Thứ Năm, 21 tháng 6, 2012

BBC: TRUNG QUỐC PHẢN ĐỐI LUẬT BIỂN CỦA VIỆT NAM

Trung Quốc phản đối luật biển của VN

Trung Quốc ngay lập tức phản đối Luật Biển Việt Nam mà Quốc hội ở Hà Nội thông qua trong cùng ngày 21/6. 

Thứ trưởng Ngoại giao Trương Chí Quân đã triệu đại sứ Việt Nam Nguyễn Văn Thọ tới để "đưa ra phản ứng nghiêm khắc" về luật mà Trung Quốc gọi là "vi phạm chủ quyền của Trung Quốc".
Báo chí Việt Nam cho hay ngay Điều 1 của Luật Biển đã quy định về quần đảo Trường Sa mà Việt Nam đang chiếm giữ một phần cũng như quần đảo Hoàng Sa vốn hoàn toàn nằm dưới sự quản lý của Trung Quốc từ năm 1974 sau trận hải chiến mà Việt Nam Cộng hòa thua cuộc.

Trung Quốc luôn tuyên bố Nam Sa (Trường Sa) và Tây Sa (Hoàng Sa) thuộc về nước này.

Lời văn phản đối trên trang web của Bộ Ngoại giao Trung Quốc có đoạn: "Chính phủ Trung Quốc tuyên bố: Tây Sa hải đảo và Nam Sa hải đảo là lãnh thổ Trung Quốc. Các đảo này và vùng phụ cận thuộc chủ quyền bất khả xâm phạm của Trung Quốc.

"Bất cứ nước nào đưa ra đòi hỏi chủ quyền lãnh thổ và theo đó áp dụng bất cứ hành động nào đối với quần đảo Tây Sa và Nam Sa đều là phi pháp và vô hiệu."

Trong khi đó Luật Biển của Việt Nam cũng khẳng định "đảo, quần đảo thuộc chủ quyền Việt Nam là bộ phận không thể tách rời của lãnh thổ Việt Nam".

Mặc dù vậy Luật cũng nói Việt Nam chủ trương "giải quyết tranh chấp giữa các quốc gia bằng biện pháp hòa bình" theo các nguyên tắc của Hiến chương ASEAN và Hiến chương Liên Hiệp Quốc.

Báo chí trong nước nói Luật Biển Việt Nam đã được thông qua với sự đồng ý của 99,2% đại biểu.

Biển Đông, Trung Quốc gọi là Nam Hải, đã chứng kiến nhiều sự cố trong thời gian gần đây trong đó các vụ bắt ngư dân đánh cá giữa các nước ngày càng tăng kèm theo những sự cố như vụ chạm trán gần đây giữa tàu chiến Philippines và tàu tuần tiễu Trung Quốc hay trước đó là vụ Hà Nội cáo buộc Bắc Kinh cho tàu cắt cáp tàu thăm dò dầu khí của Việt Nam.


14 nhận xét :

  1. Hoàng Sa, Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam không thể tranh cãi. TQ đừng có ... la làng.

    Trả lờiXóa
  2. "Báo chí trong nước nói Luật Biển Việt Nam đã được thông qua với sự đồng ý của 99,2% đại biểu."
    Không hiểu thằng nào không thông qua nhỉ???

    Trả lờiXóa
  3. HOÀNG SA - VIỆT NAM; TRƯỜNG SA - VIỆT NAM
    HOÀNG SA - VIỆT NAM; TRƯỜNG SA - VIỆT NAM
    HOÀNG SA - VIỆT NAM; TRƯỜNG SA - VIỆT NAM
    ---
    Chúng tôi đã luôn hô vang đủ như vậy mỗi lần có thể!

    Trả lờiXóa
  4. Trời ạ. Điều này thì ai cũng biết. HS-TS -VN.
    Chỉ có điều lạ là tại sao khi chúng ta hô vang những khẩu hiệu này thì Nhà Nước của chúng ta lại không cho?
    Luật đã được thông qua .Từ bây giờ chúng ta có quyền hô to điều này, ta nên tổ chức hô cho đã những ngày khao khát được hô đi Bác Diện ơi

    Trả lờiXóa
  5. Chúc mừng chú Tễu dọn về nhà cũ ấm áp tình người ,chúng tôi luôn ở bên chú .
    Vậy là nước ta đã đứng thẳng,ngẩng cao đầu rồi.ÔI Việt nam thân yêu của tôi,hạnh phúc quá mà ngờ chiêm bao .
    Bác sứ Thọ ơi ,bác chuẩn bị hồ sơ kỹ càng để dạy cho ông Chí Quân kia biết ,Hoàng sa và Trường sa là của VIỆT NAM bác nhé ,chúc bác thành công .

