 _______


Nên nhớ "Vị trí cáp bị đứt có tọa độ là 17º26 Bắc và 108º02 Đông, cách đảo Cồn Cỏ 43 hải lý về phía đông nam và cách đường trung tuyến Việt Nam - Trung Quốc 20 hải lý về phía tây". Vậy tại sao tàu của Trung Quốc lại vào sâu đến vậy?

19h00: Các hãng tin quốc tế đưa tin:  
BBC: TQ 'lại cắt cáp tàu Bình Minh 02'
RFI: Tàu khảo sát địa chấn Việt Nam bị Trung Quốc cắt cáp phá hoại 

Báo chí trong nước tiếp tục đưa tin:
Tàu cá Trung Quốc làm đứt cáp tàu Bình Minh 02 (TT).  
Tàu Trung Quốc lại gây đứt cáp tàu Bình Minh 02 (ĐV). 
  

 

16 nhận xét :

  1. Xin nhà nước có biện pháp đi chứ,sao cứ mãi yên lặng!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn quên rằng Việt Nam ta và Trung Quốc anh em có mối quan hệ quý như vàng sao ? Không tin bạn đọc bản tin sau thì biết:

      "Quan hệ Trung- Việt là tài sản quý"

      http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2012/12/121203_ly_kien_quoc_khen_viet_nam.shtml

      Xóa
    2. Hôm trước trên trang Petrotimes có bài: "Tàu Trung Quốc lại cắt cáp tàu Bình Minh 02" (blog Xuân Diện có chụp hình lại nội dung bài viết của Petrotimes). Tuy nhiên, hôm nay trang Petrotimes sửa đổi lại tựa bài viết là: "Tàu cá Trung Quốc gây đứt cáp tàu Bình Minh 02".

      Như vậy "Tàu cá Trung Quốc" chứ không phải "Tàu Trung Quốc". Và họ chỉ vô tình "gây đứt cáp" chứ không phải "lại cắt cáp" tàu Bình Minh 02 đâu nhé.

      Thôi, mọi người bình tĩnh nhé. Không có gì phải ầm ĩ lên thế. Cho dù tàu Trung Quốc có đâm chìm tàu Bình Minh 02 đi nữa thì đó cũng là... do vô ý.

      Xóa
  2. Đả đảo tàu cộng Đả đảo đả đảo đả đảo.
    Xuống đường xuống đường xuống đường.

    Trả lờiXóa
  3. với hành động côn đồ .con dân Việt đoàn kết -bình tĩnh -cảnh giác 'bộ mặt thật của bọn bành trướng ngày một lộ rõ ...

    Trả lờiXóa
  4. Trò này chắc còn tái diễn hoài . Và những trò tiếp theo không phải chỉ có thế .

    Trả lờiXóa
  5. Tôi rất sửng sờ khi hôm nay mới biết tin này mặc dù sự việc xảy ra đã 4 ngày rồi!!! Bọn kẻ thù chúng ta đã thản nhiên thực hiện chủ nghĩa sô vanh nước lớn để ăn cướp và dọa nạt dân ta. Tôi không hiểu chúng còn chút tình nghĩa gì nữa với dân ta không mà thái độ các nhà lảnh đạo chóp bu của nhà nước ta tỏ ra im lặng không có phản kháng gì mạnh mẻ để mặc nhiên dân ta chịu ức hiếp hành hung của bon hải tặc...

    Trả lờiXóa
  6. Biết rồi, khổ lắm, nói mãi.
    Tình hình biển Đông đâu có gì mới.

    Trả lờiXóa
  7. cuuchienbinhtranxuannghieplúc 23:08 3 tháng 12, 2012

    Tin này trang anh Ba Sam đã điểm tin ngày hôm 1.12

    Trả lờiXóa
  8. TẠI SAO??? TẠI SAO??? và TẠI SAO???...

    TẠI SAO LẠI NHƯ VẬY??? QUÁ NHIỀU THẮC MẮC, QUÁ NHIỀU SỰ NGẠC NHIÊN, SỬNG SỜ, BÀNG HOÀNG.... KHI NHÀ NƯỚC, CHÍNH PHỦ VÀ ĐẢNG CỘNG SẢN VN LẠI IM LẶNG, CHỊU ĐỰNG ĐỀN NHƯ VẬY????

