Thứ Hai, 13 tháng 2, 2012

ÔNG BẢY NHỊ LUẬN VỀ CÔNG VÀ TỘI CỦA ANH EM HỌ ĐOÀN

Nguyễn Minh Nhị (Bảy Nhị) - cựu Chủ tịch tỉnh An Giang:

Vụ Tiên Lãng: Anh em họ Đoàn có công hay tội?

Thứ Hai, 13/02/2012 09:47

(NLĐO) – "Chống người thi hành công vụ", về hình thức thì rõ ràng là có tội, nhưng về bản chất thì là chống người làm sai, cướp phá tài sản của công dân thì lại là có công.

Luật pháp được đặt ra để bảo vệ quyền lợi công dân và trật tự xã hội. Luật pháp quy định những việc nhà nước phải làm và công dân không được làm.

Xét theo tinh thần này thì chính quyền nhà nước huyện Tiên Lãng và TP Hải Phòng đều sai. Từ cái sai có tính mở đường dẫn đến cái sai của anh em ông Đoàn Văn Vươn: "Chống người thi hành công vụ".

Sự việc đã được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kết luận tại buổi làm việc chiều ngày 10-2. Bây giờ dư luận chờ xem chính quyền Hải Phòng xử sai và sửa sai cán bộ công chức của mình như thế nào và tòa sẽ xử anh Vươn vào tội danh nào?

Xét ra, hai việc này có mối quan hệ biện chứng rất chặt chẽ với nhau. Vì nguyên nhân ông Vươn phạm tội chống người thi hành công vụ là do chính quyền làm sai, ức hiếp dân nên "tức nước vỡ bờ".

Cũng trên ý nghĩa đó mà Thủ tướng đề nghị ngành tư pháp xem xét tình tiết giảm nhẹ cho các bị can. Đây là một dấu son cho cả nước thấy rõ tính nhân văn, tính nhân dân của Chánh phủ đối với vụ việc.
Ông Đoàn Văn Vươn (trái) và Đoàn Văn Quý
Việc đưa ra tội danh của anh Vươn và những người liên quan cũng hết sức quan trọng.

"Chống người thi hành công vụ", về hình thức thì rõ ràng là có tội, nhưng về bản chất thì là chống người làm sai, cướp phá tài sản của công dân thì lại là có công.

Thử hỏi, không có tiếng nổ do gia đình ông Vươn gây ra thì ai nghe để mà vạch trần những việc làm sai trái của chánh quyền Hải Phòng? Đó chính là tình tiết giảm tội, tăng công.
Căn nhà hai tầng của gia đình ông Quý đã bị đập nát sau cưỡng chế

Còn tội danh "Giết người" là quy chụp theo lối suy diễn tất yếu: Có nổ vũ khí tự chế có thể gây thương vong.

Vậy lực lượng cưỡng chế có cả bộ đội, trang bị vũ khí và phương tiện hiện đại, có cả chó bẹc-giê chực xé xác người để làm gì, nếu không nói là để chuẩn bị "giết người"? Chưa kể sau đó còn phá hoại tài sản công dân - phá nhà người ta trước ngày Tết cổ truyền thiêng liêng thì có gọi là quá ác?
Nếu quy tội giết người cho anh em họ Đoàn trong trường hợp này thì cũng giống như quy tội người nằm dưới dùng dao định đâm người nằm trên đang dùng lưỡi lê đâm vào bụng mình để lấy tiền!

Nếu tội danh giết người mà tòa có nêu ra là của cả hai phía thì tội nặng hơn thuộc về phía các nhân viên công quyền. Tội ác thúc giục tội ác!
Trước khi viết bài này, tôi xem vụ án Đồng Nọc Nạn năm 1928 ở tỉnh Bạc Liêu. Tôi không ngờ ngành tư pháp thực dân mà xử vụ án có hậu như vậy.

Liên hệ lại vụ án năm 1968 ở huyện Tân Châu - An Giang, con gái ông Ban Tống là Nhan Kim Thu, có chồng là thiếu tá chế độ Sài Gòn, đòi lại nhà cho ông Nở thuê nhưng tòa  vận dụng điều luật về "quyền lưu cư thâm niên" mà ông Nở thắng.

Tôi nhớ không lầm, lịch sử nước ta có ghi nhận, sau Cách mạng tháng tám thành công, trong khi chính quyền mới chưa có luật mới, Hồ Chủ tịch ra sắc lệnh đầu tiên: “Những luật của chánh quyền cũ - thực dân về dân sự tiếp tục được thực hiện, trừ những điều khoản thực dân. Một xã hội một ngày không có luật là loạn”.

