Thứ Hai, 24 tháng 9, 2012

BLOGGER ĐIẾU CÀY BỊ TUYÊN ÁN 12 NĂM TÙ

Bản tin của VNExpress:

Blogger Điếu Cày lĩnh án 12 năm tù

Các blogger được cho là đã đăng tải hơn 400 bài viết trên blog "Câu lạc bộ nhà báo tự do", trong đó có 26 bài mang nội dung chống phá nhà nước. 

Ngày 24/9, TAND TP HCM tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Hải (blogger Điếu Cày, 60 tuổi) mức án 12 năm tù về tội Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Bị cáo phải chấp hành hình phạt bổ sung quản thúc 5 năm sau khi mãn hạn tù. Bà Tạ Phong Tần (44 tuổi, ngụ Bạc Liêu) lĩnh án 10 năm và bị cáo Phan Thanh Hải (43 tuổi) án 4 năm tù, quản thúc 3 năm.

Theo cáo buộc, năm 2001, ông Nguyễn Văn Hải và một số người thành lập cái gọi là "Câu lạc bộ nhà báo tự do" và tạo blog mang tên câu lạc bộ để các thành viên cùng sử dụng.

Ông Nguyễn Văn Hải bị cho rằng đã tự động thay mật khẩu của blog để quản lý, điều hành; lôi kéo bà Tạ Phong Tần và Phan Thanh Hải tham gia "Câu lạc bộ nhà báo tự do". Để khuếch trương, họ lập thêm các phụ trang blog.

Từ tháng 9/2007 đến tháng 10/2010, nhà chức trách xác định, ông Nguyễn Văn Hải và các cộng sự đã viết nhiều bài có nội dung xuyên tạc, chống phá Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam để đăng trên blog "Câu lạc bộ nhà báo tự do". Các bài viết này cũng được đăng trên blog "Công lý và sự thật" của bà Tạ Phong Tần và "Anhbasaigon" của Phan Thanh Hải.

Ba blogger này được cho là đã đăng tổng cộng hơn 400 bài viết trên blog "Câu lạc bộ nhà báo tự do". Trong đó có 26 bài có nội dung chống phá Nhà nước.

Cơ quan công tố cho rằng, ông Nguyễn Văn Hải còn tổ chức một số cuộc biểu tình tại TP HCM để đưa tin và chỉ đạo thành viên trong câu lạc bộ viết bài đăng trên blog nhằm tạo thanh thế. Ông còn cùng với Phan Thanh Hải tham gia khóa huấn luyện do tổ chức Việt Tân mở tại Thái Lan hồi tháng 3/2008.

Hải Duyên - Nguồn: VNExpress.

.

Tổng hợp thông tin trên trang Ba Sàm (TTX Vỉa hè):

