Thứ Sáu, 3 tháng 2, 2012

VỤ TIÊN LÃNG: CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG ĐÃ PHÁ HOẠI CHÍNH SÁCH NHÀ NƯỚC

Luật gia Lê Hiếu Đằng:

Vụ Tiên Lãng, Hải Phòng: Chính quyền địa phương đã phá hoại chính sách Nhà nước

Thụy My
02-02-2012

 
Đã gần một tháng qua, dư luận vẫn còn xôn xao về vụ gia đình ông Đoàn Văn Vươn ở huyện Tiên Lãng, Hải Phòng bị cưỡng chế giao lại khu vực đầm mà ông đã được giao trong lúc chưa hết thời hạn, nhà cửa và hoa lợi của trên khu đất này cũng bị phá hủy và cướp bóc. Hiện sáu người trong gia đình ông đang bị truy tố, riêng ông và người em đang bị tạm giam với tội danh rất nặng là « giết người », vì đã chống lại đoàn cưỡng chế. 

Nhưng vụ Đoàn Văn Vươn cũng đã cho thấy những vấn đề sâu xa, gai góc hơn, như quyền sở hữu đất đai, tình trạng thiếu dân chủ ở một số địa phương… và là dấu hiệu báo động sẽ có nhiều vụ Đoàn Văn Vươn nữa nếu chính quyền không giải quyết đến nơi đến chốn. Đây cũng là ý kiến của luật gia Lê Hiếu Đằng, nguyên Phó chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo luật gia Lê Hiếu Đằng, nguyên Phó chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, trong vụ ông Đoàn Văn Vươn, việc làm của chính quyền địa phương huyện Tiên Lãng, Hải Phòng là phi pháp, bất nhân. Ông cho rằng Hiến pháp cần công nhận quyền sở hữu đất đai của người dân, để bọn cường hào mới không thể lạm quyền, gây bất công xã hội, tạo ra những bất ổn định tiềm ẩn về chính trị.

RFI : Kính chào ông Lê Hiếu Đằng. Thưa ông về vụ ông Đoàn Văn Vươn ở Tiên Lãng Hải Phòng, có lẽ thời gian của một cuộc phỏng vấn ngắn như thế này là quá ít, nhưng ông có thể cho một vài nhận định được không ?

Lê Hiếu Đằng : Gần một tháng nay có thể nói là công luận rất phẫn nộ, bất bình về những việc làm của chính quyền Tiên Lãng, Hải Phòng. Bởi vì ông Vươn là bộ đội xuất ngũ, có học hành đàng hoàng, là kỹ sư nông nghiệp đi khai hoang phục hóa, đáp ứng được một chủ trương của nhà nước là làm giàu một cách chính đáng và phát triển sản xuất.

Thế thì cái việc làm phi pháp, trái luật của Ủy ban Nhân dân huyện Tiên Lãng Hải Phòng, là một việc làm có thể nói là phá hoại chính sách của nhà nước về vấn đề khuyến khích sản xuất. Đây là một chính sách lớn của nhà nước.Có thể nói đây là những phần tử phá hoại. 

Bởi vì nếu ông Vươn làm ăn có hiệu quả, thì dù thời gian cho mượn đất có đến đi chăng nữa – mà các chuyên gia đã chứng minh rằng chưa đến – thì vẫn phải tiếp tục cho ông ta khai thác mảnh đất mà ông đã tự đầu tư biết bao nhiêu công sức và tiền bạc vào đấy. Chính cái việc làm bất nhân của chính quyền Tiên Lãng đã đẩy ông Vươn vào con đường uất ức không thể nào chịu đựng được, vì vậy mới có hành động như chúng ta đã biết. 

Chúng ta rất thông cảm, rất hiểu những việc làm đó là vi phạm pháp luật, nhưng những nguyên nhân nào đẩy ông Vươn đến hành động đó ? Chính là những kẻ nằm trong chính quyền huyện Tiên Lãng. Do đó có thể nói đang có làn sóng bất bình, phẫn nộ trong giới trí thức, trong các tầng lớp nhân dân. Đặc biệt ở Thành phố Hồ Chí Minh cũng là nơi có những vụ việc giải tỏa rồi chiếm đất, cũng cái kiểu như chỗ ông Đoàn Văn Vươn, nhưng người ta kềm chế, không có phản ứng như vậy.

Điều đó nói lên cái gì ? Đó là vụ ông Đoàn Văn Vươn chỉ là một trong những vụ việc hiện nay đang xảy ra trên khắp đất nước Việt Nam. 

Nhà nước hay nói là kẻ xấu hay âm mưu diễn biến hòa bình. Nhưng mà riêng bản thân tôi không thấy đâu hết. Chính những kẻ xấu, kẻ phá hoại chính sách là nằm trong Đảng và chính quyền, như ông chủ tịch huyện Tiên Lãng và kể cả chính quyền thành phố Hải Phòng, sau khi vụ việc xảy ra rồi lẽ ra phải điều tra kỹ cái này, lại đứng hùa về phía huyện Tiên Lãng và có những ý kiến bất nhất. Cả một cái hệ thống chính trị, cả một cái tập thể ở Hải Phòng lại chủ trương việc này. 

