Thứ Hai, 13 tháng 2, 2012

TS. TÔ VĂN TRƯỜNG: ÁN LỆ

ÁN LỆ!
Tô Văn Trường

Có thể nói chưa bao giờ người dân lại háo hức chờ đón kết luận của Thủ tướng về vụ án Tiên Lãng như trong những ngày vừa qua. Đọc toàn văn kết luận của Thủ tướng và theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng nhìn chung người dân hài lòng dù niềm vui chưa trọn vẹn!

Đa số mọi người cảm thấy vui mừng khi Thủ tướng trực tiếp ra tay vụ Tiên Lãng nhưng điều đó cũng chứng tỏ một sự thất bại của hệ thống pháp luật nước ta ! Chẳng lẽ việc gì xảy ra không đúng ở hàng trăm quận huyện, hàng ngàn phường xã đều phải có Thủ tướng mới giải quyết được? Hệ thống Tòa án của nước ta hiện đứng ở đâu? Ngành Tư pháp đang làm gì? Cơ quan nào có trách nhiệm bảo vệ người dân khi bị các quan chức chèn ép? Mặt trận Tổ quốc, các hội đoàn tất cả đều  hưởng thuế của dân để làm gì? Nếu chỉ trông chờ vào lòng tốt, ban ơn của cá nhân các quan chức, quan trên thì khi các cá nhân các quan này, chính họ không còn tốt nữa, chính họ tham nhũng, chèn ép người dân thì có cơ chế nào để phế truất họ? Người dân có quyền phúc quyết Hiến pháp, xây dựng pháp luật để bảo vệ mình? Người dân có quyền biểu tình phản đối chính quyền nếu có sai trái một cách đàng hoàng, chính thức?

Trị bệnh mà không trị từ gốc rễ thì trước sau sẽ còn có nhiều vụ Tiên Lãng khác nữa. Trước giờ, người dân phản đối “cưỡng chế” bằng nhiều cách khác nhau nhưng chưa có vụ nào dùng  súng hoa cải như Tiên Lãng! Người dân không dám chống lại chính quyền, không đồng nghĩa với việc họ yêu quý hay kính trọng chính quyền hay hệ thống pháp luật hiện tại! Chỉ vì  họ thấp cổ, bé họng, nếu thưa kiện thì Tòa án lại nằm dưới sự chỉ đạo của chính quyền thì kiện làm gì? Đó là lỗ hổng rất lớn mà đất nước sẽ phải chịu đựng đau đớn trong thời gian dài nữa!

Có thể hiểu việc phải  trảm một số “con sâu”  là việc làm để "tế thần", nhưng còn dám làm là dũng cảm và trước hết là để cứu chế độ. Hy vọng rằng từ vụ này và cách xử lý nghiêm minh từ cấp thành phố Hải Phòng đến huyện, xã là sự thức tỉnh về sự mất còn của chế độ - sự thức tỉnh chân thành. Nếu sau nầy, bọn bị xử lý mà "trệu trạo" cho "đầu thai" lên cái ghế ấm êm hơn ở chổ khác thì chẳng còn gì để mà nói.

Cuộc sống là bất phương trình chứ không phải phương trình cho nên có dư luận chê trách bí thư thành ủy Hải Phòng họp báo công bố kỷ luật chủ tịch huyện Tiên Lãng là qua mặt, không tôn trọng  chính quyền. Còn Thủ tướng "đề nghị" ngành tư pháp xét xử có chiếu cố tình tiết giảm nhẹ cho gia đình anh Vươn là rất hợp đạo lý,  vậy mà cũng có dư luận phê bình Thủ tướng  từ cơ quan hành pháp “lấn sân” sang  tư pháp!? Điều đó chứng tỏ người phê bình thật bàng quang, không hiểu luật pháp và tình hình thực tế của Việt Nam hiện nay.

Các phát ngôn và thái độ vô trách nhiệm của ông Đỗ Trung Thoại phó chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng, ông Đỗ Hữu Ca giám đốc sở công an thành phố, ông Vũ Hồng Chuân trưởng ban tuyên huấn huyện Tiên Lãng  vv…thật tệ hại. Riêng về ông Đỗ Hữu Ca bộc lộ sự yếu kém về văn hóa, chính trị và nghiệp vụ công an thuộc vào loại điển hình (xem hình và phát ngôn của ông trên báo in và báo mạng). Nói nghe hoành tráng, huênh hoang nhưng để cho anh em ông Vươn trốn mất khỏi hiện trường mà không biết! Cũng chẳng hiểu lãnh đạo thành phố nghĩ gì khi thành lập tổ công tác thực thi quyết định chỉ đạo của Thủ tướng lại giao cho chính ông phó chủ tịch Đỗ Trung Thoại đầy tai tiếng mất uy tín trong nhân dân làm tổ trưởng? Giao cho công an Hải Phòng chịu trách nhiệm truy tố tội giết người của anh em ông Vươn chẳng khác gì vừa đá bóng, vừa thổi còi!?

Sự kiện Tiên Lãng  đã thức tỉnh nhận thức của Đảng và Nhà nước về ý chí, nguyện vọng của nhân dân, sự lạc hậu về mặt khoa học của thiết chế chinh trị, thiết chế bộ máy Nhà nước không còn phù hợp và hệ thống tổ chức gọi là các hội đoàn chính trị xã hội - tổ chức quần chúng là không còn đại diện cho hội viên của mình, kể cả hội cựu chiến binh. Nhưng với thiết chế nầy và với nguyên tắc tập trung dân chủ thì cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng suốt 30 năm không cách chức ai và Thủ tướng đuơng nhiệm Nguyễn Tấn Dũng xử vụ Tiên Lãng, Hải Phòng  như vậy là đúng mực của cái thể chế không rõ ràng, giữa muôn trùng tầng nấc, và bây giờ thêm "các nhóm lợi ích"...người chủ trì như đứng giữa một rừng cạm bẫy…Chết như chơi, đừng ai nói giỏi (ngôn ngữ của Anh Hai Nam bộ Bẩy Nhị nguyên chủ tịch ủy ban nhân dân tỉnh An Giang)!

Vụ Tiên Lãng làm chúng ta giật mình vì bộc lộ tất cả sự yếu kém của thể chế và cơ chế vận hành của bộ máy quyền lực quốc gia trước tình hình Trung quốc tuyên bố "lợi ích cốt lõi ở Biển Đông" và Mỹ tuyên bố "Bảo đảm tự do lưu thông hàng hải của Biển Đông"...Họ nói thật và làm thật, và đang ùn ùn bày binh bố trận không ngừng. Tình hình nầy Đảng ta phải làm cái gì hơn cả hội nghị Ban chấp hành Trung ương lần thứ 4 với hai Nghị quyết hội nghị đề ra (vì khi hội nghị thì chưa có vụ Tiên Lãng)  nên chưa thấy hết "gót chân Asin”  mà ngay như thực hiện hai Nghị quyết ấy không biết phải bắt đầu từ đâu để không trùng vào "bánh xe" của các lần trước (đâu cũng vào đấy)! Lo cho chế độ, lo cho dân chúng và có cả cái tôi trong đó làm cho nhiều người mất ngủ!

Vấn đề quan tâm nhất hiện nay là số phận của anh Vươn sẽ  ra sao? Truy tố anh Vươn vào khung tội giết người mà ngay từ khi bắt giữ tra hỏi cả hơn tháng trời cũng không có mặt luật sư cùng tham gia là vi phạm trắng trợn luật tố tụng hình sự!

