Thứ Ba, 6 tháng 3, 2012

TRUNG QUỐC: CÓ BAO NHIÊU NÔNG DÂN MẤT RUỘNG ĐẤT?

Nông dân làng Ô Khảm (TQ) biểu tình đòi lại đất bị chính quyền cướp đoạt. Ảnh: RFI
Có bao nhiêu nông dân Trung Quốc mất ruộng đất
Dương Danh Dy tổng hợp và giới thiệu
- gửi riêng NXD-Blog

Người dự đoán sớm nhất trên cơ sở điều tra, tổng số nông dân mất ruộng đất trong phạm vi toàn quốc của Trung Quốc là Vưong Cảnh Tân, giáo sư trường Đại học Sư phạm Triết Giang. Ngưòi ta đã đưa lại số liệu do Vưong Cảnh Tân cung cấp hai lần. Lần thứ nhất, Vưong Cảnh Tân đã tiến hành điều tra mẫu tại 134 huyện thuộc 11 tỉnh như Hà Bắc, Sơn Đông, Hồ Bắc, Quảng Tây, Triết Giang, Vân Nam v.v.. và được kết quả, số nông dân có ruộng đất chỉ chiếm 84,5% dân số. Từ đó suy đoán ra, cả nước chí ít có 13,7% nông dân không có ruộng đất, số lưọng nông dân mất ruộng đất khoảng 50,93 triệu đến 55,25 triệu. Nếu cộng thêm số ngưòi vì nằm trong diện sinh đẻ vượt kế hoạch nên không  được chia ruộng đất, thì số nông dân Trung Quốc không có ruộng đất sẽ là hơn 60 triệu người. Ba năm sau, theo “Báo Thanh niên Trung Quốc”(ngày 10/3/2006) và một số bài viết khác thì điều tra của mới của giáo sư Vưong Cảnh Tân suy đoán, tổng số nông dân Trung Quốc mất ruộng đất đã là khoảng 127 triệu người.

Năm 2006, Bộ Nông Khẩn Trung Quốc, công bố công khai, cùng với việc thúc đẩy công nghiệp hoá và đô thị hoá , mỗi năm số ruộng đất bị chiếm dụng tại nông thôn Trung Quốc là hơn 4 triệu mẫu Trung Quốc(mỗi mẫu TQ bằng khoảng 1/15 ha, tức vào khoảng 266.666 ha), trong đó có khoảng hơn 2 triệu mẫu(khoảng 133.333 ha) là ruộng đất của nông dân. Số ruộng đất bị chiếm dụng đó có thể khiến hơn 1 triệu nông dân bị mất ruộng đất.

Phưong pháp suy đoán lấy tổng diện tích ruộng đất bị mất trong toàn quốc chia cho bình quân ruộng đất đầu ngưòi của Bộ Nông nghiệp thực ra là đơn giản và dễ làm. Thế nhưng bình quân ruộng đất đầu người của Trung Quốc đã tụt xuống dưói mức 2 mẫu (khoảng 1332 m2) từ lâu. Năm 1996 diện tích bình quân đầu người đã là 1,59 mẫu(khoảng 1259m2). Trong 11 năm từ năm 1996 đến năm 2007, tổng diện tích ruộng đất canh tác của Trung Quốc đã giảm mất 125 triệu mẫu Sau 10 năm tức năm 2006 đã giảm xuống còn 1,39 mẫu (khoảng 904m2) trên bình quân đầu ngưòi. Nếu lấy tổng diện tịch ruộng đất bị mất chia cho bình quân đầu ngưòi là 1,4 mẫu thì vào năm 2007 toàn Trung Quốc đã có khoảng hơn 89,28 triệu nông dân mất ruộng đất.

Từ sau năm 2008, việc khai thác nhà đất ở Trung Quốc không còn khống chế được nữa, số ruộng đất nông thôn bị chiếm dụng ngày càng nhiều. Năm này, ngưòi ta đã cho phép trực tiếp gắn việc dùng đất xây dựng nông thôn với việc dùng đất xấy dựng đô thị. Với phong trào “hãy để cho nông dân xây nhà lầu”, rồi các “phong trào phá thôn cũ”, giương ngọn cờ “xây dựng thôn mới’, “cải tạo thôn cũ”  “xây nhà lầu tiết kiệm đất”… không biết  đã làm cho cả nước có bao nhiêu nông dân bị mất ruộng đất? Chưa có số liệu chính thức, nhưng ngưòi ta suy đoán, chí ít cũng có tới 20 triệu nguời.

Từ các con số trên, ước tính bảo thủ nhất là đã có tới 120 triệu nông dân bị mất ruộng đất.