Cái nguy hiểm, cái tính chất nghiêm trọng là ở chỗ đó. Không phải chỉ ở huyện Tiên Lãng mà rõ ràng Hải Phòng từ Ủy ban Nhân dân thành phố đển Ủy ban Nhân dân huyện Tiên Lãng, và kể cả Mặt trận, các đoàn thể đều đứng về phía chủ trương đàn áp, ức hiếp ông Vươn. Cái cảnh gia đình ông Vươn trong những ngày Tết sống trong một căn lều như vậy, thì ông Lê Đức Tiết là Phó chủ nhiệm Hội đồng tư vấn dân chủ pháp luật, thuộc Ủy ban Mặt trận Tổ quốc đã khuyến cáo rằng nên đi thăm hỏi. Nhưng kể cả Mặt trận và các đoàn thể của Hải Phòng cũng không làm cái động tác đó. 

RFI: Theo ông như vậy là chính quyền địa phương đã không làm theo chủ trương của nhà nước?

Lê Hiếu Đằng : Điều đó nói lên rằng, sau phát biểu của ông Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, và bài viết của ông Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vào đầu năm 2012 nói rằng sẽ nghiêm trị tham nhũng, tiêu cực ; thì rõ ràng vụ Tiên Lãng Hải Phòng nó bộc lộ cái mức độ thối nát, mức độ ức hiếp quần chúng rất là nghiêm trọng. 

Vì vậy chúng tôi ở Thành phố Hồ Chí Minh cũng như nhân dân cả nước đang trông chờ sự xử lý nghiêm minh của Đàng và Nhà nước. Và nếu xử lý không nghiêm minh, không đúng mực trước những vi phạm nghiêm trọng của chính quyền huyện Tiên Lãng và Hải Phòng, thì chứng tỏ giữa lời nói với việc làm của các vị lãnh đạo là không đi đôi với nhau. Người dân không còn tin cái lời nói đó nữa, và nghị quyết xây dựng Đảng vừa rồi được Hội nghị Ban chấp hành Trung ương lần thứ tư họp đưa ra, là không có tác dụng gì nữa, nó vô nghĩa !

Nếu mà xử lý không đúng mực thì chúng tôi sẽ có tiếng nói, sẽ có hành động để phản ứng lại. Và công luận trong nước cũng như ở nước ngoài sẽ lên án những việc này. Để trấn an lòng dân, và để tạo được niềm tin trong dân thì chính quyền phải xử lý triệt để đối với những kẻ đã gây ra vụ việc ở huyện Tiên Lãng, Hải Phòng, đã bức hiếp ông Vươn và gia đình đi đến cái cảnh phải chống trả lại như vậy, và bây giờ đang ở trong vòng tù tội.

RFI : Phải chăng cái gốc của vấn đề là Luật đất đai chưa dứt khoát, và chính quyền địa phương huyện xã có quyền hành quá lớn, nên có thể tùy tiện lấy đất lại để giao cho những người ăn cánh với mình, và không chỉ ở Tiên Lãng mà thôi?

Lê Hiếu Đằng : Đúng, vụ này nói lên cái gì ? Đó là vấn đề sở hữu đất đai của người dân mà chúng ta chưa công nhận, là một việc hết sức bất hợp lý, không phù hợp với đạo lý. Bởi vì đất đai là tư liệu sản xuất, tại sao công nhận đối với các nhà công thương ở đô thị, mà đối với nông dân thì lại không công nhận quyền sở hữu ruộng đất ? 

Tôi cho đây là một trong những nguyên nhân gây nên những việc lạm quyền của chính quyền các cấp. Và hiện nay có thể nói là nó hình thành một loại cường hào mới ở nông thôn cũng như ở một số vùng, bức hiếp người dân.

Tôi nói ví dụ, ngay ở Thành phố Hồ Chí Minh chẳng hạn, cũng có những vùng trước đây đã nuôi chúng tôi trong thời kỳ kháng chiến. Nhưng mà chính quyền cách mạng về, rồi giải tỏa đền bù với giá rẻ mạt. Người dân phải đi nơi khác ở, đi khỏi cái vùng mà cha ông người ta đã đổ mồ hôi để mà xây dựng nên. Thì chính cái đó đã gây nên bất bình lớn trong dân chúng, mà chúng tôi trước đây ở Mặt trận Tổ quốc Thành phố Hồ Chí Minh đã xử lý nhiều vụ việc như vậy.

Ví dụ như Phú Mỹ Hưng chẳng hạn, là một vùng mà bây giờ trở thành một đô thị mà ai cũng khen. Nhưng mà người dân Phú Mỹ Hưng bị giải tỏa sau đó đi đâu, và bây giờ sống như thế nào, chúng ta có biết không ?