Nhìn nụ cười và phát biểu cám ơn Đảng, Nhà nước và Thủ tướng của gia  đình anh Vươn không phải chỉ  là nụ cuời hạnh phúc mà còn là nụ cười của niềm tin và hy vọng vào những điều tốt đẹp sẽ chờ đón gia đình bé nhỏ này ở phía trước.

Điều đau lòng là họ không nghĩ sâu xa về kết luận của Thủ tướng: “Chỉ đạo cơ quan bảo vệ pháp luật khẩn trương đưa vụ án “giết người và chống người thi hành công vụ ra xét xử công khai, bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật.” Tuy nhiên, Thủ tướng vẫn kiến nghị các cơ quan tiến hành tố tụng xem xét tình tiết giảm nhẹ đối với bị cáo do các quyết định không đúng pháp luật của UBND huyện Tiên Lãng. Những người am hiểu về luật pháp còn đang tranh luận đây có phải là vụ chống người thi hành công vụ hay không mà ngay cả súng hoa cải cũng  không nằm trong danh mục bị cấm tàng trữ, thực tế hậu quả mới gây bị thương nhẹ cho 6 người đi cuỡng chế trái pháp luật đã vội kết luận phải  xử theo tội giết người liệu có thấu tình đạt lý!?

Xin lưu ý rằng theo Bộ luật hình sự, Điều 9: Không ai bị coi là có tội khi chưa có bản án kết tội của Toà án đã có hiệu lực pháp luật. Điều 93. Tội giết người thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình. Phạm tội không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 điều này, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm. Còn nếu chỉ bị khép và tội "chống người thi hành công vụ" thì khung hình phạt thấp hơn nhiều, chỉ "bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm". Nếu cố tình ghép tội anh Vươn thì cũng chỉ nằm trong Điều 257 là tội  chống  người thi hành công vụ chứ không thể tội giết người. Luật sư bào chữa trước tiên sẽ  phải bảo vệ quan điểm này. Sau đó là đề nghị xem xét tình tiết giảm nhẹ đặc biệt cho anh Vuơn. Toà án có thể quyết định một hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hoặc chuyển sang một hình phạt khác thuộc loại nhẹ hơn. Lý do của việc giảm nhẹ phải được ghi rõ trong bản án.

Trong y học không ai đi điều trị triệu chứng mà phải trị nguyên nhân. Quản trị của tất cả các nước trên thế giới cũng đi theo quan điểm này, tìm nguyên nhân của vấn đề để điều trị, không điều trị ngọn. Mục đích động cơ của gia đình anh Vươn là bảo vệ cái đúng, vì lẽ phải của cuộc sống  nhưng hành vi là vượt quyền tự vệ chính đáng! Chính quyền sai, người thi hành công vụ cứng nhắc, mù quáng thiếu cái tính  (common sense), người dân bị dồn vào bước đường cùng bắt buộc phải phản kháng tự phát để nói lên tiếng nói của mình. Hãy trị nguyên nhân, những người làm sai phải từ bỏ áo mũ cân đai, người thi hành cứng nhắc phải đuợc nhắc nhở, nâng cao năng lực phán đoán trước khi hành động.

Vấn đề ở chỗ nếu nguời ta cứ xăm soi vào cái chỗ “dân chống chính quyền”  để ghép tội anh Vươn, thử hỏi  họ có tự vấn luơng tâm khi nghiên cứu vụ án tương tự đồng Nọc Nạn từ thời Pháp thuộc!? Nếu Thủ tướng và những người có trách nhiệm đã nhìn nhận ra là chính quyền sai và dân chỉ bảo vệ lẽ phải chống lũ cường hào, ác bá mới chứ không phải chống chính quyền thì là hồng phúc cho đất nứớc  và cho người dân. Tuy có lỗi nhưng hiện tượng anh Vươn đã giúp ích to lớn cho Nhà nước điều chỉnh chiến lược của cả một quốc gia và đó càng thể hiện sự dân chủ và một chính quyền do dân, vì dân.

Vụ án anh Vươn là vụ án rất khó căn cứ vào các văn bản pháp luật hiện hành  còn nhiều bất cập. Một ngưòi bạn của tôi là luật sư đuợc đào tạo ở Liên Xô kể rằng năm 1971 khi lần đầu tiên được nghe bài giảng của 1 viện sỹ (lúc đó là đương kim chánh tòa IC), ông mở đầu bài giảng như sau:

- Trong chế độ của chúng ta, luật pháp là gì?
-.....(im lặng)!
- Luật pháp là con lừa, nó đi đâu là tùy thuộc vào người ngồi trên lưng nó!

Trong bối cảnh luật pháp ở nước ta hiện nay, vụ án anh Vươn cần phải tạo ra ÁN LỆ có nghĩa là kết quả đuợc suy đoán theo hướng có lợi cho người bị hại dựa trên đạo lý và lương tâm của thẩm phán và nguyện vọng của nhân dân. Thăm dò ý kiến nhiều ngưòi dân quê tôi ở Thái Bình, đều mong muốn và tin tưởng anh Vươn  đuợc pháp luật THA BỔNG nghĩa là có tội nhưng chưa đến mức xử lý hình sự.  Phải chăng đó chính là cái kết có hậu cho cả ngưòi dân và chính quyền! 

T.V.T

62 nhận xét :

  1. Không thể nói là "tha bổng", mà phải nói Nhà Nước nên "trọng dụng" anh Vươn mới đúng. không thể bẻ công sự việc. Lãnh đạo là phải biết nhìn thẳng

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vụ án nầy nếu đem lên trung ương xử thì tất phải trắng án, mà xử tại Hải Phòng thì án 10 năm cộng +, vì quan tòa HP......

      Xóa
    2. Báo chí HP vẫn tiếp tục lên án " tội đồ Đoàn văn Vươn " (BBC) bất chấp kết luận của Thủ Tướng . Lưỡi gươm Damocles vẫn treo trên đầu Đoàn văn Vươn. Cũng có Ls như Pham Thanh Bình nó rằng Đoan văn Vươn khó thoát tội giết người. Thế thì trước Tòa Án HP, ĐVV không thể trắng án hay tha bổng !

      Xóa
  2. nông dân nam bộlúc 14:06 13 tháng 2, 2012

    Tôi nghĩ trắng án sẽ đẹp hơn là tha bổng.

    Trả lờiXóa
  3. Đỗ trung Thoại là bố nuôi Lê Văn Hiềnlúc 14:15 13 tháng 2, 2012

    http://nguoilotgach.blogspot.com/2012/02/van-hoa-phat-ngon-o-hai-phong.html

    Tại sao có tên là ĐỖ TRUNG THOẠI:

    Đặt tên cho ông như vậy, chắc bố mẹ ông cũng rất kỳ vọng rằng, con mình lớn lên sẽ không ăn gian nói dối, sẽ là người trung thực. Thế nhưng, đã làm đến chức hơi bị to như vậy, ông vẫn cãi lại cha mẹ, nói điêu, ba xạo, ba láp, vu khống cho dân xã Vinh Quang đã phá nhà ông Vươn. Ông nói như vậy xem ra cũng có ý đồ, đâu phải buột miêng vô căn, một mũi tên trúng hai con chim. Ông là bố nuôi của Lê Văn Hiền, Chủ tịch huyện Tiên Lãng, nói như thế là chạy né được tội cho Hiền và em ruột hắn là Lê Thanh Liêm, Chủ tịch UUBND xã Vinh Quang. Thứ hai, ông ngầm nói rằng do căm ghét ông Vươn và đồng tình “hỗ trợ” cùng chính quyền, thấy ông Vươn cứng đầu không giao đất cho UBND xã quản lý theo quyết định của huyện thì dân tức quá mà phá nhà ông Vươn.