    HÃY TRẢ LỜI, HÃY LÊN TIẾNG, HÃY BÀY TỎ THÁI ĐỘ, TINH THẦN DÂN TỘC... CHO CHÚNG TÔI THẤY ĐI ??!!!!

    Trả lờiXóa
  9. "Thời gian gần đây, có rất nhiều tàu cá Trung Quốc xâm phạm trái phép vùng biển Việt Nam đánh bắt hải sản, với số lượng rất lớn, tập trung ở khu vực từ Cồn Cỏ đến Nam Tri Tôn, có ngày lên tới hơn 100 lần chiếc. Các tàu chấp pháp của Việt Nam đã yêu cầu các tàu cá Trung Quốc rút ra khỏi vùng biển Việt Nam. Tuy nhiên, nhiều tàu cá Trung Quốc vẫn cố tình quay trở lại xâm phạm vùng biển Việt Nam."

    Bộ Chính Trị, Chính phủ, Quốc hội có biết sự việc trên không? Sao từ trên xuống dưới cứ im re như thể "tình hình biển Đông không có gì mới"? Vụ cắt cáp chỉ là sự việc nổi bật mà qua đó mới "lòi ra" sự thể bi đát là giặc đã vào đầy vùng biển nước nhà, ngang nhiên cướp bóc tài nguyên của ta! Người dân đã cày đến hụt cả hơi, đến trắng cả mắt, để nuôi một guồng máy điều hành quốc gia tệ hại dến thế này!

    Trả lờiXóa
  10. Mới mấy ngày mà tình hình biến chuyển nhanh quá. Còn lãnh đạo ta vẫn cứ an bình. Mùa đông đến rồi, lò chưa nhóm xong . Rét lắm các bác ơi !

    Trả lờiXóa
  11. Thế mà lãnh đạo của Trung quốc vẫn lẻo lẻo cái mồm là cần giữ gìn tình hữu nghị ?có ngượng cái mồm không? Lời nói phải đi đôi với hành động chứ?

    Trả lờiXóa
  12. Tàu thì lạ, hèn hạ thì quen!

    Trả lờiXóa
  13. Cho dù Petro times có dùng những từ ngữ khác đi nhằm nương nhẹ sự kiện tàu cá bọn cướp chạy qua phía sau tàu Bình minh 2 chỉ cách 25 m để "cắt" hay "làm đứt'cáp thăm dò dầu khí của PVN thì bản chất của kẻ ăn cướp không có gì bào chữa được vì sau hành động bất chấp luật pháp quốc tế đó để tỏ rỏ sức mạnh và khinh thường kẻ yếu nên tàu bè bọn chúng vẫn không tuân lệnh ra khỏi vùng biển của ta mà vẫn ngang nhiên loanh quanh trong vùng biển của ta(?). Giả sử tàu ta quyết liệt đuổi chúng ra khỏi vùng biển của ta, thử xem chúng có dám liều lĩnh làm gì đến tính mạng và tàu bè chúng ta không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ba Cầu Muối, Saigonlúc 01:28 5 tháng 12, 2012

      Chẳng thấy tầu ta đâu . Toàn tầu lạ không hà . Xăng dầu mắc mỏ, tầu ta nằm ụ cho đỡ tốn , khi nào cần trình diễn thì có tầu ta, khi nào chiến đấu tầu ta ở nhà . Sau lần bị cắt cáp trước đây, nghe tuyên bố rất hùng dũng : sẽ cho tầu chiến bảo vệ . Nay tầu BM 02 làm việc lẻ loi. Nghe đâu muốn được bảo vệ phải thuê, phải trả tiền. Nếu thế thì không lẽ quân ta là lính đánh thuê ? Đã thuê thì thuê tầu bảo vệ cho xịn của Mỹ, của Nhật , bọn TQ mới sợ. thuê tầu VN nó chẳng ngán đâu !

      Xóa