Thứ Ba, 18 tháng 12, 2012

THÔNG TIN MỚI NHẤT VỀ VỤ ĐOÀN VĂN VƯƠN, TIÊN LÃNG - HẢI PHÒNG

Vụ hủy hoại tài sản tại đầm ông Đoàn Văn Vươn:  
Đề nghị truy tố 4 người
Thứ Hai, 17/12/2012 23:09

Ngoài ra còn có 3 bị can khác bị đề nghị truy tố theo khoản 2 và khoản 3 điều 143 Bộ Luật Hình sự, mức hình phạt từ 2-7 năm và từ 7- 15 năm 

Sau 10 tháng tập trung làm rõ vụ hủy hoại tài sản tại khu vực đầm nuôi trồng thủy sản của gia đình ông Đoàn Văn Vươn (xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng - Hải Phòng), Cơ quan CSĐT Công an TP Hải Phòng vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố ông Nguyễn Văn Khanh, nguyên phó chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng; Phạm Xuân Hoa, nguyên trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện; Phạm Đăng Hoan, nguyên bí thư xã Vinh Quang và Lê Thanh Liêm, nguyên chủ tịch UBND xã Vinh Quang, cùng về tội “Hủy hoại tài sản”. 

 Ngôi nhà 2 tầng của ông Đoàn Văn Quý trước khi bị phá
“Vướng vật cản gì thì cứ phá!” 

Theo kết luận điều tra, thực hiện quyết định cưỡng chế thu hồi đất nuôi trồng thủy sản đã hết thời hạn đối với ông Đoàn Văn Vươn trên diện tích 19,3 ha tại khu đầm Cống Rộc, xã Vinh Quang, theo kế hoạch đã định, khoảng 7 giờ 30 phút ngày 5-1, lực lượng cưỡng chế tập trung tại hội trường Nhà Văn hóa xã Vinh Quang.

Ban chỉ đạo cưỡng chế công bố quyết định cưỡng chế và ông Khanh phát lệnh cưỡng chế khu vực đầm của ông Vươn. 30 phút sau, khi lực lượng cưỡng chế đến khu vực hiện trường, ông Vươn cùng một số người thân trong gia đình đã sử dụng vũ khí chống lại, gây thương tích cho một số cán bộ, chiến sĩ công an, quân đội.

Đến 14 giờ cùng ngày, ông Khanh ra lệnh cho lực lượng cưỡng chế  tiếp tục công việc. Tại hiện trường, ông Khanh ra lệnh, ông Hoa đôn đốc tổ tháo dỡ dùng các phương tiện thô sơ đập tường làm sập nhà, đốt lều ở giữa đầm của ông Vươn trên khu vực
19,3 ha.


15 giờ 30 phút cùng ngày, ông Khanh giao tổ kê biên kiểm kê tài sản trong ngôi nhà 2 tầng của ông Đoàn Văn Quý (em ông Vươn) tại khu vực 21 ha (chưa có quyết định cưỡng chế) rồi mang tài sản về UBND xã bảo quản. Tiếp đó, ông Khanh ra lệnh cho lực lượng cưỡng chế dùng dụng cụ tháo dỡ nhà 2 tầng của ông Quý, sau đó nói ông Hoan điện thoại cho Vũ Văn Kết (SN 1972, ở xã Tiên Hưng, huyện Tiên Lãng) nhờ thuê máy xúc phục vụ việc cưỡng chế.

Sáng hôm sau, khi được Kết điện thoại thông báo máy xúc đã đến, 2 ông Hoan, Liêm lập tức đến hiện trường chỉ đạo ông Đặng Văn Tài - người lái máy xúc - đưa máy vào phá ngôi nhà 2 tầng. Ông Hoan còn nói: “Vướng vật cản gì thì cứ phá!”.

Ngày 8-2, Cơ quan CSĐT Công an TP Hải Phòng ra quyết định khởi tố vụ án hủy hoại tài sản. Quá trình trưng cầu, định giá tài sản, sau khi trừ khấu hao, giá trị còn lại của các tài sản bị hủy hoại gồm căn nhà 2 tầng, các công trình phụ liền kề, nhà trông đầm, 2 chuồng nuôi dê gần 300 triệu đồng.

Ngày 22-10, cơ quan CSĐT đã ra quyết định khởi tố đối với 4 bị can nói trên. 

Bị tạm giam vì không khai báo thành khẩn? 

Trong 4 bị can, chỉ duy nhất ông Khanh bị bắt tạm giam, 3 bị can còn lại được áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú. Theo Công an TP Hải Phòng, việc ông Khanh bị tạm giam là do khai báo không thành khẩn, quanh co, chối tội.