Vì vậy mà lần này sửa đổi Hiến pháp, chúng tôi kiên quyết đề nghị là Hiến pháp phải công nhận quyền sở hữu về ruộng đất của người dân. Không nên để cho những tập đoàn lợi ích dựa vào sơ hở của luật pháp, để mua bán rồi đền bù một cách vô tội vạ, móc ngoặc với chính quyền để hưởng lợi ích riêng cho tập đoàn của họ, cho những cá nhân. Điều đó gây nên một sự bất công xã hội hết sức lớn hiện nay, và đã đẩy một số người dân bị mất đất trở thành bần cùng hóa.
Chính những điều đó đã gây bất ổn định về mặt chính trị tiềm ẩn, chứ không phải là kẻ xấu hay là mưu toan diễn biến hòa bình nào cả. Mà chính bản thân bộ máy chính quyền, vì cái lợi ích cá nhân, lợi ích của nhóm nên đã có những việc làm như vậy, đẩy người dân đến chỗ phải chống đối lại. Đó chính là sự bất ổn định về mặt chính trị. 

RFI : Thưa ông, dư luận cũng đang rất trông chờ sau khi Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã cử một đoàn đại biểu đến tận nơi để tìm hiểu hồi trước Tết. Nhưng thực chất Mặt trận Tổ quốc có tác động được gì không ?

Lê Hiếu Đằng : Lần này tôi rất mừng là Mặt trận Tổ quốc Trung ương, thông qua Hội đồng tư vấn pháp luật đã đi khảo sát, và đã có những ý kiến ban đầu, trong đó lên án việc vi phạm pháp luật của chính quyền Tiên Lãng. Và gần đây có đoàn khảo sát của trung ương đã về Tiên Lãng, tuy chưa có kết luận nhưng cũng cho rằng việc làm của huyện Tiên Lãng là vi phạm pháp luật.

Tôi nghĩ là nếu Mặt trận quyết tâm làm – và để xứng đáng là một tổ chức chính trị đại diện cho các tầng lớp nhân dân, trong đó có các nhân sĩ trí thức, thì Mặt trận phải quyết liệt làm cho ra lẽ vụ này. Phải đứng về phía lợi ích của người dân để bảo vệ cho họ. Như vậy Mặt trận mới có lý do tồn tại. 

Chứ còn vụ việc này mà Mặt trận Trung ương không làm, thì người dân sẽ mất lòng tin, xem như Mặt trận chỉ tồn tại một cách hình thức, bởi vì đã không bảo vệ được những quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam với tư cách là một tổ chức liên minh chính trị, hoàn toàn có quyền đề nghị chính quyền cho gặp ông Vươn. Nhất là phải giám sát điều kiện của ông Vươn ở trong tù như thế nào, có bị nhục hình, bị uy hiếp tinh thần hay không. Một người tuy có những hành động phạm pháp, nhưng trong lúc tòa chưa xử, thì phải được bảo vệ.

Bởi vì chúng ta đã thấy qua thông tin là hàng loạt những vụ công an đánh chết người. Như vậy chúng ta phải ngăn chận tình huống xấu nhất xảy ra cho ông Vươn, bằng cách tiếp cận ông.

RFI : Theo ông nghĩ có nên huy động một lực lượng lớn kể cả quân đội vào vụ này như Tiên Lãng đã làm không ?

Lê Hiếu Đằng : Đây là tranh chấp dân sự, và việc này thật không đáng để huy động một lực lượng hùng hậu như vậy. Mà thiên hạ buồn cười nhất là cái ý kiến của ông Ca, giám đốc công an Hải Phòng, nói đây là một chiến dịch phối hợp đẹp, có thể viết thành chuyện phim. 

Để giải tỏa một gia đình người dân như ông Vươn mà chính quyền Hải Phòng lại huy động cả một lực lượng hùng hậu như vậy, làm cho dân người ta thấy rằng có cái gì bất bình thường. Người ta hoàn toàn có thể hoài nghi là có những động lực bên trong, khiến chính quyền Hải Phòng cũng như Tiên Lãng đã xua quân đi giải tỏa, trấn áp một gia đình như vậy. 

Đây là một việc làm hết sức – tôi xin nói thẳng – là ngu xuẩn, của một cái chính quyền không kể đến lợi ích của người dân, không kể đến uy tín, thanh danh của chính quyền. Người dân sẽ đánh giá chính quyền đó là như thế nào ? Đó là biện pháp mà gần như trước đây chính quyền thực dân phong kiến dùng để đàn áp nhân dân. Do đó có thể nói hiện nay nhân dân cả nước rất phẫn uất về việc này. Tôi tin rằng sẽ còn nhiều vụ việc như ông Vươn nữa sẽ xảy ra nếu chúng ta không giải quyết êm đẹp.

RFI : Nhưng thời gian cũng đã lâu rồi, cho đến giờ chưa thấy chính quyền trung ương có ý kiến gì cả, liệu đây có là một dấu hiệu xấu không thưa ông ?

