Thứ Hai, 2 tháng 7, 2012

TIN KHẨN: TRUNG QUỐC ĐƯA 4 TÀU HẢI GIÁM ĐẾN ĐẢO CHÂU VIÊN Ở TRƯỜNG SA

Trung Quốc đưa 4 tàu hải giám đến đảo Đá Châu Viên ở Trường Sa



Một công trình do Trung Quốc xây dựng tại Trường Sa. Ảnh chụp vào tháng 5/2011.Reuters

Thụy My
 
Hôm nay 01/07/2012 Tân Hoa Xã đưa tin Bắc Kinh đã triển khai bốn tàu hải giám tại đảo đá ngầm mang tên Đá Châu Viên do Việt Nam đòi hỏi chủ quyền tại quần đảo Trường Sa, mà phía Trung Quốc gọi là đảo Hoa Dương, làm căng thẳng thêm tình hình tại Biển Đông.

Đá Châu Viên, tên quốc tế là Cuarteron Reef, là một đảo của quần đảo Trường Sa hiện bị quân Trung Quốc chiếm đóng từ năm 1988. Đây là một đảo san hô, phần cao nhất ở phía bắc, có độ cao 1,5 m so với mặt biển.

Kể từ năm 2011 Trung Quốc đã cho xây dựng những pháo đài kiên cố và sân bãi có thế chịu đựng được sức gió với vận tốc 71 hải lý/ km giờ, tức cấp 10/12 theo thang sức gió Beaufort. Bắc Kinh còn trang bị các thiết bị thông tin cao tần và siêu cao tần, radar tìm kiếm cũng như đại bác dành cho hải quân và đại bác phòng không trên đảo Đá Châu Viên, nên có thể sử dụng đảo san hô này làm căn cứ cho các chiến hạm Trung Quốc.

Hãng tin Pháp AFP dẫn nguồn tin từ Tân Hoa Xã nói rằng bốn chiến hạm trên đây là các tàu hải giám, thuộc quyền quản lý của Quốc gia Hải dương Cục, trực thuộc Bộ Tài nguyên Lãnh thổ Trung Quốc chứ không thuộc lực lượng hải quân.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Cảnh Nhạn Sinh tuyên bố, quân đội Trung Quốc tiến hành các cuộc tuần tra thường lệ tại Biển Đông trong khuôn khổ các hoạt động bảo vệ « chủ quyền quốc gia ». Ông Cảnh Nhạn Sinh cảnh báo : « Quyết tâm và ý chí của quân đội Trung Quốc để bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ là không thể lay chuyển ».

Hãng tin Pháp nhắc lại, Quốc hội Việt Nam vừa thông qua Luật Biển, trong đó khẳng định quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Hôm nay hàng trăm người tại Hà Nội và khoảng 500 người ở Thành phố Hồ Chí Minh đã biểu tình ủng hộ Luật Biển Việt Nam, đồng thời phản đối việc Trung Quốc mời thầu 9 lô dầu khí nằm trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Trung Quốc đòi hỏi chủ quyền trên toàn bộ Biển Đông, một vùng biển có vị trí chiến lược nằm trên đường hàng hải giao thương giữa Đông Á, Ấn Độ Dương và châu Âu, đồng thời cũng giàu tiềm năng dầu khí và hải sản. Việc Trung Quốc tăng cường sức mạnh quân sự và các yêu sách ngày càng cứng rắn của Bắc Kinh hiện đang làm các nước láng giềng trong khu vực lo ngại.

Nguồn: RFI Việt ngữ.

13 nhận xét :

  1. Không biết Hải quân Việt Nam có nóng ruột không nhỉ?

    Trả lờiXóa
  2. Đấybạn vàng vẫn ngang nhiên sợ gì nào. Để xem các báo lề phải đưa tin này không?
    CN tới ta biểu tình quyết liệt hơn, sẽ không không cản trở đường qua sứ quán Tầu nữa chứ!?

    Trả lờiXóa
  3. Con Lạc cháu Hồng ko bao giờ đánh mất truyền thống. Số cá nhân nào đánh mất điều này sẽ bị lịch sử trừng trị.

    Trả lờiXóa
  4. Trứoc hết hãy xem Chính phủ VN đối phó như thế nào về tình trạng leo thang bành trướng TQ. Người Tầu vẫn chưa rút ra bài học lịch sử Phát xít Hitler và quân phiệt Nhật! Chủ nghĩa bành trướng và xâm lược các nước khác đã vĩnh viễn qua rồi! Vậy thì nhân dân ta phải kiên quyết chống lại ý đồ đó và chính phủ VN phải tỏ ra can đảm, không ươn hèn khiếp sợ trước những hành động ngang ngược và điên cuồng của nhà cầm quyền BắcKinh! Chính phủ VN hãy gấp rút thông qua luật biểu tình làm cơ sở pháp lý cho nhân dân VN tiếp tục đấu tranh. Và xin các vị lãnh đạo nhớ rằng đàng sau các vi là một lực lượng tổng hợp của hơn chín mươi triệu nhân dân VN anh hùng. Và cuối cùng nhân dân ta sẽ thắng giặc phương Bắc!!

    Trả lờiXóa
  5. Không. Họ không quan tâm đến chiến tranh. Họ chỉ quan tâm đến "diễn biến hòa bình" thôi.

