Thứ Năm, 29 tháng 11, 2012

ĐẬP THỦY ĐIỆN ĐĂK MEK 3 LÀM BẰNG GÌ?

Thủy điện Đăk Mek 3 vỡ vì dùng đất, đá, cát trộn bê tông

Thứ Năm, 29/11/2012 14:43

 

Sáng 29-11, UBND tỉnh Kon Tum đã tổ chức họp báo về sự cố vỡ đập thủy điện Đăk Mek 3. Chủ đầu tư đã vắng mặt không lý do.


Theo báo cáo kết quả kiểm tra của đoàn liên ngành (gồm đại diện Sở Công thương, Sở Xây dựng, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội và Cơ quan điều tra của Công an), nhận định ban đầu của cơ quan chuyên môn về sự cố vỡ đập thủy điện Đăk Mek 3 là do chủ đầu tư thi công đập sai so với hồ sơ thiết kế cơ sở đã được Sở Công thương tham gia ý kiến.

Cụ thể, theo thiết kế, đập phải được đổ bê tông liên tục mác 150 nhưng đơn vị thi công lại cho đổ đất, đá, cát vào trộn với bê tông hỗn hợp dẫn đến việc đập chịu lực yếu và xảy ra sự cố.

Ngoài sai phạm trên, chủ đầu tư cũng không báo cáo với Bộ Xây dựng, UBND tỉnh (sau sự cố 24 giờ) theo quy định của Chính phủ về quản lý chất lượng công trình xây dựng.

Để giải quyết vụ việc trên, UBND  tỉnh Kon Tum yêu cầu chủ đầu tư phải đình chỉ toàn bộ việc thi công công trình, báo cáo ngay sự cố cho Bộ Xây dựng, UBND tỉnh và các ngành chức năng; nộp toàn bộ hồ sơ từ khảo sát, thiết kế, kỹ thuật thi công, tổ chức thi công, giám sát của công trình, hồ sơ chất lượng của công trình (kể cả hồ sơ nghiệm thu từng bước, từng hạng mục công trình) cho Sở Xây dựng trước ngày 1-12.

Chủ đầu tư phải có phương án, kế hoạch cụ thể khắc phục hậu quả sự cố xảy ra, trong đó thực hiện ngay việc khai thông đảm bảo dòng chảy trên lưu vực sông Đăk Mi.

UBND  tỉnh cũng giao Sở Xây dựng chọn đơn vị tư vấn xây dựng có năng lực, kinh nghiệm để thực hiện khảo sát, đánh giá và xác định nguyên nhân sự cố, làm rõ trách nhiệm của người gây ra; chủ trì và phối hợp Sở Công thương và các đơn vị liên quan kiểm tra toàn bộ hồ sơ.

Bên cạnh đó, giao UBND huyện Đăk Glei kiểm tra, giám sát việc đình chỉ thi công, khắc phục sự cố; giao Công an tỉnh phối hợp đơn vị liên quan điều tra làm rõ vụ việc chết người tại công trình này.


.Đập phía thượng lưu thủy điện Đăk Mek 3 gần như vỡ vụn - Ảnh: Tuổi Trẻ

Theo TTXVN, dù đã được mời (qua điện thoại) nhưng phía chủ đầu tư là Công ty cổ phần thủy điện Hồng Phát Đăk Mek vắng mặt không lý do. Trong cuộc họp, tỉnh Kon Tum cũng chưa làm rõ được vai trò, trách nhiệm của UBND  huyện Đăk Glei khi sự cố xảy ra, có hay không việc huyện Đăk Glei “ém” thông tin.

Ông Đặng Thanh Long - Chánh văn phòng Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum, chủ trì buổi họp báo cho biết “sẽ cho kiểm tra, kiểm chứng lại thông tin việc huyện Đăk Glei biết hay không về sự cố này ngay từ đầu để làm rõ trách nhiệm.”

Sự cố vỡ đập thủy điện Đăk Mek 3 đã làm vỡ hầu hết các bức tường phía thượng lưu đập, phần còn lại bị nứt lộ thiên rất nhiều. Riêng bức tường hạ lưu còn nguyên.

B.T.K (tổng hợp)

 

3 nhận xét :

  1. Thuỷ điện nhỏ sẽ là thảm hoạt nếu cứ để phát triển tự phát, nhà nhà làm thuỷ điện, người người làm thuỷ điện. Sự tàn phá của thuỷ điện nhỏ không như phong trào xi măng lò đứng trước dây.

    Trả lờiXóa
  2. Đó không phải là "làm sai so với thiết kế" mà phải gọi là: ĂN CẮP-THAM NHŨNG

    Trả lờiXóa
  3. "Hên quá"!?!?... Cái đập này nó sập sớm chứ đợi đến sau khi nghiệm thu rồi mới sập thì... chính quyền mang tiếng chết. Bởi vậy, đập sập nhưng có khối kẻ ăn mừng vì quả bóng trách nhiệm coi như nhà đầu tư ôm trọn; mà nhân dân cũng thở phào vì 'quả bom nước' hẹn giờ nổ trong tương lai đã tự hủy trước khi thành hình. Hú hồn quá hả các bác chính quyền nhỉ!... Nhưng cũng từ chuyện sập đập này mới thấy... thêm lo: chỉ có cái đập thủy điện cỏn con mà làm còn không xong, quản lý không đủ năng lực, thì cái dự án điện nguyên tử hoành tránh ở Ninh Thuận một khi triển khai sẽ khiến cả nước mất ăn mất ngủ vì lo sợ sẽ phải sống chung với hiểm họa rò rỉ nguyên tử là điều thấy ngay trước mắt? Nhưng biết làm sao tránh đây?

    Trả lờiXóa