Lê Hiếu Đằng : Riêng về chính phủ thì Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã có ý kiến chỉ đạo là đề nghị chính quyền Hải Phòng phải làm rõ vấn đề này. Người dân đang chờ xem Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, với tư cách là người đứng đầu chính phủ, và đồng thời là đại biểu thuộc đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng, sẽ xử lý vấn đề này như thế nào. 

Nhưng rõ ràng là, tuy là đại biểu của dân, nhưng đoàn đại biểu Hải Phòng cho đến nay chưa có ai lên tiếng gì cả. Gần một tháng trời rồi mà sự im lặng đó –như trước đây ông Tổng bí thư Nguyễn Văn Linh có nói –là một « sự im lặng đáng sợ », và người ta cũng rất ngạc nhiên vì sự im lặng này.

Tôi nghĩ là chính quyền trung ương sẽ có thái độ rõ ràng hơn trong thời gian tới, chứ không thể nào như thế này được, làm cho người dân mất lòng tin.

RFI : RFI Việt ngữ xin chân thành cảm ơn ông Lê Hiếu Đằng, nguyên Phó chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh đã vui lòng nhận trả lời phỏng vấn của chúng tôi.

Ảnh: Ngôi nhà của gia đình ông Đoàn Văn Vươn tại xã Quang Vinh, huyện Tiên Lãng, tỉnh Hải Phòng, nay đã bị san bằng. Ảnh chụp ngày 10/01/2012. REUTERS/Stringer.

Nguồn: RFI

24 nhận xét :

  1. "Để giải tỏa một gia đình người dân như ông Vươn mà chính quyền Hải Phòng lại huy động cả một lực lượng hùng hậu như vậy, làm cho dân người ta thấy rằng có cái gì bất bình thường. Người ta hoàn toàn có thể hoài nghi là có những động lực bên trong, khiến chính quyền Hải Phòng cũng như Tiên Lãng đã xua quân đi giải tỏa, trấn áp một gia đình như vậy.

    Đây là một việc làm hết sức – tôi xin nói thẳng – là ngu xuẩn, của một cái chính quyền không kể đến lợi ích của người dân, không kể đến uy tín, thanh danh của chính quyền. Người dân sẽ đánh giá chính quyền đó là như thế nào? Đó là biện pháp mà gần như trước đây chính quyền thực dân phong kiến dùng để đàn áp nhân dân".
    (Luật gia Lê Hiếu Đằng)

    Bác Lê Hiếu Đằng nói đúng nhưng có lẽ còn cố gắng giảm nhẹ mức độ. Phải nói là chủ tịch Tiên Lãng huy động một lực lượng lớn hơn nhiều lần thực tế cần thiết, chỉ vì họ không có lẽ phải (chứ không chỉ ngu xuẩn). Chỗ dựa duy nhất của họ là súng ống, dùi cui, cơ bắp của những tay nhà nghề được đào tạo bằng tiền thuế của dân. Thật là việc làm đáng xấu hổ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Qua đây cần thanh tra lại việc xử dụng tiền thuế của Dân - ngân sách cho Quân đội, Công an ... khi sử dụng LLVT cưỡng chế người dân lương thiện.

      Xóa
  2. Vụ việc xảy ra đúng vào dịp tết nguyên đán .Vì còn mải đón tết nên chưa có ý kiến gì là đúng thôi . Ra ngoài giêng nếu có dịp phỏng vấn vị lãnh đạo nào đó liên quan đến vụ này câu đầu tiên các phóng viên nên hỏi : Các vị đón tết thế nào ?

    Trả lờiXóa
  3. Với mức độ sai phạm của vụ việc Luật sư Lê Hiếu Đằng đã khẳng định đúng Chính Chính quyền nơi đây đã phá hoại chính sách nhà nước .
    Với những câu trả lời kiểu phát ngôn chợ búa (bất nhất).theo kiểu " Phép Vua thua lệ làng " cho thấy chính quyền nơi đây hết sức coi thương kỷ cương phép nước . Coi thường Nhân Dân đến mức tột độ
    Với sự vào cuộc chậm trễ của Trung ương có thể thấy Tình hình đất nước đang ở múc độ nguy hại trầm trọng
    Muốn chỉnh đốn Đảng tránh nguy cơ sụp đổ chế độ như lời Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng sao lại không nhanh chóng bắt đầu từ Tiên Lãng này nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  4. Tôi cho rằng : để lấy lại được niềm tin đã mất của nhân dân vào chính quyền hiện nay thì với những bằng chứng quá đủ như báo chí nêu, phải bắt khẩn cấp và truy tố ngay lãnh đạo Hải phòng, thay toàn bộ cán bộ Hải phòng càng sớm càng tốt.
    Điều đó chỉ có lợi cho nhà nước và Nhân dân.

