Thứ Hai, 17 tháng 9, 2012

60.000 NGƯỜI TRUNG QUỐC BIỂU TÌNH CHỐNG NHẬT

60.000 người Trung Quốc biểu tình chống Nhật

Hàng chục nghìn người Trung Quốc hôm nay tổ chức biểu tình tại nhiều thành phố trên khắp cả nước để phản đối Nhật Bản vì tranh chấp tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.

> Tàu Nhật, Trung xua đuổi nhau

Cảnh sát Trung Quốc phải trang bị mũ sắt, dùi cui và khiên chắn để bảo vệ đại sứ quán Nhật tại Bắc Kinh trước cơn giận dữ của người biểu tình. Ảnh: AFP

Ước tính có đến 60.000 người tham gia biểu tình tại hàng chục thành phố trên khắp Trung Quốc. Những người này giận dữ tấn công các nhà hàng Nhật Bản và ô tô của Nhật sản xuất.

Tại Bắc Kinh, khoảng 2.000 người tập trung bên ngoài đại sứ quán Nhật, một số người ném đá, chai nhựa và muốn xông vào vào đại sứ quán khiến cảnh sát Trung Quốc phải dùng dùi cui và khiên chắn để can thiệp, AFP cho hay.

Cảnh sát phong tỏa nhiều con đường dẫn đến đại sứ quán Nhật và điều một trực thăng tới quan sát từ trên cao. Những cửa hàng Nhật Bản phải đóng cửa để đảm bảo an toàn. Tại Thượng Hải, cảnh sát cũng lập thành hàng rào bảo vệ bên ngoài lãnh sự quán Nhật và thu những khẩu hiệu quá khích của người biểu tình.

Trên mạng xã hội Sina Weibo của Trung Quốc xuất hiện nhiều bức ảnh người biểu tình ở các thành phố phía nam như Trùng Khánh, Côn Minh, thành phố phía bắc như Thái Nguyên và các thành phố phía đông gồm Nam Kinh, Tây An đi biểu tình.


Những bức ảnh này buổi chiều đã được cơ quan kiểm soát Internet của quân đội Trung Quốc gỡ xuống như một động thái ngăn chặn sự việc có thể đi xa hơn. Hình ảnh về các cuộc biểu tình cũng không xuất hiện trên bản tin truyền hình của Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc.

Trước tình hình những cuộc biểu tình chống Nhật ngày càng nhiều, Nhật Bản đã yêu cầu cơ quan an ninh Trung Quốc đảm bảo an toàn cho công dân Nhật trên lãnh thổ Trung Quốc. Cơ quan đại diện của Nhật ở Thượng Hải cũng phát đi lời cảnh báo công dân nước mình nên cảnh giác và tìm cách giữ gìn an toàn, sau khi có các báo cáo về những vụ tấn công lẻ tẻ nhằm vào công dân Nhật. 

Quan hệ giữa Nhật Bản và Trung Quốc xung quanh tranh chấp trên nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư trở nên đặc biệt căng thẳng khi chính phủ Nhật Bản công bố kế hoạch mua đứt chuỗi đảo từ chủ sở hữu tư nhân người Nhật. Đầu tháng 9, Nhật Bản chính thức thông qua kế hoạch trên và chi khoản tiền gần 26 triệu USD để mua ba trong số 5 hòn đảo.

Việc mua đảo của Nhật Bản khiến Bắc Kinh hết sức tức giận. Trung Quốc đã điều 6 tàu hải giám tới vùng nước gần quần đảo tranh chấp nhưng đã rút về sau khoảng một ngày. Trong khi đó, Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda khẳng định "sẽ áp dụng tất cả các biện pháp có thể nhằm đảm bảo an ninh" ở quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Báo chí của Trung Quốc đăng nhiều bài viết và ý kiến với lời lẽ mạnh mẽ phản đối Nhật Bản. Thứ trưởng thương mại Trung Quốc dọa dùng đến biện pháp kinh tế, nói rằng việc Nhật mua đảo "không thể không ảnh hưởng tiêu cực" đến quan hệ thương mại đôi bên. Trung Quốc hiện là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Nhật Bản. Cũng trong lúc tình hình căng thẳng, báo chí Trung Quốc liên tục đưa các hình ảnh về việc quân đội nước này, thuộc nhiều quân khu, tập trận.

Một nhóm người Hong Kong, từng đi tàu ra quần đảo tranh chấp hồi tháng 8, lại công bố ý định lên Điếu Ngư/Senkaku lần nữa. Trong khi đó 6 hải giám của Trung Quốc đã rời khỏi vùng nước quanh quần đảo, sau khi có những lời lẽ xua đuổi lẫn nhau đối với các tàu tuần duyên Nhật hôm qua.

Vũ Hà
Nguồn: VNE.

Tễu: Nó lệnh cho VN không được biểu tình chống nó. VN cun cút làm theo. Giờ nó biểu tình lớn để chống Nhật!


7 nhận xét :

  1. Sao Việt Nam mình không đồng lòng xuống đường
    biểu tình chống Tàu Khựa xâm lược Hoàng Sa +Trường Sa ?

    Trả lờiXóa
  2. Chúng ta phải xuống đường ủng hộ tụi Tàu thui.

    Trả lờiXóa
  3. Theo lý luận biện chứng duy vật khách quan mà đảng và nhà nước csVN thường dùng, thì dân Tàu tụ tập đông người gây rối trật tự công cộng như thế này là do bọn phản động trong và ngoài nước kích động và trả tiền.
    Tuy nhiên, đảng và nhà nước cs Tàu khựa chấp nhận là vì chuyện này có lợi cho họ chính sách bành trướng của họ.

    Trả lờiXóa
  4. sao việt nam không sang trung quốc cấm biểu tình như ta?

    Trả lờiXóa
  5. ông thảo hà nọi hãy mở to mắt ra!

    Trả lờiXóa
  6. Đặc vụ tàu trong Côm piu tờlúc 23:42 17 tháng 9, 2012

    Máy tính xuất xứ Trung Quốc cài sẵn “mã độc”

    http://nhipsongso.tuoitre.vn/Nhip-song-so/511708/May-tinh-xuat-xu-Trung-Quoc-cai-san-%E2%80%9Cma-doc%E2%80%9D.html

    TT - Microsoft vừa phát hiện các máy tính mới bán tại Trung Quốc:

    đã cài sẵn mã độc ẩn mình chờ lệnh xâm nhập máy tính người dùng,

    đánh cắp tài khoản ngân hàng và dữ liệu nhạy cảm,

    điều khiển máy tính tấn công web từ xa.

    Trả lờiXóa
  7. Sayo Moritomo, 29 tuổilúc 23:46 17 tháng 9, 2012

    Canon dừng hoạt động 3 nhà máy tại Trung Quốc

    TTO - Reuters dẫn nguồn tin của truyền thông Nhật Bản ngày 17-9 cho biết Hãng Canon sẽ dừng hoạt động 3 trong số 4 nhà máy tại Trung Quốc vào ngày 17 và 18-9, sau khi hàng loạt cuộc biểu tình quy mô lớn chống Nhật diễn ra ở các thành phố Trung Quốc.

    http://nhipsongso.tuoitre.vn/Nhip-song-so/511883/Canon-dung-hoat-dong-3-nha-may-tai-Trung-Quoc.html

    Trả lờiXóa