Thứ Sáu, 2 tháng 3, 2012

TRUNG QUỐC THẲNG TAY TRỪNG TRỊ BỌN THAM NHŨNG CẤP CAO

Ảnh: TamNhinnet.
Trung Quốc thẳng tay trừng trị bọn tham nhũng cấp cao
Dương Danh Dy tổng hợp và giới thiệu
- gửi riêng NXD-Blog

Lời dẫn của Dương Danh Dy: Coi tham nhũng là quốc nạn, là vấn đề liên quan đến sinh tử tồn vong của Đảng và nhà nuớc, thời giam qua, nhà cầm quyền Trung Quốc đã tỏ ra không hề mềm tay khi xử lý bọn tham nhũng cấp cao.

Duới đây là thống kê chưa hoàn toàn đầy đủ số cán bộ cao cấp của họ bị xử lý trong hơn hai mươi năm qua. Hy vọng qua đó bạn đọc Việt Nam có thể thấy được tình hình chung, mong rằng thông tin tổng hợp này giúp chúng ta thấy thêm rằng, chống tham nhũng không dễ như nói đâu. Trung Quốc đã giết, bỏ tù, cách chức.. hàng trăm “cỡ bự” như vậy mà đã  ăn thua gì đâu!.(D.D.D)

Thuộc diện người lãnh đạo Đảng và nhà nước  : 3 nguời, đó là

- Trần Hy Đồng : Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Quốc vụ, Bí thư thành uỷ Bắc Kinh, tháng 7 năm 1998 bị kết án 16 năm tù giam vì tội tham ô và tội không làm tròn nhiệm vụ.

- Trần Lương Vũ, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư thành uỷ Thượng Hải, tháng 3 năm 2008 bị kết án 18 năm tù giam vì tội nhận hối lộ, lạm dụng chức quyền.

- Thành Khắc Kiệt, Phó Uỷ viên trưởng Uỷ ban Thưòng Vụ Quốc hội, tháng 9 năm 2000 bị xử tử hình vì tội nhận hối lộ, hủ hoá.

Thuộc diện cấp Bộ trưởng và tương đương : 6 nguời

Trong đó có Điền Phong Sơn, Bộ trưỏng Bộ tài nguyên đất đai bị kết án tù chung thân năm 2005; Thẩm Đồ,Tổng Cục trưỏng Tổng Cục Hàng không Dân dụng, Uỷ viên trung ương đảng bị cách chức v.v.

Thuộc diện cấp tỉnh trưỏng và tương đương : 10 người

Trong đó có Lưu Phưong Nhân, Bí thư tỉnh uỷ Quý Châu bị kết án tù chung thân, Truơng Quốc Quang Tỉnh trưỏng tỉnh Hồ Bắc bị kết án 11 năm tù giam,  Hàn Quế Chi, chủ tịch Chính Hiệp tỉnh Hắc Long Giang bị kết án tử hình hoãn thi hành,Tông Bình Nguyên, chủ tịch Chính hiệp thành phố Thiên Tân, sợ tội tự sát, bị khai trừ đảng tịch v.v.

Thuộc diện cấp Thứ truởng và tương đương : 23 người

Trong đó có Lý Kỷ Chu, thứ trưỏng Bộ Công an bị kết án tử hình hoãn thi hành 2 năm; Lý Hiệu Thời, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban khoa học nhà nuớc bị kết án tù chung thân; Vương Tuyết Băng Tổng Giám đốc Ngân hàng Kiến Thiết Trung Quốc bị kết án 12 năm tù giam; Vưong Lạc Nghị Phó Cục trưỏng Cục Hải Quan bị kết án tù giam 13 năm v.v..

Thuộc diện cấp Phó tỉnh truởng và tương đương : 66 nguời

Trong đó có Vương Kỳ Sơn, Uỷ viên thuờng vụ thành uỷ, Phó thị truởng thành phố Bắc Kinh, sợ tội, tự sát; Thiết Anh Phó Chủ nhiệm Hội đồng Nhân dân thành phố Bắc Kinh, bị kết án 15 năm tù giam; Tùng Phúc Khuê Uỷ viên thuờng vụ tỉnh uỷ, Phó chủ tịch thường trực tỉnh Hà Bắc bị kết án tử hình, hoãn thi hành; Thạch Khiêu Bân, Phó bí thư tỉnh uỷ Phúc Kiến bị kết án 13 năm tù giam; Hồ Trường Thanh Phó tỉnh truởng tỉnh Giang Tây bị kết án tử hình; Lã Đức Bân, Phó tỉnh truởng Hà Nam bị kết án tử hình v.v..

Thuộc hệ thống Quân giải phóng nhân dân : 8 nguời

Gồm 2 trung tuớng 6 thiếu tuớng, trong đó có Vưong Tủ Nghiệp, Phó Tư lệnh Hải quân, Trung tuớng bị kết án tử hình hoãn thi hành; Lưu Liên Côn Chủ nhiệm quân giói Tổng cục Hậu cần, thiếu tuớng,  tội gián điệp, bị kết án tử hình v.v..