    Trả lờiXóa
  4. bọn cướp giả danh công vụ cho nhà nướclúc 14:20 13 tháng 2, 2012

    Khi Thủ tướng đã kết luận : Cuộc cưỡng chế là sai pháp luật thì hiển nhiên Tính chính danh của Thi hành Công vụ không còn nữa. Mà nói rõ là những người lãnh đạo Tiên lãng và Công an Ca đã giả danh ( Tá danh hay mượn danh) lí do Công vụ để đàn áp dân lành.

    Tóm lại Anh Vươn và gia đình có quyền chống lại bọn cướp giả danh công vụ cho nhà nước.
    Trước khi Thủ tướng khẳng định Cưỡng chế là sai.

    Trả lờiXóa
  5. Bài viết quá hay, hiện nay dư luận trong xã hội đại đa số là như vạy> cảm on tác giả

    Trả lờiXóa
  6. SỰ BIẾN ĐỔI DẦN DẦN DANH TỪ TRỎ NƠI Ở CỦA GIA ĐÌNH ANH VƯƠN ,NHÀ Ở,CỦA THƯỜNG VỤ THÀNH ỦY HẢI PHÒNG,XÉT VỀ GÓC ĐỘ NGÔN NGỮ,TỰ THÂN CÁCH SỬ DỤNG MỖI LÚC,NÓ ĐÃ TỐ CÁO,NÓI NHẸ NHÀNG NHẤT,SỰ DỐI TRÁ,COI THƯỜNG THƯỢNG CẤP,KHINH MIỆT NHÂN DÂN.MỘT NƠI TRÚ NGỤ CỦA CẢ GIA ĐÌNH,THỜ PHỤNG,ĂN NGỦ,TIẾP KHÁCH,XÂY TÔ BẰNG VỮA XI MĂNG,ĐÚC SÀN CỐT THÉP KIÊN CỐ ,XE XÚC XE CẠP PHÁ DỠ ĐẾN 3 TIẾNG ĐỒNG HỒ MỚI XONG,CÁC QUAN LỚN CÓ TRÁCH NHIỆM Ở ĐÂY GỌI LÀ LỀU,CHÒI,NHÀ CHÒI,NHÀ TRÔNG ĐẦM .THẤY CÔNG LUẬN KHÔNG ĐỒNG TÌNH VIỆC BỐ TRÍ ĐỖ TRUNG THOẠI VÀO CHỨC TỔ TRƯỞNG XỬ LÝ VỤ VIỆC TIÊN LÃNG,VỘI VÀNG ĐƯA THOẠI XUỐNG LÀM TỔ PHÓ NHƯNG VĂN BẢN KHÔNG DÁM NÊU QUÍ DANH(VÌ NÓ THƠM QUÁ)MÀ GỌI MỘT PHÓ CHỦ TỊCH NGÀNH.TÂM ĐÃ KHÔNG SÁNG KHÔNG THÀNH THÌ KHÔNG BAO GIỜ THỰC HIỆN NGHIÊM TÚC CHỈ ĐẠO CỦA THỦ TƯỚNG.TRO VẪN CÒN LỬA.TRẦN MẠNH ĐỨC.

    Trả lờiXóa
  7. Anh em nhà Đoàn văn Vươn đã gióng lên tiến chuông cảnh báo để chính quyền "thức tỉnh" trước khi quá muộn! Đây là lúc chính quyền các cấp, các địa phương phải thực sự cầu thị xem xét lại những việc còn gây bức xúc ở địa phương mình để lấy lại niềm tin của nhân dân.

    Trả lờiXóa
  8. Cổng Thông tin điện tử Tiên Lãng im lặng bất thườnglúc 14:44 13 tháng 2, 2012

    Trong mấy ngày qua, báo chí cả nước và các trang thông tin điện tử đều đăng tải đầy đủ kết luận của Thủ tướng Chính phủ về những sai phạm của huyện Tiên Lãng trong vụ cưỡng chế thì
    ... đến tận sáng nay, 13.2, cổng thông tin điện tử huyện Tiên Lãng vẫn không hề đăng bất cứ thông tin nào về kết luận thấu lý đạt tình của Thủ tướng Chính phủ.

    Chiều 12.2, khi phóng viên liên lạc với ông Ngô Ngọc Khánh - Chánh Văn phòng UBND huyện Tiên Lãng để trao đổi về việc này, ông Khánh không nghe máy.

    http://nguoilotgach.blogspot.com/2012/02/cong-thong-tin-ien-tu-tien-lang-im-lang.html

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông Khánh từng nói "Việc chúng tôi làm, đương nhiên với chúng tôi là đúng...?!?" và ông ta là "Phó trưởng ban thường trực" của Ban biên tập trang thông tin điện tử huyện Tiên Lãng cho nên những cái gì ông ấy cho là "SAI" thì làm sao đăng được.

      Xóa
    2. Các bác "soi" quá, trang này vừa gỡ tất cả các bài về anh Vươn xuống lúc 22h50'rồi. Còn Xã Vinh Quang vẫn đang "mất tích".

      Xóa
  9. Việc gì cũng phải thủ tướng thì đó không phải là 1 XH pháp quyền? Thế nếu TT đi họp Liên hợp quốc cả tuần hay cùng lúc có cả hàng nghìn vụ tương tự như Tiên Lãng thì TT nào giải quyết được? Vậy thông minh hơn , để có 1 XH Pháp quyền thì :
    1-Các cơ quan , bộ máy : Tòa án , thanh tra, CA, quân đội phải độc lập với chính quyền và độc lập với nhau để giám sát lẫn nhau (chỉ dưới quyền Bộ chính trị và Ban BT).
    Bài học xưa như cũ , ai cũng hiểu mà...không làm được.

    Trả lờiXóa
  10. Bạn đọc tên Hồ Ban bức xúclúc 14:59 13 tháng 2, 2012

    Bạn đọc tên Hồ Ban bức xúc: “Những ai lo lắng khi thấy ông Thoại và ông Ca được chính quyền Hải Phòng giao xử lý vụ này là có cơ sở. Ông Ca từng nói nhà anh Vươn là “cái chòi canh cá” thì việc phá hay không thì không thành vấn đề, rồi nhận xét về vụ cưỡng chế là “trận đánh cần viết thành giáo án". Vậy thì sao công tâm cho được?”.

    http://nld.com.vn/2012021206090877p0c1042/giai-quyet-vu-tien-lang-kho-tin-ong-thoai-ong-ca.htm

    Giải quyết vụ Tiên Lãng: “Khó tin ông Thoại, ông Ca!”

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không thể nói khó tin, mà khống có lí do gì để tin hai tên thoại và ca. Một tên ca tàn ác lấy nỗi khổ của người dân làm niềm vui (trận đánh đẹp); còn tên thoại dối trá và llươn lẹo, mang bản chất lưu manh. Nhân dân Hải Phòng và những người dân đã đang và sống hỏi mấy ai tin 2 tên này...

      Xóa
  11. Đồn Biên phòng 46 xã Vinh quang tham gia cưỡng chếlúc 16:42 13 tháng 2, 2012

    đề nghị xem xét trách nhiệm Ban chỉ huy quân sự huyện Tiên Lãng, đồn biên phòng 46 Vinh Quang và Bộ chỉ huy Biên phòng thành phố trong việc cho phép lực lượng đồn biên phòng tham gia cưỡng chế.

    http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/2012/02/kiem-diem-ban-chi-huy-quan-su-tham-gia-cuong-che-dat/

    Không có chuyện Bộ chỉ huy bộ đội Biên phòng HP không biết việc binh lính của mình ở Đồn Biên phòng 46 xã Vinh quang tham gia cưỡng chế đâu.