Trở lại vụ án chống người thi hành công vụ của anh em họ Đoàn, nếu tòa xử hợp lòng dân là tiền đề cho yên lòng dân chớ không phải tiền lệ xúi giục dân chống chánh quyền mà cũng đã có người "lo xa". Vì xét cho cùng luật pháp là bảo vệ dân mà!  
   
Nguyễn Minh Nhị (nguyên chủ tịch UBND tỉnh An Giang)

24 nhận xét :

  1. Chân lý là thế, đơn giản thế thôi, chỉ cố tình chà đạp lên công lý và đạo đức mới không thấy!
    Để xem cái "gấp vạn lần bọn tư bản" nó ra sao?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Việc ông Vươn phản ứng cưỡng bức (không phải cưỡng chế) bản chất là gia đình ông Vươn chống lại KẺ CƯỚP, thực tế việc ông làm là chống những kẻ cướp thì oong phải có công báo cho mọi người biết vùng ông TL đang có những kẻ cướp là ca, là thoại, là hiền, là liêm... đấy bà con ạ/

      Xóa
  2. Ông Nhị người miền Nam nên chỉ dẫn chứng những án lệ ở miền Nam.

    Trả lờiXóa
  3. Tôi đồng ý vói bác nhị, tuy nhiên tôi muốn chính quyền hải phòng rút lại việc khởi tối giết người của gia đình ông vươn, bởi lẻ nó không còn phù hợp sau kết luận của thủ tướng là chính quyền sai,nên khoan hồng và hưởng án treo vì anh vươn có công đắp đê bảo vệ dân làng, có công vạch trần lủ quan tham ô, hiếp dân. còn việc ông thành nên đính chỉ công việc của ông thoại và ông ca để điều tra,hai ông này mất hết nhân cách và và phẩm chất để đứng ra lãnh đạo dân, một người đổ tội dân, một người quá xem thường dân thử hỏi có xứng với người lãnh đạo không. Tôi ước gì tbt LÊ DUẪN còn sống thì có lẽ bọn này khiểm điểm hoặc là thuyên chuyển công tác hoặc cho về nuôi gà cho vợ,đến lúc nào đất nước ta có vị tbt thể hiện bản lĩnh dân tộc, thể hiện tinh thần luôn đặt dân làm trọng như tbt lê duẫn đây.

    Trả lờiXóa
  4. LS Phạm Thanh Bình nên đọc và nghiền ngẫm lời răn dạy của ông Bảy Nhị để làm tốt hơn. Từ người dân ít học ở nơi "rất thuần" Tiền Lãng, đến em học trò cấp ba, đến anh thương binh, anh trí thức đến những người sống xa Tổ quốc như tui vẫn thấy được cái sai của chính quyền, cái đúng của Hai ông Đoàn và nhà họ Đoàn (Hy vọng, một mai, bên cạnh đường Hai Bà Trưng, có đường Hai Ông Đoàn hoặc thay đường Tôn Dật Tiên hiện nay :) ). Vậy mà, ông LS Bình, người am hiểu về luật pháp lại đi làm cái điều trái đạo lý là muốn ghép tội cho người có công. Ước gì, tui gặp được LS Bình lúc này, tui sẽ chất vấn cho ra trò nhưng 4 phát biểu "gắp lửa bỏ tay người", "thêm dầu vào lửa" của ông. Tui mà là trưởng VP luật sư quản lý tay Bình này, tui sẽ rút thẻ hành nghề để y không gây thêm tội ác. HQ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng vây ! tôi thấy LS Bình chỉ vận dụng Luật một cách máy móc

      Xóa
    2. Nhất trí với bác Nặc danh10:30 PM. Cái ông Ls Bình thật là vẽ đường cho hươu chạy. Hay là ông ta được ông Liêm thuê dạo khúc dạo đầu để thử thần kinh dư luận?

      Xóa
  5. "Vậy lực lượng cưỡng chế có cả bộ đội, trang bị vũ khí và phương tiện hiện đại, có cả chó bẹc-giê chực xé xác người để làm gì, nếu không nói là để chuẩn bị "giết người"? Chưa kể sau đó còn phá hoại tài sản công dân - phá nhà người ta trước ngày Tết cổ truyền thiêng liêng thì có gọi là quá ác?

    Nếu quy tội giết người cho anh em họ Đoàn trong trường hợp này thì cũng giống như quy tội người nằm dưới dùng dao định đâm người nằm trên đang dùng lưỡi lê đâm vào bụng mình để lấy tiền!"
    So sánh như vậy chẳng sai tí nào. Anh Vươn phải là người có công chứ không có tội. Nếu có một tên cướp dùng súng xông vào nhà tôi, định giết tôi cướp tài sản thì tôi có tội không khi tôi bắn vào tên cướp đó...?

