Thứ Bảy, 17 tháng 11, 2012

NGƯỜI DÂN VĂN GIANG TRẢI LÒNG TRƯỚC NGÀY ĐÓN KHÁCH VỀ THĂM

“Không phải đó là con đường chiến lược!”

Trước giờ bắt đầu chuyến “vi hành” vào lúc 8h sáng, ngày Chủ nhật 18/11/2012 mời các vị ĐBQH, GS Đặng Hùng Võ, các phóng viên báo chí và tất cả những ai quan tam đến tham quan huyện Văn Giang, cách đây ít phút, đại diện cho bà con ở đây, hai ông Phạm Hoành Sơn và Đàm Văn Đồng đã trả lời phỏng vấn Facebooker Trần Ngọc Kha như sau:

Hỏi: Vì sao các ông lại mới chúng tôi “vi hành” về Văn Giang - Hưng Yên vào sáng ngày 18/11/2012?

Đáp: Sau cuộc đối thoại giữa đại diện nhân dân Văn Giang và LS Trần Vũ Hải, trợ giúp pháp lý của chúng tôi với GS Đặng Hùng Võ vừa qua, chúng tôi mới tất cả những ai quan tâm nhất là các ĐBQH và GS Đặng Hùng Võ đến Văn Giang về đây để thăm và thấy được tình hình làm ăn kinh tế của chúng tôi đang rất phát triển. Đất đai màu mỡ, thuận tiện tưới tiêu cũng như thị trường Hà Nội đầy tiềm năng cận kề đã và đang giúp chúng tôi phát triển cây cảnh, quất cảnh, thậm chí còn xuất khẩu những sản phẩm này sang Trung Quốc. Trong khi đó báo chí từng nói đất đai của chúng tôi 1 sào ruộng không nuôi nổi một nhân khẩu. Đô thị này có mở ra cũng chưa chắc đã bằng chúng tôi sản xuất nông nghiệp hàng năm. Dự án Ecopark liên quan đến hai con đường, như GS Đặng Hùng Võ đã nói, nó là chiến lược, nhưng không phải. Đã có những con đường khác bên cạnh đó, chỉ cách chừng 300 - 500 mét thôi, là tỉnh lộ 195 nối Hưng Yên với Hà Nội. Khi dự án triển khai, chính Ecopark đã và đang sử dụng nó để mời khách đến để mua nhà dự án. Chúng tôi đánh giá con đường kia mở ra chỉ để làm tăng giá trị cho khu đô thị của chủ đầu tư mà thôi. Bên cạnh đó, song song với con đường nối với quốc lộ 39, còn có hai con đường liên huyện nữa đã có sẵn. Nếu cần cho phát triển kinh tế thì chỉ cần nâng cấp lên thôi. Và quan trọng là không có quy hoạch của bất kỳ cơ quan nào cũng như của Bộ Giao thông về những con đường qua đất Văn Giang mà dự án trình, cũng như chúng tôi khẳng định rằng không phải đó là con đường chiến lược.

Hình ảnh "con đường chiến lược" (11/11/2012)- Ảnh: L.K

Hỏi: Các ông có hy vọng gì trọng cuộc gặp này?

Đáp: Tôi hy vọng sau chuyến vị hành này thì các cơ quan báo chí có phản biện về một Văn Giang có thế mạnh về phát triển kinh tế, chứ không phải là thế mạnh về đô thị và nêu được những gì mà chúng tôi theo đuổi 8 năm nay. 

Hỏi: Câu chuyện hôm vừa rồi với GS Đặng Hùng Võ dường như vẫn chưa qua và chưa có động thái gì tiếp theo của ông ấy. Liệu các ông có trở lại với ông Võ? 

Đáp: Chúng tôi rất muốn được gặp lại ông Võ vì còn những vấn đề tiếp theo. Theo dõi trên báo chí, tôi được biết, buổi đối thoại này chỉ với tư cách cá nhân, về hưu rồi... Tôi muốn ông Võ lên tiếng chứng minh bằng văn bản sửa sai về những điều ông đã làm sai, khiến ông phải xin lỗi. Nhân dân Văn Giang chúng tôi ghi nhận sự hối hận, day dứt trong lương tâm và đang có ý định sửa sai này của ông. Từ một tội đồ của nhân dân Văn Giang khi ông gây nên cái sai khiến cho chúng tôi phải vất vả chống đỡ, nay qua cuộc đối thoại này, chúng tôi đã rất tôn trọng ông và tôn ông Đặng Hùng Võ thành người hùng. Vậy nên tôi mong ông bớt thời gian chủ nhật này về cùng chúng tôi, chứng kiến sự phát triển của chúng tôi. 

Hỏi: Được biết vừa qua bà con Văn Giang có gửi một thư ngỏ đến nhà đầu tư của Dự án Ecopark, đến nay đã có hồi âm gì chưa? 

Đáp: Cho đến nay chúng tôi vẫn chưa nhận được hồi âm gì từ phía chủ đầu tư. 

Hỏi: Điều này có khiến các ông có dự kiến gì mới không? 

Đáp: Tôi nghĩ nếu hai bên ngồi lại được với nhau thì có lợi cho cả hai, chứ không mong gì đấu tranh tiếp tục theo kiểu sống mái nữa. Bằng không thì..., tất nhiên là chúng tôi sẽ đấu đến cùng với họ. 