    Đồn do Bộ chỉ huy BP HP trực tiếp chỉ huy,chẳng đồn trưởng nào dám tự mình làm chuyện ngoại lệ này nếu không được cấp trên cho phép.
    Đại tá Nam chỉ huy trưởng và thượng tá Thức chủ nhiệm chính trị BĐBP Hải phòng không hiểu đã nghe chuyện lính đồn BP 46 vào khu đầm tôm đánh bạc sau khi xảy ra cưỡng chế chưa .
    Theo đại tá Ca thì kết quả của “trận đánh tuyệt đẹp” với cả trăm lính vẫn để thoát đối tượng này là do bộ đội Biên phòng không thông thạo địa hình.
    Nếu vậy thật thì các anh đừng hội nghị khen thưởng hay kỷ niệm ngày 3/3 vội , mà hãy về đồn 46 kiểm tra khả năng tác chiến và chuyện chấp hành kỷ luật của lính tráng ở đây.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dư luận cũng chưa quên sư việc này đâu !

      Xóa
  12. Tôi cũng là một quân nhânlúc 16:44 13 tháng 2, 2012

    Kiểm điểm Ban chỉ huy quân sự tham gia cưỡng chế đất

    Tôi cũng là một quân nhân, tuy tuổi không cao, cấp hàm cũng hơi thấp nhưng hễ là người bộ đội ai cũng hiểu rõ chức năng nhiệm vụ của quân đội chứ không phải quân hàm cao như Ban chỉ huy quân sự Tiên lãng mà cố tình không hiểu, để cho mấy quan tham ở Tiên Lãng huy động làm xấu hình ảnh anh Bộ đội...
    Đề nghị BQP và Quân khu 3 làm rõ năng lực của mấy vị bộ đội này và sớm có hình thức kỷ luật thích đáng.

    http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/2012/02/kiem-diem-ban-chi-huy-quan-su-tham-gia-cuong-che-dat/

    Trả lờiXóa
  13. Đỗ Ca cần tạm giam ngay để "Tòa án binh" xử lý vì đã dùng súng sai qui địnhlúc 16:56 13 tháng 2, 2012

    Đọc tin này vừa lo vừa mừng:

    Lo: vì Thủ tướng và ông Điền lại "giao trứng cho ác". Tại sao lại nói vậy?
    Ai cũng biết Đỗ Hữu Ca là Giám đốc CA TP Hải phòng nay lại được giao trọng trách xét xử anh Vươn:

    "Công an thành phố có trách nhiệm khẩn trương hoàn thành kết luận điều tra vụ án giết người và chống người thi hành công vụ để truy tố, xét xử ..."

    Ai cũng biết Đỗ ca Ca đã cho lính dùng các loại hỏa lực bắn thẳng vào nhà anh Vươn ( khi biết rõ có 3 người trong đó) nhằm tiêu diệt hoàn toàn họ .
    Nay cũng chính Ca lại là người xét xử anh Vươn , mặc dù Thủ tướng đã tuyên bố" là vụ cưỡng chế" hoàn toàn bất hợp pháp.".
    Không hiểu Công lý và Công luận đâu mà chấp nhận việc vô lý hết sức này!
    Đối với Đỗ Ca cần tạm giam ngay để "Tòa án binh" xử lý vì đã dùng súng sai qui định


    http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/2012/02/kien-nghi-xem-xet-tinh-tiet-giam-nhe-cho-bi-cao-vu-tien-lang/
    ....
    Chủ tịch Dương Anh Điền giao công an thành phố khẩn trương hoàn thành việc điều tra, kết luận vụ án phá nhà coi đầm để truy tố, xét xử nghiêm minh theo quy định của pháp luật; điều tra làm rõ việc đánh bắt thủy sản trong đầm, công khai kết luận, nếu có dấu hiệu vụ án hình sự, khởi tố vụ án để điều tra, xử lý nghiêm minh.

    Theo kế hoạch này, Công an thành phố có trách nhiệm khẩn trương hoàn thành kết luận điều tra vụ án giết người và chống người thi hành công vụ để truy tố, xét xử công khai, bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật; đồng thời kiến nghị các cơ quan tiến hành tố tụng xem xét tình tiết giảm nhẹ đối với bị cáo do các quyết định không đúng pháp luật của UBND huyện Tiên Lãng....

    Trả lờiXóa
  14. Bài viết rất sâu sắc lý luận chặt chẽ hợp lòng người.Rất cần nhiều tiếng nói của người dân để vụ án anh Vươn trở thành án lệ. Cám ơn anh Diện và tác giả Tô Văn Truờng

    Trả lờiXóa
  15. Phải trị tội nguyên nhân là những người chủ trương ra lệnh cưỡng chế trái pháp luật đẩy gia đình anh Vưon đến bước đuờng cùng. Xử anh Vuơn càng nhân đạo bao nhiêu càng chứng tỏ tính nhân bản của luật pháp Việt Nam và biết phân biệt công và tội. Kiến nghị tha bổng của tác giả là chính xác có tội theo luật pháp hiện hành nhưng không đén mức phải truy tố hình sự. Cần phải hiểu cái khó của những người cầm cân nảy mực trong rừng luật Việt Nam cho nên chọn phương án tha bổng là hợp thời nhất và có thể cả bên chính quyền và người dân đều đi đến kết cục có hậu.Đoạn kết luận bài viết rất thâm thúy, sâu sắc.

    Trả lờiXóa
  16. Đoàn văn Vươn chống lại bọn cướp ngày bằng vũ khí tự tạo nên không thể có tội, tuy nhiên đã chót khởi tố thì nay tòa phải tuyên trắng án và trả tự do ngay tại Tòa, Hội nuôi trồng thủy sản và dân nuôi trồng thủy sản ở tiên lãng cần tuyên dương và trọng thưởng cho Đoàn văn Vươn, Nhân dân việt nam cần phong cho Đoàn văn Vương danh hiệu ANH HÙNG.

    Trả lờiXóa
  17. Ts Diện hãy làm bản thăm dò người dân các câu hỏi về xét xử ông Vuơn nên như thế nào sẽ thấy ngay lòng dân là phải tha bổng đúng như bài viết nói trên

    Trả lờiXóa
  18. ỦNG HỘ THA BỔNG ANH EM NHÀ VƯƠN.

    Trả lờiXóa
  19. Đồng ý với toàn bài viết của TS Tô Văn Trường. Tuy nhiên

    Trích:
    "Chẳng lẽ việc gì xảy ra không đúng ở hàng trăm quận huyện, hàng ngàn phường xã đều phải có Thủ tướng mới giải quyết được? Hệ thống Tòa án của nước ta hiện đứng ở đâu? Ngành Tư pháp đang làm gì? Cơ quan nào có trách nhiệm bảo vệ người dân khi bị các quan chức chèn ép? Mặt trận Tổ quốc, các hội đoàn tất cả đều hưởng thuế của dân để làm gì? Nếu chỉ trông chờ vào lòng tốt, ban ơn của cá nhân các quan chức, quan trên thì khi các cá nhân các quan này, chính họ không còn tốt nữa, chính họ tham nhũng, chèn ép người dân thì có cơ chế nào để phế truất họ? Người dân có quyền phúc quyết Hiến pháp, xây dựng pháp luật để bảo vệ mình? Người dân có quyền biểu tình phản đối chính quyền nếu có sai trái một cách đàng hoàng, chính thức?"


    Ở đoạn trích trên tôi xin phép TS cho tôi có ý kiến.

