Thứ Tư, 4 tháng 7, 2012

TIN KHẨN CẤP: 4 TÀU TRUNG QUỐC ĐUỔI TÀU VIỆT NAM Ở TRƯỞNG SA

Bốn tàu Trung Quốc đuổi tàu Việt Nam ở Trường Sa

Căng thẳng leo thang trên Biển Ðông

HÀ NỘI (NV) - Một nhóm, gồm ít nhất 4 tàu của Trung Quốc, đã rượt đuổi một chiếc tàu của Việt Nam ở khu vực quần đảo Trường Sa. Ðây là dấu hiệu leo thang nghiêm trọng trong tranh chấp chủ quyền biển đảo giữa Việt Nam và Trung Quốc.
.
Các tàu hải giám Trung Quốc tập trận ở quần đảo Trường Sa từ ngày 28 tháng 6, 2012. (Hình: China TV).

Theo các bản tin của đài truyền hình Trung Quốc phổ biến trên mạng ngày 3 tháng 7, 2012 đoàn tàu hải giám của Trung Quốc đã ngăn chặn và đuổi ở khu vực quần đảo Trường Sa một tàu của Việt Nam không thấy nói thuộc loại tàu gì.

Các bản tin này kèm cả hình ảnh và video clips.


“Khi đang tham dự hoạt động tuần tra thường lệ, họ đã xua đuổi thành công một tàu Việt Nam khi đang chạy vào vùng biển chủ quyền của Trung Quốc trong biển Nam Hải (Việt Nam gọi là Biển Ðông).”

Bản tin đài truyền hình Trung Quốc nói trên kể chi tiết: “Vào ngày thứ hai của chuyến tuần tra trên biển Nam Hải, các tàu hải giám Trung Quốc đã phát hiện một tàu lạ. Tàu này phóng về phía họ với vận tốc nhanh. Các tàu tuần (TQ) nói tàu lạ xâm phạm chủ quyền Trung Quốc trên biển Nam Hải. Họ lập tức thực hiện kế hoạch phản ứng khẩn cấp. Bước đầu: yêu cầu tầu lạ xác định danh tính.”


Bản tin thuật lời Hoàng Dũng (Huang Yong), thuyền trưởng tàu hải giám 83 (tàu chỉ huy trọng tải hơn 3,200 tấn), ra lệnh buộc “tàu lạ” rời khỏi khu vực. Các tàu hải giám Trung Quốc thay đổi đội hình và tàu chỉ huy tiến về phía tàu Việt Nam với sự bao vây của 3 tàu (hải giám) khác.

“Sau khoảng 10 phút, tàu Việt Nam giảm bớt tốc độ rồi cuối cùng rút lui.” Bản tin truyền hình Trung Quốc viết. Không thấy tin tức chính thức ở Việt Nam có phản ứng gì hay đưa tin gì về vụ việc này được loan truyền rộng rãi ở Trung Quốc.

Ðoàn 4 tàu hải giám Trung Quốc được điều động tới khu vực Trường Sa từ ngày 26 tháng 6, 2012 sau khi Quốc Hội CSVN thông qua Luật Biển (ngày 21 tháng 6, 2012) trong đó xác định các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam.

Ðài truyền hình Trung Quốc nói khi tập luyện ở quần đảo Trường Sa, các tàu hải giám “luyện tập thay đổi đội hình nhiều lần.” Bản tin Tân Hoa Xã ngày 3 tháng 7, 2012 nói đoàn tàu hải giám Trung Quốc đã phát các lời tuyên bố bằng Anh ngữ, Việt ngữ và Hoa ngữ xác định chủ quyền đối với các quần đảo Tây Sa (Hoàng Sa) và Nam Sa (Trường Sa). Ðoàn tàu này thực tập tuần tiểu đội hình gần đảo đá ngầm Vĩnh Thử (Yongshu Reef) (Việt Nam gọi là Ðảo Ðá Chữ Thập) ở quần đảo Trường Sa. Ðoàn tàu này cũng đến khu vực đảo Hoa Dương (Huayang Reef) (Việt Nam gọi là Châu Viên).

