Thứ Ba, 18 tháng 12, 2012

CÔNG AN HẢI PHÒNG CÔNG BỐ KẾT LUẬN ĐIỀU TRA VỤ ĐOÀN VĂN VƯƠN

Công an HP công bố kết luận điều tra vụ Đoàn Văn Vươn

Thứ ba 18/12/2012 10:15

(GDVN) - Cơ quan CSĐT-Công an TP. Hải Phòng vừa có kết luận điều tra vụ án huỷ hoại tài sản nhà ông Đoàn Văn Vươn tại khu đầm Cống Rộc, xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, TP. Hải Phòng vào ngày 5/1/2012.

Trao đổi với Giáo dục Việt Nam, Thượng tá Phạm Duy Diên – Chánh văn phòng Công an TP. Hải Phòng cho biết cơ quan cảnh sát điều tra của Công an Hải Phòng đã có kết luận điều tra vụ hủy hoại tài sản nhà ông Vươn, còn vụ anh em ông Vươn dùng súng chống lại đoàn cưỡng chế thì chưa có kết luận.

Theo kết luận điều tra vụ án huỷ hoại tài sản nhà ông Đoàn Văn Vươn, cơ quan CSĐT - Công an Hải Phòng đã đề nghị truy tố 4 bị can gồm: Nguyễn Văn Khanh (SN 1961, nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng), Phạm Xuân Hoa (SN 1955, nguyên Trưởng phòng TNMT huyện Tiên Lãng), Lê Thanh Liêm (SN 1963, nguyên Chủ tịch xã Vinh Quang) và Phạm Đăng Hoan (SN 1960, nguyên Bí thư xã Vinh Quang) đều phạm tội huỷ hoại tài sản theo quy định khoản 3 điều 143 Bộ luật hình sự. Trong đó, Nguyễn Văn Khanh là người đứng đầu.
Cơ quan CSĐT Hải Phòng xác định ông Nguyễn Văn Khanh là người đứng đầu trong vụ án hủy hoại tài sản nhà ông Đoàn Văn Vươn.
Theo kết luận điều tra, ông Khanh đã ký văn bản Thông báo phân công nhịêm vụ cho các tổ cưỡng chế sau 6 lần sửa chữa, là trưởng ban chỉ đạo, trực tiếp có mặt tại hiên trường, chỉ đạo phá nhà ông Vươn, trực tiếp gọi máy xúc phá nhà. Biết rõ nhà của ông Quý nằm ngoài khu vực cưỡng chế nhưng ông Khanh vẫn ra lệnh phá, nên phải chịu trách nhiệm toàn bộ về hành vi tổ chức và thực hiện việc huỷ hoại tài sản. Các ông Phạm Xuân Hoa, Phạm Đăng Hoan và Lê Thanh Liêm là người chỉ đạo và trực tiếp đôn đốc lực lượng cưỡng chế phá nhà, lều trông đầm.

Đối với ông Phạm Xuân Hoa (nguyên Trưởng phòng TNMT huyện Tiên Lãng, Phó trưởng ban chỉ đạo cưỡng chế) được xác định là người trực tiếp tham gia tất cả các cuộc họp, ra thông báo cưỡng chế, trực tiếp chỉ đạo phá nhà trông đầm của ông Vươn. Dù biết nhà ông Quý không nằm trong diện tích cưỡng chế, ông Hoa vẫn thực hiện tháo dỡ theo chỉ đạo của ông Khanh. 

Cũng theo kết luận này, ông Lê Thanh Liêm (nguyên Chủ tịch xã Vinh Quang) mặc dù không trực tiếp chỉ đạo, đôn đốc phá nhà ông Quý nhưng là người trực tiếp chuẩn bị dụng cụ và biết được việc phá dỡ nên phải chịu trách nhiệm. Ông Lê Thanh Liêm còn phải chịu trách nhiệm về việc phá dỡ 2 chuồng nuôi dê và nhà 2 tầng của ông Quý. 

