Thứ Bảy, 25 tháng 2, 2012

HẢI PHÒNG - TRIỀU ĐÌNH RIÊNG MỘT GÓC TRỜI

HẢI PHÒNG ĐÃ CÁT CỨ QUYỀN LỰC, 

TRUNG ƯƠNG CẦN RÚT CÁC VỤ ÁN LÊN XỬ LÝ

Luật gia TRẦN ĐÌNH THU

Phát biểu của vị bí thư thành ủy Hải Phòng tại Câu lạc bộ Bạch Đằng vừa qua đã làm rõ thắc mắc lâu nay của chúng ta là, tại sao một vị chủ tịch của một huyện lại dám làm những điều ngạo ngược bất chấp pháp luật, tại sao một vị trưởng ban tuyên giáo huyện ủy lại dám đem uy tín của Đảng ra bảo chứng những điều sai trái, tại sao lực lượng công an quân đội địa phương bị huy động làm những việc không đúng chức năng nhiệm vụ của mình mà không hề phản ứng. Cát cứ quyền lực của chính quyền địa phương ở thành phố Hải Phòng là câu trả lời duy nhất cho những điều khó hiểu nói trên.

Từ trên xuống dưới, từ vị lãnh đạo cao cấp nhất của thành phố cho đến người đứng đầu đơn vị hành chánh cấp thấp nhất là xã, tất cả đều cùng một lòng một dạ bảo vệ cho bằng được “thiết chế pháp luật Hải Phòng”, bất chấp khuyến cáo của các chuyên gia cả nước, bất chấp sự phản đối của toàn xã hội, sự lên tiếng của các vị cựu lãnh đạo Đảng và nhà nước cao cấp, bất chấp kết luận của người đứng đầu chính quyền trung ương là Thủ tướng chính phủ. Điều gì khiến tạo nên một hiện tượng kỳ lạ như thế? Xin thưa, chỉ một lý do duy nhất là sự cát cứ quyền lực.

Đây là hiện tượng nguy hiểm cho xã hội. Công cụ đại diện quyền lực của chính quyền trung ương là thiết chế pháp luật bị chính quyền địa phương vô hiệu hóa một cách ngang nhiên. Có cảm giác như là có một “khu tự trị Hải Phòng” giữa lòng Việt Nam với những luật lệ riêng, quyền lực riêng, thậm chí đôi lúc quyền lực riêng này thách thức quyền lực của chính quyền trung ương. Một vị đứng đầu địa phương như ông Bí thư Thành công khai phản bác kết luận của thủ tướng ngay trong một diễn đàn có hàng trăm con người là các nhà lão thành cách mạng trung cao cấp, thiết tưởng không còn sự thách thức nào bạo gan hơn thế.

Công cụ đại diện quyền lực của chính quyền trung ương là thiết chế pháp luật bị chính quyền địa phương vô hiệu hóa một cách ngang nhiên. Có cảm giác như là có một “khu tự trị Hải Phòng” giữa lòng Việt Nam với những luật lệ riêng, quyền lực riêng, thậm chí đôi lúc quyền lực riêng này thách thức quyền lực của chính quyền trung ương. Một vị đứng đầu địa phương như ông Bí thư Thành công khai phản bác kết luận của thủ tướng ngay trong một diễn đàn có hàng trăm con người là các nhà lão thành cách mạng trung cao cấp, thiết tưởng không còn sự thách thức nào bạo gan hơn thế.

Trong tình hình như vậy, việc để cho Hải Phòng xử lý vụ Tiên Lãng là điều không thể chấp nhận. Công luận đòi hỏi một sự kiên quyết từ trung ương để thiết lập lại trật tự. Đã quá đủ cơ sở để khởi tố một vụ án vi phạm các quy định về quản lý đất đai và cố ý làm trái nhằm đưa tất cả những kẻ ngang nhiên chống lại pháp luật nhà nước ra trước tòa, nhưng cho đến nay vấn đề này thậm chí còn chưa được nhắc đến chứ đừng nói là khởi tố. Đây mới chính là vụ án giải quyết dứt điểm cái gốc của vấn đề chứ không phải là vụ án “nhỏ như con thỏ” là hủy hoại tài sản gia đình anh Vươn. Vụ án đó không nói được điều gì quan trọng vì thật ra nó chỉ là hậu quả của một cơn nổi giận tức thời của những người nắm quyền lực mà thôi. Vụ án cố ý làm trái mới là “vụ án bản chất”, “Vụ án gốc”.