    Trả lờiXóa
  5. Liệu có thể miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Đỗ Trung Thoại Phó chủ tịch UBND Hải Phòng???lúc 11:09 3 tháng 2, 2012

    Việc vu khống cho dân phá nhà của anh Đoàn Văn Vươn thì Đỗ Trung Thoại cần bị xử lý hình sự theo các tội danh sau:

    Thứ nhất- Tội che giấu và không tố giác tội phạm: Đỗ Trung Thoại đã vi phạm vào các tội danh quy định Điều 21. Che giấu tội phạm và Điều 22. Không tố giác tội phạm do vậy cần bị xử lý trách nhiệm hình sự theo các chế tài quy định tại Điều 313. Tội che giấu tội phạm và Điều 314. Tội không tố giác tội phạm

    Thứ. hai- Tội vu khống: Đỗ Trung Thoại cần bị xử lý trách nhiệm hình sự về các tội danh và các chế tài theo quy định tại Điều 122. Tội vu khống.

    Thứ ba- Tội phá hoại chính sách đoàn kết: Đỗ Trung Thoại cần bị xử lý trách nhiệm hình sự về các tội danh và các chế tài theo quy định tại Điều 87. Tội phá hoại chính sách đoàn kết.

    Trong thời gian gần đây, Đỗ Trung Thoại đã đổi giọng nói rằng “Việc một số đối tượng người dân phá hủy ngôi nhà là do UBND huyện Tiên Lãng báo cáo lên chứ không phải là phát ngôn của UBND TP Hải Phòng cũng như cá nhân tôi” theo Blog Phạm Viết Đào đã bình luận trong bài Lãnh đạo Hải Phòng nói gì về nghi vấn vụ cưỡng chế đầm tôm? của báo Dân trí http://phamvietdao2.blogspot.com/2012/02/phai-chang-cac-ong-quan-hai-phong-xuong.html

    Hành vi này cũng KHÔNG THỂ GIÚP cho Đỗ Trung Thoại THOÁT KHỎI các án phạt hình sự từ các tội danh nêu trên bởi các lý do sau đây:

    Thứ nhất- Về ý chí chủ quan, hành vi của Đỗ Trung Thoại là hành vi Cố ý phạm tội theo quy định của Điều 9 Bộ Luật Hình sự:

    “Điều 9. Cố ý phạm tội
    Cố ý phạm tội là phạm tội trong những trường hợp sau đây:
    1. Người phạm tội nhận thức rõ hành vi của mình là nguy hiểm cho xã hội, thấy trước hậu quả của hành vi đó và mong muốn hậu quả xẩy ra;
    2. Người phạm tội nhận thức rõ hành vi của mình là nguy hiểm cho xã hội, thấy trước hậu quả của hành vi đó có thể xẩy ra, tuy không mong muốn nhưng vẫn có ý thức để mặc cho hậu quả xảy ra.”

    Thứ hai- Việc Đỗ Trung Thoại đổi giọng nói rằng “Việc một số đối tượng người dân phá hủy ngôi nhà là do UBND huyện Tiên Lãng báo cáo lên chứ không phải là phát ngôn của UBND TP Hải Phòng cũng như cá nhân tôi” không phải là hành vi “Tự ý nửa chừng chấm dứt việc phạm tội”. Bởi vì Đỗ Trung Thoại chỉ dừng hành vi phạm tội của mình khi bị ngăn cản do dư luận của xã hội và sự can thiệp của chính quyền Hải Phòng.

    “Điều 19. Tự ý nửa chừng chấm dứt việc phạm tội
    Tự ý nửa chừng chấm dứt việc phạm tội là tự mình không thực hiện tội phạm đến cùng, tuy không có gì ngăn cản.
    Người tự ý nửa chừng chấm dứt việc phạm tội được miễn trách nhiệm hình sự về tội định phạm; nếu hành vi thực tế đã thực hiện có đủ yếu tố cấu thành của một tội khác, thì người đó phải chịu trách nhiệm hình sự về tội này.”

    Thứ ba- Các hành vi của Đỗ Trung Thoại trong thực tế đã đủ yếu tố cấu thành nên các tội: tội Che giấu tội phạm, tội Không tố giác tội phạm, tội Vu khống và Tội phá hoại chính sách đoàn kết. Do bị nhân dân phát hiện, dư luận xã hội lên tiếng và chính quyền Hải Phòng can thiệp nên các hành vi phạm tội của Đỗ Trung Thoại đã bị ngăn chặn và không hoàn thành ngoài ý muốn chủ quan của Đỗ Trung Thoại và đồng bọn nên Đỗ Trung Thoại và đồng bọn cần bị xử lý hình sự về các tội danh nêu trên.

    Kết luận: dù Đỗ Trung Thoại có ý định chạy tội thì Đỗ Trung Thoại không thể tránh khỏi sự trừng phạt của pháp luật về các tội danh mà Đỗ Trung Thoại và đồng bọn đã thực hiện theo quy định tại “Điều 18- Phạm tội chưa đạt” quy định tại Bộ Luật hình sự như sau:

    “Điều 18. Phạm tội chưa đạt
    Phạm tội chưa đạt là cố ý thực hiện tội phạm nhưng không thực hiện được đến cùng vì những nguyên nhân ngoài ý muốn của người phạm tội.
    Người phạm tội chưa đạt phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm chưa đạt.”

