Thứ Bảy, 28 tháng 4, 2012

UBND TP HÀ NỘI TRẢ LỜI VỀ VIỆC KHIẾU NẠI CỦA CHỊ BÙI HẰNG


Thư của Luật sư Hà Huy Sơn gửi NXD- Blog:

Hà Nội, ngày 27/04/2012
Kính gửi: Tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện

Ngày hôm nay (27/04/2012), tôi nhận được Văn bản số 2964/UBND-BTCD, ngày 23/4/2012 của UBND Tp.Hà Nội V/v: giải quyết đơn của Luật sư Hà Huy Sơn. Tôi đã có văn bản gửi Chủ tịch UBTV Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng về việc này. Vì vậy, đề nghị TS giúp đỡ cho đăng trên Blog NXD 02 văn bản này để mọi người quan tâm đến vấn đề được biết.

Trân trọng cám ơn TS,
LS.Hà Huy Sơn



 
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
________________________
Hà Nội, ngày 27 tháng 04  năm 2012

CÔNG DÂN YÊU CẦU GIẢI THÍCH LUẬT KHIẾU NẠI TỐ CÁO
 NĂM 1998, SỬA ĐỔI BỔ SUNG 2004, 2005

           Kính gửi: Chủ tịch Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Nguyễn Sinh Hùng

Tôi là, luật sư Hà Huy Sơn, Văn phòng luật sư Trần Vũ Hải địa chỉ 81 phố Chùa Láng, quận Đống Đa, Hà Nội thuộc Đoàn luật sư Hà Nội xin gửi tới Quý Chủ tịch lời chào trân trọng và yêu cầu sau đây.
Bà Bùi Thị Minh Hằng bị đưa vào cơ sở giáo dục Thanh Hà theo Quyết định số 5225/QĐ-UBND ngày 08/11/2011 của Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội. Ngày 15/12/2011, bà Hằng có Giấy ủy quyền cho tôi, luật sư Hà Huy Sơn để khiếu nại Quyết định số 5225/QĐ-UBND vì bà Hằng ở trong cơ sở giáo dục không thực hiện được việc khiếu nại. Như vậy, tôi căn cứ vào Giấy ủy quyền của bà Hằng và căn cứ điểm a, khoản 1, Điều 17 Luật khiếu nại, tố cáo sửa đổi, bổ sung năm 2005, quy định:
“Tự mình khiếu nại; trường hợp người khiếu nại là người chưa thành niên, người bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình thì người đại diện theo pháp luật của họ thực hiện việc khiếu nại; trường hợp người khiếu nại ốm đau, già yếu, có nhược điểm về thể chất hoặc vì lý do khách quan khác mà không thể tự mình khiếu nại thì được uỷ quyền cho cha, mẹ, vợ, chồng, anh, chị, em ruột, con đã thành niên hoặc người khác để khiếu nại;”
 Ngày 18/12/2011, tôi đã gửi Đơn khiếu nại “Quyết định số 5225/QĐ-UBND ngày 08/11/2011 của Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội” đến Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội.
Nhưng đến ngày 27/04/2012, thì tôi nhận được Văn bản số 2964/UBND-BTCD, ngày 23/04/2012 của UBND Tp.Hà Nội V/v: giải quyết đơn của Luật sư Hà Huy Sơn. Nội dung Văn bản này lại căn cứ vào khoản 1, Điều 33 Luật khiếu nại, tố cáo năm 1998, sửa đổi, bổ sung 2004, 2005, quy định:
“Trong trường hợp việc khiếu nại được thực hiện bằng đơn thì trong đơn khiếu nại phải ghi rõ ngày, tháng, năm khiếu nại; tên, địa chỉ của người khiếu nại; tên, địa chỉ của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị khiếu nại; nội dung, lý do khiếu nại và yêu cầu của người khiếu nại. Đơn khiếu nại phải do người khiếu nại ký tên.”
Để cho rằng trong Đơn khiếu nại ngày 18/12/2011 do tôi thực hiện không có chữ ký của bà Hằng “là không đủ điều kiện để thụ lý giải quyết”. Nếu bà Hằng được Cơ sở giáo dục Thanh Hà, Tổng cục thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp cho bà Hằng được ký vào Đơn khiếu nại thì đã không cần có phải làm Giấy ủy quyền cho tôi; hơn nữa Đơn khiếu nại bắt buộc phải do người khiếu nại ký tên thì đã loại trừ quyền “ủy quyền khiếu nại” của người khiếu nại. Như vậy, theo như áp dụng Luật khiếu nại, tố cáo của UBND Tp.Hà Nội tại Văn bản số 2964/UBND-BTCD, ngày 23/04/2012 là đúng thì nội dung điểm a, khoản 1, Điều 17 và khoản 1, Điều 33 Luật khiếu nại, tố cáo năm 1998, sửa đổi, bổ sung 2004, 2005 là mâu thuẫn. 
  