    Trả lờiXóa
  6. Nếu một ai có điều kiện, có thể sưu tập toàn bộ ý kiến bạn đọc trên các báo điện tử hiện nay (mà trên 96-98% ủng hộ anh Vươn vô tội hoặc tha bổng) để một mai anh Vươn ra tù ảnh đọc và thế hệ mai sau đọc và thấy được tấm lòng của bạn đọc dành cho anh và họ Đoàn. Nếu anh Vươn đọc được những ý kiến bảo vệ anh chắc anh sướng lắm đấy. Những ý kiến ủng hộ này có thể in thành cuốn sách 500 trang chứ không ít. HQ

    Trả lờiXóa
  7. Lại thêm một cựu chủ tịch tỉnh nữa lên tiếng
    Ban lãnh đạo Hải Phòng chớ có đùa với dư luận cả nước

    TH

    Trả lờiXóa
  8. nông dân nam bộlúc 14:14 13 tháng 2, 2012

    Nghe cái cách trả lời là biết ông này chỉ học vẹt lại là ra vẻ là công tâm. Ông hãy thử đặt mình vào vị trí ông Vươn đi, ông sẽ làm gì, chấp nhận cưỡng chế rồi khiếu nại sau cho đúng trình tự hả, chờ cho tới đời con đời cháu của ông cũng không khiếu kiện được đâu. Mơ về nơi xa lắm đi ông Bình ơi...

    Trả lờiXóa
  9. Một chi tiết mà báo chí ít chú ý làm rõ là lực lượng công an quân đội đã xả súng vào nhà gia đình anh Vươn nằm ngoài khu vực cưỡng chế giống như một trận đánh chống khủng bố. Rõ ràng chính quyền đã mượn danh "công vụ" để tấn công và hủy diệt một ngôi nhà, thậm chí cả một đại gia đình, may mà 3 người trong nhà đã nhanh chân trốn thoát nếu không chắc chắn phải bỏ mạng tại hiện trường. Cứ quy chụp gia đình anh Vươn là loạn đảng là ok, thế mới gọi là sức mạnh cường quyền.

    Trả lờiXóa
  10. Đoàn Nhật Trunglúc 14:57 13 tháng 2, 2012

    Một trong số 68 Bình luận cho bài viết này:

    Đoàn Nhật Trung
    13/02/2012 14:12

    Tôi có đọc bài viết ngày 02/02/2012 của Ông Bảy Nhị viết gửi cho GS Phạm Xuân Yêm trăn trở về vấn đề giao đất cho người dân trong đó có đoạn "chánh quyền huyện Tiên Lãng nói: Thu hồi thì cứ thu hồi, còn giao lại cho ai thì chưa tính, đó là quyền của nhà nước.
    Mồ hôi, công sức, tiền của của người dân mà nói tưng tửng như vậy thì chỉ có trời mới hiểu, dân không hiểu thì phải “thay trời hành đạo” như trường hợp Đoàn văn Vươn!" tôi càng cảm phục tác giả hơn. Ông đã từng làm cho cây lúa và con cá ba sa An Giang rạng danh, Ông cũng là người giúp cho hàng trăm con em An Giang toàn bộ học phí Đại học để giúp nền nông nghiệp tỉnh nhà. Ông cũng đã có công xây dựng và phát triển Đại học An Giang thành một trường Đại học lớn tại vùng Mêkông cũng như đã bút phê cho dự án "Hai Lúa chấm cơm" đem ứng dụng công nghệ thông tin vào phát triển nông nghiệp. Ngoài ra, Ông còn kề vai sát cánh với nhân sĩ trí thức như GS Nguyễn Huệ Chi...đóng vai trò phản biện cho một số dự án tầm quốc gia có ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Thật sự kính phục năng lực và những gì Ông đã đóng góp cho An Giang, cho người nông dân. Kính chúc Ông được nhiều sức khỏe.

    http://nld.com.vn/20120213094716818p0c1002/vu-tien-lang-anh-em-ho-doan-co-cong-hay-toi.htm