Theo đó, ông Khanh đã không thừa nhận việc ra lệnh, chỉ đạo cho lực lượng cưỡng chế và không giao cho UBND xã Vinh Quang phá dỡ lều, nhà trông đầm của anh em ông Vươn, Quý.

Trong khi đó, ông Khanh khai thực hiện việc hủy hoại tài sản là theo lệnh của bí thư huyện ủy và chủ tịch huyện. Cụ thể, ngày 28-11-2011, ông Lê Văn Hiền, Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng, chủ trì họp công bố quyết định thành lập ban chỉ đạo cưỡng chế, trong đó ông Khanh làm trưởng ban chỉ đạo nhưng ông Khanh lại vắng mặt.

Sau cuộc họp này, ông Hiền nói lại với ông Khanh là ban chỉ đạo không phải lập kế hoạch cưỡng chế mà ra thông báo về việc phân công nhiệm vụ cho thành viên ban chỉ đạo và lực lượng tham gia cưỡng chế thu hồi đầm. Lúc 14 giờ ngày 5-1, ông Bùi Thế Nghĩa (bí thư huyện ủy) và ông Hiền hội ý với nhau tại nhà Tổng đội Thanh niên xung phong và gọi ông Khanh đến.

Ông Nghĩa nói với ông Khanh: “Nhân đà này ta phá luôn cái nhà 2 tầng đấy đi và thu nốt cả 21 ha bàn giao cho xã luôn”. Còn ông Hiền nói: “Phá bay đi”. Ông Nghĩa nói tiếp và xua tay 3 lần “keng đi, keng đi, keng đi”. Khi ông Nghĩa, ông Hiền nói có nhiều cán bộ huyện đứng ở gần đó nghe thấy.

Sau khi ông Nghĩa về, ông Khanh đã nói với ông Hiền không phá dỡ ngôi nhà ông Quý vì không nằm trong khu vực cưỡng chế, nếu ra lệnh phá dỡ thì phải có quyết định bằng văn bản. Tuy nhiên, ông Khanh đã bị mắng “quá máy móc”…

Trái ngược với lời khai của ông Khanh, ông Nghĩa và ông Hiền phủ nhận không có việc này. Những người có mặt tại cuộc hội ý cũng không thừa nhận nghe thấy ông Nghĩa, ông Hiền chỉ đạo phá nhà 2 tầng.
Không khởi tố bí thư Huyện ủy Tiên Lãng

Kết luận điều tra nêu rõ: Trong vụ án hủy hoại tài sản tại đầm của gia đình ông Đoàn Văn Vươn, ông Lê Văn Hiền có dấu hiệu của hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, Cơ quan CSĐT Công an TP sẽ tiếp tục điều tra làm rõ. Đối với ông Bùi Thế Nghĩa, tài liệu điều tra chưa đủ căn cứ chứng minh có hành vi phạm tội hủy hoại tài sản nên không khởi tố điều tra.
Bài và ảnh: TRỌNG ĐỨC 

17 nhận xét :

  1. Tiên Lãng đau bụng lâu quá mà chưa đẻ được, gần 1 năm trời từ 5 tháng 1 năm 2012 đến nay lại mới rục rịch đem ra xử vụ Đoàn văn Vươn . Hèn chi người đời nói " cho mày tù rục xương " là đúng ! Cơn đau bụng lần này không biết có đẻ được không ?

    Trả lờiXóa
  2. Than ôi! "Sau 10 tháng tập trung làm rõ" thì CA Hải Phòng dưới quyền Đại tá Ca kết luận như thế này đây!!! Họ làm mất hết niềm tin còn sót lại nơi những cán bộ, công chức còn có lòng với dân như ông Khanh trên toàn cõi Việt Nam!

    Xin hỏi cơ quan điều tra CA Hải Phòng: những mảng tường nhà anh Quý mà đạn găm lỗ chỗ, quý cơ quan hấp tấp mang đi làm tang vật... giờ đâu rồi?

    Trả lờiXóa
  3. Nhân gieo quả nhận. Bọn lòng lang dạ thú nhất định sẽ bị quả báo.

    Trả lờiXóa
  4. Đây là một bài học đấng giá cho những kẻ luôn khoát nước theo mưa , Vuốt đuôi ưỡm ờ , mặc dù ông khanh có muốn giãi bày thế nào đi chăng nữa nhưng sự có mắt của ông ngày hôm ấy không nằm ngoài kế hoạch đã định trước của lũ cướp ngày nhưng ném đá dấu tay , khi thắng lợi thì chén cú chén anh , khi thất bại thì mày làm mày phải chụi ...Còn cái luật pháp của đất nước này thì khỏi cần phải cãi

    Trả lờiXóa
  5. CHÚNG NÓ DIỆT HẾT NGƯỜI TỐT,ĐỂ KẺ XẤU LẠI,CHÚNG LÀ BON PÔN PỐT . ÔNG KHANH BỊ HÃM HẠI RỒI.