Trước đây, yếu tố “cát cứ” của Hải Phòng chưa lộ diện, thì có thể để địa phương xử lý, nhưng sau phát biểu của ông Bí thư Hải Phòng, thiết tưởng vấn đề đã quá rõ. Việc rút vụ việc lên trung ương là yêu cầu cấp thiết hiện nay. 

 Nguồn: Quê choa

24 nhận xét :

  1. Cám ơn Bí thư Thành
    Mấy tuần rồi tôi cứ vò đầu bứt tóc mà không tìm được câu trả lời cho những câu hỏi về những gì đang diễn ra ở Hải Phòng. Tại sao lại có chuyện cưỡng chế dã man như vậy? Tại sao cưỡng chế dân mà cứ như trận chiến chiếm đồn giặc như vậy? Tại sao việc “thường ngày ở huyện Tiên Lãng” mà Thủ tướng cũng phải vào cuộc? Tại sao ông Thoại, ông Ca, ông Hiền, ông Khánh và nhiều ông nữa ở Tiên Lãng, ở Hải Phòng sấn sổ nhảy vào cuộc và nói linh tinh, hành động thì bắng nhắng? Tại sao tôi cám ơn ông Thành? Tôi cám ơn ông vì bài phát biểu hoành tráng của ông trước 500 cụ lão thành cách mạng rất đáng kính (xin lỗi, trừ một cụ là bố vợ ông Phó Chủ tịch Hải Phòng) đã có câu trả lời cho tôi về những gì xảy ra ở Tiên Lãng! Nó đấy, cội gốc vấn đề là đây. Ông Thành mà không như thế, đố ai dám làm những việc động trời vừa qua!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác gì ơi, Bác thử vò đầu bứt tai tìm tiếp câu trả lời cho câu hỏi : Tại sao BT HP dám làm như thế ? thế lực nào chống lưng cho ông ta.
      Cứ từ từ, câu chuyện chưa có hồi kết mà.

      Xóa
  2. Loạn 12 sứ quân.
    Hai là,phép vua thua lệ làng.

    Trả lờiXóa
  3. Nói đến nạn " cát cứ " thì hiện nay khi thấy Hải phòng có biểu hiện phát lộ thì ta đề cập đến . Thực chất nạn này đã có từ lâu, chỉ có điều nó ẩn hiện không trần trụi như Hải phòng vừa qua . Mỗi tỉnh thành, bộ ngành ,cơ quan, đơn vị đều là những " lãnh địa " riêng, có lãnh chúa cai trị và thần dân cống nạp - Cơ chế cống nạp từ hạ tầng cơ sở đến thượng tầng TƯ đã rõ ràng . Bởi thế mới có chuyện trên bảo dưới không nghe diễn ra thường nhật . Thậm chí nạn " cát cứ " lan đến tận thôn,ấp . Nói không ngoa, nếu bầu chức trưởng thôn nếu ông nào không có dòng họ, thân hữu đông đảo thì đừng nói đến nắm phần thắng . Nguyên nhân thì ai cũng rõ : Lợi ích nhóm !

    Trả lờiXóa
  4. Không CHÉM không xong !

    Trả lờiXóa
  5. Mời các bạn xem thông tin về bằng tiến sĩ của "Bí Hư" Thành (xin lỗi mất chữ T)

    http://donghailongvuong.wordpress.com/2012/02/20/khong-bi%E1%BA%BFt-bi-th%C6%B0-thanh-%E1%BB%A7y-h%E1%BA%A3i-phong-la-ti%E1%BA%BFn-si-th%E1%BA%ADt-hay-do-quan-h%E1%BB%87/

    Theo những biểu hiện quá ngu ngốc của "tiến sĩ Thành", cả về lời nói, văn bản và cách thể hiện, cách xuất hiện và tổ chức thực hiện. Tôi nghi ngờ tên Thành không có trình độ cả về văn hóa lẫn giáo dục và chuyên môn bằng cấp. Một người có bằng tiến sĩ không ai lại suy nghĩ và tư duy ngu ngốc như vậy. Tên này có thể nhờ người khác làm tiến sĩ dùm, chuyện này vẫn xảy ra, nhất là đối với những người có chức có quyền như Thành
    Các bạn thử kiểm tra xem.

