Thứ Sáu, 7 tháng 9, 2012

TRỰC TIẾP: LỄ MỪNG ĐẠI THỌ NHÀ VĂN NGUYÊN NGỌC 80 TUỔI

 
Lễ mừng thọ Nhà văn Nguyên Ngọc do Tạp chí Tia Sáng tổ chức tại cafe Sách, 52 Hai Bà Trưng, Hà Nội.

09h buổi lễ mới bắt đầu, nhưng từ sớm đã thấy sự hiện diện của Bà Nguyễn Thị Bình, Nguyên Phó Chủ tịch Nước, Giáo sư Hoàng Tuỵ, Ông GĐ TT văn hoá Việt Nhật. Cùng rất nhiều lẵng hoa đẹp của thân hữu, các tổ chức, cá nhân và người hâm mộ đưa tới chúc mừng Nhà văn, trong đó có lẵng hoa của Nhóm thân hữu hè 2011 Kính mừng Đại thọ Nhà văn Nguyên Ngọc.

Chúng tôi thấy có sự hiện diện của đông đảo các giáo sư, các chuyên gia, nhà khoa học, nhà văn, nhà thơ: Nguyễn Trung, Nguyễn Huệ Chi, Phạm Vĩnh Cư, Nguyễn Quang A, Phạm Chi Lan, Lại Nguyên Ân, Phạm Duy Hiển, Phạm Khiêm Ích, Đỗ Lai Thuý, Trần Ngọc Vưong, Nguyễn Huy Thiệp, Phan Hồng Giang, Lâm Quang Thiệp, Phạm Xuân Nguyên, Bảo Ninh, Hoàng Thúc Hào, Phạm Toàn, Đào Tiến Thi, Nguyễn Văn Khải, Bùi Như Hưong, Nguyễn Tường Thuỵ, Trần Vũ Hải, Nguyễn Xuân Diện...và đông đảo người hâm mộ nhà văn đã tới dự trong một không gian ấm cúng của cafe Sách.

Các nhà nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán, Nguyễn Văn Cự và TTX BS, các blogger Người Buôn Gió, Phương Bích cùng một số nhà báo đã đến dự, đưa tin về buổi lễ.

Các vị Tô Văn Trường, Đặng Lê Nguyên Vũ, Giản Tư Trung, Giáp Văn Dương, Phạm Xuân Yêm, Việt Phương, Nguyễn Minh Nhị....đã gửi hoa và điện thư chúc mừng.

Mở đầu, sau lời giới thiệu của Ông Văn Thành, Thư ký toà soạn Tia Sáng phát biểu, là phần văn nghệ do các SV Nhạc viện Hà Nội trình bày.

09h35: Nhà báo Hoàng Thu Hà, TBT Tia Sáng phát biểu ý kiến về sự gắn bó của Nguyên Ngọc - một trí thức dấn thân đối với Tia Sáng.

Sau khi mọi người cụng ly rượu chúc mừng, nhà văn Nguyên Ngọc xúc động bày tỏ tình cảm của mình đối với mọi người.


Ông nói, một điều may mắn lớn trong đời là ông được gặp những người thầy, người bạn, người chị, ngừoi anh. Và tất cả họ đều là những người thầy của ông. Ông nói ông không có may mắn được học đầy đủ, chưa hết phổ thông, chưa được học đại học, nhưng 7 năm tập kết ra Bắc ông đã học được nhiều, qua các cuộc gặp gỡ, trò chuyện với mọi người.

"Tôi đã đi qua hai cuộc chiến tranh, được dân dạy dỗ, nuôi nấng tôi, có thể nói là suốt đời. Bây giờ, tôi nghĩ tất cả những chân lý mà mình nhận biết, đều do dân dạy cho. Mỗi lần về trong dân, tôi như được tắm trong dòng sửa ngọt lành, qua đó tôi có thêm nghị lực...".

"Còn nhiều việc quá! Ngày hôm qua, tại Đại học ở Hội An, tôi hứa sẽ làm việc với các bạn 10 năm nữa".