Cảm ơn các ông!
FB Trần Ngọc Kha (thực hiện)

 

8 nhận xét :

  1. Voi nhung LY LE,voi tinh than DOAN KET,voi long DUNG CAM,voi su KIEN TRI...cua nhan dan Van giang,toi chi con biet noi 1 cau:
    Nhan dan Van giang ANH HUNG !!!
    Hy vong Van giang se la tam guong dau tranh cho tat ca nhung nguoi Dan oan bi CUOP dat phai hoc tap va lam theo de bao ve duoc quyen loi chinh dang cua minh,bao ve duoc Cong ly.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thưa cụ Hiền Đức, cần phải phát động nông dân góp ý sửa Hiếp pháp trong điều khoản quy định về quyền sở hữu đất đai. Không ai phủ nhận đất đai là tài sản. Vậy thì người dân phải có quyền sở hữu tài sản là đất đai chứ! Mặc dù Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khảng định trong hội nghị TW6: đất đai thuộc sở hữu toàn dân. Cái "sở hữu toàn dân" này đã làm điêu đứng bao gia đình, từ chỗ ấm no tụt xuống đói rách. Cần phải sửa lại quy định về đất đai trong HP, phải công nhận đa sở hữu về đất đai, có sở hữu nhà nước, sở hữu của các tổ chức, sở hữu của cá nhân thì mới ngăn chặn được tham nhũng tronh lĩnh vực đất đai.

      Xóa
  2. Chắc anh Võ cũng đang rất mệt óc về vụ này. Quỹ thời gian của anh không còn nhiều, anh hãy sửa sai bằng việc chính thức yêu cầu dừng dự án Ecopark.

    Trả lờiXóa
  3. Nhiều nhà quan sát nước ngoài đã và đang theo dõi sự vỡ bong bóng các dự án đất đai của VN đánh giá rằng hàng nhiều tỉ đô đang chôn chặt vào các khu dự án này nhất là tại Hà Nội và Tp HCM . Những đầu tư sai lầm bằng những số tiền vay mượn đưa tới những hậu quả nghiêm trọng kéo nền kinh tế VN lún sâu vào nợ nần và trì trệ.
    Những yếu kém đã bộc lộ ra hết . Cần phải mạnh tay và có dũng cảm mổ xẻ ung nhọt và loại bỏ những nguyên nhân gây bệnh .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, bác ạ. Em cũng đã thấy hình ảnh những "đô thị ma" bên Trung Quốc. Họ cũng tước đoạt đất đai, cũng tống những nông dân nghèo ra ngoài, cũng hí hửng xây dựng những khu thị tứ và những tòa cao tầng lộng lẫy, rốt cuộc chỉ trở thành những chiếc bong bóng chờ vỡ.

      Giáo sư Đặng Hùng Võ nói rằng dự án đô thị hóa này sẽ làm lợi cho cả chính người dân Văn Giang, nhưng lịch sử và cả thực tế hiện nay đã chứng minh suy nghĩ kiểu đó là sai lầm. Nhân dân địa phương chính là nguồn lực căn cốt của sự phát triển bền vững. Tước đoạt đất đai và nguồn sống của người dân, nhân danh phát triển, thực chất chỉ là lối ngụy biện của cái thời tư bản hoang dã đã qua lâu lắm rồi. Phát triển theo kiểu cướp đoạt đó chỉ có thể dẫn đến hai điều: hoặc những cuộc cách mạng long trời lở đất và đẫm đầy máu như phương Tây đã từng phải trải qua; hoặc sự tàn phá môi trường nghiêm trọng và đẩy những người nông dân khốn cùng vào thế đối đầu với Nhà nước, như bên TQ hiện nay.

      Xóa
  4. " đất đai thuộc sở hửu toàn dân " , thế thì những người dân đói khổ đi ăn xin , ngồi lê lết góc đường , xó chợ đầy rẫy hiện nay họ có dám nói tôi vẫn có đất , rất nhiều đất để làm ăn sinh sống vì đất đai cả quốc gia này là " sở hửu toàn dân " nên tôi cũng có phần . Đến khi họ chết mà không có tấc đất để chôn thì phải gửi vô chùa . Không biết các nhà lý luận tài ba trong hội đồng lý luận của đảng có thấy hết những mưu thuẩn xã hội vô cùng gay gắt hiện nay có khả năng sẽ trở thành động loạn cũng xuất phát từ đất đai hay không mà vẫn ngồi trong phòng máy lạnh mà nghiên cứu rồi kính trình theo chỉ dẫn sẵn của trên . Lý luận mà không có thực tiễn là lý luận suông , lý luận mù , lý luận cùn , cải chày cải cối mà thôi . Cứ như thế này đất nước này sẽ mãi mãi tụt hậu , nghèo hèn nhất Đông nam á .

    Trả lờiXóa
  5. Cảm ơn bài viết của anh. Đọc bài viết của anh người đọc thực sự phải suy ngẫm.

    Trả lờiXóa
  6. Nếu như luật đất đai của Việt nam không phải là sở hữu toàn dân thì chắc chắn sẽ không có các khu đô thị nằm chết la liệt suốt từ nam chí bắc như ngày hôm nay và một lượng tiền quá lớn không bị nằm chết như bây giờ . Bởi đất đai sở hữu toàn dân nên bọn quan tham mới lợi dụng lấy được nhiều thế với đồng tiền rẻ mạt chứ nếu đât là sở hữu của dân thì họ phải thương lượng trao đổi với giá thị trường và khi đồng tiền phải tính toán thì họ sẽ cân nhắc và không bao giờ ồ ạt đầu tư bất chấp pháp luật như vậy . Chính sách là để phục vụ dân chứ sao lại phục vụ cho một nhóm người ?

    Trả lờiXóa