    Trả lờiXóa
  6. Hoan hô ông Lê hiếu Đằng Tặng cho ông Đỗ Hữu Ca câu: " NGU XUẨN "nhân đầu năm mới

    Trả lờiXóa
  7. Chính quyền địa phương nói họ làm đúng luật. Như thế thì nguy hiểm quá. Đất đai công thổ ông thu lại đã đành, lại còn chiếm luôn đê quai, tài sản lớn như thế của người dân giao cho kẻ khác thì vô lý quá. Không thể hiểu nổi.

    Trả lờiXóa
  8. Thiết nghĩ những tiếng nói đã quá mạnh và đầy đủ từ các phía, chỉ còn CQ TƯ là chưa vì còn chờ báo cáo. Người dân hy vọng . Hy vọng hay thất vọng . Hãy đợi đấy !

    Trả lờiXóa
  9. Cập nhật 03/02/2012 01:01:00 PM (GMT+7)
    Thủ tướng sẽ chủ trì họp giải quyết vụ cưỡng chế
    - Dự kiến trong tuần từ ngày 6 - 10/2, Thủ tướng sẽ chủ trì cuộc họp với một số cơ quan chức năng ở Trung ương và UBND TP Hải Phòng để chỉ đạo, giải quyết vụ việc cưỡng chế thu hồi đất ở xã Vinh Quang, Tiên Lãng.

    Để chuẩn bị cuộc họp, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Thanh tra Chính phủ, các Bộ: Tài nguyên & Môi trường, Công an, Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, Tư pháp theo chức năng, nhiệm vụ chủ động kiểm tra, nắm chắc tình hình và nội dung vụ việc để có ý kiến tham mưu, đề xuất với Thủ tướng.
    ...
    http://vietnamnet.vn/vn/chinh-tri/58932/thu-tuong-se-chu-tri-hop-giai-quyet-vu-cuong-che.html

    Trả lờiXóa
  10. Cập nhật 03/02/2012 07:15:00 AM (GMT+7)
    Vì sao ông Vươn từ chối luật sư miễn phí?
    - Nhiều luật sư rất muốn vào cuộc bào chữa miễn phí cho Đoàn Văn Vươn. Tuy nhiên, bị can đã từ chối và trực tiếp viết đơn gửi đến cơ quan CSĐT yêu cầu đích danh luật sư mà mình tin tưởng.
    ...
    http://vietnamnet.vn/vn/xa-hoi/58862/vi-sao-ong-vuon-tu-choi-luat-su-mien-phi-.html

    Trả lờiXóa
  11. 'Xử lý vụ cưỡng chế đất ở Tiên Lãng quá chậm trễ'

    "Đề nghị nhanh chóng xử lý vụ việc liên quan tới cưỡng chế đầm tôm. Để như thế này người dân không yên tâm làm ăn mà chính quyền huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng cũng không làm việc được", Phó chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Nguyễn Duy Lượng nói.
    ,,,
    http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/2012/02/xu-ly-vu-cuong-che-dat-o-tien-lang-qua-cham-tre/

    Trả lờiXóa
  12. Những phát ngôn "nóng" vụ cưỡng chế ở Tiên Lãng
    Xem tin gốc
    VietnamNet - 1 giờ trước 12 lượt xem
    - Vụ cưỡng chế đối với ông Đoàn Văn Vươn tại xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng – Hải Phòng đang thu hút sự quan tâm của dư luận cả nước. Xung quanh vụ việc này, có rất nhiều lời phát biểu, ý kiến của chính quyền khiến người dân phải chú ý.
    ...
    http://www.baomoi.com/Nhung-phat-ngon-nong-vu-cuong-che-o-Tien-Lang/58/7809676.epi

    Trả lờiXóa
  13. Đây là một việc làm hết sức là ngu xuẩn, của một cái chính quyềnlúc 16:03 3 tháng 2, 2012

    Đây là một việc làm hết sức – tôi xin nói thẳng – là ngu xuẩn, của một cái chính quyền không kể đến lợi ích của người dân, không kể đến uy tín, thanh danh của chính quyền.

    Người dân sẽ đánh giá chính quyền đó là như thế nào? Đó là biện pháp mà gần như trước đây chính quyền thực dân phong kiến dùng để đàn áp nhân dân".
    (Luật gia Lê Hiếu Đằng).

    Đây là việc làm Bắt nạt những người thấp cổ bé họng và không được pháp luật bảo vệ. Luật nằm trong tay kẻ cầm quyền.
    Khẩu hiệu " Sống và làm việc theo Pháp luật" chỉ dành cho ai còn mơ ngủ trên đất Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  14. Gia Đình Ô.Vươn phải được đền bù.lúc 16:22 3 tháng 2, 2012

    http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/2012/02/xu-ly-vu-cuong-che-dat-o-tien-lang-qua-cham-tre/

    về việc cưỡng chế đất tại Tiên Lãng Hải Phòng

    Theo như Ông Lượng nói :"Thực ra đất canh tác nông nghiệp như nuôi trồng, chăn nuôi thủy sản thì mình coi như là đất nông nghiệp, nhưng chưa có quyền sử dụng đất. Tình trạng này tồn tại rất nhiều trong cả nước chứ không riêng gì Tiên Lãng”, ông Lượng nói và cho rằng, đây là vấn đề luật còn khiếm khuyết, phải xem xét và sửa đổi." Nếu đã như vậy thì việc cưỡng chế của UBND Huyện là hoàn toàn sai trái...Gia Đình Ô.Vươn phải được đền bù.