Ngày Chủ Nhật, 1 tháng 7, 2012, hàng trăm người ở Hà Nội và Sài Gòn đã biểu tình tuần hành chống Trung Quốc bá quyền.

Ngày Thứ Hai, 2 tháng 7, 2012, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Bắc Kinh Hồng Lỗi đòi hỏi nhà cầm quyền Việt Nam phải hành động “không làm gia tăng và phức tạp thêm tình hình ở biển Nam Hải.” Nhân Dân nhật báo, cơ quan tuyên truyền chính thức của Ðảng Cộng Sản Trung Quốc đưa tin như vậy về phản ứng đối với các cuộc biểu tình chống Trung Quốc tại Việt Nam. Báo này mô tả mối quan hệ giữa hai nước xấu đi khi Quốc Hội CSVN thông qua Luật Biển.

Phản ứng tức thì của Trung Quốc về Luật Biển của Việt Nam là thành lập thành phố cấp huyện Tam Sa, đặt cơ sở quân sự và hành chánh tại đảo Phú Lâm (TQ gọi là Vĩnh Hưng đảo), bao gồm cả 3 quần đảo Trung Sa và hai quần đảo của Việt Nam là Hoàng Sa và Trường Sa. Ðồng thời sau đó, Bắc Kinh cho Công ty Dầu khí Hải Dương (CNOOC) gọi thầu quốc tế dò tìm dầu khí tại 9 lô ngay trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Có những chỗ, cạnh của các lô này các bờ biển hay đảo của Việt Nam chưa tới 40 hải lý tới 60 hải lý.


Quần đảo Hoàng Sa bị Trung Quốc cướp năm 1974 và đến năm 1988, Trung Quốc mới xua một đoàn tàu đến cướp một số đảo nhỏ và bãi san hô của Việt Nam ở quần đảo Trường Sa.


Ðảo Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa bị Trung Quốc chiếm tháng 1 năm 1988 nay họ đã xây dựng pháo đài, hệ thống truyền tin vệ tinh. (Hình: Sina.com)

Các hành động của Bắc Kinh đang diễn ra cho hiểu họ tăng cường độ hoạt động tranh chấp để mọi người hiểu 80% Biển Ðông nằm trong “Lưỡi Bò” là của Trung Quốc, dù bị các nước trong khu vực không chấp nhận.


Những hành động kiểu “ăn miếng trả miếng” mạnh bạo hơn giữa Việt Nam và Trung Quốc những ngày gần đây liên quan đến chủ quyền biển đảo Biển Ðông ngược lại với lời lẽ của bản thỏa hiệp ngày 11 tháng 10, 2011 giữa hai nước khi Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng cầm đầu một phái đoàn đến Bắc Kinh.

Ðiểm thứ 9 của bản thỏa hiệp này viết: “Ðối với các vấn đề còn tồn tại hay mới nảy sinh trong quan hệ giữa hai nước, trong đó có các vấn đề trên biển, hai bên cần kiên trì và bình tĩnh xử lý, giải quyết thỏa đáng, công bằng, hợp lý, thông qua đàm phán và hiệp thương hữu nghị, phù hợp với nhận thức chung đã đạt được giữa lãnh đạo cấp cao hai đảng, hai nước, phù hợp với luật pháp quốc tế, các thỏa thuận quốc tế và đặc điểm quan hệ láng giềng hữu nghị truyền thống giữa hai nước, quyết không để bất cứ vấn đề gì, bất cứ thế lực nào chia rẽ quan hệ hai đảng, hai nước và nhân dân hai nước Việt-Trung.” (TN).

Nguồn: Người Việt.

16 nhận xét :

  1. Đả đảo bọn bành trướng Bắc Kinh! Đả đảo, đả đảo!! Quả thật bọn chúng xem HS & TS lãnh thổ thiêng liêng của VN là "ao nhà" của chúng. Hãy kêu gọi quần chúng biểu tình vào ngày Chủ nhật nầy (8/7/2012) và những ngày Chủ nhật kế tiếp...