    Sở dĩ dư luận nói chung đều tha thiết mong mỏi T.Tướng tham gia giải quyết vì lẽ:

    - Có dấu hiệu cho thấy chính quyền Hải Phòng bao che cho CQ Tiên Lãng, Vinh Quang qua sự im lăng hoặc nếu có phát biểu thì...linh tinh.
    - CQ Tiên Lãng nương vào đó, khi thì mượn dân làm lá chắn, khi thì đổ tội phá nhá A.Vươn,Quý cho dân, nói chung là tiền hậu bất nhất
    - Ông TT Dũng ứng cử đại biểu Q.Hội từ Hải Phòng, do đó ông phải có trách nhiệm, nghĩa vụ dân biểu với dân của nơi ấy chứ ?

    Và như mọi người đã biết:

    - Tòa án thí thông qua ông chánh án Anh thì câu kết với chính quyền Tiên Lãng lừa ông Vươn
    - Mặt trân tổ quốc, ban nghành đoàn thể tại địa phương hoàn toàn bị tê liệt, im lặng
    ...........

    Và (trích) " Người dân có quyền biểu tình phản đối chính quyền nếu có sai trái một cách đàng hoàng, chính thức?"

    Có mà nằm mơ với tình hình thực tế xã hội hiện nay.

    Tóm lại, chỉ chút ý kiến đó thôi, còn toàn bài thì TS viết quá rõ, quá hay, tâm đắc nhất là nên chăng vụ Anh Vươn sẽ trở thành một "Án lệ"

    Kính

    TH

    Trả lờiXóa
  20. Không thể giao cho người lãnh đạo làm trái pháp luât để đi điều tra được.họ sẽ tiếp tục làm trái pháp luật và hại dân thôi.

    Trả lờiXóa
  21. Cập nhật 13/02/2012 03:11:54 PM (GMT+7)
    Phải giám sát Hải Phòng chấp hành kết luận của Thủ tướng
    - Kết luận của Thủ tướng về vụ việc sai phạm ở Tiên Lãng đã có nhưng quan trọng là phải chấp hành triệt để. Sự việc này cần được giải quyết rốt ráo, tìm ra căn nguyên của vấn đề. Muốn làm được như vậy, vai trò giám sát của các cơ quan dân cử hết sức quan trọng. Ghi nhận của VietNamNet.


    Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp QH Nguyễn Đình Quyền:
    Dân chưa thỏa mãn

    Cuối tuần qua, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có kết luận về vụ việc cưỡng chế thu hồi đất tại Tiên Lãng, Hải Phòng, ông đánh giá thế nào về kết luận trên?
    ...
    http://vietnamnet.vn/vn/chinh-tri/60048/phai-giam-sat-hai-phong-chap-hanh-ket-luan-cua-thu-tuong.htm

    Trả lờiXóa
  22. Cập nhật 13/02/2012 08:30:39 AM (GMT+7)
    Hải Phòng kiểm điểm hàng loạt tập thể
    - Thành ủy Hải Phòng vừa yêu cầu kiểm điểm đối với UBND TP và các tập thể khác trong vụ thu hồi, cưỡng chế đầm nuôi trồng thủy sản của Đoàn Văn Vươn.
    ,,,,,
    http://vietnamnet.vn/vn/xa-hoi/59954/hai-phong-kiem-diem-hang-loat-tap-the.html

    Trả lờiXóa
  23. Tiên Lãng trên báo nước ngoài

    Các hãng thông tấn lớn như AP, AFP, Bloomberg và sau đó là nhiều tờ báo trên thế giới đã đưa tin kèm bình luận về cuộc họp của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về vụ cưỡng chế đất đai ở Tiên Lãng, Hải Phòng.

    Khu đầm ven biển của xã Vinh Quang ở huyện Tiên Lãng được giao cho nhiều hộ dân nuôi trồng thủy sản, trong đó có gia đình Đoàn Văn Vươn, 49 tuổi. Với lý do hết thời hạn giao đất, giới chức huyện quyết định thu hồi nhưng ông Vươn và các hộ dân không đồng ý. Sau nhiều năm tranh chấp, ra tòa, ngày 5/1, chính quyền huyện điều cả trăm cảnh sát và bộ đội tham gia cưỡng chế để thu hồi đất. Ông Vươn và gia đình dùng mìn và súng chống trả khiến 6 nhân viên công lực bị thương.

    "Sự chống trả bằng bạo lực của Vươn là hiện tượng vô cùng hiếm ở Việt Nam, nhưng số phận của ông đã nhận được sự cảm thông của công luận và cả những quan chức cấp cao, trong đó có nguyên chủ tịch nước Lê Đức Anh", hãng tin AFP nhận xét.
    ....
    http://vnexpress.net/gl/the-gioi/2012/02/tien-lang-tren-bao-nuoc-ngoai/

    Trả lờiXóa
  24. Trên bảo dưới không nghe. Phải cách chức hết mấy quan hiện tại mới hòng thay đổi được. Dù ông Phó Huyền lên thì vẫn là Phó của Hiền và ông Chuân tuyên giáo nữa. Rõ ràng là cứng đầu. HQ

    http://vietnamnet.vn/vn/xa-hoi/60116/van-de-thong-tin-trai-voi-quyet-dinh-cua-thu-tuong.html

    Trả lờiXóa
  25. Án lệ là Bản án đã tuyên hoặc một sự giải thích, áp dụng pháp luật được coi như một tiền lệ làm cơ sở để các thẩm phán sau đó co thể áp dụng trong các trường hợp tương tự (TĐL-BTP). Theo tôi đúng là yếu tố "đạo lý và lương tâm của thẩm phán và nguyện vọng của nhân dân" là quan trọng, nhưng thực ra điều quan trọng nhất của Thẩm phán theo tôi là: Điều 130 Khi xét xử, Thẩm phán và Hội thẩm độc lập và chỉ tuân theo pháp luật. Tôi cũng mong như Tác giả, là xử án sao cho có lợi nhất đối với anh em họ Đoàn. Tuy vậy tôi không muốn họ được thả theo kiểu Bà Trần Ngọc Sương (Tha bổng)- có hành vi phạm tội (lập quỹ trái phép), nhưng xét hoàn cảnh lịch sử xảy ra sai phạm và những tình tiết giảm nhẹ, công lao đóng góp của gia đình và cá nhân bà Sương nên miễn truy cứu trách nhiệm hình sự theo Khoản 1 Điều 25 Bộ luật Hình sự.), mà muốn căn cứ Điều 15 và 16 BLHS để bảo vệ cho họ:
    Điều 15. Phòng vệ chính đáng
    1. Phòng vệ chính đáng là hành vi của người vì bảo vệ lợi ích của tổ chức, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của mình hoặc của người khác, mà chống trả lại một cách cần thiết người đang có hành vi xâm phạm các lợi ích nói trên.
    Phòng vệ chính đáng không phải là tội phạm.
    Điều 16. Tình thế cấp thiết
    1. Tình thế cấp thiết là tình thế của người vì muốn tránh một nguy cơ đang thực tế đe doạ lợi ích của tổ chức, quyền, lợi ích chính đáng của mình hoặc của người khác mà không còn cách nào khác là phải gây một thiệt hại nhỏ hơn thiệt hại cần ngăn ngừa.
    Hành vi gây thiệt hại trong tình thế cấp thiết không phải là tội phạm.

    Trả lờiXóa
  26. Tin nóng :

    Đình chỉ chức vụ Bí thư và Chủ tịch xã Vinh Quang sau vụ cưỡng chế
    (Dân trí) - Vào 17 giờ chiều nay 13/2, Ban thường vụ Huyện ủy huyện Tiên Lãng và Lãnh đạo huyện Tiên Lãng đã chính thức công bố các Quyết định tạm đình chỉ công tác đối với 2 cán bộ xã Vinh Quang là ông Phạm Đăng Hoan và ông Lê Thanh Liêm.