    Trả lờiXóa
  11. Một bài viết rất hay. Ông Bảy Nhị đã nói rất đúng suy nghĩ của hàng triệu người dân và công luận (cũng vì vậy mà họ đã lên tiếng hàng tháng nay để bảo vệ gia đình anh Vươn-bảo vệ lẽ phải).
    Nhiều vụ án thời "thực dân phong kiến" khi được mang ra xét xử, đều dược giải quyết một cách khách quan, thấu tình đạt lý, có thể nói ưu việt hơn nhiều so với cách xử của chính quyền các cấp hiện nay, đã đẩy dân vào chân tường, không lối thoát.
    Khi đã ở vào chân tường và đã làm hết cách mà không được giải quyết (như khiếu kiện, kêu oan...), người dân đã phản ứng bằng nhiều cách như cam chịu, tự thiêu, đành mất trắng tài sản, ruộng đất vào tay bọn cường hào mới (còn nhiều lắm trong cả nước). Riêng gia đình anh Vươn cũng phản ứng, có vẻ như tiêu cực, nhưng suy cho cùng lại là tích cực, cảnh tỉnh toàn bộ xã hội sự tham lam vô độ, sự vô ơn bội nghĩa với dân của một bộ phận không nhỏ các quan chức các cấp và nó giúp cho chính phủ tìm ra sự thật để có sự điều chỉnh, thay đổi toàn diện và triệt để cung cách điều hành lâu nay chỉ nặng về lý thuyết suông của mình.
    Vì vậy công luận đã, đang và sẽ tán thành quan điểm của ông Bảy Nhị: Gia đình anh Vươn có công (có công khai phá đầm lầy và có công nổ phát súng cảnh tỉnh công luận và chính quyền trước nạn tham nhũng đang hoành hành hiện nay ở khắp các miền đất nước, có thể giúp cho đợt chỉnh huấn của Đảng mang lại ít nhiều hiệu quả).

    Trả lờiXóa
  12. Nếu anh em ông Vươn không hành động như vậy, thì nỗi uất ức do bị áp bức,đè nén hỏi có ai biết đến!. Rồi lại dài cổ ra mà đi khiếu kiện như bao vụ án khác, cuối cùng các quan tham có cả guồng máy bảo vệ vẫn thắng. Bao vụ đấy rồi, có ai giải quyết đâu. Không thể gọi là chống người thi hành công vụ được. Họ tiến vào mảnh đất không nằm trong diện cưỡng chế với phương tiện súng ống và cả chó nghiệp vụ, do vậy người bị áp bức cùng đường phải chống lại bọn áp bức. Không thể qui kết tội danh cho anh em ông Vươn là chống người thi hành công vụ được, vì Thủ tướng cũng đã nói chính quyền làm thế là sai luật.

    Trả lờiXóa
  13. Trước và sau khi vụ cưỡng chế sảy ra,tất cả các ban, nghành của chính quyền từ xã đến TP Hải Phòng đều khăng khăng lên dọng,cố cãi cho việc cưỡng chế là đúng.Như vậy,có thể thấy trình độ,năng lực,sử hiểu biết về pháp luật của chính quyền,không chỉ ở xã,mà cả ở cấp cấp cao hơn như huyện và thành phố đều có vấn đề.Các lãnh đạo có tầm ở huyện,thành phố đều phải là những người có bằng cấp đàng hoàng.Nhưng khi tiến hành vụ cưỡng chế trái pháp luật này, thì hầu như không vị nào hiểu được luật.Chỉ khi Thủ tướng có kết luận,lúc này các vị mới im lặng và xuống dọng.Nếu năng lực và sự hiểu biết kém như vậy,mà vẫn để mấy ông này làm việc thì sự bất công không xảy ra mới là lạ.Hơn nữa,nếu anh em ông Vươn mà để những vị như Thoại,Ca hay toà án ở Hải Phòng đứng ra xét sử thì coi như chết chắc.Muốn có sự công bằng thì không thể để chính quyền Hải Phòng điều tra,xét sử.Điều tra,xét sử vụ này phải là người của bộ,có như vậy mới công tâm,công bằng,người dân mới bớt đàm tiếu và nghi kị.Chính quyền Hải Phòng từ xã trở lên,không cấp nào thấy được sự phạm luật trong việc cưỡng chế,thì làm sao đủ sáng suốt,đủ khả năng để điều tra,xét sử được.

    Trả lờiXóa
  14. Đã cưỡng chế sai mà đại... Ca còn lên phương án đốt sạch..ai định giết ai vậy?