Khu nhà của ông Vươn bị hủy hoại (Ảnh: Thảo Lăng)

Cơ quan CSĐT xác định, ông Phạm Đăng Hoan không là thành viên ban chỉ đạo, nhưng được mời tham gia chỉ đạo và trực tiếp phá dỡ. Ông Hoan biết căn nhà 2 tầng không nằm trong khu vực cưỡng chế nhưng vẫn chỉ đạo phá do nghĩ đây là nơi chứa chấp, tàng trữ vũ khí trái phép, chống người thi hành công vụ nên đã thực hiện ý kiến chỉ đạo của ông Nguyễn Văn Khanh, chỉ đạo Đặng Văn Tài cho máy xúc phá nhà 2 tầng. 

Với ông Bùi Thế Nghĩa (Bí thư huyện Tiên Lãng) được xác định là không biết, không chỉ đạo ông Khanh và ban chỉ đạo cưỡng chế nhà anh em ông Vươn, không đủ chứng cứ chứng minh có hành vi phá huỷ tài sản nên cơ quan CSĐT không khởi tố.

Riêng ông Lê Văn Hiền, với trách nhiệm là Chủ tịch huyện, có mặt trực tiếp tại hiện trường, nhưng không kiểm tra, phát hiện, kịp thời ngăn chặn việc phá dỡ nhà trông đầm của Ban chỉ đạo cưỡng chế. Hành vi của ông Lê Văn Hiền có dấu hiệu thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Cơ quan CSĐT sẽ tiếp tục điều tra làm rõ và có kết luận xử lý theo quy định của pháp luật. 

Những người trực tiếp điều máy xúc, phá nhà, do chỉ thực hiện theo chỉ đạo của các bị can trên, nên không bị khởi tố điều tra. Cũng theo kết luận điều tra này, trước khi xảy ra vụ cưỡng chế, ông Vươn đã thuê người đến đánh bắt tôm trong đầm và cơ quan công an cũng thu hồi được một số tài sản của gia đình ông Vươn bị bán ra ngoài.


Diễn biến vụ việc

Trước đó, để thực hiện Quyết định cưỡng chế thu hồi đất giao nuôi trồng thuỷ sản đã hết thời hạn đối với ông Vươn trên diện tích 19,3 ha tại khu Cống Rộc, xã Vinh Quang, ngày 5/1/2012, UBND huyện Tiên Lãng đã tổ chức lực lượng cưỡng chế gồm 102 người do ông Nguyễn Văn Khanh làm trưởng đoàn.
Vào lúc 8h cùng ngày, anh em ông Vươn và ông Quý đã dùng súng chống lại đoàn cưỡng chế, khiến 6 cán bộ chiến sỹ công an, quân đội bị thương.

Đến 14h, ông Khanh phát lệnh cho lực lượng cưỡng chế tiếp tục triển khai kế hoạch bằng việc phá nhà trông đầm và đốt lều ở giữa đầm của ông Vươn tại khu vực 19,3 ha.

Đến 15h30, ông Khanh yêu cầu kê biên tài sản nhà trông đầm 2 tầng và nhà 1 tầng liền kề của ông Đoàn Văn Quý (không nằm trong diện tích bị cưỡng chế), mang về trụ sở UBND xã Vinh Quang bảo quản. Tại đây, ông Khanh đã ra lệnh cho lực lượng cưỡng chế tháo dỡ nhà trông đầm của ông Quý, đồng thời yêu cầu ông Phạm Đăng Hoan thuê máy xúc đến phá dỡ nhà 2 tầng. Ông Hoan gọi cho Vũ Văn Kết (SN 1972 ở xã Tiên Hưng) nhờ đưa máy xúc đến.