- TỘI CỦA ĐIẾU CÀY: CHỐNG TRUNG CỘNG XÂM LƯỢC! (Huỳnh Ngọc Chênh).
- Lời kêu gọi và cam kết tham gia phiên tòa xét xử những người yêu nước (DLB). “Và chúng tôi sẽ có mặt. Đây không chỉ là một lời kêu gọi mà là lời cam kết. Chúng tôi sẽ có mặt”.  – Một số ý kiến trước phiên xử blogger (BBC).
- Đủ chiêu trò ngăn chặn người dân đến tham gia phiên tòa các Blogger CLBNBTD (DLB).  – Phỏng vấn Cha Antôn Lê Ngọc Thanh Dòng Chúa Cứu Thế (Lề Trái). – Công an sợ dân tham gia phiên tòa công khai và tấn công chuacuuthe.com   –   Sài Gòn: an ninh rình rập, theo dõi dầy đặc trước phiên tòa xử 3 bloggers (Chuacuuthe).
- Ân xá Quốc tế: Việt Nam cần phóng thích các bloggers, ngưng sách nhiễu gia đình và bạn bè của họ: Viet Nam: Release bloggers, stop harassing their family and friends (Amnesty International).  – Yêu cầu Việt Nam thả tù chính trị Tạ Phong Tần! (DLB). – Tell Vietnam to Free Political Prisoner Ta Phong Tan! (PetitionSite).
- Phỏng vấn ông Vũ Quốc Dụng, tổng thư ký Hiệp Hội Nhân Quyền Quốc Tế tai Franfurt, Đức: Việt Nam: Vi phạm pháp luật trong vụ bắt và xét xử các nhà báo độc lập (RFI). “Chúng ta biết ông Điếu Cày hiện đã bị giam liên tục gần 5 năm rưỡi. Trong lần giam giữ thứ 2 này, ông đã bị tạm giam xấp xỉ 2 năm, mà chưa được đưa ra tòa trong khi Bộ Luật Tố tụng Hình sự (BLTTHS) của Nhà nước Việt Nam chỉ cho phép tạm giam tổng cộng tối đa là 20 tháng. Bộ Luật Tố Tụng Hình Sự qui định khi hết hạn tạm giam thì phải trả tự do cho ông”.
- Phạm Lê Vương Các – Sinh viên năm thứ 3 ĐH: Cần nhìn nhận hành vi chống nhà nước từ nhiều góc độ (Ba Sàm).  – Về phiên xử 3 thành viên CLB NBTD (Bùi Hằng).
- Con blogger Điếu Cày bàn về nhân chứng Nguyễn Tiến Trung (Chuacuuthe). “Con thấy việc NTT sẽ chỉ có thể là đòn gậy ông đập lưng ông của công an. Dẫu biết chỉ riêng việc dựa vào lời khai để kết tội đã là vô lý và yếu lý rồi, nhưng nếu LS Sơn có thể dành thời gian nghiên cứu bản cung NTT thì không những bác bỏ được luận điệu cáo buộc mà còn đánh những kẻ thủ ác kia đau đớn”.
- Phỏng vấn bà Dương Thị Tân: ‘Tôi tự hào về những gì ông Hải làm’ (BBC). “Bằng mọi cách tôi sẽ đến (phiên tòa) dù họ có thể bắt bớ, xô đẩy, lôi kéo hay đánh đập tôi như những lần trước. Gia đình tôi luôn tin tưởng vào ý chí đấu tranh cũng như lý tưởng của ông. Chúng tôi luôn tự hào và ủng hộ ông vì có những việc mà ông Hải làm cho đến giờ này nhà cầm quyền mới dám nói. Ông luôn nghĩ những việc ông làm là vì đất nước này và không có gì là tội lỗi”.
- Câu chuyện Chủ nhật: Tự do là gì? (Bà Đầm Xòe). Luật sư Quân: “Tôi đã từng đi cùng một cô bé Maroc trên sa mạc, uống rượu và dang tay hát ‘we are the one’ lúc đó cảm nhận rõ về sự tự do rồi đã từng ngồi trong tù giữa bốn bức tường cũng có cảm nhận về tự do. Tự do chính là sự giải thoát cả tâm lý và khai phóng tư tưởng”.  - Nguyễn Văn Trọng:  Diễn từ nhận giải thưởng sách hay 2012 (boxitvn).  - Xem thêm bài liên quan: Không để sách quý bị quên lãng (TT).
Tường thuật phiên tòa xét xử những Blogger yêu nước – CLB Nhà Báo Tự Do (DLB) - Tường thuật trực tiếp Phiên tòa xử 3 Blogger Sài Gòn 24.09.2012 (Chuacuuthe). – Video: Blogger Mẹ Đốp tường trình tại phiên tòa.  – TƯỜNG THUẬT TRỰC TIẾP PHIÊN TOÀ XỬ 3 BLOGGERS SÀI GÒN (Người Buôn Gió). “Có người đọc tin, hỏi xử công khai sao lại thành bắt người công khai. Phải trả lời họ rằng, người ta nói đúng, ông không hiểu ý đó thôi, phiên toà xử công khai có nghĩa là phiên toà ‘xử’ công khai người đến xem. Chữ ‘xử’ ở đây phải hiểu theo nghĩa xã hội đen mới nhận thấy được vấn đề. Cứ hiểu theo ý pháp luật, bảo sao nhiều thắc mắc”.
- Xét xử sơ thẩm blogger Điếu Cày chống phá Nhà nước (VOV).  – Blogger Điếu Cày lĩnh án 12 năm tù (VNE).  – Blogger ‘Điếu cày’ lãnh án 12 năm tù tội chống Nhà nước (VNN).   – Tuyên truyền chống Nhà nước, 3 bị cáo lãnh án tù (TN).  – Tuyên truyền chống Nhà nước: Nguyễn Văn Hải lãnh án 12 năm tù (TT).