    Trả lờiXóa
  6. Bí thư Thành có 3 bằng: tiến sĩ kinh tế nhưng không biết làm kinh tế: phá hoại kinh tế nông nghiệp ở Tiên lãng. Cử nhân luật nhưng hành xử theo luật rừng. Cử nhân Anh văn nhưng lại không nói và đọc được tiếng Anh.
    Hình như Thành còn có bằng 2 về quản trị kinh doanh nữa (học năm 1992 tại một viện học mở nào đó).
    Không biết Thành lấy đâu ra thời gian để đi học được 3 - 4 bằng loại khủng này nhỉ?
    Các bạn thử tìm hiểu xem. Tôi chỉ muốn được phỏng vần Thành trong 10 phút bằng tiếng Anh về kinh tế để xem Thành có đúng như vậy không?

    Trả lờiXóa
  7. V.Tính (Sài Gòn)lúc 21:20 25 tháng 2, 2012

    Hãi hùng , hoảng hồn khi nhắc đến các quan "mặt dầy" Hải Phòng .

    Trả lờiXóa
  8. Lại xuất hiện đảng Thanh Hóa mới thay tên là Hải Phòng với tính chất nguy hiểm cho toàn xã hội hơn .Một hà Trọng Hòa đội mồ dậy đội lốt tên Nguyễn Văn Thành .

    Trả lờiXóa
  9. THÔNG BÁO NHÂN SỰ MỚI

    ĐÀI TIẾNG NÓI VIỆT NAM VẪN LÀ TRIỀU ĐÌNH CỦA CHA CON ÔNG VŨ VĂN HIỀN

    Cuối tuần vừa rồi dư luận lại dấy lên sự kiện con trai ông Vũ Văn Hiền (nguyên Ủy viên TW Đảng, Tổng giám đốc Đài Tiếng Nói Việt Nam, hiện là Phó Chủ tịch Hội đồng lý luận TW) là Vũ Minh Tuấn, sinh năm 1973 được bổ nhiệm làm Phó Tổng Giám đốc Đài TNVN.
    Việc người trẻ, kể cả là con ai nếu có Đức, có Tài lên làm lãnh đạo là lẽ bình thường và cũng là hồng phúc cho muôn dân. Nhưng Vũ Minh Tuấn là tay không Đài TNVN thì lại là đại họa của muôn dân.
    Tuấn nguyên là sinh viên báo chí trường Học viện báo chí - tuyên truyền, tốt nghiệp loại Trung bình. Thời gian học trong trường của Tuấn chủ yếu là cưỡi xe máy hạng sang (hồi đó oto chưa thịnh hành)mò mẫm hết ký túc xá này đến ký túc xá khác để tán gái, với biệt danh là "Tuấn nhắng, Tuấn gái". Sau khi tốt nghiệp, về Đài Truyền Hình Việt Nam không làm được việc phải điều sang Đài TH Hà Nội, nhưng Tuấn vẫn đặc cán mai, không viết nổi một cái tin. Tình thế đó, ông Hiền phải đưa con sang Đài TNVN, lần lượt cho lên các chức vụ đến chóng mặt (Giám đốc hệ VOV giao thông, Giám đốc Trung tâm Quảng cáo...v..vv), toàn những chỗ "cơm áo gạo tiền", là hầu bao của Đài TNVN. KHi lên nắm các chức vụ đó, Tuấn sắm xe ôt hạng sang, đeo dây chuyền Vàng trĩu cổ, ăn chơi không thua ai. Nhà họ Vũ vẫn chưa thỏe, chày cối tiếp tục cho Tuấn lên Phó Tổng, bao nhiêu đơn kiện cáo vẫn không lại, thậm chí các bô lão, nguyên là lãnh đạo của Đài tiếng nói VN phải lên tiếng "Nếu cho Tuấn lên phó tổng là đấm vào mặt chúng tôi". Nhưng rồi tuần vừa rồi Tuấn đã được nhận quyết định Phó Tổng.
    Thật là đại họa cho muôn dân.

    Trả lờiXóa
  10. Cần xử lí bí thư thành ủy Hải phòng Nguyễn Văn Thành một cách nghiêm túc và đúng pháp luật. "Thượng bất chính hạ tắc loạn", cha ông nói cấm có sai. Cái nguy hiểm là tệ nạn cát cứ "trên bảo dưới không nghe". Loạn thật rồi! Cái kiểu này giặc ngoại xâm mà vào thì không biết sẽ ra sao?

