Thứ Tư, 7 tháng 3, 2012

Bùi Hoàng Tám: VÌ SAO CÁC CỤ BỖNG THÀNH DỐI TRÁ?

Vì sao các cụ bỗng thành dối trá?

Bùi Hoàng Tám

(Dân trí) - Người xưa có câu “Con chim gần chết tiếng hót nghe thương, con người gần chết lời nói phải”. Các cụ nay đã gần đất xa trời nên không thể nói điều dối trá, bao che hoặc vu vạ cho điều dối trá. Liệu có ai đang tâm đẩy các cụ đến nông nỗi này?

Trong vụ Tiên Lãng, Hải Phòng có rất nhiều điều buồn. Từ việc cưỡng chế sai của chính quyền, hành vi chống trả của gia đình ông Vươn cho đến các phát ngôn cũng những hành xử sau này của một số lãnh đạo TP. Hải Phòng… Thế nhưng điều mình buồn nhất, buồn đến tê tái, xót xa lại nằm ở chỗ hai bản báo cáo của các cụ ở CLB Bạch Đằng.


(Minh họa: Ngọc Diệp)
Thế là giờ đây, trên bàn của nhiều vị lãnh đạo cao cấp của Đảng, Nhà nước có 2 bản báo cáo. Một là của 03 cụ đều là cán bộ kháng chiến, ngoài 60 tuổi Đảng tố cáo Bí thư Thành ủy Hải Phòng nói sai kết luận của Thủ tướng. Một là báo cáo của lãnh đạo CLB Bạch Đằng khẳng định Bí thư Thành ủy Hải Phòng nói đúng kết luận của Thủ tướng về vụ Tiên Lãng. Hai báo cáo, mỗi bản nói một kiểu. Nhưng chân lý chỉ có một nên chắc chắn sẽ có một bên sai. Vậy ai là những người báo cáo sai sự thật? Điều này chắc không khó vì cuộc nói chuyện có hàng trăm người tham dự và càng không khó khi trên intenet đã có clip ghi lại những lời phát biểu tại buổi gặp gỡ này. Mình cũng không tin các cụ già cả, lẫn cẫn đến mức cùng một bài phát biểu mà mỗi người hiểu theo một cách trái ngược nhau. Vì vậy không bên này thì bên kia, chắc chắn là có một bên không trung thực.

Vì sao các cụ lại làm điều thiếu trung thực như vậy nhỉ? Câu hỏi này khiến mình rất buồn. Mình buồn vì các cụ đã sống gần trọn cuộc đời trung thực giờ đây bị hoen ố. Mình buồn vì có thể sau vụ này, nhiều cụ không muốn nhìn thấy mặt nhau nữa. Đây là điều vô cùng đau xót bởi hầu hết các cụ vốn là những người đồng đội cũ của nhau, cùng đồng cam, cộng khổ trong các cuộc kháng chiến. Những người đồng chí, đồng đội bao nhiêu năm gắn bó, từng vào sinh ra tử giờ bỗng dưng coi nhau như kẻ xa lạ, thậm chí còn hơn thế nữa. Rồi đây, có thể trong đám tang cụ này sẽ vắng mặt cụ kia...

Mình chỉ mong các cụ hãy nói đúng sự thật và chỉ có sự thật. Nếu phía nào sai, các cụ hãy dũng cảm nhận lỗi. Làm được điều đó, các cụ không chỉ thanh thản với chính mình, với đồng chí, đồng đội của mình mà còn thanh thản mỗi lần đứng trước cháu con. Cách hành xử trung thực, dũng cảm đó của các cụ sẽ là tấm gương cho con cháu noi theo. Không có tấm gương tốt nào dành cho dối trá và cũng không có sự kính trọng nào dành cho sự dối trá, thưa các cụ.

Người xưa có câu “Con chim gần chết tiếng hót nghe thương, con người gần chết lời nói phải”. Các cụ nay đã gần đất xa trời nên không thể nói điều dối trá, bao che hoặc vu vạ cho điều dối trá. 

Liệu có ai đang tâm đẩy các cụ đến nông nỗi này?
Bùi Hoàng Tám
Nguồn: Dân Trí.

18 nhận xét :

  1. V.Tính (Sài Gòn)lúc 07:27 7 tháng 3, 2012

    Cũng tại cái cơ chế nó đẻ ra . Trách ai được ?

    Trả lờiXóa
  2. Tòa án lương tâm là quan tòa cao nhất "xử" những lời nói, hành đông thiếu trung thực. Không có gì đau đớn bằng lương tâm mãi cắn rứt cho đến khi nhắm mắt xuôi tay, lòng mãi chưa thanh thản ra đi...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thưa bác, trong thời buổi nhập nhằng này khi mà các chuẩn mực đạo đức bị rối loạn, thì lương tâm không bằng lương tháng. Còn việc có cắn rứt hay không thôi thì đợi về già rùi tính, lấy tiêu chuẩn gì để làm căn cứ mà cắn mà rứt, hay chẳng có tiêu chuẩn gì mình cứ thanh thản ra đi. Xã hội giờ nó thế.

      Xóa
  3. Cảm ơn Bùi Hoàng Tám đã nói hộ chúng tôi - những người đã nghỉ hưu đâu còn cơ chế nào giàng buộc nữa. Lãnh đạo CLB Bạch đằng sao còn ham hố thế. Hãy dũng cảm lên các cụ! hãy nhận lỗi đi! Cụ Thức làm gương cho lớp trẻ noi theo đi. Mong lắm! Chờ Cụ.