    Trả lờiXóa
  15. Cổng thông tin điện tử huyện Tiên Lãng:
    Vẫn bảo lưu thông tin trái với quyết định của Thủ tướng
    Thứ hai 13/02/2012 16:00
    ANTĐ - Dù Thủ tướng đã đưa ra kết luận về những việc làm trái với pháp luật, và đạo lý của một số lãnh đạo huyện Tiên Lãng đối với ông Đoàn Văn Vươn, nhưng xem ra nhiều bộ phận chức năng của huyện này vẫn chưa… biết đến kết luận trên!?
    .......
    http://www.anninhthudo.vn/Thoi-su/Van-bao-luu-thong-tin-trai-voi-quyet-dinh-cua-Thu-tuong/435820.antd

    Trả lờiXóa
  16. VỤ TIÊN LÃNG- KỲ 9: CĂN CỨ GỠ TỘI CHO ANH EM ĐOÀN VĂN VƯƠN
    Tháng Hai 13, 2012 — nguyencuvinh
    Bằng nhiều chuyến về Tiên Lãng, cùng với những trao đổi từ quán cà phê sang quán cơm bụi, đôi khi tạt qua quán rượu ven đường để trao đổi với các chuyên gia pháp luật, các luật sư, Trưởng thôn Cu Vinh thấy cần đưa ra 7 căn cứ sau đây để gỡ tội cho anh em Đoàn Văn Vươn đang bị công an Hải Phòng khởi tố với tội danh giết người.
    ........
    http://nguyencuvinh.wordpress.com/2012/02/13/v%E1%BB%A5-tien-lang-k%E1%BB%B3-9-can-c%E1%BB%A9-g%E1%BB%A1-t%E1%BB%99i-cho-anh-em-doan-van-v%C6%B0%C6%A1n/#more-2144

    Trả lờiXóa
  17. Cần tạo ra một phong trào, một chiến dịch đòi tha bổng anh Vươn và các người thân.

    Trả lờiXóa
  18. Bác Nguyễn Minh Nhị:
    "Chống người thi hành công vụ", về hình thức thì rõ ràng là có tội, nhưng về bản chất thì là chống người làm sai, cướp phá tài sản của công dân thì lại là có công.

    Thử hỏi, không có tiếng nổ do gia đình ông Vươn gây ra thì ai nghe để mà vạch trần những việc làm sai trái của chánh quyền Hải Phòng? Đó chính là tình tiết giảm tội, tăng công"

    "Vậy lực lượng cưỡng chế có cả bộ đội, trang bị vũ khí và phương tiện hiện đại, có cả chó bẹc-giê chực xé xác người để làm gì, nếu không nói là để chuẩn bị "giết người"? Chưa kể sau đó còn phá hoại tài sản công dân - phá nhà người ta trước ngày Tết cổ truyền thiêng liêng thì có gọi là quá ác?
    Nếu quy tội giết người cho anh em họ Đoàn trong trường hợp này thì cũng giống như quy tội người nằm dưới dùng dao định đâm người nằm trên đang dùng lưỡi lê đâm vào bụng mình để lấy tiền!

    Nếu tội danh giết người mà tòa có nêu ra là của cả hai phía thì tội nặng hơn thuộc về phía các nhân viên công quyền. Tội ác thúc giục tội ác!
    Trước khi viết bài này, tôi xem vụ án Đồng Nọc Nạn năm 1928 ở tỉnh Bạc Liêu. Tôi không ngờ ngành tư pháp thực dân mà xử vụ án có hậu như vậy".
    Bác Nguyễn Minh Nhị viết thật giản dị mà thấu lý đạt tình. Từng là quan đầu tỉnh mà bác có quan điểm rất nhân dân.
    Nước mình chỉ cần được 10% quan chức như bác Nhị cũng là phúc rồi.
    Cảm ơn bác.

    Trả lờiXóa
  19. Hoàn toàn đồng tình với ý kiến của đ/c Nguyễn Minh Nhị vì lý lẽ rất đơn giản, rất thực tế và cũng thật sâu sắc. Ô, LS Bình ăn học nhiều nên bị "tẩu hoả nhập ma" mất rồi. Người như ông LS Bình này mà được giao cầm cân nảy mực thì chỉ làm xã hội loạn thôi.

    Trả lờiXóa
  20. Thủ tướng, Đại tướng Lê Đức Anh đã nói chính quyền Hải Phòng, Tiên lãng sai có nghĩa là chính quyền HP , TL vi phạm pháp luật, chà đạp lên pháp luật và đạo lý dân tộc. Thế thì tại sao bác Diện, Bác Nhất, các nhà báo,vv... không mở một cuộc vận động đòi thả ngay hai anh em nhà họ Đoàn ra nhỉ. Dân chúng Tiên Lãng, Hải phòng, vv.. sẽ hưởng ứng ngay

    Trả lờiXóa
  21. Thành uỷ Hải Phòng có chỉ đạo chính quyền Tiên Lãng, công an Hải Phòng đập phá nhà ông Vươn không? Vụ này lại do Hải Phòng tự kiểm điểm . Các bác nghĩ sao?

    Trả lờiXóa