Sau đó, Giáo sư Hoàng Tuỵ, người thầy học của Nguyên Ngọc đã phát biểu ý kiến, bằng một bài viết mà ông chưa công bố.

10h10: Bà Nguyễn Thị Bình phát biểu: Hơn Nguyên Ngọc 5 tuổi, tôi cũng thấy còn nhiều việc cần làm, vì không thể không làm khi đứng trước tình hình đất nước như thế này. Bà chia sẻ với các ý kiến phát biểu của Nhà văn Nguyên Ngọc.

Sau phát biểu ngắn gọn của Bà Nguyễn Thị Bình là phát biểu của Nhà văn Phạm Xuân Nguyên, Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội.

Bà Phạm Chi Lan, một chuyên gia về kinh tế phát biểu về thời gian được làm việc cùng nhà văn Nguyên Ngọc. Bà chúc Nhà văn Nguyên Ngọc bút lực dồi dào, cầu mong ông có nhiều sức khoẻ để đóng góp với đất nước, trong tình cảnh hiện nay.

Các giáo sư Chu Hảo, Nguyễn Minh Thuyết và nhà văn Trần Thị Trường đã có mặt tại buổi lễ.

Tiếp lời bà Phạm Chi Lan, Ông Nguyễn Trung, cựu Đại sứ VN tại Thái Lan phát biểu: Đất nước ta đang bị uy hiếp, đang lâm nguy và đang cần một sự lựa chọn. Nếu cứ mãi như thế này là mãi mãi bị lệ thuộc. Đất nước cần đứng lên! Một lần nữa!

TS. Nguyễn Văn Khải, biệt hiệu Ông già Ozon phát biểu ý kiến.

Sau lời phát biểu của TS. Nguyễn Văn Khải là phát biểu của GS. Phạm Duy Hiển.

Ông nói: Phải chăng cuộc sống bây giờ không có chuẩn mực nữa! Nhiều lúc thấy không còn biết bấu víu vào đâu nữa. Mấy hôm nay, tôi đi cùng Nguyên Ngọc, tôi thấy Nguyên Ngọc đã trở thành huyền thoại. Tôi đi Tây Nguyên, thấy trẻ con ở đó yêu mến Nguyên Ngọc đến như thế nào! Nguyên Ngọc là một huyền thoại, huyền thoại ngay trong nhân dân, trong bè bạn.

GS Huệ Chi phát biểu: Nguyên Ngọc trước hết là một chiến sĩ. Cứ nơi nào có vấn đề là có Nguyên Ngọc với tư thế sẵn sàng của một chiến sĩ. Người chiến sĩ Nguyên Ngọc đã chiến đấu cho sự trường tồn của văn hoá Tây Nguyên. Ông dựng lên Trường Phan Chu Trinh để làm một cây xà nu trong mặt trận giáo dục. Có người ở ở Bộ GD đã đến tôi, yêu cầu tôi đăng các bài phản đối Nguyên Ngọc và trường Phan Chu Trinh. Tôi nói với anh ta: "Tôi đi theo anh Nguyên Ngọc, anh ấy là một cây xà nu. Tôi cũng là một cây xà nu, vì thế anh không bẻ được tôi đâu. Cuối cùng, anh ta đa phải ra về".

GS Phạm Vĩnh Cư, nguyên hiệu trưởng trường Viết văn Nguyễn Du phát biểu. Ông nói về những đóng góp của Nguyên Ngọc trong việc bồi dưỡng, đào tạo các nhà văn, và kể cả "sự thất bại" của Nguyên Ngọc trong việc này. Nguyên Ngọc không tiếc thời gian, tâm huyết để đóng góp với trường, mặc dù...mặc dù...

Sau này, trường Nguyễn Du tan nát rồi, có nhà lãnh đạo bảo tôi: Không thể để trường đó, vì có ông Hoàng Ngọc Hiến và Nguyên Ngọc.