11 nhận xét :

  1. Chính quyền đã sai lầm trầm trọng khi đã bắt buộc gia đình các nạn nhân và rất rất nhiều người dân về phía đối lập !

    Trả lờiXóa
  2. Nếu đặt các vị quan toà này xét xử vụ án ở Hồng công những năm đầu thế kỷ trước thì ngài Lô dơ bai chắc chắn thua . Và .....

    Trả lờiXóa
  3. Địch khủng bố khiếp quá!

    Người yêu nước.

    Trả lờiXóa
  4. Trung tá CA Vũ văn Hiển nói " tự do cái con c... " trước mặt bà Dương thị Tân , vợ cũ của Điếu Cầy Nguyễn văn Hải ( tường thuật của BBC : trung tá văng tục trước tòa xử 3 blogger )

    Trả lờiXóa
  5. Ông Hà Huy Sơn, luật sư bào chữa cho ông Nguyễn Văn Hải, khẳng định thân chủ ông không có tội và bày tỏ thất vọng đối với phán quyết của tòa.

    Ông cũng than phiền rằng phiên tòa không đi đúng theo trình tự của Luật tố tụng hình sự.

    Nghe phỏng vấn luật sư Hà Huy Sơn tại đây:

    http://www.bbc.co.uk/vietnamese/multimedia/2012/09/120924_hahuyson_bloggers_verdict.shtml

    Trả lờiXóa
  6. Trung tá CA Vũ văn Hiển nói " tự do cái con c... "
    con c... là giống đực mà sao phát biểu là "cái"
    Trung tá CA Vũ văn Hiển nên công khai xin lỗi bà Dương thị Tân là "Tự do thằng con c..."
    tự do muôn năm
    con c... muôn năm

    Trả lờiXóa
  7. Viết vài dòng để chia xẻ với anh Điếu Cày. Em thực sự muốn khóc khi nhìn thấy hình ảnh của anh bây giờ.

    Mỗi khi đi biểu tình chống TQ, em thực sự nhớ đến anh. Cảm ơn anh. Cầu trời phù hộ cho anh.

    Trả lờiXóa
  8. Một vụ nhà nước xử ba người "tội phạm" mà lạ quá nhân dân lại thương khóc ba người "tội phạm" này mới là hay!

    Trả lờiXóa
  9. Chỉ có ba người mà chống lại nhà nước được thì tài tình thật !

    Trả lờiXóa
  10. "Đọc được tin sáng ngày 24/09/2012 sẽ diễn ra phiên tòa xét xử công khai 3 Blog tại tòa án nhân dân TP HCM. Tôi tò mò, không biết rằng phiên tòa công khai trong TP HCM có khác hơn so với phiên tòa công khai tại tòa án nhân dân thành phố Hà Nội không?,.... Nhưng thật ái ngại vì “phiên tòa công khai” ở thành phố Hồ Chí Minh còn “KHAI” hơn nhiều".
    Trời lại mưa to lắm cho bớt mùi "Khai" thì phải. Đọc "Bên lề một phiên tòa "công khai" của Trịnh Kim Tiến, lại tưởng đến mùi khai từ những câu:
    Sè sè một nấm đất bên đường
    Dầu dầu ngọn cỏ nửa vàng nửa xanh.
    Hoặc:
    Văn thơ lai láng chảy tồ tồ
    Hứng thùng không hết phải hứng xô

    Trả lờiXóa
  11. Theo NBG blog: "Có người đọc tin, hỏi xử công khai sao lại thành bắt người công khai. Phải trả lời họ rằng, người ta nói đúng, ông không hiểu ý đó thôi , phiên toà xử công khai có nghĩa là phiên toà '' xử '' công khai người đến xem. Chữ '' xử '' ở đây phải hiểu theo nghĩa xã hội đen mới nhận thấy được vấn đề. Cứ hiểu theo ý pháp luật, bảo sao nhiều thắc mắc".

    Trả lờiXóa