Khi Vũ Văn Kết gặp ông Nguyễn Văn Khanh tại khu vực gần cưỡng chế, ông Khanh đã trực tiếp nhờ Kết thuê máy xúc để giải phóng mặt bằng. Kết đồng ý, ông Khanh nói hôm sau (ngày 6/1) hãy điều máy xúc đến vì đã muộn, đồng thời giao cho hai ông Hoan và Liêm hôm sau đôn đốc máy xúc phá nốt nhà 2 tầng của ông Quý.
Khoảng 7h ngày 6/1, ông Hoan và Liêm đã chỉ đạo Đặng Văn Tài là người lái máy xúc phá huỷ căn nhà 2 tầng của ông Quý.

Hội đồng định giá tài sản Hải Phòng xác định các căn nhà, chòi của anh em ông Vươn tại thời điểm xảy ra vụ án là 295 triệu đồng.

Hồng Chính Quang 
Nguồn: GD VietNam.
___________________________

19 nhận xét :

  1. Dân miệt vườn Nam Bộ .lúc 00:12 19 tháng 12, 2012

    Còn ông Đỗ Hữu Ca , GĐ CA HP hợp đồng tác chiến, đích thân chỉ huy một trận đánh đẹp đáng làm giáo án thì vô can !
    Điều tra cả năm trời, vo tròn, gọt giũa một bản kết luận tuyệt vời hơn mong đợi !
    Còn kết quả điều tra về bản thân anh em ô. Vươn, ô. Quí có phạm pháp hay không chưa thấy công bố và chừng nào xét xử đây ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cho Dân mình tù mọt gông rồi mới có kết luận!

      Xóa
    2. Toà án kiểu này mà xảy ra lúc Chủ Tịch Hồ Chí Minh bị thực dân bắt chỉ có nước mà xanh cỏ ? làm gì có CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM ra đời ????

      Xóa
  2. Bài này trên báo Tin Nhanh Năng Lượng Mới (Petro Times) có vẻ như thẳng thắn phê phán bản kết luận điều tra của CA Hải Phòng nè các bác ơi. Ngay cái tựa đã nói lên điều đó rồi: "'Điểm mờ' trong kết luận điều tra vụ Đoàn Văn Vươn", đăng lúc 7 giờ sáng 19/12/2012:

    http://www.petrotimes.vn/news/vn/phap-luat/diem-mo-trong-ket-luan-dieu-tra-vu-doan-van-vuon.html

    Trả lờiXóa
  3. Ông Đỗ Hữu Ca không thể vô can. Ông Ca trực tiếp chỉ huy và còn ca ngợi vụ cưỡng chế nhà ông Vươn là một "trận đánh đẹp" Nếu ông này vô can thì đâu còn chút công lý nào trong xã hội này nữa.
    Ông Khanh chỉ đạo cưỡng chế thị bị tội, thì tại sao ông Ca lại có thể vô can???

    Trả lờiXóa
  4. Đề nghị CA Hải Phòng điều tra làm rõ kẻ nào đã nổ súng vào ngôi nhà của anh Vươn(có tang chứng rõ ràng bằng các vết đạn găm chi chít trên mảng tường vỡ)đem ra truy tố luôn bởi đây là khởi đầu hành động huỷ hoại tài sản công dân.Không thể gọi đây là việc thi hành công vụ được

    Trả lờiXóa
  5. Không khởi tố bí thư, chủ tịch TL là bỏ lọt tội phạm và bất công đối với các bị can hiện hữu. Cần khởitố , xử lý giám đốc sở công an HP, Trưởng công an huyện TL , đặc biệt là vị chỉ huy trưởng BCH quân sự thành phố HP và huyện TL vì đã ra lệnh cho quân đội tham gia đàn áp gia đình ông Vươn, Quý.

    Trả lờiXóa
  6. Đã là công lý thì cần minh bạch và công bằng

    Trả lờiXóa
  7. Cho tới bây giờ, một ngày sau khi CA Hải Phòng công bố bản kết luận điều tra, tôi đếm thấy ít nhất 5 tờ báo trong nước đã lên tiếng (VNN, LĐ, DV, PetroTimes, TT), chưa kể hai báo nước ngoài BBC và RFA. Hy vọng là đóng góp của giới tryền thông sẽ giúp Tòa xử đúng người, đúng tội, công bằng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng người đúng tội như bản báo cáo của CA HP ! Cái gù trên vai Đại tá Đ H Ca sắp có sao .