Căn cứ khoản 3, Điều 7, Luật tổ chức Quốc hội năm 2007, quy định nhiệm vụ và quyền hạn của Uỷ ban thường vụ Quốc hội:
“ Giải thích Hiến pháp, luật, pháp lệnh;”
Tôi yêu cầu ông Chủ tịch giải thích nội dung nêu trên và sớm trả lời công dân bằng văn bản.

Trân trọng./.
Nơi nhận:                                                                               Người yêu cầu
-   Như trên;
-   Gđ bà Bùi Thị Minh Hằng;
-   Lưu VP, 03b.                                                                             

                                                                                                 Luật sư Hà Huy Sơn

49 nhận xét :

  1. Cám ơn LS Hà Huy Sơn/Cám ơn TS Diện-chúc nhị vị thành công.

    Trả lờiXóa
  2. nông dân nam bộlúc 05:52 28 tháng 4, 2012

    potay.com, đúng là chúng ta có một rừng luật nhưng khi hành xử thì lại theo luật rừng...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vì luật đầu tiên ban hành ở VN là Luật LÂM NGHIỆP mà.

      Xóa
    2. Thật hèn hạ và bỉ ổi hết chỗ nói, nhưng vì là một tập thể nên bọn này chúng chả còn biết ngượng và sợ ai nữa. Thằng này lươn lẹo, câu giờ vòng vo, trâng tráo đổ trách nhiệm cho thằng kia...cứ thế, cứ thế người dân như một đàn vịt cứ chạy hết chỗ này sang chỗ kia. Thật khổ hết chỗ nói. Trời ơi, Chúa Phật ơi... các vị đi nhảy đầm hết rồi sao mà để dân Nam tôi khổ sở trăm đường như thế này?

      Xóa
  3. " Một nghìn năm sau con cháu sẽ đòi lại Hoàng sa ", Vụ Minh Hằng chắc là 24 tháng sau hioj sẽ nhận đơn khiếu nại đó !Lối ngụy biện rất mác xít !

    Trả lờiXóa
  4. "Luật ở Việt Nam xử thế nào cũng được" (Một cựu chánh án TANDTC)

    Trả lờiXóa
  5. Nói chung luật pháp của ta trong thời kỳ hiện tại không phải để bảo vệ mà là để bóp cổ, vặt lông nhân dân. Cũng không phải để tạo sự công bằng cho mọi công dân mà để tạo thêm nhiều bất công, ngang trái diễn ra ngày càng nhiều, nghiêm trọng hơn...

    Đây là những người hiểu biết luật pháp còn bị họ tìm cách bịp bợm, bắt chẹt thì thử hỏi những người dân đen không hiểu luật pháp còn như thế nào nữa.

    Cả một Quốc hội 500 đại biểu, với bao nhiêu bộ luật, mỗi năm họp hành lên xuống mất bao nhiêu tiền thuế, tiền ngân sách, ăn bao nhiêu là cơm gạo,... mà quyền tối thiểu của người dân cũng không được đảm bảo (khiếu nại, tố cáo). Phí cơm.

    Trả lờiXóa
  6. Con kiến kiện củ khoai, củ chuối quá, không biết pháp quyền bao giờ mới bảo vệ nhân dân !!!?

    Trả lờiXóa
  7. Hết thuốc chữa. Bịt tai - bịt mắt để tồn tại.

    Trả lờiXóa
  8. Chà, câu này đâu có sai: Một rừng luật nhưng cuối cùng lại xử bằng luật rừng. Pháp với chả luật.