    Trả lờiXóa
  15. V.Tính (Sài Gòn)lúc 17:16 3 tháng 2, 2012

    Kỳ này không biết đám sâu mọt bạo quyền sẽ đi về đâu ?

    Trả lờiXóa
  16. Tôi vốn là dân Sài Gòn từ nhỏ đến đã có nhiều dịp được biết đến cái Tâm của bác Lê Hiếu Đằng, một người yêu nước đáng kính trọng. Rất cám ơn bác Đằng đã lên tiếng mạnh mẽ như vậy. Trong bài trả lời phỏng vấn, bác Đằng đề cập đến nhiều vấn để lớn, nhưng ngay trong thời điểm này, có một điều tôi nghĩ rất đáng giá và rất cần kíp:

    "Mặt trận Tổ quốc Việt Nam với tư cách là một tổ chức liên minh chính trị, hoàn toàn có quyền đề nghị chính quyền cho gặp ông Vươn. Nhất là phải giám sát điều kiện của ông Vươn ở trong tù như thế nào, có bị nhục hình, bị uy hiếp tinh thần hay không. Một người tuy có những hành động phạm pháp, nhưng trong lúc tòa chưa xử, thì phải được bảo vệ.

    Bởi vì chúng ta đã thấy qua thông tin là hàng loạt những vụ công an đánh chết người. Như vậy chúng ta phải ngăn chận tình huống xấu nhất xảy ra cho ông Vươn, bằng cách tiếp cận ông."

    Theo tôi, chị Thương và chị Hiền có thể làm đơn gởi đến văn phòng trung ương MTTQ VN kêu cứu và xin Mặt Trận cử một đoàn đại diện đến Hải Phòng đề nghị gặp trực tiếp 4 người trong gia đình anh Vươn đồng thời giám sát tình trạng bị giam giữ của họ. Nếu được Luật sư Lê Đức Tiết, phó Chủ tịch Hội đồng Tư vấn về dân chủ và pháp luật MTTQ VN làm trưởng đàon thì rất hay.

    Nhân tiện, xin có góp ý về thông tin nói rằng anh Vươn từ chối các luật sư tình nguyện bào chữa, chỉ chọn LS Hùng nào đó ở Hải Phòng. Cho dù là vậy, các luật sư tình nguyện vẫn có thể đề nghị giúp đỡ cho 3 bị can còn lại trong gia đình anh Vươn, nhất là cho anh Quí.

    Trả lờiXóa
  17. Từ thuở tóc xanh đi vỡ đất
    Đến bạc đầu sỏi đá chửa thành cơm

    Trả lờiXóa
  18. Cháu cú nghĩ mãi về ông Đỗ Trung Thoai. cháu không biết ông có thấy ngượng khi nói với báo giới như vậy? Cháu xin lỗi vì không chỉ ví ông là con lươn, cháu thấy Ông giống con Rắn Phun nọc độc vào Nhân Dân.

    Trả lờiXóa
  19. Tôi tán thành với ông Lê Hiếu Đằng ở điểm này :

    "Vì vậy chúng tôi ở Thành phố Hồ Chí Minh cũng như nhân dân cả nước đang trông chờ sự xử lý nghiêm minh của Đàng và Nhà nước. Và nếu xử lý không nghiêm minh, không đúng mực trước những vi phạm nghiêm trọng của chính quyền huyện Tiên Lãng và Hải Phòng, thì chứng tỏ giữa lời nói với việc làm của các vị lãnh đạo là không đi đôi với nhau. Người dân không còn tin cái lời nói đó nữa, và nghị quyết xây dựng Đảng vừa rồi được Hội nghị Ban chấp hành Trung ương lần thứ tư họp đưa ra, là không có tác dụng gì nữa, nó vô nghĩa !"

    Chính xác là như thế !
    Mong rằng chính quyền giải quyết việc này thấu tình, đạt lý, mọi người tâm phục khẩu phục.