      Xóa
  8. Thêm buồn nghe chuyện ĐOÀN VĂN VƯƠN!

    Buồn thay chuyện Đoàn Văn Vươn
    Cái anh làm vườn mã cũng "đấu" hăng.
    Mồ hôi công sức tháng năm
    Bây giờ nước lã ra sông cả rồi.
    Trải bao sóng dập, bão vùi.
    Triều lên, nước xuống... ngọt bùi, đắng cay.
    Mồ hôi đổ xuống đất này
    Cho cây kết trái bõ ngày gian lao.
    Than ôi! Đất thấp, trời cao.
    Tiếc công, tiếc của... biết bao tháng ngày.
    Vũ khí tự tạo nổ bay.
    Đó là tiếng nói dân cày vùng lên.
    Đấu tranh chống bọn cường quyền.
    Tức nước bờ phải vỡ liền mà thôi.
    Đơn từ gửi đã nhiều rồi.
    Khác nào gió thổi giữa nơi cát đằng.
    Đắng cay ngậm cỏ, kết vành
    Cũng đành nhắm mắt, nghiến răng với đời.
    Thà rằng chết mất thì thôi.
    Quyết không cam chịu thành người trắng tay.
    Ai ngờ vạ gió, tai bay.
    Nước cờ gió đã đổi thay mất rồi.
    Nhà kho mười tháng "tạm" ngồi.
    Cửa nhà bị phá, đầm thời bỏ hoang.
    Vợ con như vịt vỡ đàn.
    Đón xuân một túp lều tàn che thân.
    Cũng là cái kiếp nông dân
    Cả đời chân đất đầu trần khổ thay.
    Bời không chịu cảnh đắng cay.
    Cứ ôm chặt lấy đất này làm chi?
    Giá như Vươn chịu nhịn đi.
    Mồi ngon phải để con "con kỳ" xẻ chia.
    Cứng đầu giờ được cái chi?
    "Miệng quan trôn trẻ" lấy gì chứng minh?
    Ông Khanh thân có một mình,
    Chấp hành, chấp tỏi, nghĩa tình để đâu?
    Khi vui thì vỗ tay vào.
    Đến khi gặp chuyện hỏi nào thấy đấu?
    Đúng, sai đổ vấy cho nhau.
    Đồng chí, đồng chuột - hiểm sâu dạ người.
    Chuyện xưa ta đã đọc rồi
    "Tắt đèn" chị Dậu đạp trời đứng lên.
    Đấu tranh chống bọn cường quyền.
    Nêu gương cho khắp mọi miền làm theo.
    "Bom ga" của nhóm dân nghèo.
    Hồi chuông báo động đã reo vang trời?
    Đúng-sai... muôn sự mặc đời!!!!
    TT ĐÔNG A