    Trả lờiXóa
  9. Cho phép ủy quyền, nhưng người khiếu nại phải tự ký đơn thì ủy quyền làm gì nữa! Luật phải sửa lại là: "Đơn khiếu nại phải do người khiếu nại hoặc người được ủy quyền ký tên"
    Còn việc ngài Hùng giải thích thì có lẽ hơi bị lâu, hoặc không có tiền lệ giải thích!
    Làm gì nhau! dân chủ nước ta gấp vạn lần dân chủ tư sản ở khoản này!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi nghĩ tòa án giải thích thì đúng hơn. Nhưng phải tìm trong rừng luật âm u của ta mới rõ!!!

      Xóa
  10. Nước đổ đầu vịtlúc 07:14 28 tháng 4, 2012

    Làm gì có luật pháp thật sự, làm gì có trọng tài độc lập khách quan mà phân xử.

    Trả lờiXóa
  11. UBND Thành phố Hà Nội lại tìm cách câu giờ và lảng tránh đòi hỏi của người dân.
    Thực sự không còn hy vọng gì vào cái đám quan chức hại Dân, hại Nước này. Chúng chỉ lo sao cho túi của chúng càng đầy tiền càng tốt.

    Trả lờiXóa
  12. CN:

    Dù sao bọn Ủy ban này cũng còn biết dở điều này điều nọ, chứ bọn ở Thanh Hà nó nói với Cu Nhân: Kiện gì? mẹ mày làm gì còn quyền công dân nữa mà kiện!

    Mà Luật sư Sơn cũng kiên trì thật! Việt Nam này làm gì còn có luật pháp mà cứ theo mãi. Mà CHXHCN Hà Nội thì lại càng không có luật pháp gì hết!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Ta là luật, luật là ta"

      Xóa
    2. Hi.hi..." Bọn ủy ban" Viết tắt là bọn: UB tức là bọn: uống bia.

      Xóa
    3. hi.hi. Thế là gặp đồng minh rồi. "Bọn ủy ban" UB. Tức là bọn UỐNG BIA!

      Xóa
  13. Đúng quá ! CHXHCN Hà Nội làm gì có luật pháp cho dân kiện .Chính phủ tha hồ hành động ,muốn lấy tài sản quốc gia cho ai thì cho .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cà cướp đất của công dân này để cho công dân khác,Tổ chức khác được ngụy biện bởi quy hoạch,dự án ,thu hồi cho nên để có quyền cướp đất dài dài chúng không chịu sửa hiến pháp theo hướng đất đai phải thuộc sở hữu đa thành phần trong đó có sở hữu tư nhân nói chung chúng sửa hiến pháp, luật đất đai là để chúng thoải mái CƯỚP...

      Xóa
  14. Hơn 5 tháng, từ 18-12-2011 đến 23-4-2012 mới tìm ra được lẽ hở của luật pháp để trả lời cho một khiếu nại của công dân! Ôi, thủ đô ngàn năm văn hiến!

    Trả lờiXóa
  15. Đọc bài này xong tôi nhớ ngay đến câu nói nổi tiếng "Luật là tao, tao là Luật" nên tôi thành thật có ý kiến giúp đỡ ông Nguyễn Sinh Hùng, ông Hùng cứ dùng câu nói nổi tiếng này trả lời Luật Sư Hà Huy Sơn thứ nhất đỡ mất thì giờ vàng bạc của ông, thứ hai ông Hùng còn được tiếng thơm là người trung thực.

    Trả lờiXóa
  16. Nguyen T Minh Huonglúc 07:55 28 tháng 4, 2012

    Hiếp đáp người dân đến thế là cùng!

    Trả lờiXóa
  17. Thế mới biết cái câu: "ở VN, công lý chỉ là một thằng hề" (Xin lỗi anh Công Lý!), không phải là không... có lý,TS Diện nhỉ!

    Trả lờiXóa
  18. CNXH HN lại cũng chính là chính quyền Việt Nam. Tôi chán ngấy luôn

    Trả lờiXóa
  19. Họ không hiểu hay cố tình giải thích sai luật để câu giờ nhỉ? Cư loanh quanh thế này, dân không biết dựa vào đâu, nên biện pháp tự vệ là tất yếu. Mấy ai mà kiên nhẫn như Đoàn văn Vươn: 300 đơn... Cuối cùng vẫn phải tự tìm một con đường cho mình.