    Trả lờiXóa
  6. Ha!Ha!Ha!Ha!Ha! Cuộc ngã giá giờ mới xong đấy hả? Tấn trò hề tưởng đã lỡ vẫn còn hay?

    Trả lờiXóa
  7. Chúng quyết lấy ông Khánh ra để thí rồi thì ông Khánh phải chịu, sống chung với bọn ròi bọ là như vậy đấy! Mệt mỏi lắm, không biết chúng sẽ đánh úp mình lúc nào nữa? Số ông Khánh đen đủi, thì ông ấy phải chịu, vậy nên, tai sao lại quá ít người tốt làm ở cơ quan công quyền, vì người ta rất sợ có thể sẽ bị chết lúc nào không hay.

    Trả lờiXóa
  8. Kết cục này do đại ca ca điều tra thì đã đoán trước, không có gì nóng hổi. Bảo vệ pháp luật mà như thế thì... không còn gì để nói nữa. Mọi người dân VN hãy lên tiếng mạnh mẽ đễ những con sâu phải được phơi bài trước ánh sáng.
    Cầu chúc cho pháp luật nghiêm minh!

    Trả lờiXóa
  9. Đến nước này đã chịu thả anh Vươn chưa?

    Trả lờiXóa
  10. Kết luận điều tra nêu rõ: Trong vụ án hủy hoại tài sản tại đầm của gia đình ông Đoàn Văn Vươn, ông Lê Văn Hiền có dấu hiệu của hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, Cơ quan CSĐT Công an TP sẽ tiếp tục điều tra làm rõ. Đối với ông Bùi Thế Nghĩa, tài liệu điều tra chưa đủ căn cứ chứng minh có hành vi phạm tội hủy hoại tài sản nên không khởi tố điều tra. Ke nao bao che cho nhung thang nay ??????????????????????????????????????????????

    Trả lờiXóa
  11. Về kế hoạch cưỡng chế và thực hiện cưỡng chế, qua bức thư ông Khanh cho biết, bản “Thông báo phân công nhiệm vụ thành viên Ban chỉ đạo (số 225/TB-BCĐ, ngày 28.12.2011 – PV)” đã được UBND huyện và Ban chỉ đạo họp nhiều lần để thông qua, do ông Hiền chủ trì, kết luận thực hiện.
    Đến ngày cưỡng chế (5.1.2012), sau khi bị một số đối tượng chống đối, làm thương các cán bộ chiến sĩ, ông Khanh ngay lập tức ra lệnh dừng cưỡng chế, báo cáo ông Hiền. Việc chỉ đạo lực lượng cưỡng chế sau đó do ông Hiền và ông Nghĩa trực tiếp chỉ đạo.
    Tiếp đó, ngày 6.1.2012, ông Khanh được ông Hiền phân công dự buổi tổng kết cuối năm của UBMTTQ huyện, tiếp đó dự tiếp xúc tại Chi cục Thuế huyện đến hơn 11h cùng ông Hiền.
    Cũng theo thư của ông Khanh, khoảng 15h30 ngày 5.1, khi lực lượng Công an TP. Hải Phòng làm xong nhiệm vụ, ông Khanh tiếp tục chỉ đạo cắm mốc, bàn giao diện tích vừa thu hồi cho UBND xã Vinh Quang quản lý, kiểm kê tài sản nhà ông Vươn, Quý bàn giao cho UBND xã Vinh Quang bảo quản và trả lại gia đình theo quy định đồng thời công bố kết thúc cưỡng chế lúc 17h cùng ngày.
    Từ thực tế trên trong thư, ông Khanh khẳng định không ra lệnh, chỉ đạo phá nhà ông Vươn, Quý. Do đó, ông Khanh kính mong các cán bộ, cơ quan liên quan TP. Hải Phòng hãy xem xét trách nhiệm vụ án đúng người, đúng tội, thấu tình, đạt lý cho ông.
    Đồng thời, kêu gọi các cán bộ huyện liên quan đến vụ việc, đặc biệt là ông Hiền, Nghĩa thức tỉnh lương tâm, nhận trách nhiệm về những sai phạm của mình để tránh oan sai cho người khác. “Nếu một nhóm người là “nghi can” đều là anh em, người thân và có cùng lợi ích câu kết dồn tội cho tôi (Trưởng ban) mà tôi bị thiệt thòi thì sự việc sẽ diễn biến phức tạp hơn” - ông Khanh viết.
    Bên cạnh đó, qua bức thư ông Khanh cũng kính mong cán bộ và các cơ quan chức năng TP. Hải Phòng xem xét đến thân nhân cũng như sự cống hiến của gia đình cho độc lập dân tộc, cho xã hội mà xem xét lại, tránh oan sai thêm một lần nữa cho ông.