    Trả lờiXóa
  9. Thư ký Liên chi hội nuôi trồng thủy sản nói ông Nguyễn Văn Khanh, người vừa bị khởi tố đã "buộc phải làm [trưởng ban cưỡng chế] liên quan tới âm mưu nào đó".
    Ông Vũ Văn Luân nói: “ Liên chi hội sẽ có hành động trước việc ông Khanh bị khởi tố, bắt giam, trong lúc cựu chủ tịch Lê Văn Hiền, người phải chịu trách nhiệm chính về vụ cưỡng chế thu hồi đất nhà ông Đoàn Văn Vươn, lại không có tên trong danh sách các đối tượng bị khởi tố…”
    Đối với ông Lê Văn Hiền, người ra các quyết định thu hồi đất trái pháp luật không chỉ đối với gia đình kỹ sư Đoàn Văn Vươn mà còn của nhiều hộ dân nuôi trồng thủy sản khác trong huyện, ra quyết định cưỡng chế khu đầm 19,3 ha của ông Vươn, gây nên sự kiện “động trời” ở Tiên Lãng, thì dư luận cho rằng chỉ cách chức là quá nhẹ. Ông Lương Văn Trong (xã Đông Hưng, Tiên Lãng) rất bức xúc:
    - Điều 174 BLHS (Tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai) đã quy định những hành vi cấu thành tội phạm là: Lợi dụng chức vụ, quyền hạn để giao đất, thu hồi đất, cho thuê đất… trái pháp luật. Ông Lê Văn Hiền đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn để thu hồi đất của dân trái pháp luật. Và hành vi đó đã cấu thành tội phạm, được quy định tại khoản 2 điều 174, đó là thu hồi trái pháp luật những diện tích đất rất lớn, có giá trị rất lớn, gây hậu quả rất nghiêm trọng. Thế mà ông Hiền không những không bị truy cứu trách nhiệm hình sự, lại còn được đưa vào một cơ quan chuyên tổ chức, sắp xếp bộ máy hành chính của cả thành phố là Sở Nội vụ. Làm như thế, là lãnh đạo TP Hải Phòng vừa khinh dân, vừa bất chấp công luận

    Trả lờiXóa
  10. Thế còn những vị khác ở Hải Phòng ai cũng rõ là liên quan trực tiếp, sao vẫn còn tại chức... . Bây giờ là thời buổi hiện đại rồi, mà sao vẫn có những kẻ tưởng có thể một tay che cả bầu trời, đổi trắng thay đen như vậy?

    Trả lờiXóa
  11. Đến ngày cưỡng chế (5.1.2012), sau khi bị một số đối tượng chống đối, làm thương các cán bộ chiến sĩ, ông Khanh ngay lập tức ra lệnh dừng cưỡng chế, báo cáo ông Hiền. Việc chỉ đạo lực lượng cưỡng chế sau đó do ông Hiền và ông Nghĩa trực tiếp chỉ đạo.
    Tiếp đó, ngày 6.1.2012, ông Khanh được ông Hiền phân công dự buổi tổng kết cuối năm của UBMTTQ huyện, tiếp đó dự tiếp xúc tại Chi cục Thuế huyện đến hơn 11h cùng ông Hiền.
    Cũng theo thư của ông Khanh, khoảng 15h30 ngày 5.1, khi lực lượng Công an TP. Hải Phòng làm xong nhiệm vụ, ông Khanh tiếp tục chỉ đạo cắm mốc, bàn giao diện tích vừa thu hồi cho UBND xã Vinh Quang quản lý, kiểm kê tài sản nhà ông Vươn, Quý bàn giao cho UBND xã Vinh Quang bảo quản và trả lại gia đình theo quy định đồng thời công bố kết thúc cưỡng chế lúc 17h cùng ngày.
    Từ thực tế trên trong thư, ông Khanh khẳng định không ra lệnh, chỉ đạo phá nhà ông Vươn, Quý. Do đó, ông Khanh kính mong các cán bộ, cơ quan liên quan TP. Hải Phòng hãy xem xét trách nhiệm vụ án đúng người, đúng tội, thấu tình, đạt lý cho ông.
    Đồng thời, kêu gọi các cán bộ huyện liên quan đến vụ việc, đặc biệt là ông Hiền, Nghĩa thức tỉnh lương tâm, nhận trách nhiệm về những sai phạm của mình để tránh oan sai cho người khác. “Nếu một nhóm người là “nghi can” đều là anh em, người thân và có cùng lợi ích câu kết dồn tội cho tôi (Trưởng ban) mà tôi bị thiệt thòi thì sự việc sẽ diễn biến phức tạp hơn” - ông Khanh viết.
    Bên cạnh đó, qua bức thư ông Khanh cũng kính mong cán bộ và các cơ quan chức năng TP. Hải Phòng xem xét đến thân nhân cũng như sự cống hiến của gia đình cho độc lập dân tộc, cho xã hội mà xem xét lại, tránh oan sai thêm một lần nữa cho ông.