    Trả lờiXóa
  20. Cố lên Sơn ạ. Họ không giải thích được nên cố tìm ra cái mẹo này để xù đấy.

    Trả lờiXóa
  21. Thì cũng phải kiên trì chứ bác Diện, không kiên trì bọn nó lại nói : "tao có thấy kiện tụng gì đâu?"....

    Trả lờiXóa
  22. Đúng là chính quyền này không còn là chính quyền của dân nữa rồi. Sao họ cứ tìm cách này, cách nọ để né tránh giải quyết khiếu nại của công dân? Đọc công văn trả lời của UBND TP Hà Nội mà thấy tức anh ách!

    Trả lờiXóa
  23. Luật pháp Việt Nam thật vô lý: Đã ủy quyền cho người khác khiếu nại thì cần gì phải ký vào đơn khiếu nại. Người ủy quyền thì chỉ cần ký vào đơn ủy quyền và người được ủy quyền mới phải ký vào đơn khiếu nại. Thực tế ở đây Trại Thanh Hà đã không cho bà Hằng ký vào đơn khiếu nại và bà Hằng đã phải ủy quyền cho luật sư Sơn thì tại sao họ lại bắt bà Hằng phải ký vào đơn của luật sư Sơn khiếu đứng ra khiếu nại cho bà Hằng. Thật là vo lý hết chỗ nói. Tóm lại là ở Việt nam này chẳng có luật pháp gì cả, họ muốn làm gì thì làm. Đúng là chủ nghĩa xã hội tươi đẹp là ở chỗ này đây???

    Trả lờiXóa
  24. Hội Nghị Diên Hồnglúc 09:00 28 tháng 4, 2012

    Mục đích kiến nghị, khiếu nại, và neo đơn chỉ để chứng minh cho đồng bào Việt Nam và thế giới thấy sự cong quẹo độc ác của luật rừng. Chúng tôi biết trước chúng nó không trả tự do cho chị Bùi Hằng theo đúng "luật pháp văn minh".

    Trả lờiXóa
  25. Đúng là luật rừng

    Trả lờiXóa
  26. Công dân miệt vườn Nam Bộlúc 09:53 28 tháng 4, 2012

    CtQH Nguyễn sinh Hùng chẳng cần trả lời . Đã có thư kí đánh máy trả lời. Nó cũng xêm xêm cái trả lời của UBND tp Há Nội !

    Trả lờiXóa
  27. Rừng rú đến thế là cùng, cái loại mặt mo!

    Trả lờiXóa
  28. 5 năm nay tôi chưa về Việt Nam nhưng thường xuyên theo dõi tình hình Việt Nam trên internet, cả tiếng Anh và tiếng Việt, cả lề phải và lề trái. Phải nói là các tin tức mọc lên như nấm sau mưa, chả biết cái nào là thật cái nào là giả.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Muốn biết không khó, không phải cứ về VN mới biết được sự thật. Nếu có trái tim và khối óc, sẽ có phương pháp để biết được thật-giả, bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh của bạn. Bon courage !

      Xóa
  29. Điều 33
    3- Trong trường hợp việc khiếu nại được thực hiện thông qua người đại diện thì người đại diện phải có giấy tờ chứng minh tính hợp pháp của việc đại diện và việc khiếu nại phải thực hiện theo đúng thủ tục quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này.
    !!! Điều 33 - Khoản 3 đây các anh ơi!!!

    Trả lờiXóa
  30. Dù mất lòng cũng phải nói lại mấy dòng.

    Tôi luôn theo dõi sát vụ Bùi Hằng và hy vọng sẽ có một kết quả tốt đẹp.

    Tuy nhiên, tôi đã nhiều lần comment nêu ý kiến về cách thức triển khai công việc của Ls Sơn là không phù hợp. Bởi lẽ, hệ thống pháp luật khiếu nại, tố cáo hiện hành không có khe cho hành vi ủy quyền khiếu nại.

    Nhưng cả TS Diện và Ls Sơn đều không lưu tâm. Riêng UBND TP Hà Nội thì biết rất rõ điều này. Họ kéo dài thời gian khiến cho thời hạn khiếu nại của Bùi Hằng kết thúc. Cuối cùng, họ ra văn bản như thế này đây.