    Tại trụ sở UBND xã Vinh Quang chiều nay, Ban thường vụ Huyện ủy và lãnh đạo UBND huyện Tiên Lãng đã công bố quyết định đình chỉ chức vụ về Đảng, tạm đình chỉ sinh hoạt Đảng và tạm đình chỉ công tác đối với một hai cán bộ xã Vinh Quang là ông Phạm Đăng Hoan - Bí thư kiêm Chủ tịch HĐND và ông Lê Thanh Liêm - Chủ tịch xã.
    ....
    http://dantri.com.vn/c20/s20-565113/dinh-chi-chuc-vu-bi-thu-va-chu-tich-xa-vinh-quang-sau-vu-cuong-che.htm

    Trả lờiXóa
  27. Cổng Thông tin điện tử Tiên Lãng im lặng bất thường
    Xuất bản: 10:41, Thứ Hai, 13/02/2012, [GMT+7]

    .
    Đến tận sáng nay, 13/2, cổng thông tin điện tử huyện Tiên Lãng vẫn không đăng bất cứ thông tin nào về kết luận thấu lý đạt tình của Thủ tướng Chính phủ trong vụ cưỡng chế, thu hồi đất ở xã Vinh Quang.
    ...
    http://megafun.vn/tin-tuc/cong-nghe/cuoc-song-so/201202/Cong-Thong-tin-dien-tu-Tien-Lang-im-lang-bat-thuong-186329/

    Trả lờiXóa
  28. Vụ Tiên Lãng và an toàn pháp lý
    Một nhà nước văn minh có nhiệm vụ tạo ra an toàn mọi mặt cho dân chúng, trong đó có cả an toàn về pháp lý.
    Vụ Tiên Lãng (Hải Phòng): Thành ủy Hải Phòng chỉ đạo chín nội dung
    Pháp luật phải bảo đảm cho quyền tự do của dân chúng không bị xâm phạm bởi sự tùy tiện của công quyền, được tự do sở hữu những tài sản thuộc về mình… Ngược lại, xã hội sẽ bất an và rối loạn nếu dân chúng luôn cảm thấy phấp phỏng lo lắng khi pháp luật và người thi hành pháp luật vô tình hay hữu ý đem đến cho họ sự rủi ro bất cứ lúc nào.
    ,,,,
    http://phapluattp.vn/20120212114426503p0c1015/vu-tien-lang-va-an-toan-phap-ly.htm

    Trả lờiXóa
  29. phải khởi tố bổ sung tội giết người của Ca+Thoai+Hiền+Liêm...lúc 20:34 13 tháng 2, 2012

    việc khởi tố Đỗ Trung Thoại, Lê Văn Hiền, Lê Thanh Liêm...và cả đại tá Đỗ Hữu Ca (như phân tích ở bài trước) không chỉ là tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, mà còn phải khởi tố bổ sung tội giết người. ( Ở đây là hành vi bao vậy nhà dân, xả súng bắn vào nhà dân, thả quả nổ vào nhà dân- ngôi nhà hoàn toàn bất khả xâm phạm do Pháp Luật bảo hộ).

    Các luật sư, các chuyên gia pháp luật, báo chí đều nhìn rõ mồn một những vấn đề phân tích trên.

    NQV

    Trả lờiXóa
  30. Tất cả chúng ta cùng phản đối và kiến nghị lên Bộ Công An không để Công an Hải Phòng mà đứng đầu là ông Đỗ Hữu Ca điều tra vụ án. Trong trường hợp này ông Ca cũng cho nỗ súng (xin xem lại đoạn clip), chỉ "xui" là không bắn chết được anh em ông Vươn (nhờ đã nhanh chân trốn thoát) nên giờ mới còn tồn tại. Xin những người có uy tín trong xã hội làm bản Kiến nghị và lấy chữ ký của mọi người để gởi lên Bộ Công An. Ông Đỗ Trung Thoại cũng có phần trách nhiệm nên không còn đưa vào trưởng Ban giải quyết sự cố Tiên Lãng, thì ông Ca cũng vậy thôi, có trách nhiệm liên quan, không đủ trình độ chuyên môn cũng như không đủ sự công tâm để làm công việc điều tra. Tiến xa hơn nữa của bản kiến nghị là đề nghị cắt chức ông Đỗ Hữu Ca.
    Dân Việt

    Trả lờiXóa
  31. Tự vệ chưa vượt qua giới hạn đem lại hiệu quả vô cùng tốt đẹp cho chính phủ và nhân dân VN là tên gọi chính xác trong việc phản ứng tích cực của anh em & gia tộc Đoàn văn Vươn khi nổ mìn và nổ súng để cảnh cáo đoàn cưỡng chế trái công vụ , lạm dụng các lực lượng vũ trang của các quan huyện và xã ở Vinh quang HP . Hãy thử so sánh tương quan lực lương 2 bên mà xem : Đoàn Cưỡng chế có hơn 100 quân chính quy , vũ khí quân dụng hiện đại có tính sát thương rất cao ,với cả 1 đàn chó săn cực kì hung dữ và cả một thế lực chính quyền hậu thuẫn rầm rộ ... Đối lại , phía người dân chỉ có 1 người (hay 3 anh em ? ) với những vũ khí thô sơ tự tạo và lòng dũng cảm vô bờ bến , không sợ cường quyền bạo lực , dám chấp nhận đối đầu để bảo vệ từng tấc đất mà họ đã vì nó mà đổ biết bao mồ hôi , nước mắt và cả máu của mình .
    Chúng tôi ,rất đông anh em đã từng là chiến sĩ chiến đấu giải phóng đất nước , đã coi hành động của các anh là rất anh hùng , giống như đồng bào miền Nam với gậy Tầm vông đã chống lại thiết giáp của Mỹ ngụy . Cần phải nêu gương ngoan cường của các anh để đồng bào trong cả nước học tập , noi theo .
    Nếu chính quyền dám kết án Tử hình anh Vươn thì chắc chắn Anh sẽ trở thành một anh hùng Nguyễn văn Trỗi trong kỉ nguyên mới . Vươn lên và Trỗi dậy tuy khác âm mà đồng nghĩa : Anh hùng !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Theo tôi thì không cực đỉnh như vậy đâu !
      Vấn đề xử "tha bổng", "trắng án" hay cái gì đó theo ngôn ngữ của tòa án là hợp lòng dân nhất, thế thôi !

      Xóa
  32. Đúng quá đi. Phải tha bổng anh hùng Đoàn Văn Vươn.

    Trả lờiXóa
  33. Các con thú dữ này mới chỉ tạm nhả con mồi... trong 15 ngày thôi.lúc 22:35 13 tháng 2, 2012

    Những ngày qua, Cơ quan CSĐT Công an TP Hải Phòng đã liên tục triệu tập ông Phạm Đăng Hoan và ông Lê Thanh Liêm để điều tra, làm rõ trách nhiệm cá nhân của hai ông này sau khi ra quyết định khởi tố vụ án cố ý hủy hoại tài sản để điều tra vụ phá nhà ông Đoàn Văn Quý xảy ra vào ngày 6-1.

    ẢNH:

    Lê Thanh Liêm (phải) đội mũ ngồi nghe công bố quyết định đình chỉ chức vụ với mình - Ảnh: Thế Dũng

    Phạm Đăng Hoan (trái) nghe quyết công bố quyết định đình chỉ chức vụ với mình - Ảnh: Thế Dũng

    http://culangcat.blogspot.com/2012/02/inh-chi-chuc-vu-bi-thu-va-chu-tich-xa.html

    Bình luận : trông hai tên Liêm và Hoan này còn ngoan cố lắm, Các con thú dữ này mới chỉ tạm nhả con mồi... trong 15 ngày thôi.
    Cần phải bẻ gãy răng của chúng ngay, trước khi chúng gây tội ác mới.