Nhà phê bình Lại Nguyên Ân phát biểu về Nguyên Ngọc với Trường Phan Chu Trinh và Trường Viết văn Nguyễn Du. Ở đó, Nguyên Ngọc đã "thất bại", sự thất bại mang tính bi kịch.

Nhà giáo Phạm Toàn phát biểu ý kiến.

GS Chu Hảo là người phát biểu sau cùng. Sau lời phát biểu của GS Chu Hảo, nhà văn Nguyên Ngọc cảm ơn mọi người đã đến với ông hôm nay. Mọi người lên tặng hoa và chụp ảnh lưu niệm với Nhà văn Nguyên Ngọc.

Chùm ảnh trong buổi lễ mừng thọ nhà văn Nguyên Ngọc:











 




  
 Tường thuật trực tiếp từ Cafe 52 Hai Bà Trưng, Hà Nội. 
Bài: Tễu. Ảnh: Gió & Khâm.


29 nhận xét :

  1. Kính chúc nhà văn Nguyên Ngọc sức khỏe, trường thọ

    Trả lờiXóa
  2. Chúc bác Nguyên Ngọc sẽ mãi mạnh khỏe, minh mẫn để đi tiếp con đường Việt Nam không Boxite, No-U-Line chung của chúng ta.

    Trả lờiXóa
  3. Ông là thần tượng của chúng tôi hồi còn học phổ thông. Chúc ông trường thọ,đóng góp cho sự phát triển của nước nhà.

    Trả lờiXóa
  4. Kính chúc nhà văn Nguyên Ngọc mãi mãi là người anh lớn trong đại gia đình văn học VN.

    Trả lờiXóa
  5. người Sài Gònlúc 10:25 7 tháng 9, 2012

    Chúc Bác Nguyên Ngọc được dồi giàu sức khỏe....

    Trả lờiXóa
  6. Chúc Cụ mãi mạnh khỏe và phong độ để cùng con cháu đứng lên lần nữa ạ.

    Trả lờiXóa
  7. Kính chúc nhà văn Nguyên Ngọc nhiều sức khỏe, trường thọ, góp phần gìn giữ Tây Nguyên mãi xanh.

    Trả lờiXóa
  8. chúc tinh thầ Nguyên Ngọc luôn tỏa sáng .trở thành sức mạng cho hôm nay và mai sau

    Trả lờiXóa
  9. Tôi thích chất hoang dã trong sáng của ĐẤT NƯỚC ĐỨNG LÊN ,chất thơ mộng của RẺO CAO ,chất anh hùng ca hào sảng của RỪNG SÀ NU ... và chất trí tuệ của các bài báo của nhà văn lớn NGUYÊN NGỌC .Đặc biệt tôi cảm phục tính cach kiên cường của ông .Kính chúc nhà văn mạnh khỏe ,bút lực dồi dào ,góp phần dẫn đường cho thế hệ trẻ .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em thì lại thấy ký sự Trở lại Mèo Vạc mới là tác phẩm hay nhất của bác Nguyên Ngọc. Ký sự đăng liền hai số Văn nghệ khoảng 1988 - 1989 gì đó, bác Tự đọc chưa? Những con người của những năm 58 - 60 và thời điểm nhà văn gặp lại 30 năm sau, đồng thời cũng là cái nhìn ở hai thời điểm của nhà văn - cái nhìn của thời lãng mạn hồi bác Ngọc đi tiễu phỉ ở Hà Giang và cái nhìn của người từng trải 30 năm sau. Đây thực sự là "Một thiên tuyệt bút gọi là để sau".

      Xóa
    2. Anh Thi ơi, muốn mua cuốn ký sự Mèo Vạc thì mua ở đâu vậy? Em cũng hay đi công tác ở Hà Nội. Không biết chổ Tràng Tiền có không?

      Xóa
    3. Chào Anh bạn Nặc danh,
      Cần đọc ký sự "Trở lại Mèo vạc" anh hãy vào địa chỉ "pleikucafe.com" hoặc qua google gõ chữ "trở lại mèo vạc" là thấy ngay. Bây giờ mua sách in không có đâu.