    Trả lờiXóa
  6. Chỉ còn một con đường duy nhất : Việt nam hợp tác với Mỹ thì may ra mới bảo vệ được chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất tiếc là VN chưa thể trở thành đồng minh của Mỹ được. Việc này có thể xảy ra ở thì tương lai và lý do tại sao thì mọi người quá rõ rồi.

      Nếu TQ tấn công VN bây giờ trên biển Đông thì thế giới sẽ ủng hộ VN nhưng trên bình diện ngoại giao là lên tiếng phản đối qua loa này nọ thôi. Còn chẳng nước nào giúp VN trực tiếp đâu. Lý do gì thì mọi người cũng tự hiểu rõ rồi.

      Ban lãnh đạo VN chỉ còn nguồn ủng hộ duy nhất là lòng yêu nước của nhân dân VN. Nhưng tiếc thay lòng yêu nước lại bị trà đạp.

      Thế còn ai ủng hộ ban lãnh đạo đất nước này khi bị TQ tấn công?

      Xóa
  7. Nên mời ngay hàng không mẫu hạm Mỹ sang thăm Cam Ranh hoặc Đà Nẵng.
    Bọn Tầu chó má này chúng nó đểu cáng lắm, không thể nhân nhượng được. Hãy vứt "16 chữ (vàng) và "4 tốt" vào sọt rác, để chó Tầu đến mà bới ra.

    Trả lờiXóa
  8. Các bạn yên tâm đi.Từ trước đến giờ đã có hàng trăm lần bọn chó đẻ bành trướng xâm lược đất nước ta có bao giờ chúng thắng đâu.Việt nam có thể nghèo về kinh tế nhưn gluoon giầu mạnh về ý chí tiến công và lòng yêu nước .

    Trả lờiXóa
  9. Trước sau gì TQ cũng tiến hành chiến tranh đánh chiếm hết quần đảo TS. Hiện thời họ thấy chưa đủ diều kiện thuận lợi nên chưa hành động thôi. Bất thình lình họ sẽ làm một trận đánh lớn và chiếm hết tất cả các đảo của VN tại TS đầu tiên.

    Rồi các bác sẽ xem có đúng không nhé. VN sẽ bị đánh đầu tiên vì VN là khâu yếu kém nhất trên biển đông và TQ đã nắm được thóp của toàn bộ ban lãnh đạo rồi.

    Trả lờiXóa
  10. BBC đưa tin, Trung Quốc vừa ăn cướp vừa la làng:
    "Người phát ngôn Trung Quốc vừa lên tiếng yêu cầu Việt Nam hành động 'vì hòa bình và ổn định' ở Biển Đông trong khi Bắc Kinh lại điều tàu tới Trường Sa."
    http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2012/07/120702_china_scs_patrol.shtml
    Đây là sự tráo trở đến đê tiện của anh bạn "Vàng 4 tốt".
    chưa hết, nó vẫn vuốt ve các bác LĐ nhà ta:
    "Ông Lưu Vi Dân nói với các nhà báo tại Bắc Kinh rằng dù gì thì phía Trung Quốc cũng luôn coi trọng tình hữu nghị và hợp tác với Việt nam và mong muốn giải quyết tranh chấp một cách phù hợp theo đúng tinh thần hiểu biết chung đã đạt được giữa lãnh đạo hai bên."
    Đây là cách vừa đánh vừa đàm(xoa) làm lung lạc tinh thần và chia rẽ nội bộ của các bác LĐ, một chiến thuật không mới nhưng rất thâm đôc.
    Điều mà Trung Quốc lo ngại nhất trong mưu đồ xâm lược Việt Nam đó là lòng yêu nước cùng với ý chí chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam và dư luận thế giới với một Trung Quốc đang trỗi dậy hung hãn và tráo trở.
    Trong nội bộ Trung Quốc đang có nhièu vấn đề phân hóa chia rẽ, nhóm cầm quyền đang củng cố quyền lực và thẳng tay đàn áp các phong trào nổi dậy ở Tây Tạng, Tân Cương. Khi mà mâu thuẫn trong nội bộ quá căng thẳng, thì giải pháp hạ nhiệt hưữ hiệu nhất của phe cầm quyền có lẽ là một cuộc chiến tranh ở qui mô nhỏ, trong chớp nhoáng. Khi đó chủ nghĩa dân tộc cực đoan sẽ được đẩy lên cực độ, tạo ra một tâm điểm để thu hút các thành phần đối kháng, mặt khác cuộc chiến sẽ thực hiện được mưu đồ chiếm thêm một số đảo mà họ đã toan tính từ lâu. Như vậy là Trung Quốc bắn một mũi tên trúng được hai đích.
    Vấn đề bây giờ là họ chờ đợi thời cơ, Trung Quốc sẽ cố gắng tạo ra một cái cớ nào đó để tung hỏa mù với thế giới và với nhân dân Trung Quốc rằng họ thực hiện chiến tranh chính nghĩa.
    Lịch sử dân tộc ta đã chứng minh, nếu lòng dân được qui tụ thành một khối thì đó là một thứ vũ khí làm cho kẻ thù phải khiếp sợ.

    Trả lờiXóa
  11. Lạ quá:
    http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/499877/Tau-ca-Binh-Dinh-bi-dam-chim-3-ngu-dan-mat-tich.html

    Trả lờiXóa
  12. Dân miền Nam chúng tôi chưa bao giờ coi bọn Tàu là bạn tốt.

    Trả lờiXóa