    Trả lờiXóa
  34. Đúng là chuyện lạ Việt Nam!lúc 22:55 13 tháng 2, 2012

    Liên quan đến việc tiến hành cưỡng chế thu hồi đất của Đoàn Văn Vươn, lực lượng liên quan có nhiều sai phạm, cụ thể như việc đập phá ngôi nhà anh em Đoàn Văn Vươn không nằm trong diện tích cưỡng chế và việc một số đối tượng tận thu thủy hải sản trong đầm Đoàn Văn Vươn là vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

    Lãnh đạo TP Hải Phòng đã giao Công an TP Hải Phòng đã tiến hành khởi tố vụ án hủy hoại tài sản công dân để tiến hành điều tra làm rõ !

    http://dantri.com.vn/c20/s20-565113/dinh-chi-chuc-vu-bi-thu-va-chu-tich-xa-vinh-quang-sau-vu-cuong-che.htm

    Thế này là thế nào, chính ông Ca nói phá hay không phá cái " LỀU" không thành vấn đề, nay lại giao cho ông đi xác minh ai phá!

    Đúng là chuyện lạ Việt Nam!

    và như vậy có lẽ sẽ làm mất hứng viết sách " Binh Pháp" để đời của người hùng...bắt chó của dân.

    Trả lờiXóa
  35. Nghe chi Hiền vơ anh Vươn trả lời BBC: Chúng tôi thà mất (kể cả chết) để mọi người được, mới thấy hết sự chua xót của người dân khi bị đẩy vào bước đường cùng. Họ chấp nhận hy sinh để lấy lại sự công bằng cho xã hội, cho Đảng và Nhà nước sáng mắt ra trước sự thật thê thảm ở nông thôn Việt Nam, diều này đang âm ỉ cháy như một bể gas ngầm, không chỉ riêng một Tiên Lãng.
    Tôi đồng ý với Luật sư Tô Văn Trường phải chữa bệnh từ nguyên nhân. Kết luận của Thủ tướng mang tính chủ trương, song chưa thật sự dứt khoát, tuyên chiến với cái xấu, nhằm chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết TW 4.
    Thay bằng xử án gia đình anh Vươn, thì nên tặng anh BẰNG KHEN của Thủ tướng chính phủ vì có công khai khẩn và khai sáng làm lộ ra những mảng tối của xã hội đương đại./. DÂN VI BẢN

    Trả lờiXóa
  36. Không tin tưởng ở sự lãnh đạo từ huyện tới Thành phố Hải Phòng!lúc 23:19 13 tháng 2, 2012

    Chị Thương vợ anh Vươn nói: Không tin tưởng ở sự lãnh đạo từ huyện tới Thành phố Hải Phòng!

    http://www.youtube.com/watch?v=FKfgXFrx0mc&feature=related

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúng tôi cũng ngày càng không tin, trung ương phải nhảy vào thôi

      Xóa
  37. nên cho anh Vươn hưởng án treo. nếu k chúng ta nên biểu tình kiến nghị thủ tướng can thiệp cho anh hưởng án treo là hợp lòng người

    Trả lờiXóa
  38. Trần Thanh Nghị Hà Nộilúc 03:42 14 tháng 2, 2012

    Đêm qua 5 anh em chúng tôi kẻ nam người bắc có dịp hàn huyên tại thủ đô. Câu chuyện loanh quanh lại quay về vụ Tiên Lãng. Thằng K sau nghe nghêu ngao bài "5 anh em trên chuyến xe tăng" nó bảo trên blog nguoilotgach xep top ten trong tháng có loạt bài của tác giả Tô Văn Trường. Cậu B ở trong nam ra có vẻ thạo tin kể về ông Tô Văn Truờng khác, trước đây là viện trưởng ngành thủy lợi nổi tiếng từ khi tham gia loạt bài trên VNN vể chống vụ đường sắt cao tốc bắc nam. Báo chí có lần đăng từ lá thư của ông viện trưởng gửi Thủ tướng phản ánh các khiếm khuyết của dự án Nhiêu Lộc Thị Nghè đã đuợc Thủ tướng quan tâm chỉ đạo cho đoàn thanh tra Bộ KHĐT vào TPHCM làm rõ các vấn đề viện trưỏng nêu là chính xác. Trong nhiều bài viết Tô Văn Trường lại nói quê Thái Bình có thể trùng tên. Trong danh sách ký 16 người phản đối dự án Bô Xít có loạt nhân sĩ trí thức có tên tuổi như Bà Nguyễn Thị Bình, Gs Hoàng Tụy, nhà nghiên cứu Trần Đức Nguyên,Nguyễn Trung, Việt Phương, Gs Chu Hảo, Đặng Hùng Võ cũng có Ts Tô Văn Trườn? Nhiều bài viết đăng trên các báođề tên Tô Văn Trường. Nhờ tiến sĩ Diệnthông tin cho biết có phải tiến sĩ Tô Văn Trường là nhà khoa học kiêm nhà báo hay là 2 người khác nhau trùng tên họ. Nếu mà là 1 người thì rất bái phục sức viết quá khỏe, am hiểu sâu sắc nhiều lĩnh vực đầy bản lĩnh. Mong đuợc đọc nhiều bài viết của tác giả TVT.

    Trả lờiXóa
  39. Luật sư Vi Văn Diệnlúc 04:45 14 tháng 2, 2012

    Luật sư Vi Văn Diện, Đoàn luật sư Hà Nội khẳng định:

    việc bản thân bị can Đoàn Văn Vươn và một số người khác phạm tội "giết người" và "chống người thi hành công vụ" là do xuất phát từ những sai phạm của chính quyền địa phương ngay từ quyết định thu hồi đất và cưỡng chế.


    http://vietnamnet.vn/vn/xa-hoi/60034/doan-van-vuon-se-chiu-muc-an-the-nao-.html

    Luật sư: Vi Văn Diện
    Lĩnh vực: Nhà đất- xây dựng - Kinh tế- tài chính - Hôn nhân- gia đình - Thương mại- đầu tư - Sở hữu trí tuệ - Luật doanh nghiệp - Hình sự
    Địa chỉ: P1-D1 tập thể Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội
    Tỉnh thành: Hà nội
    Điện thoại: (84-04) 37725999/ 0916060626
    Email: luatthienminh@gmail.com
    Website:
    Thẻ luật sư: Số 639/ls
    Chứng chỉ ngành nghề: 3261/tp/ls-cchn
    Có ngoại ngữ?:
    Văn phòng: CÔNG TY LUẬT THIÊN MINH