      Xóa
  10. Ngày mai chúng tôi sẽ ra trận.
    Chúng tôi đóng trong làng. Bây giờ đã khuya, bốn bề đều im lặng. Cho đến ngôi sao xa ngoài khung cửa cũng đứng im, lóng lánh như giọt nước mắt vui lặng lẽ của người vợ ở quê ta gặp chồng sau mười năm trời gian lao và cách biệt. Gió se lạnh, thoang thoảng hương lúa lên đòng, thơm như sữa một người mẹ trẻ.
    Tôi đã yêu mến và thuộc lòng bài tùy bút của Nguyễn Trung Thành có đoạn văn trên. Mãi sau này mới biết Nguyễn Trung Thành là một bút danh của bác Nguyên Ngọc .
    Cám ơn tác giả của bài tùy bút Đường chúng ta đi đã khắc ghi dấu ấn trên một phần của cuộc đời tôi .

    Trả lờiXóa
  11. Mong rằng có một kỷ yếu về thầy để đọc mà học được chút ít.

    Trả lờiXóa
  12. Bác Nguyên Ngọc ơi! Chúng em yêu Bác!

    Trả lờiXóa
  13. Thưa Cụ Nguyên Ngọc, chắc chắn Đất Nước Đứng Lên khi giặc đến! Tinh thần Nguyên Ngọc sẽ sống mãi!Chúng cháu nguyện mỗi thanh niên là một cây Đuốc Xànu.

    Trả lờiXóa
  14. Tôi nghĩ Ông là con người vĩ đại, bởi:
    - Ông tài năng mà chân thật.
    - Ông luôn là một người bình thường.
    - Ông luôn là nhân dân.

    Trả lờiXóa
  15. Kính chúc Chú sức khoẻ và hạnh phúc!

    Trả lờiXóa
  16. Bác sửa lại câu này đi nhé.

    Ông nói về những đóng góp của Nguyễn Du trong việc bồi dưỡng, đào tạo các nhà văn, và kể cả "sự thất bại" của Nguyên Ngọc trong việc này.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin cám ơn bác. Đã sửa theo phát hiện của bác!

      Tễu

      Xóa
  17. Kính chúc nhà văn Nguyên Ngọc luôn mạnh khỏe, và cùng đất nước đứng lên!

    Trả lờiXóa
  18. Nguyễn Hữu Thao. Bul.lúc 16:41 7 tháng 9, 2012

    Kính chúc bác Nguyên Ngọc dồi dào sức khỏe, sống mãi với bản làng Tây Nguyên và với nhân dân Việt Nam. Bác là người anh hùng của Tây Nguyên hùng vĩ, và bác là ngôi sao sáng của dân tộc Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  19. Trước hêt xin chúc mừng sinh nhật Bác Ngọc, cây đại thụ của nền văn học VN thế kỷ 20. Kính chúc Bác trường thọ!
    Bác cố gắng dành quỹ thời gian còn lại (10 năm như Bác nói) để viết tác phẩm ĐẤT NƯỚC ĐỨNG LÊN (tâp 2), vì Đất nước này đang thực sự lâm nguy rồi Bác ơi, phải bằng mọi cách đứng lên thôi.

    Trả lờiXóa
  20. Kính bác Nguyên Ngọc.

    Thú thực, sinh ra và lớn lên ở miền Nam, lại thuộc một gia đình "ở phía bên kia chiến tuyến" với bác, con khó mà cảm được những tác phẩm thời chiến của bác. Sau mùa Hè năm 1975 thì con bắt đầu lên lớp 10. Suốt ba năm học cấp III, điểm môn Văn của con toàn là zéro với 1, hôm nào may lắm được 2 hoặc 3. Nếu con nhớ không lầm thì chương trình Văn cấp III lúc đó có học vài trích đoạn trong các tác phẩm của bác. Con biết làm sao được? Văn đích thực phải là cái gì xuất tự đáy lòng, nên con làm sao có thể "trả bài" trái với lòng mình?

