Thứ Hai, 2 tháng 4, 2012

THẢO LUẬN: TẠI SAO BẰNG CẤP CAO HƠN, VĂN HÓA LẠI LÙN ĐI?

TẠI SAO BẰNG CẤP CAO HƠN, VĂN HÓA LẠI "LÙN" ĐI?


VNN - Vì sao xã hội hôm nay được xem là có bằng cấp cao hơn một xã hội Việt Nam chỉ có 5% biết chữ trước kia, nhưng lại có văn hoá “lùn đi” (tỉ lệ phạm tội, số vụ trọng án trong giới trẻ ngày một cao hơn …), và lớp trẻ bị xem là đang sống vô hồn hơn?

Đội Thiếu niên Tiền phong Cuba vẫn hoạt động tốt khi chuyển đổi nền kinh tế.
Khi uy tín là…

Những nhà giàu chiều con vô độ, bé thì đánh osin, lớn lên dùng vũ lực để đạt mục tiêu, đều được cha mẹ xử êm bằng tiền, nếu có hệ lụy. Lớn lên, có cậu ấm thuê côn đồ giải quyết tranh chấp ngay trong trường.

Cũng có con nhà nghèo muốn lấp khoảng cách giàu nghèo ngày một sâu thẳm hôm nay bằng bạo lực, hoặc gặp cảnh cùng quẫn phải phạm pháp. 

Lảng vảng những bầy đàn ma giáo, ma cô tìm mọi cách xô đẩy đầu xanh vào vòng nghiện ngập, sa đọa. Các đầu gấu như có sức “cuốn hút” hơn, nhiều kẻ theo đóm ăn tàn đang lao vào vòng xoáy một lối sống không làm ra bao nhiêu, nhưng ăn tàn phá hại. Thói quen ăn nhậu giúp tạo ra các “hội”, trước mắt bênh vực nhau trong các va chạm trong sinh hoạt cộng đồng, rồi đến các tranh chấp dân sự…. Về lâu dài, hình thành một thứ lực lượng hậu bị cho các băng nhóm “giang hồ đời mới”. 

Đang ngấm ngầm một quan niệm, kể cả trong một số người có tuổi, rằng để sống được hôm nay, cần biết cả cách vi phạm “nhẹ” một số chuẩn mực về pháp lý, đạo đức và các giá trị dân sự, và tuân thủ luật chơi “phường hội”? 

Nỗi oan Thị Kính đang bước ra ngoài trang văn học. Những Năm Sài Gòn đời mới cấu kết với “ông cò”. Để loại bỏ doanh nghiệp cạnh tranh, chuyện ai đó thuê côn đồ đánh người chồng thành thương, rồi đâm xe cướp mạng sống người vợ sẽ không gây quá ngạc nhiên hay căm phẫn (?). 

Nhiều lúc thấy những tình cảnh đã “hình sự” lắm, nhưng rồi các cơ quan chức năng chỉ vào cuộc khi đã có … tử thi. Người dân vẫn e rằng cách xử án của các vụ Lê Văn Luyện, vụ đốt nhà báo… đã xử đúng, xử hết tội phạm? Ở hiền liệu có gặp lành, xử thế độc ác có bị xử án đích đáng? Những hồi chuông báo động sẽ chẳng thấu tai ai?

Tham khảo

Năm vừa rồi, chúng ta đã kinh ngạc vì người dân Nhật, chịu không biết bao nhiêu tai ách dồn dập, cả khách quan lẫn chủ quan, vẫn không hề oán hận, nổi khùng.

Tấm gương đùm bọc, tôn trọng đạo lý và pháp luật trong đại nạn của người Nhật làm cả thế giới khâm phục. Một đồng nghiệp của tôi có cơ hội được hỏi một người Nhật là dân xứ hoa đào được giáo dục bởi những giá trị nào? 

Câu trả lời không hề chứa những khái niệm sành điệu như “kỹ năng sống”, mà chỉ là: kính già, nhường trẻ, làm điều thiện, tránh điều ác, trung thực, dũng cảm… Không lẽ các thế hệ người Việt không từng được giáo dục như thế? 

Nhưng Nhật Bản và cả Hàn quốc hẳn vẫn là những tấm gương gìn giữ gia phong, truyền thống trong trào lưu Tây hóa. Vậy hẳn là họ vẫn không ngừng thay đổi, và kiến tạo trên nền truyền thống những giá trị mới để phát triển.

Sự khác biệt của bộ máy tam quyền phân lập với cách hình thái xã hội khác là hệ thống chấp pháp -  tòa án hoạt động độc lập.