    Một văn bản quá đơn giản nhưng tại sao lại phải mất nhiều thời gian như thế? Đó là do họ cố tình, kéo dài nhằm mục đích triệt tiêu quyền khiếu nại của Bùi Hằng.

    Ls Sơn đã đánh mất quyền khiếu nại của Bùi Hằng do sự thiếu kín kẽ của mình. Dưới góc độ nghề nghiệp, tôi cho rằng đó là hành vi thiếu trách nhiệm.

    Nếu Ls Sơn có đủ chứng cứ khẳng định quyết định hành chính của UBND TP Hà Nội là trái pháp luật thì Ls có thể làm đơn tố cáo. Tố cáo là quyền của công dân và Ls có thể thực hiện trực tiếp.

    Chào thân ái!

    Trả lờiXóa
  31. Vậy thì xin hãy đừng gọi đây là nhà nước pháp quyền mà hãy gọi đúng bằng tên của nó: nhà nước chuyên chế, trong đó sử dụng chuyên chính bạo lực chứ không dùng pháp luật

    Trả lờiXóa
  32. Kiểu nay đơn của LS Sơn sẽ được trả lời là đơn yêu cầu giải thích đã gửi sai địa chỉ nên không được giải quyết . Và sẽ được đề nghị gửi lên BT Tư Pháp để được giải thích về luật pháp VN.

    Trả lờiXóa
  33. Cột điện cũng muốn vượt biênlúc 12:21 28 tháng 4, 2012

    Nản, sống ngay trên mảnh đất quê hương mà có cảm giác không còn Tổ quốc, như đang sống dưới một cái ách thống trị của một bọn người nào ấy, lạ lắm, chúng nó không phải là người mình, không phải là dân mình !

    Trả lờiXóa
  34. Đã có một thời sau giải phóng (biết đâu giờ vẫn còn),bà con ta ở Miền Nam thấy luyến tiếc "chế độ Ông Thiệu". Công bằng mà nói, trong chế độ ấy luật rất nghiêm nhưng lại rất dân chủ. Theo Blog Phạm Viết Đào, Tổng thống Thiệu rất vui vẻ trả lời báo chí, sau đó còn hỏi lại cô phóng viên, đại ý, tôi trả lời như vậy đã thỏa mãn chưa?
    Còn trong chế độ CS hiện nay thì ra sao, bà con ta đều đã tường, xin miễn bàn.

    Trả lờiXóa
  35. Thật là...củ chuối hết cỡ hay trình độ các công bộc của dân chỉ đến vậy thôi ! Phen này thì mấy cụ tâm thần, mấy cháu nhiễm chất độc da cam, liệt tứ chi, không biết chữ...phải cố mà biết chữ, biết kí hết nếu muốn đơn từ, khiếu nại !
    Hỡi ôi ! ta cùng các ngươi sinh ra phải thời loạn lạc !...

    Trả lờiXóa
  36. Một cuộc chơi kiểu mèo vờn chuột, dây dưa kéo dài mãi không có kết thúc.
    Một biểu hiện của tệ nạn cửa quyền, quan lớn thời hiện đại ! Hết biết !

    TH

    Trả lờiXóa
  37. ÔI đó là luật cũa đĩnh cao trí tuệ ư ? có hơn luật rừng man rợ ko nhĩ ?

    Trả lờiXóa
  38. Đã ủy quyền cho người khác khiếu nại thì cần gì phải ký vào đơn khiếu nại.Nói như ông UB-tpHN thì người ủy quyền mà bị cụt cả 2 tay chắc sẽ không bao giờ ủy quyền cho ai đước sao?Tại sao UBND-TP lại chứa đựng những tên làm luật kiểu cố đấm ăn sôi thế nhỉ?

    Trả lờiXóa
  39. CA buộc phải thả chị Bùi Thị Minh Hằng
    http://danlambaovn.blogspot.com/2012/04/ca-buoc-phai-tha-chi-bui-thi-minh-hang.html?showComment=1335617230298#c6898991967059831713

    Trả lờiXóa
  40. Ông Sinh Hùng chả biết gì đâu .
    Để minh chứng tôi cho ông ta 15 ngày để ông ta trả lời , xem liệu có được không .

    Trả lờiXóa