    Trả lờiXóa
  2. Từ những hành động gây hấn và lấn tới của Trung cộng chúng ta có thể nhận ra một điều rằng: Trung cộng nhận biết rõ bối cảnh xã hội Việt Nam đang yếu ớt và hỗn loạn cả về chính trị và kinh tế. Và đây là dịp tốt để họ chớp thời cơ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đây là một đánh giá vô cùng chính xác, và nguyên nhân một phần từ những âm mưu của Trung Quốc.

      Xóa
  3. Đả đảo bọn tàu cộng giở trò khiêu khích gây chiến, chó cùng cắn quẫn...
    Hãy trả Hoàng sa, Trường sa lại cho Việt Nam.

    TH

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đả đảo nhiều cũng vô ích. quan trọng là VN phải đáp trả tư ơng xứng

      Xóa
  4. Đài Truyền Hình Trung Quốc cho phóng viên theo tàu hải giám để quay phim và tuyên truyền, thấy rất thực tế và sống động. VTV của Việt Nam quá lười biếng, chỉ ở trên bờ đưa tin và sao chép tin thôi. Nghĩ mà chán.

    Trả lờiXóa
  5. Ôi dào!
    Tưởng gì.
    Thì vưỡn như mọi khi.
    Tình hình biển Đông không có gì mới.

    Trả lờiXóa
  6. Cố tổng bí thư Lê-duẩn đã có câu nói bất hủ: " trung của là kẻ thù truyền kiếp của Việt nam". Càng ngẫm càng thấy chí lý.Diệt bành trướng Bắc Kinh !

    Trả lờiXóa
  7. Con Rồng Cháu Tiênlúc 20:49 4 tháng 7, 2012

    Tổ quốc bao giờ nhục thế này chưa?
    Chưa đâu, dù trong những ngày nhục nhất

    Trả lờiXóa
  8. Ngoài biển chúng nó rượt đuổi tàu mình .
    Trong đất liền chúng nó rình bắt Huỳnh Thục Vy
    Quân chó chết-Lũ súc sinh

    Trả lờiXóa
  9. Chủ nhật tới (8.7.2012) nhân dân VN yêu nước lại xuống đường phản đối bọn ăn cướp Tầu thôi. Chúng ta hãy đồng lòng tham gia thật đông đảo để bọn khốn nạn Tầu thấy được lòng căm thù sục sôi của chúng ta đối với hành động ăn cướp của chúng.
    Hãy tiến thẳng về "đại bản doanh" của chúng ở phố Hoàng Diệu (HN) và tổng lãnh sự của chúng ở Sài Gòn.
    Không thể đội trời chung với bọn giặc bành trướng Bắc Kinh.
    Đả đảo bọn TQ xâm lược! Đả đảo bọn mặt người dạ thú TQ!

    Trả lờiXóa
  10. Nếu Chính phủ Việt nam không phản ứng mà im lặng trước tin này thì đây là một thất bại ngoại giao lớn đối với Việt nam. Blog này hẳn có nhiều vị cá mạng, nhiều vị trong chính quyền vào xem, tôi trân trọng kính các vị một ý kiến nhỏ rằng: nếu Việt Nam nhân cơ hội này mà rao lên với thế giới rằng tàu đang "cản trở tự do lưu thông trên Biển Đông" thì đây chính là điểm mấu chốt mà các nước lớn như Mỹ, Nhật, Úc, Ấn đều rất quan tâm. Và đó cũng chính là cơ hội, cơ sở để họ có thể lên tiếng cùng Việt nam phản đối hành động leo thang của tàu. Không biết BNG bao giờ mới lên tiếng?