Vì thế với các nước phương tây, pháp luật gần như là sự công bằng. Còn với người dân của xã hội truyền thống Khổng giáo, và cả với hình thái xã hội cận xô viết, xét xử vẫn phải có tình, có lý. Công lý không thể xa vời khỏi luân thường, đạo lý. Xử lý va chạm về giao thông ở phương Tây hoàn toàn là việc của cảnh sát, còn ở Việt Nam, vẫn có thể khuyến khích hai bên hoà giải, tự dàn xếp. 

Để song hành đạo lý Á Đông và hệ thống pháp lý kiểu phương Tây, “trái tim nóng, đầu lạnh, tay sạch” hẳn vẫn giúp kiến tạo hệ thống giá trị mới cho một xã hội thuần nông trên đường chuyển đổi nền kinh tế, khó hội đủ đức – tài đối phó với mặt trái của xã hội tiêu thụ. 

Các kỹ năng sống của cậu bé mũi dài Buratinô chống Mèo mù, Cáo thọt hôm nay vẫn có thể nhập khẩu để tham khảo. Nhưng sự phúc hậu, và tinh thần khắc phục khó khăn, thấm đẫm huyết quản Việt bao đời, chẳng hạn, không thể để cho mai một, bởi tâm lý hưởng lạc và một lối sống ma giáo, thói làm luật…

Hiền dữ đâu phải vì tính sẵn

Từ xưa có lệ họp đại gia đình “đóng cửa bảo nhau”. Thời bao cấp, mỗi người đều thuộc một đoàn thể xã hội nào đó, và đều có thể được Hội, Đoàn, Đội… của mình nhắc nhở, thường không đao to búa lớn, về những lệch lạc mới chớm, trong mắt cộng đồng. Hôm nay, đã vang dội hơn những phàn nàn rằng sự tắc trách kiểu “trọng cung hơn trọng chứng”, và những tiêu cực, đang làm một số kẻ sát nhân thoát tội, và đẩy cả những người lương thiện vào tù.

Trong định hướng tiền xanh, bạc tệ, ông bà vẫn thủ thỉ, “đừng xanh như lá, bạc như vôi”… Cha anh nhắc lại vai trò Đoàn thanh niên, Đội thiếu niên một thời hoa lửa.

Mỗi lần đi qua những toà Học viện thanh niên, Trường Đội… hoành tráng, tôi cảm thấy chúng như thứ “thảm bay” bồng bềnh, chỉ giúp ai đó thượng đài danh vọng.

Dính lấy “nền cũ lâu đài” về phương pháp, mất sinh khí, chúng không kiếm được chỗ đứng trong lòng thanh thiều niên, nhi đồng, không còn là người hướng dẫn, người bảo vệ cho tuổi đầu xanh. (Phản) văn hoá “băng nhóm” đang lấn át văn hoá của đoàn thể quần chúng.

Khăn quàng thắm vai em…


Công nghệ giáo dục Việt không thể chỉ là những điều răn kiểu: “không được đánh bạn”, “không được đánh học trò”. Mà phải làm sao để trẻ em (sẽ thành người lớn về sau) không nghĩ đến việc dùng bạo lực như một công cụ để giải quyết tranh chấp, càng không phải là công cụ để “thể hiện mình”, hay tệ hơn, để (đánh học trò, đánh bạn) để xả stress.

Muốn vậy không nên chỉ hô hào: “dùng sức mạnh của hệ thống chính trị”, mà, ít nhất, cần không để các tổ chức đoàn thanh niên, đội thiếu niên biến thành những “thánh đường” chỉ thu hút được những ai ưa “bề nổi”, và cả những “sư hổ mang”… Cần khởi động lại những cơ chế một thời đã khiến các đội viên thiếu niên, đoàn viên thanh niên thực sự, không chỉ không đánh nhau, mà còn biết đoàn kết các bạn. Để gương mẫu, chứ không phải là “đầu gấu”, mới là uy tín trong thanh thiếu niên.

Lê Đỗ Huy
Nguồn: VNN.

8 nhận xét :

  1. Việc này thì cứ hỏi các cấp lãnh đạo thôi chứ biết hỏi ai .
    Ông chủ Nhà hàng Kim Môn cho khách hàng tổ chức liên hoan nhân ngày 8/3 mà còn bị chính quyền tìm cớ để phạt những 25 000 00 VND thì những chuyện tệ nạn xã hội xảy ra như những điều vừa nêu trên là chuyện hết sức bình thường ấy mà
    Nếu chúng ta không chụi mở mắt ra mà nhìn thì tương lai còn tồi tệ hơn rất nhiều đấy

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ai cũng nhìn thấy,
      họ cũng thấy,
      nhưng họ cố tình làm vậy,
      vì cái gì thì ai cũng biết.