    Trả lờiXóa
  11. Không thể chấp nhận tình trạng cát cứ như thế xảy ra ở Hải Phòng, kể cả những nơi khác nữa nếu có.

    Trả lờiXóa
  12. TUYỆT ĐỐI ỦNG HỘ Ý KIẾN CỦA LUẬT GIA TRẦN ĐÌNH THU. HÃY ĐƯA CÁC VỤ ÁN HẢI PHÒNG ĐỂ TRUNG ƯƠNG XỬ LÝ MỚI KHÁCH QUAN. NẾU GIAO CHO HP THÌ CHẢ KHÁC NÀO GIAO CHO MỘT NGƯỜI VỪA ĐÁ BÓNG VỪA THỔI CÒI, HAY NHƯ CÁC CỤ NÓI "GIAO TRỨNG CHO ÁC". XIN TRUNG ƯƠNG HÃY NGHE Ý KIẾN CHÂN THÀNH CỦA LUẬT GIA.

    Trả lờiXóa
  13. Tôi tưởng cán bộ, phóng viên ở Đài cũng là những kẻ sỹ chứ - Thế thì họ chống tiêu cực cho ai, họ tuyên truyền đường lối chính sách cho ai nghe

    Trả lờiXóa
  14. Đỗ duy Hải 0936139288lúc 10:14 26 tháng 2, 2012

    Tôi có nên hành động như Đoàn văn Vươn ?Chuyện đang xảy ra ở gđ tôi. Nhà tôi ở Hải phòng[số 29/183Đình Đông HP ]Tôi năm nay 56t,ở trên gian nhà lúp xúp 30m2,trên mảnh đất cha mẹ cho.Con cái 3 đứa thì 2 đã có gđ,phải đi thuê nhà trọ vì chật chội.Nhà tôi làm hàng sữa đậu, chè đỗ đen,bán đầu ngõ.Tôi phải kể dài dòng như vậy để thấy nhà tôi nghèo lắm! Bố tôi còn sống từng nói rằng; Ông sinh ra từ đống rác HP.Tôi nghĩ mình còn ở dưới cả cái dưới đó! Tích cóp bao năm mới dôi ra vài chục triêụ.Cô em vợ đồng ý cho vay chừng ấy.Tôi quyết định dỡ căn lều''chị Dậu'' để xây một tý cho rộng rãi.Nghe người ta mách nước,bọn phường chúng nó sẽ đòi ăn đấy,hãy viết một cái đơn cho kín kẽ!Tôi gửi đơn xin được xây nhà hôm 20/2 vừa rồi,trình bày rõ hoàn cảnh,vin cả vào tấm bằng liệt sĩ của em trai Đỗ Quốc Tuấn hi sinh năm 1978 ở biên giới Tây Nam,lấy xác nhận tổ trưởng dân phố.Rồi tôi gặp tay địa chính phường-chừng 30t- ngỏ ý lót tay 500 ngàn thuốc nước, mong hắn bỏ qua.Hắn bảo chờ!Vài người trong xóm nói rằng không ổn đâu,chi mỏng quá nó hành cho mà xem!Tôi không tin, nghèo như mình nó hành kiểu gì ? 21/2 vừa rồi,tôi gọi mấy đứa cháu thợ xây đến làm.Khi bức tường nhà cao chừng hơn mét thì xuất hiện ba thằng mặc sắc phục thanh tra xây dựng,nói tôi đổ vật liệu bừa bãi,nộp phạt.Tôi trình bày làm nhà sao tránh khỏi,biếu mỗi đứa 100ngàn uống nước .Thằng dẫn đầu bĩu môi,tôi bấm bụng đưa 500 chúng mới bỏ đi. Chiều22/2tay cán bộ địa chính phường đưa giấy báo của thanh tra quận Lê Chân rằng tôi phải có mặt tại UB quận,mang theo các loại giấy đất,bằng liệt sĩ...Tôi giận điên người!Nhà đất của mình, nghèo khổ mãi giờ mới dám làm cho đỡ dột nát,đã trình báo hẳn hoi,còn có cả ý hối lộ cho đúng phép mà chúng cũng không tha ''Bố đéo đi đâu cả'',tôi nghĩ vậy và mặc kệ. Chiều 23/2 một cái giấy nữa được đưa đến. Lần này còn thêm dòng đe dọa;nếu không đến quận, không dừng xây dựng,sẽ bị cắt điện nước !Vợ con tôi cuống lên. Sáng hôm24 vừa rồi tôi đến Uban quận hỏi phòng XD,nó nằm trong quần thể UBNDquậnLê chân,nhìn ra mặt Hồ sen, khá thoáng mát.Tôi ngồi chờ cán bộ ra, chỉ thấy ngột ngạt !Mãi mới thấy một thằng ló mặt!Tôi trình bày một hồi xong,nó hoạnh; tại sao chưa được phép đã làm.Tôi nói nhà nước hiện nay còn đang vận động xóa nhà tranh vách nát,gia đình liệt sĩ như nhà tôi còn đáng được xây nhà tình nghĩa.Mặc, nó bảo nộp phạt mới được xây tiếp-phải 10 triệu,-Tôi nuốt giận, nói để về suy nghĩ.Nghĩ gì, tôi chỉ muốn có một quả bom nổ tan xác lũ chúng nó!Đầu tôi quay cuồng.Tôi có nên hành động như Đoàn văn Vươn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ...tội nghiệp cho chú nhẩy ! cái này ông bà mình bảo là chó cắn áo rách đấy !