    Trả lờiXóa
  12. Khi đưa ra những kết luận trong buổi chiều ngày 18/10/2010, là ông Khanh đã chống lại chủ trương của huyện Tiên Lãng, đó là chủ trương lấy bằng được đầm của dân. Do sự chống đối đó, ông Khanh đã bị ép phải nhận chức trưởng đoàn cưỡng chế, như một sự trừng phạt.
    Tuy nhiên đó chỉ là nhận xét riêng của ông Luân. Còn thực hư thế nào, thì chỉ người trong cuộc mới biết rõ.

    Trả lờiXóa
  13. Vì ký bản Kế hoạch số 58 này mà ông Khanh bị Chi hội Nuôi trồng Thủy sản huyện Tiên Lãng (chủ tịch là ông Đoàn Văn Vươn) gửi đơn tố cáo. Không biết lá đơn đó đã tác động đến ông Khanh thế nào? Chỉ biết sau đó ông kiên quyết phản đối chủ trương thu hồi đầm của dân, và càng kiên quyết phản đối chủ trương cưỡng chế. Theo quy định của Chính phủ về phân công nhiệm vụ đối với lãnh đạo các địa phương, từ năm 2009, lĩnh vực đất đai và tài nguyên môi trường do chủ tịch UBND các cấp trực tiếp phụ trách. Theo trình bày của ông Vũ Văn Luân (thư ký Chi hội nuôi trồng thủy sản Tiên Lãng) thì từ đó ông Khanh không được dự các cuộc họp liên quan đến các vấn đề trên nữa, nhưng ông vẫn không thay đổi quan điểm của mình, mà đỉnh điểm là ngày 18/10/2010.
    Sáng 18/10/2010, lãnh đạo UBND TP Hải Phòng làm việc với Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng Lê Văn Hiền, nhằm giải quyết dứt điểm vụ khiếu kiện kéo dài của những hộ nuôi trồng thủy sản. Ông Hiền đưa ra tờ trình xin cưỡng chế thu hồi đầm của ông Vươn, ông Luân… Tờ trình đó bị lãnh đạo thành phố gạt đi. Và như vậy, nó đích thực là “luật huyện” với mục đích tịch thu trắng tài sản của dân. Nhưng nói cho công bằng, thì dù ai trong lãnh đạo huyện ký quyết định đó cũng vậy thôi, bởi nó chỉ hiện thực hóa chủ trương của Huyện ủy Tiên Lãng

    Trả lờiXóa
  14. Kiến nghị vụ phá nhà ông Vươn 'bỏ lọt tội phạm'
    http://vietnamnet.vn/vn/xa-hoi/102195/kien-nghi-vu-pha-nha-ong-vuon--bo-lot-toi-pham-.html
    Liên Chi hội NTTSNL huyện Tiên Lãng bày tỏ quan điểm: “Kết luận ông Nguyễn Văn Khanh chịu trách nhiệm toàn bộ về hành vi tổ chức và thực hiện việc huỷ hoại tài sản là không chính xác; Không truy cứu trách nhiệm hình sự với Ban chỉ đạo cưỡng chế về việc họ đồng phạm, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng là bỏ lọt tội phạm; Không truy cứu trách nhiệm hình sự với những đối tượng trực tiếp đốt, phá, cướp tài sản của gia đình ông Vươn là tiếp tục bỏ lọt tội phạm; Không truy cứu trách nhiệm hình sự với ông Bùi Thế Nghĩa, Lê Văn Hiền vì các ông này là chủ mưu đã chỉ đạo Hội đồng cưỡng chế, gây hậu quả nghiêm trọng là một điều không thể chấp nhận được”.

    Trả lờiXóa
  15. Cuối cùng thì chết ông Khanh người phản đối cướng chế.... Thế mới đau !!!!

    Trả lờiXóa