      Xóa
    2. Tôi nghĩ rằng một XH sai từ vườn trẻ đi nữa, cũng không hết thuốc chữa.
      Xin TS Diện và quý vị cho ý kiến: có phải trong LS, hễ người đứng đầu thực sự tử tế, thì mói thứ sẽ ổn? (xin trừ trường hợp nhà Hồ, vì ta không có chính sử)...

      Xin cảm ơn,

      Xóa
  2. hay à nha, nhưng đọc chỉ để đấy thôi nha, làm theo là chết à

    Trả lờiXóa
  3. Họ đã phá hết XH này , bắt đầu từ văn hóa.Chỉ còn biết đến "tiền" , kể cả những thiết chế VH cũng được tính tóan đến mục tiêu "vì tiền" . Thậm trí cả tín ngưỡng (chùa Bái đính chẳng hạn) cũng để phục vụ cái túi không đáy. Chính vì cả bộ máy chỉ phục vụ cho chữ "tiền" mà VH (đã từng một thời bước đầu được quan tâm) nay tan vỡ chẳng còn mấy hy vọng.

    Trả lờiXóa
  4. Có lúc thầy tôi hỏi cả lớp: mọi người có thể cho biết Bản sắc văn hóa của người Việt là gì? Phần lớn trả lời: chỉ đoàn kết khi gặp khó khăn, không trung thực, thiếu ý chí do thói quen sống (đã quen được dạy rằng nước ta có rừng vàng, biển bạc chăng?)...Những đức tính này theo tôi có thể cải thiện được nếu có nền giáo dục tốt, bởi những người có tâm, có tài và một xã hội tốt, trung thực, công bằng, dũng cảm.

    Trả lờiXóa
  5. Xin có góp ý thêm vào thảo luận này:

    "Tôi thấy vấn đề rất đơn giản :Có hai loại văn hoá , VH tri thức và VH ứng xử"

    Theo tôi hai văn hóa này không tách biệt nhau, và v/đ của 2 thứ VH này không hề đơn giản. Cả phương Tây và khối học giả Nga đều viết kinh khủng về nghịch lý của (mối tương quan) hai thứ VH này...

    “Đừng lý tưởng hóa quá cái thời cách đây mấy chục năm để mà đối chứng với bây giờ. Tôi lại nghĩ thực tế bây giờ có mầm mống từ mấy chục năm trước mà hồi đó người ta không thấy, còn bây giờ thì cứ hoài cổ(có cả ảo).”

    Tôi nghĩ rằng người Việt cách đây vài chục năm sống có lý tưởng. Có thể phần nào có ảo tưởng, nhưng về cơ bản XH lúc đó công bằng hơn (thưởng phạt nghiêm minh hơn) nên không loạn lạc thế này.

    Các mầm bệnh XH luôn khu trú trong cơ thể của quốc gia, nếu đề kháng kém, chẩn đoán sai, điều trị sai… thì ta có cái XH bệnh hoạn như của hôm nay.

    Bắt đúng bệnh nhưng chưa có thuốc chữa!!!!!

    Thuốc chữa? Ngay cả cần kiệm liêm chính thôi, thì người Việt hôm nay đã thuộc hàng yếu nhất rồi. Chưa nói đến các phẩm chất khác cần cho hội nhập một cách xứng đáng. Người Việt cũng đang có văn hóa tự điều trị thuộc loại kém nhất. Ví dụ, tính hay khạc nhổ. Khạc nhổ ngay cả ra chỗ mình ngồi…

    Cuối cùng, sau ngày thống nhất, tôi vào Nam ở một gia đình trí thức là bà con… Mọi chuyện bình thường. Có hôm ông sửa xe máy gần nhà hỏi: “Trong sáng (ý nói ngây thơ) như các chú thì định sống XH này thế nào?”

    Hôm nay (sau một số vấp ngã), tôi vẫn nghĩ là mình tin vào lý tưởng là đúng. Tôi vẫn nghĩ chỉ có trung thực (trên nền kiến thức nghiêm túc) mới là cứu cánh của VN.
    Tôi nghĩ tri thức (thực sự) quyết định cuộc sống (của con người, của XH).

    Cảm ơn, đa tạ.
    Thành Lê

    Trả lờiXóa
  6. Con nít thì coi gương của người lớn nhưng cứ coi những gương của người lớn nhất, lớn nhì, lớn ba, ... thấy toàn gương xấu thôi thì thuốc nào chữa được bịnh?

    Trả lờiXóa