Cần thấy thêm rằng những nông dân trên 35 tuổi bị mất ruộng đất  hầu như đều khó tìm được nghề nghiệp mới, ước đoán có khoảng 30%-40% số nông dân bị mất ruộng đất không tìm được việc làm (Con số này là còn thấp vì một điều tra tại Quảng Châu, Tăng Thành, Phật Sơn, Trung Sơn … tại tỉnh Quảng Đông cho thấy 68% nông dân mất ruộng đất không tìm  được việc làm)

Sự nghiệp “ đô thị hoá” đã khiến 120 triệu nông dân Trung Quốc mất ruộng đất, không có việc làm, đang là một hiện tưọng xã hội lớn của Trung Quốc và là việc không thể giải quyết trong ngày một ngày hai.

“Tấm gương sáng” này liệu có tác dụng cảnh tỉnh một số ngưòi có trách nhiệm của chúng ta không?

Dương Danh Dy (gt)
Theo tin trên mạng nước ngoài.

6 nhận xét :

  1. Ở Việt Nam: có bao nhiêu nông dân mất ruộng đất?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi có một bà chị quê Rạch Giá. Sau 1982 chi ta định cư tại Mỹ học và làm việc. Đến năm 2008 sau 4 lần về thăm Việt Nam thì chị tôi có gặp lại người bạn học cũ. Chị tôi hoàn toàn ngạc nhiên với cách sinh sống của cô bạn lúc hai người còn học chung Trung Học Phổ Thông tại Rạch Giá.
      Chị tôi tìm đến nhà chơi, cố tình là giúp đỡ cho gia đình cô ta nếu họ trong hoàn cảnh túng thiếu. Nhưng rất ngạc nhiên là cô bạn đó đã trở thành một đại gia có tiếng tại vùng đó rồi, nhà lầu xe hơi đắt giá trong nhà không thiếu thứ gì. Chị tôi hỏi: mày làm gì mà giàu mau vậy ? cô bạn chỉ mỉm cười và trả lời làm nghề cò đất.
      Hôm đi chơi sau một chuyến chị tôi trở về lại Mỹ, chị tôi có mang câu chuyện quê nhà ra kể cho tôi nghe và hỏi tôi, em có biết là cô bạn chị thu nhập mỗi tháng bao nhiêu tiền không ? tôi trả lời liền 10,000 dollar( thú thật là tôi không nghĩ nhiều và nói đại $10,000 dollar chơi thôi) nhưng chị tôi trả lời một câu xanh rờn: SAI BÉT. Tôi hỏi lại, vậy chứ bao nhiêu ? chị tôi nói là nhiều hơn em nghĩ $400,000 dollar mỗi tháng. Trời ơi, tôi nghe có lộn không ? Tôi muốn xỉu luôn đó là điều thật! chỉ mới là Cò thôi mà thu nhập như vậy rồi, còn mấy ông Quan có quyền ký thì thu nhập bao nhiêu ?
      Tôi nghe xong và chua xót trả lời chị tôi. Đó là lý do tại sao người dân Việt Nam bị mất đất ngày càng tăng, mà chẳng được ai che chở. Dân đen càng kêu gào thì càng mất thêm , có khi lại ngồi trong nhà tù với tội la lối hay phản ứng lại với người thi hành công Vụ (cướp đất có License)!
      Muốn chấm dứt cảnh cướp đất này chỉ có cách là xoá bỏ SỞ HỮU TOÀN DÂN, sửa lại Hiến Pháp, các vị đang làm việc bên hành pháp kể cả Quân Đội và Công An không được có chân trong Đại biểu Quốc Hội và thành viên soạn thảo hiến pháp. Cấm triệt đối Quân Đội và Công an làm kinh tế, họ chỉ được thực thi vai trò bảo vệ an ninh và lãnh thổ đất nước. Dẹp bỏ nhóm lợi ích , phe nhóm làm thiệt hại người dân và đất nước. Ai có thể làm được đây hởi Ngài Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ Tịch Nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Sinh Hùng ! Đừng dùng sáo ngữ nữa nếu muốn con cháu sau này còn nhớ đến các Cụ

      Xóa
  2. Ở Việt Nam: có bao nhiêu người nông dân đi kiện chính quyền về ruộng đất?

    Trả lờiXóa
  3. khoản 1 triệu nông dân VN mất ruộng đất.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Tấm gương sáng" này ta vẫn soi thường xuyên đấy bác Dương Danh Y! Dân TQ mất đất nhiều hơn cả số dân hiện có của mình. Kể ra hơi bị kinh khủng. Bác nào thử tìm hiểu và thống kê xem nông dân VN có bao nhiêu bị mất đất?

      Xóa
  4. Nhiều...nhiều...và rất nhiều...

    Trả lờiXóa