Thứ Ba, 27 tháng 11, 2012

BỘ NGOẠI GIAO HOA KỲ LÊN TIẾNG VỀ "HỘ CHIẾU LƯỠI BÒ"

Mỹ không thừa nhận "lưỡi bò" trên hộ chiếu Trung Quốc

TTO - Mỹ ngày 27-11 nói họ không chấp nhận bản đồ mới “gây tranh cãi” mà Trung Quốc in lên hộ chiếu của nước này, trong bối cảnh hàng loạt quốc gia, vùng lãnh thổ phản ứng và từ chối thị thực. 

Hành động đơn phương của Bắc Kinh với việc in đường lưỡi bò trên biển Đông và điều chỉnh các ranh giới lãnh thổ tranh chấp với Ấn Độ đã gây tranh cãi lớn trong khu vực.


Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland.Ảnh: blogspot.com
“Chúng tôi không thừa nhận. Lập trường của chúng tôi về biển Đông, như quý vị đã biết, là tiếp tục coi các vấn đề này cần sự thương lượng giữa các bên liên quan, giữa ASEAN và Trung Quốc, và quý vị hiểu rằng một tấm hình trên hộ chiếu không thể thay đổi điều đó”, báo Mỹ USA Today dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland nói trong một cuộc họp báo thường ngày.

Trả lời những câu hỏi liên quan tới vấn đề này, bà Nuland nói bà hiểu cần có những tiêu chuẩn quốc tế cơ bản được tuân thủ với một hộ chiếu. “Quý vị cũng biết những bản đồ mơ hồ không phải là một phần của hộ chiếu - bà Nuland nói - Xét ở khía cạnh vấn đề kỹ thuật pháp lý thuần túy, tấm bản đồ đó không nói lên bất cứ điều gì về việc hộ chiếu có giá trị để được cấp thị thực vào Mỹ hoặc cho phép vào Mỹ hay không…”.

“Tôi không chắc liệu chúng tôi có cơ hội thảo luận việc này với phía Trung Quốc hay không. Thành thật mà nói, lần đầu tiên chúng tôi chú ý tới vấn đề này là vào cuối tuần rồi, khi những hộ chiếu này bắt đầu bị hàng loạt nước từ chối - bà Nuland nói - Nếu tấm bản đồ bị coi là khiêu khích ở một số nước, chúng tôi sẽ trao đổi với nhau về vấn đề này”.

Ngày 24-11, báo India Times cho biết chính quyền Ấn Độ cũng đã xúc tiến việc in bản đồ theo cách giải thích của họ lên hộ chiếu của khách nhập cảnh từ Trung Quốc. “Chúng tôi bắt đầu cấp thị thực kèm bản đồ Ấn Độ như chúng ta vẫn biết”, AFP dẫn lời một quan chức ngoại giao Ấn Độ giấu tên. 

Trong bản đồ trên hộ chiếu Trung Quốc, hai khu vực Arunachal Pradesh và Aksai Chin mà Ấn Độ tuyên bố chủ quyền được vẽ lại như một phần lãnh thổ Trung Quốc.

HẢI MINH
Nguồn: Tuổi Trẻ.
TS.Nguyễn Hồng Kiên tổng hợp cập nhật trên báo chí trong nước:
MỚI CHỈ THẤY O3 BÁO CÓ MÔN BÀI CỦA VN ĐƯA TIN
- 07:58 | 27/11/2012 BÁO PetroTimes: Mỹ không chứng thực hộ chiếu in “đường lưỡi bò” của Trung Quốc- http://www.petrotimes.vn/news/vn/bien-dong/my-khong-chung-thuc-ho-chieu-in-duong-lu%E1%BB%A1i-bo-cua-trung-quoc.html
- 9:39 AM, 27/11/2012 BÁO ĐẤT VIỆT: Mỹ không chứng thực hộ chiếu ‘lưỡi bò’ của Trung Quốc
http://baodatviet.vn/Home/thegioi/My-khong-chu


- 11:30 thứ Ba 27/11/2012, BÁO TUỔI TRẺ: Mỹ không thừa nhận "lưỡi bò" trên hộ chiếu Trung Quốc- http://tuoitre.vn/the-gioi/522328/my-khong-thua-nhan-duong-luoi-bo-tren-ho-chieu-trung-quoc.html