      Xóa
    2. Chúng tôi ở Hoài đức hà nội cũng là gia đình liệt sỹ cách mạng,cũng bị cướp đất,nhà trắng trợn do tên chủ tịch huyện Vương Duy hướng và phó chủ tịch huyện Nguyễn Quang Đức đầu sỏ,tôi nếu cùng đường cũng sẽ làm như ông Vươn thôi(xem chi tiết tại bài viết :thêm chủ tịch huyện hoài đức cướp đất hai gia đình liệt sỹ)

      Xóa
  15. Ông Thành mới lên Bí thư HP được hơn 1 năm. Chưa làm dược việc gì đóng góp cho thành phố cả.Trong thời kỳ kinh tế suy thoái cả nước đang giảm đầu tư công thì ông cho phá toàn bộ làm lại nền quảng trương & đài phun nước trước nhà hát lớn thành phố( nghe nói công trình hàng trăm tỷ& người nhận thầu lại là em trai ông)Cần phải xem lại động cơ & mục đích của thương vụ này ???

    Trả lờiXóa
  16. Kết luận của Thủ tướng Chính phủ đối với vụ việc ở Tiên lãng là hợp lòng dân. thế nhưng nếu không có những phát súng vi phạm pháp luật của ông Vươn thì cũng sẽ không có những kết luận này! Điều đó cho thấy Đoàn đại biểu Quốc hội của Hải Phòng (trong đó có đại biểu Quốc hội Nguyễn Tấn Dũng)chẳng giám sát được gì.

    Trả lờiXóa
  17. chẳng phải chỉ ở Hải Phòng đâu anh Hải ạ, Hà nội cũng vậy thôi, và đâu cũng vậy, dân đen ở đất VN này mà khi xây nhà, sửa nhà mà không phải hối lộ chính quyền phườg, quận?

    Trả lờiXóa
  18. Mình nghị quan Thành nói câu "Cả nước là chỉ có lao vào cái chuyện Tiên Lãng, không để ý gì đến phát triển kinh tế xã hội, mà còn rất nhiều việc chúng ta làm của cái đất nước Việt Nam này, của cái thành phố này. Thưa các đồng chí là như vậy! Cho nên cái đó để chúng ta thấy, không cẩn thận là chúng ta sẽ bị vào một cái vòng xoáy do một cái cái cái âm mưu từ ở đâu đó." chắc là bắt chước ai đó, lôi kéo "phản xạ có điều kiện" với "diễn biến hòa bình" và tố cáo những Bóng ma (không có thật) của các thế lực thù địch giật dây gây rối. Trò này cũ quá rối. ! Cứ đổ thừa "giặc ngoài" nhưng "thù trong" mới là đáng sợ và có sức tàn phá đất nước, như ông Thành chẳng hạn.

    Trả lờiXóa
  19. cứ để tay Thành đó, rồi bác Trọng khác sử lý ,tôi tin vào cách làm việc của ông Trọng khác với những người tiền nhiệm.các bác cứ chờ xem.

    Trả lờiXóa