    TH

    Trả lờiXóa
  20. Thân gởi TS Nguyễn Xuân Diện.
    Tối nay tôi vừa đọc bài "Huyện Tiên Lãng khẳng định..." đăng tải trên VNEXpress cùng ngày. Xin guiwr tới Hiên trà Lam Khang đôi điều nghĩ ngợi của tôi. mong anh đăng tải cho bạn đọc hiểu thêm:
    TRẦN ĐỊNH
    Chỉ vì ông Vươn, một CCB, một người dân “nợ thuế có 10 triệu đồng bạc” sau hơn chục năm trời nhịn ăn nhịn tiêu, ráng hết sức lực để làm nên được những đầm tôm, ao cá, chưa được hưởng lợi tức nên chưa có điều kiện đóng đủ thuế và theo luật đất đai 2003 là được quyền tiếp thuê đất, thế mà mấy ông quan huyện Tiên Lãng đang tâm dung 2 lực lương chuyên chính vô sản để đẩy họ vào bước đường cùng- phạm tội chống lại người thi hành công vụ.
    Xin cho tôi được rơi lệ xót thương những nạn nhân trong gia tộc Đoàn Văn Tiên Lãng Hải Phòng.
    Và tôi cũng xin được sẻ chia đau thương với các gia đình của những nạn nhân là quân nhân đã bị thương do “quân lệnh y sơn” trong sự việc động trời trên.
    Thế mà những ông quan ở Tiễn Lãng nỡ kéo bè, kéo cánh bênh vực nhau, cãi chày cãi cối với dư luận cả nước, chụp mũ cho dư luận của cả nước Việt này rằng “chỉ là số ít người dân hiểu chưa đầy đủ về việc này” và chối bay chối biến cái việc đưa xe ủi vào ủi bằng địa căn nhà của em ông Vươn nằm ngoài cái gọi là khu vực cưỡng chế.
    Vài ngày ngay sau khi những trái bộc phá của anh em nhà Đoàn Văn Vươn xẩy ra, trên mạng Interrnet đã có báo đăng tải đoạn video clip thuật lại hành động lực lượng cưỡng chế dùng gầu máy xúc gạt ngã cả người phụ nữ trên hiện trường. Vậy mà ông Khánh và các ông quan huyện và ông quan tỉnh Hải Phòng còn dám đổ thừa cho người dân phá nhà của ông Vươn để tạo điều kiện cho những kẻ trộm cướp vào khu đầm tôm, ao cá hôi của của nhà ông Vươn sau khi sự việc xảy ra. Tôi tin rằng, trong số quần chúng có mặt tại hiện trường lúc đó, thế nào cũng có những người khác ghi lại được những tài liệu tương tự nhưng họ đang đợi thời điểm công bố mà thôi.
    Thật buồn trong hàng ngũ Đảng viên ở Tiên Lãng nói riêng và Hải Phòng nói chung đã có những đảng viên lộng hành, lộng quyền để làm những việc tàn bạo, bất nhân và những lời dối trá như thế đối với Dân. Đó mới là những người phạm trọng tội làm mất uy tín của đảng, bôi xấu giá trị của đảng độc quyền lãnh đạo vốn có truyền thống vinh quang và hào hung.
    Nhân sự kiện Tiên Lãng, nhơ lại cách đây trên dưới chục năm tôi từng quên với một người Mỹ gốc Việt và hết sức ngạc nhiên và thắc mắc tại sao anh ta lại thuê được hàng ngàn hec-ta đất bờ biển từ Quảng Ninh đến Quảng Bình với thời hạn 50 năm nhưng chỉ nuôi tôm trên cát bằng sức dân Việt và tiền vay ngân hàng Việt trên một phần nhỏ diện tích rộng lớn như vậy?
    ---------------------------------- 3-2-2012.TĐ--------------------------

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thật xấu hổ với chính quyền TP Hải phòng,nếu sai thì xin lỗi dư luận cả nước một câu trên tinh thần sai đâu sửa đó,nhưng đằng này cãi chày cải bửa đùn đẩy trách nhiệm cho nhau.
      Theo 1 nguồn tin đáng tin cậy thì ,nếu không có vụ này thì đại tá ĐỖ Hữu Ca từ nay đến 19.5 sẽ được phong lên thiếu tướng.Nhưng vì bê bối trong vụ án Đoàn Văn Vươn này dư luận cả trong và ngoài nước lên án mạnh mẽ do vậy việc phong tướng sẽ phải dừng lại.

      Xóa
    2. Liệu cái "cờ líp" thuật lại hành động lực lượng cưỡng chế dùng gầu máy xúc gạt ngã cả người phụ nữ trên hiện trường ấy có bị coi là giả mạo như cái "cờ líp" tên Minh đạp vào mặt anh Đức - người biểu tình yêu nước không?!

      Xóa
    3. Đại tá Ca chắc có họ hàng với đại tá Gađaphilúc 23:11 4 tháng 2, 2012

      Đại tá Ca chắc có họ hàng với đại tá Gađaphi của lybia quá.
      cả hai cùng máu chiến bắt nạt dân đen, đàn áp biểu tình hay cưỡng chế.
      Ca huy đông cả hơn trăm lính( cả lính 4 chân) trang bị tận răng để cưỡng hiếp người dân lao động.
      Hai Đại tá trên trời không dung đất không tha , chứ lại còn mằm mơ làm Vua! hay thăng quan tiến chức.

      Nơi ở cuối cùng của Ca chắc chắn sẽ giống Gad9phi là ... chui xuống Cống RỘC
      Xã Quang Vinh Tiên Lãng

      Xóa