NHÀ CHÁU TÌM TRÊN TRANG TIN TTXVN, Infonet.vn CỦA BỘ TT&TT CHỬA THẤY.
ĐẾN 13:12:00, VietnamPlus VẪN CHỈ CÓ BÀI "Chính sách hộ chiếu của TQ là không bình thường" |
http://www.vietnamplus.vn/Home/Chinh-sach-ho-chieu-cua-TQ-la-khong-binh-thuong/201211/170743.vnplus

CÁC KÊNH GỌI LÀ CHÍNH THỐNG MÀ LÀM ĂN THẾ, RỒI HÔ HÀO CHỐNG TIN THẤT THIỆT LÀ SAO ???

UPDATE:
- 11:56 báo SGTT cập nhật tin này- http://sgtt.vn/Quoc-te/172702/My-khong-thua-nhan-cai-ban-do-tren-ho-chieu-Trung-Quoc.html
- 12:21 báo Thanh Niên - http://www.thanhnien.com.vn/pages/20121127/my-khong-cong-nhan-duong-luoi-bo-tren-ho-chieu-trung-quoc.aspx
- Đến 14:11 thêm BÁO NGƯỜI ĐƯA TIN: Mỹ không thừa nhận “lưỡi bò” trên hộ chiếu Trung Quốc- http://www.nguoiduatin.vn/my-khong-thua-nhan-luoi-bo-tren-ho-chieu-trung-quoc-a61007.html

5 nhận xét :

  1. Mỹ là người bạn tốt của tất cả các dân tộc trên toàn thế giới đó là điều không cần phải tranh cãi.
    Lãnh đạo nước Mỹ là các chánh trị gia đúng nghĩa luôn tuân thủ theo luật pháp quốc tế và bênh vực lẽ phải.
    Các bạn thử tưởng tượng nếu thế giới này không có Mỹ sẽ ra sao?

    Trả lờiXóa
  2. TQ lợi dụng cái cho là không mấy quan trọng của các nước , nhất là các nước lớn , để mập mờ đánh lận con đen , sau này có thêm lí do để tuyên bố chủ quyền của họ. Cái kiểu của TQ xưa nay vẫn là kiểu ti tiện , tiểu xảo, láu cá mà. Như TQ nói hạm đội đô đốc Trịnh Hòa tk 15 đã từng đến các đảo tại TBD như Hoàng Sa, Trường Sa và thủy thủ TQ từng đi vệ sinh trên các đảo đó để bảo rằng các đảo đó thuộc TQ vì có người TQ từng ở đó lâu đời. Nói kiểu như thế chỉ đánh lừa con nít thôi, nên các nước không để ý. Vậy mà TQ vẫn cứ cho là chứng cứ quan trọng !

    Trả lờiXóa
  3. Mỹ không thừa nhận Hộ Chiếu Lưỡi Bò, còn Việt Nam ta thì sao?

    Trả lờiXóa
  4. CÁI LƯỠI BÒ... BỘ MẶT THẬT CỦA TRUNG QUỐC!

    Bằng cách in hình "lưỡi bò" lên hộ chiếu công dân, Trung Quốc đã chính thức cho cả thế giới biết, BỘ MẶT THẬT CỦA TRUNG QUỐC MANG HÌNH "LƯỠI BÒ".

    Đây là một vết nhơ mãi đi vào lịch sử không thể gột xóa được. Bản đồ hình "LƯỠI BÒ" liếm sạch Biển Đông sẽ làm cả thế giới khinh bỉ và phỉ nhổ vào những kẻ được cho là lớn nhất nhì thế giới đầy tham lam vô độ, gian xảo thấp hèn, thủ đoạn bẩn thỉu mang tên Trung Quốc.

    Việt Nam có nên tiếp tục duy trì loại bạn này nữa không (!!??)

    Trả lờiXóa
  5. Báo Tuổi Trẻ đã không diễn giải đầy đủ và chính xác lời của phát ngôn viên Nuland của bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ. Qúi vị độc giả nên xem lại phát biểu này qua trang maṇg của đài Phát Thanh Anh Quốc BBC và đài Tiếng Nói Hoa Kỳ VOA.

    http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2012/11/121127_us_china_passports.shtml

    http://www.voatiengviet.com/content/my-len-tieng-ve-ban-do-luoi-bo-cua-trung-quoc/1553699.html

    Trả lờiXóa