    Trả lờiXóa
  11. theo luật biển mới thông qua chỉ là một lần nữa khẳng định chủ quyền của VN ĐỐI VỚI HAI QUẦN ĐẢO HS,TS.Như vậy trung quốc đang xâm lược HS,và một phần TS.nay mọi người VN goị bọn là giặc tầu xâm lược và bành trướng.để tránh nhầm lẫn với tranh chấp.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tướng Cương "vạch mặt" mưu đồ và kịch bản dầu khí của Trung Quốc
      Thứ tư 04/07/2012 06:54
      (GDVN) - “Sự phát triển của Trung Quốc mới chỉ là bề rộng, còn về bề sâu thì Trung Quốc còn kém Mỹ và Nhật Bản hàng chục năm”.
      Sự can dự bất thường của giới tướng lĩnh TQ vào chính sách biển Đông
      Thủ tướng Nhật ủng hộ lập trường của Việt Nam về biển Đông
      Biển Đông: Phép thử lẫn quân bài chủ của Trung Quốc
      Thứ trưởng Bộ NG: Đã hoàn tất "Bộ quy tắc ứng xử biển Đông"
      Cần kíp cho ra đời Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông
      Thời gian qua, những hành động ngang ngược và các phát biểu bất chấp đạo lý, luật pháp quốc tế của Trung Quốc trong vấn đề biển Đông đã thu hút sự quan tâm của tất cả người Việt Nam. Các ý kiến đưa ra đều bày tỏ sự phản đối những hành động gây hấn và xâm phạm chủ quyền Việt Nam của Trung Quốc. Phóng viên Báo Giáo dục Việt Nam đã có cuộc trao đổi với Thiếu tướng Lê Văn Cương, nguyên Viện trưởng Viện chiến lược - Bộ Công an xung quanh vấn đề này.


      Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện chiến lược - Bộ Công an

      Trung Quốc đã nói “một đằng làm một nẻo” như thế nào?

      Nói về những hành động vừa qua của Trung Quốc, Thiếu tướng Lê Văn Cương cho rằng: “Trước tiên phải nói rằng những hành động của Trung Quốc đều được tính toán một cách kỹ càng, cẩn thận. Người ta chọn không gian địa điểm, thời gian để làm việc này. Đây không phải là hành vi bột phát mà nó nằm trong một chuỗi hành động để thể hiện chủ trương “độc chiếm biển Đông” của Trung Quốc. Tôi cho rằng, việc này có sự chỉ đạo của nhà nước chứ không chỉ đơn thuần là một công ty dầu khí có thể dám làm.

      Thứ hai là hành động của Trung Quốc đã vi phạm công ước quốc tế về Luật Biển 1982 trong đó cả Việt Nam và Trung Quốc đều đã ký. Chín lô Trung Quốc mời thầu nằm trọn trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Việt Nam. Vùng này thuộc chủ quyền của Việt Nam, không thể là vùng có tranh chấp với bất kỳ quốc gia nào. Như vậy hành vi của Trung Quốc đã vi phạm Hiến chương Liên hợp quốc, vi phạm Tuyên bố ứng xử trên biển Đông (DOC). Đây cũng là việc chứng tỏ cho thế giới thấy rằng lãnh đạo Trung Quốc nói một đằng làm một nẻo”.
      ,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,
      http://giaoduc.net.vn/Xa-hoi/Tuong-Cuong-vach-mat-muu-do-va-kich-ban-dau-khi-cua-Trung-Quoc/188299.gd

      Xóa
  12. Dân Đà nẵng
    TP Đà nẵng đâu rôi? Hãy lên tiếng bảo vệ huyện Đảo Hoàng Sa. Ngày 8.7.2012 hãy xuống đường bày tỏ thái độ đòi lại chủ quyền Hoàng Sa và Trường Sa trước bọn bành trướng Trung Cộng, đừng có nói suông nữa mà hãy hành động.

    Trả lờiXóa
  13. Thông tấn xã VN đã ra thông báo bác bỏ thông tin tàu công vụ VN bị chặn đuổi. Hành động thế này là sai lầm rồi. Tự mình không cứu được mình, lại ỉm đi không kêu ầm lên cho thiên hạ biết mà giúp, đúng là hành động đóng cửa ôm bom. Dù sao, đây cũng chỉ là thông báo của thông tấn xã, chưa phải phát ngôn viên bộ ngoại giao, còn chờ xem.

    http://www.vietnamplus.vn/Home/Thong-tan-xa-Viet-Nam-bac-bo-thong-tin-cua-bao-chi-TQ/20127/148112.vnplus

    Trả lờiXóa