    Mãi đến mùa Hè năm 2011 thì con mới bắt đầu "biết" đến bác, mới thực sự nhìn ngắm bác thật kỹ, mới thực sự hiểu ra và thầm cám ơn Đất Trời vì nước Việt này vẫn còn đó những viên ngọc quí như bác.

    Con nghĩ một trong những điều lớn lao nhất mà bác Nguyên Ngọc - cùng những người giống như bác - cống hiến được cho quê hương này, đó là góp phần rất quan trọng vào việc hòa hợp hòa giải mọi thành phần dân Việt.

    Bằng sự dấn thân phục vụ không mệt mỏi, bằng tấm lòng yêu nước thương nòi trong sáng, bằng nhân cách thanh bạch, cao thượng và vị tha, các bác sẽ thuyết phục được mọi con dân Việt Nam gác lại quá khứ và vững tin xây dựng tương lai.

    Con mong ngày càng nhiều người Việt ở hải ngoại như con nhận ra những viên ngọc ngời sáng ở trong nước như bác - những viên ngọc mà bao gió bụi thăng trầm của thời cuộc cũng chẳng thể nào phủ lấp đi được, trái lại, càng chịu thử thách thì lại càng rạng lên vẻ đẹp tuyệt vời.

    Xin chân thành kính mừng thượng thọ bác Nguyên Ngọc, lời mừng chúc quí yêu tận đáy lòng con.

    Trả lờiXóa
  21. Con kính chúc Bác Nguyên Ngọc mãi khỏe mạnh để "Đứng lên cùng đất nước" cùng chúng con.(từ Praha)

    Trả lờiXóa
  22. Trộm nghĩ, nếu đón được Thào Mỷ (Mèo Vạc) xuống trong ngày sinh nhật này thì vui lắm.
    " Mùa hoa thuốc phiện cuối cùng của em ơi!"

    Trả lờiXóa
  23. Kính chúc bac Nguyên Ngọc an khang - tiếp tục làm cây xà nu của đầu thế kỳ 21

    Trả lờiXóa
  24. Bạn biểu tình của Tễu năm 2011 phản đối hành động xâm lược của giặc Tàulúc 20:55 8 tháng 9, 2012

    CON CHÚC CHÚ NGUYÊN NGỌC LUÔN MẠNH KHỎE! MÃI LÀ CHỖ DỰA CHO CHÚNG CON TRONG TINH THẦN CHỐNG NGOẠI XÂM VÀ DÂN CHỦ HÓA ĐẤT NƯỚC!

    CẢM ƠN TỄU VÀ CÁC BẠN BIỂU TÌNH CỦA TÔI ĐÃ ĐẾN CHÚC MỪNG NHÀ VĂN NGUYÊN NGỌC. TIẾC LÀ MẤY HÔM NAY HƠI BẬN NÊN BIẾT TIN MUỘN KHÔNG ĐẾN CHUNG VUI ĐƯỢC CÙNG MỌI NGƯỜI.

    Trả lờiXóa
  25. Tình cờ đưọc biết nhà văn Nguyên Ngọc đưọc 80 tuổi, tôi xin gởi đến nhà văn Nguyên Ngọc lời chúc sinh nhật đẹp nhất. Tôi rất là hân hạnh đưọc đón tiếp nhà văn Nguyên Ngọc ở nhà riêng, và đó là kỷ niệm không bao giờ quên. Tôi cảm nhận nơi Nguyên Ngọc một tấm lòng yêu nước nồng nàn. Nếu những nguời lãnh đạo CS có đưọc tính liêm khiết và lòng yêu nước như NN thì có lẽ đất nưóc ta ngày nay đã sánh vai cùng năm châu. Rất tiếc, những người CS như NN không còn bao nhiêu người và những con én lẽ loi giữa bầy quạ chưa có thể làm nên mùa xuân. Nhưng còn những người như NN, tôi tin đất nước chúng ta vẫn còn hy vọng.

    Một ngưòi em cùng quê ở xa

    Trả lờiXóa