    http://www.timkiemluatsu.com/pages/lawyer/detail/Vi-Van-Dien/43.html

    Trả lờiXóa
  40. helenathuyFeb 13, 2012 10:31 AM
    Kính gởi anh Tô
    Cảm ơn anh có những bài viết hay và sâu sắc.Có lẻ chúng ta cần phân tích một số khía cạnh của hoàn cảnh dẫn anh Vươn dến hành động phải bị truy tố:
    Theo kết luận của thủ tướng thì các quyết định thu hồi và cưỡng chế thu hồi đất là trái pháp luật.Và như thế đương nhiên các hành động tổ chức cưỡng chế thu hồi đất của chính quyền Tiên lãng cũng là trái pháp luật.Nhưng theo tôi sự việc Tiên lãng làm còn tệ hại hơn rất nhiều.Việc anh Vươn và một số hộ dân rất bức xúc và uất ức nếu ko muốn nói là khổ đau đến cùng cực chắc chắn chính quyền Tiên lãng biết,vi họ là bị đơn và là chủ mưu lừa dối bằng biên bản hòa giải tại tòa án cơ mà.Ngay từ sáng ngày 5 chính quyền Tiên lãng đã huy động một lực lượng hàng trăm người với đại diện đầy đủ ban ngảnh,và ghê gớm hơn cả là có lực lượng công an và quân đội với vũ khí trang bị đầy đủ để tiến hành cưỡng chế.Và phía bên kia chỉ có vài người.Ai ở hoàn cảnh anh Vươn củng phải có động thái phòng vệ.Nhưng rõ ràng là chính quyền Tiên lãng ko chỉ muốn có thế.Họ trù tính trước,họ muốn gia đình anh Vươn phải hành động hơn thế nữa nữa.Chính những người cầm đầu chính quyền Tiên lãng chứ ko phải ai khác muốn súng phải nổ,máu phải đổ để họ dương oai cái quyền lực man rợ của họ,để dằn mặt những người dân vốn cần cù làm ăn,hiền lành,chất phác : Nghe thì sống,chống thì mọt gông.Dĩ nhiên chúng ta ko khuyến khích bạo lực.Nhưng tức nước vở bờ đó là qui luật.Thậm chí tôi còn nghĩ,chính quyền Hài phòng củng trù liệu trước việc này khi nghe ông đại tá công an báo cáo với các anh trong thường trực là trận phối hợp đẹp như mơ(giá ông làm được thế với cả đống tội phạm hình sự thì tốt quá).Ôi trời ơi,bị một thế lực o ép nhu thế,nham hiểm như thế thì anh kĩ sư nông nghiệp chân lấm tay bùn,còng lưng lao động củng phải vùng lên như lớp trùng dương còng lưng sóng đổ chứ.Anh Vươn ko thể bị truy tố vì tội giét người và chống người thi hành công vụ được.Không có thứ công vụ nào phá hoại luật pháp cả.Anh Vươn chịu hình phạt một thì những vị đứng đầu chính quyền Tiên lãng và một vài vị ở tp Hải phòng phải chịu tội mười.bởi chính họ đã ác,còn gieo mầm nuôi trồng cho cái ác nẩy sinh và phàt triển .Riêng trường hợp ông Ca,tôi để nghị bộ công an kết hợp cùng Tồng cục II Bộ Quốc phòng điều tra làm rõ thuộc thế lực nào và phải liệt ông ta vào dạng đặc biệt cần theo dõi

    Trả lờiXóa
  41. Ông Thoại phó chủ tịch thành phố đuợc cử làm tổ trưởng tổ công tác để xử lý vụ Tiên Lãng bị công luận phản ứng chỉ sau 1 nagỳ thàn phó đã cho xuống tổ phó. Thật vô liêm xỉ không biết tự trọng còn xử lý ai!

    Trả lờiXóa
  42. Thật ra án lệ của vụ Tiên Lãng là vụ Nọc Nạn!
    http://vi.wikipedia.org/wiki/Vụ_án_Nọc_Nạn

    Trong cả hai vụ, có các yếu tố: quan lại sai trái và người dân chống đối vì bị dồn tới bước đường cùng.

    Trong vụ Nọc Nạn, người dân được trắng án dù đã xảy ra tử vong cho cả hai bên chính quyền và người dân trong cuộc cưỡng chế.

    Nếu học hỏi từ vụ Nọc Nạn, các quan chức Hải Phòng và Tiên Lãng đã không để xảy ra vụ Đoàn Văn Vươn.

    Nhưng nhìn vào lịch sử, chúng ta đau đớn mà nhận ra rằng, có lẽ tòa án của thực dân Pháp không chừng còn nhân bản và đúng đắn hơn tòa án của người Việt xử người Việt sắp tới.

    Trả lờiXóa
  43. Phạm Chính Trựclúc 08:02 14 tháng 2, 2012

    Bài viết "Án lệ" rất hay rất sâu săc phản ánh đúng ý nguyện của nhân dân. Tiến sĩ Tô Văn Trường là người nổi tiếng sao không đưa bài viết này ra cả báo giấy báo mạng chính thống của nhà nước để rộng đường công luận nhỉ? Có ý kiến đề nghị tiến sĩ NGuyễn Xuân Diện đứng ra làm câu hỏi ý kiến thămdò công chúng về xử anh Vưon rất hay. Ý dân là tất cả dù bất cứ chế độn nào cũng phải tôn trọng ý kiến của nguòi dân

    Trả lờiXóa
  44. Ông Nguyễn Minh Nhị nguyên chủ tịch UBND tỉnh An Giang viết bài "Luật pháp bảo vệ ai" đăng trên Người lao động cũng rất hay. Người ta bảo ông Nguyễn Minh Nhị là anh em ruột với ông Nguyễn Minh Triết có đúng không?

    Trả lờiXóa
  45. Chưa có bao giờ sức mạnh công luận lại bùng nổ như vừa qua dũng cảm đồng loạt bênh vực người cùng khổ chống lại lũ cuờng hào ác ôn mới như vụ Tiên Lãng. Gia đình anh Vươn không chống chế độ mà chỉ chống lũ ác bá khoác áo chính quyền cướp đất của dân. Nếu xử anh Vươn vô tội hay tha bổng chứng tỏ sụ sáng suốt của Đảng và nhà nuớc. Nếu ghép tội anh Vươn thì họ càng làm cho người dân nghi ngờ về thiện chí của chính quyền. Nhìn cái đầu trọc của anh Vuơn trong nhà giam thật tội nghiệp, xót thương

    Trả lờiXóa
  46. Công việc cấp bách nhất hiện nay là tập trung sức lực trí tuệ của mọi người phân tích đánh giá để thay đổi tội danh truy tố anh Vươn. Báo Người lao động hôm nay đăng bài của Gs Nguyên Minh Thuyết nguyên đại biểu Quốc hội rất hay.

    Trả lờiXóa
  47. Lý luận như ông luật sư Vi Văn Diện chẳng khác gì ông đã công nhận truy tố tội giết người. Ts Diện chuyển bài Án lệ cho ông ta đọc và khuyên ông luật sư đi học lại luật và phải hiểu long dân

    Trả lờiXóa
  48. Kết luận của TT "Đưa vụ án giết người và chống người thi hành công vụ ra xét xử" là không công bằng. Đặc biệt, khi TT giao cho các quan chức Hải Phòng làm việc này. Tôi thật sự cảm thấy lo lắng cho số phận Anh Đoàn Văn Vươn và những người thân.Rất mong báo chí hãy cố gắng tiếp tục theo sát vụ này.

    Trả lờiXóa
  49. Không thể nói là "tha bổng", mà phải nói Nhà Nước nên "trọng dụng" anh, đưa anh làm Chủ tịch huyện Tiên Lãng mới đúng.

    Trả lờiXóa
  50. Đừng có nằm mơ giữa ban ngày như ý kiến của haiau. Ý kiến trong bài Án lệ là nghiêm túc đầy tính thuyết phục

    Trả lờiXóa
  51. Báo pháp luật thành phố Hồ Chí Minh trước đây thuộc loại tiên phong chống giới cầm quyền cuớp đất Tiên Lãng. NHưng nay còn mòi đã trở cờ nói anh Vưon có tội. Kiểu nàh báo nói theo phon g trào kém bản lãnh chỉ càng làm bạn đọc xa lánh. Cầm bút phải có tâm và bản lãnh

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không có lập trường là tính chất chung của các báo giấy hiện nay

      Xóa
  52. Xin cảm ơn TS Tô Văn Trường vì TS đã lên tiếng bảo vệ lẽ phải.

    Trả lờiXóa