Tổng cộng là 108 người

Tin còn cho biết thêm trong 10 năm gần đây( bắt đầu từ năm 1999) Tổng Cục thẩm kế Trung Quốc đã thẩm tra hơn 410.000 nguời tìm ra 68,4 tỷ NDT tiền vốn có vấn đề. Trong đó tính đến năm 2010 đã thẩm tra 151 cán bộ cấp Bộ, tỉnh và tưong đương,  riêng năm 2009 đã có tới 37 cán bộ loại này bị thẩm tra.

                                                      Dương Danh Dy (st và gt)
                                      Tổng hợp từ báo chí và mạng chính thức Trung Quốc

9 nhận xét :

  1. Việt Nam cũng phải mạnh tay chống tham nhũng như Trung quốc cho Dân được nhờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tàu nó cũng như mình thôi, bọn bị đưa ra xét xử toàn là loại "tôt thí" thôi.

      Xóa
    2. Khác nhiều chứ ? Tàu còn đưa được mấy ông trong Bộ Chính Trị, đến hàng lãnh đạo Tỉnh nằm dài hạn trong Tù thậm chí có người còn qua bên kia thế giới... chứng tỏ Trung Quốc khác xa Việt Nam nhiều chứ ? trong hai thời Tổng Bí Thư Lê Khả Phiêu và Nông Đức Mạnh nay là Nguyễn Phú Trong (còn quá mới!); 2 đời Thủ Tướng Phan Văn Khải và Nguyễn Tấn Dũng... có ai thấy ông nào trong Trung Ương Đảng , hay bên chính quyền từ ông Bộ Trưởng trở lên bị phát hiện và ra toà khi bị phanh khui tham nhũng không ? Chúng ta đừng cho là các ông (bà)từ Bộ trưởng trở lên là trong sạch, không làm điều xấu mà phải cho là cơ chế này dung dưỡng họ,Mác Đảng tuyệt đối che chắn hữu hiệu cho họ "hạ Cánh An Toàn". Mà lời Thủ Tướng Nguyễn tấn Dũng từng tuyên bố trước Quốc Hội là ông ta sẽ theo gương cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng không kỷ luật bất kỳ ai ? lời Nguyên phó Thủ tướng nay là chủ Tịch Quốc Hội Nguyễn Sinh Hùng hùng hồn là nếu làm mạnh chống tham nhũng cách chức hết thì ai làm việc đây ? lời của đương kiêm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thì trong các cán bộ ta chỉ phần nhỏ bị sa đoạ thôi chứ nhìn chung các cán bộ rất tốt, nếu không thì sao đất nước Việt Nam giàu đẹp được như bây giờ ? có phải chăng đó là những câu nói bao che cho tham nhũng ? (xin lỗi phải nói sự thật là vậy ?). Chuyện Tuyên Lãng rành rành như vậy ? tôi dám chắc ai dám đụng đến ông Ủy Viên Trung Ương Đảng, Bí thư Thành Ủy Hải Phòng Nguyễn Văn Thành ? chúng ta chờ xem !

      Xóa
    3. Gửi bạn Hưng!
      Như nhau cả thôi bạn ah, nó với mình đều có cái cần phải xử là hệ thống chính trị vận hành phi dân chủ, phi luật pháp. Đó mới là gốc của vấn đề. Làm như Tàu hay VN hiện nay đều có kết quả như nhau cả thôi, là Lạm quyền, tham nhũng và bất công lan tràn trong XH

      Xóa
  2. Phương Bắc nó thế chứ ta thì còn lâu bác ợ. Nói như ông đương kim chủ tịc quốc hội thì: Hôm nay thấy sai một chút chỗ này xử lý, “cách chức đi, kỷ luật đi”, ngày mai thấy sai chỗ kia, “cách chức đi, kỷ luật đi”, lấy ai mà làm việc các đồng chí?

    Trả lờiXóa
  3. Nghĩ đến Việt nam mình mà nản toàn tập,đến bí thư ngõ,nghách thôi chứ đừng nói bí thư xã còn chả bao giờ bị cách chức,bị đi tù chứ đừng nói gì đến....

    Trả lờiXóa
  4. Hoan hô bác D D DY bởi vì tq nó sử nặng như vậy mà tham nhủng đục khoét vẩn còn là quốc nạn ,thì sủ như Việt Nam ta gọi thì gọi là gì nhỉ bà con ơi ?

    Trả lờiXóa
  5. Học cái dở thì nhanh lắm, còn học cái hay thì khó vào lắm, thường là như thế Bác Dy ơi.

    Trả lờiXóa
  6. Biết bảo vệ cán bộ như mình mới đáng quý chứ Bác!

    Trả lờiXóa