    Trả lờiXóa
  12. Ngày 20.10, trước khi bị bắt ông Nguyễn Văn Khanh – nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng đã có thư gửi cán bộ về hưu, lãnh đạo và các ban, ngành TP. Hải Phòng kính mong xem xét trách nhiệm của ông một cách thấu tình, đạt lý và mong lãnh đạo huyện hãy thức tỉnh lương tâm.
    Theo bức thư, ngay sau khi Huyện ủy, UBND huyện Tiên Lãng có chủ trương thu hồi, cưỡng chế thu hồi đất của gia đình ông Đoàn Văn Vươn, qua các buổi họp, trao đổi trực tiếp ông Khanh đã phản đối chủ trương này, tuy nhiên ông Bùi Thế Nghĩa – Bí thư Huyện ủy và ông Lê Văn Hiền – nguyên Chủ tịch UBND huyện không thay đổi quan điểm.
    Tiếp đó, trong kế hoạch thực hiện cưỡng chế, dù đã phản đối nhưng ông Khanh vẫn bị ép làm trưởng Ban chỉ đạo và miễn cưỡng nhận nhiệm vụ.

    Trả lờiXóa
  13. Đối với ông Lê Văn Hiền, người ra các quyết định thu hồi đất trái pháp luật không chỉ đối với gia đình kỹ sư Đoàn Văn Vươn mà còn của nhiều hộ dân nuôi trồng thủy sản khác trong huyện, ra quyết định cưỡng chế khu đầm 19,3 ha của ông Vươn, gây nên sự kiện “động trời” ở Tiên Lãng, thì dư luận cho rằng chỉ cách chức là quá nhẹ. Ông Lương Văn Trong (xã Đông Hưng, Tiên Lãng) rất bức xúc:
    - Điều 174 BLHS (Tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai) đã quy định những hành vi cấu thành tội phạm là: Lợi dụng chức vụ, quyền hạn để giao đất, thu hồi đất, cho thuê đất… trái pháp luật. Ông Lê Văn Hiền đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn để thu hồi đất của dân trái pháp luật. Và hành vi đó đã cấu thành tội phạm, được quy định tại khoản 2 điều 174, đó là thu hồi trái pháp luật những diện tích đất rất lớn, có giá trị rất lớn, gây hậu quả rất nghiêm trọng. Thế mà ông Hiền không những không bị truy cứu trách nhiệm hình sự, lại còn được đưa vào một cơ quan chuyên tổ chức, sắp xếp bộ máy hành chính của cả thành phố là Sở Nội vụ. Làm như thế, là lãnh đạo TP Hải Phòng vừa khinh dân, vừa bất chấp công luận.

    Trả lờiXóa
  14. Thư ký Liên chi hội nuôi trồng thủy sản nói ông Nguyễn Văn Khanh, người vừa bị khởi tố đã "buộc phải làm [trưởng ban cưỡng chế] liên quan tới âm mưu nào đó".
    Ông Vũ Văn Luân nói: “ Liên chi hội sẽ có hành động trước việc ông Khanh bị khởi tố, bắt giam, trong lúc cựu chủ tịch Lê Văn Hiền, người phải chịu trách nhiệm chính về vụ cưỡng chế thu hồi đất nhà ông Đoàn Văn Vươn, lại không có tên trong danh sách các đối tượng bị khởi tố…”
    Hải Phòng xử lý bằng cách bắt giam ông Khanh như vậy, tôi nghĩ chỉ càng làm tăng thêm sự phẫn uất của người dân mà thôi... Nào là dân mất niềm tin... nào là bao trùm không khí chán nản...Cứ để lòng dân mãi như thế thì thật là đáng lo ngại thay.... Ai là người huy động lực lượng đến cưỡng chế, người đó phải chịu tội thật nặng. Vậy mà trong vụ việc này lại thấy họ được bình an vô sự? Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Huyện tại sao bị xử nhẹ như lông hồng thế???

    Trả lờiXóa
  15. Phải khởi tố cả ban thường vụ huyện ủy Tiên Lãng. Bởi vụ cưỡng chế này đã được thường vụ Tiên Lãng thông qua. Như kết luận của thủ tướng cưỡng chế Tiên Lãng là sai pháp luật. Nếu các vị thường vụ nắm luật thì không xảy ra vụ Đoàn Văn Vươn. Đáng buồn. Khi có thành tích thì tụng ca sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình của huyện ủy. Khi sai thì đấy cá nhân (ông Khanh) ra chịu đòn. Ngán thật!

    Trả lờiXóa