    Trả lờiXóa
  6. HOÀNG SA, TRƯỜNG SA LÀ CỦA VIỆT NAM !
    HOÀNG SA, TRƯỜNG SA LÀ CỦA VIỆT NAM !
    HOÀNG SA, TRƯỜNG SA LÀ CỦA VIỆT NAM !
    HOÀNG SA, TRƯỜNG SA LÀ CỦA VIỆT NAM !
    HOÀNG SA, TRƯỜNG SA LÀ CỦA VIỆT NAM !

    Trả lờiXóa
  7. Thật vui khi lại được tiếp tục đọc các bài viết của anh.mấy hôm rày vắng bóng tự nhiên thấy khó chịu bứt rứt trong người....

    Trả lờiXóa
  8. Nhân chuyện này xin các bác giúp khiếu nại lần nữa với Hội địa lý quốc gia Hoa Kỳ: họ vẫn bán bản đồ có ghi chữ "China" đỏ chót vào chỗ Hoàng Sa.
    http://shop.nationalgeographic.com/ngs/product/maps/wall-maps/world-maps/world-political-map-%28earth-toned%29%2C-enlarged-and-mounted

    Với uy tín của họ, không biết đã bao nhiêu nghìn tấm bản đồ đến với người dân thế giới, đặc biệt dùng trong trường học thì hậu quả thật là to lớn. Mong các bác dốc tâm sức làm đến cùng vụ này.

    Một lòng vì Tổ quốc, đa tạ công sức và trí tuệ của các bác./.

    Trả lờiXóa
  9. Xin các bác nhân sĩ tiếp tục đấu tranh với NATGEO, họ vẫn bán bản đồ có chữ "China" ở vị trí Hoàng Sa (chữ duy nhất có màu đỏ, như để thêm nổi bật). Không biết đã bao nhiêu nghìn tấm bản đổ đến tay người dân thế giới, đặc biệt dùng trong trường học thì hậu quả thật là to lớn.

    http://shop.nationalgeographic.com/ngs/product/maps/wall-maps/world-maps/world-political-map-%28earth-toned%29%2C-enlarged-and-mounted

    Một lòng vì Tổ quốc, đa tạ công sức và trí tuệ của các bác./.

    Trả lờiXóa
  10. Luật Biển đã được Quốc hội thông qua vào chiều 21/6/2012.Có được thành công này chác chắn có một phần công sức không nhỏ của các nhân si, tri thức, các blogger yêu nước.Xin ngưỡng mộ các bác, câc anh , các chị.

    Trả lờiXóa
  11. Dường như những người dân đen như chúng ta mới biểu thị vui mừng đến thế, còn chính danh (báo, đài...) nhà nước thì có vẻ ngượng ngập thế nào ấy nhỉ ?

    TH

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. À, mà từ giờ trở đi nếu chúng ta đi biểu tình chống Trung quốc thì có bị công an chính quyền chúng ta bắt bớ, đánh đập không ? Có bị xem là phản động chống nhân dân và nhà nước không?

      Xóa
  12. Luật được thông qua là điều đáng mừng. Nhưng đó mới chỉ là phần rất nhỏ. Luật có đi vào thực tế hay không mới là quan trọng. Nước ta có cả rừng luật nhưng thực thi ra sao thì chúng ta biết rồi. Ấy là các luật có tính "nội bộ" của ta còn thế. Còn Luật Biển liên quan đến ông Tàu khựa. Chúng ta có dám thực sự làm chủ biển, đảo của chúng ta không lại là vấn đề hoàn toàn khác. Có Luật Biển mà chúng ta vẫn trơ mắt ếch để người Tàu vào ra như ao nhà của họ, lại còn trấn lột, đánh đập ngư dân ta thì việc có luật còn đau hơn là không luật.

    Trả lờiXóa
  13. Khi Luật biển Trung quốc ra đời, Bộ Ngoại giao ta có triệu đại sứ Tàu đến trao công hàm phản đối hay ta lọ mọ đến trao?

    Trả lờiXóa