    Trả lờiXóa
  4. Sự thật chỉ có một, chỉ có một, chỉ có một. Sao lại có hai ý kiến Trắng, Đen thế??? Thật chẳng cái dại nào giống cái dại nào! Tôi cũng là một người cao tuổi. Nếu đã trót vị nể một cái gì đó để nói sai với thực tế, nói sai với lương tâm mình thì tôi sẵn sàng nói lại. Nói lại hơi khó, nhưng nó thanh thản hơn, chết dễ nhắm mắt hơn...

    Trả lờiXóa
  5. Xin thưa là, cụ Trần Văn Thức - CT CLB Bạch Đằng, là nguyên Phó Bí Thư Thành Ủy HP.

    Cụ Thức mới về hưu được ít năm thôi, con cái, cháu chắt, người nhà của cụ vẫn còn đang “phục vụ” nhân dân trong bộ máy chính quyền, nên quyền lợi “gần” của cụ gắn với bộ máy lãnh đạo HP vẫn còn nhiều lắm, cụ chưa thể ăn ngay, nói thật được đâu, mong mọi người thông cảm cho cụ, vì ai ở vào hoàn cảnh của cụ cũng đều phải thế cả thôi.

    Trả lờiXóa
  6. Sự dối trá hiện nay tràn ngập. Không dối trá mới là lạ. Có loại dối trá để trục lợi, nhưng cũng có loại dối trá chỉ để yên thân. Các cụ qua cầu rồi thì lại lo cho con cái các cụ được yên thân. Có điều tác giả coi bản báo cáo của vị chủ tịch CLB đều là "các cụ" thì oan cho nhiều cụ đấy. Đấy không phải là tất cả các cụ còn lại ngoài 3 cụ có kiến nghị riêng.

    Trả lờiXóa
  7. Liệu câu nói : " đi hỏi già, về nhà hỏi trẻ " còn giá trị nữa không ?

    Trả lờiXóa
  8. Hay! Bài của Bùi Hoàng Tám hay tuyệt cú mèo! Sự thật và Lương tâm! E rằng đã có một số cụ bị dụ dỗ để trở thành kẻ dối trá trong mắt con cháu đây mà! Tội nghiệp đã "già" rồi mà chẳng có "cay" tí nào cả! Đề nghị truy tên những cụ "nói dối" bỏ "tro" vào mắt con cháu để thiên hạ tỏ tường đi bà con ơi! Để con cháu Lạc - Hồng chúng ta đời đời "BÊU GƯƠNG"!

    Trả lờiXóa
  9. Nếu tôi là ông Thức,tôi sẽ xin nghỉ không dám sinh hoạt với CLB nữa,chứ đừng nói là làm chủ nhiệm.Xấu hổ lắm.Ai sẽ còn tin mình nữa,ai sẽ còn nghe mình nói nữa, khi một việc rõ ràng,công khai như vậy mà mình còn dám mượn danh các cụ trong CLB để nói dối,để bênh vực cho những kẻ hại dân,chống lại kết luận của Thủ tướng.Vì mục đích cá nhân,hay muốn giữ cái ghế chủ nhiệm nên ông Thức đã lộng ngôn, dối trá cả với các đồng đội cùng CLB với mình.Bây giờ về hưu rồi ông còn dối gian như vậy.Trước kia,khi còn đương chức là phó bí thư thì không biết còn thế nào nữa.

    Trả lờiXóa
  10. Bác Bùi Hoàng Tám nói chí phải. Nhưng hành vi phụ thuộc vào nhận thức mà bác.
    Và đâu phải bất cứ ai hễ sống đến già là có nhận thức đúng đâu. Các cụ báo cáo láo cũng không phải là ngoại lệ.

    Trả lờiXóa
  11. Đời người ta day dứt nhất, ân hận nhất và không thể thanh thản vĩnh biệt thế giới này chính là những hành động trái với lương tâm, dối trá, làm những điều xấu xa đối với đồng loại và xã hội.

    Trả lờiXóa
  12. Đã có cả băng thâu âm đăng tải trên mạng Youtube rồi, đó là bằng chứng rõ rằng cụ Thức, CT CLB nói không đúng sự thật rồi. Bây giờ là lúc để cụ Thức nói điều thật lòng.

    Trả lờiXóa
  13. Thật đau lòng các con quá hỡi các cụ ơi ...

    Trả lờiXóa
  14. Trong một gia đình luôn dối trá thì sự thật lại trở thành dối trá

    Trả lờiXóa
  15. Có những người như cụ Thức thì mới có những người như ông Thành. Hành động của họ không có gì lạ.

    Trả lờiXóa
  16. Có khi áp lực lên cả người già. Các cụ cũng nên nhớ rằng cái thời "Trăng Trung Quốc tròn hơn trăng Mỹ, đồng hồ Liên Xô tốt hơn đồng hồ Thụy Sỹ" nay còn đâu. Thế giới hiện tại là Thế giới phẳng mà!

    Trả lờiXóa
  17. Đến các cụ hưu trí mà thế thì Tôi biết tin ai trong xã hội này...

    Trả lờiXóa