Thứ Sáu, 13 tháng 1, 2012

VỤ ĐOÀN VĂN VƯƠN: CẦN KHỞI TỐ NGAY VỤ ÁN HÌNH SỰ

Bình minh trên nông trang. Tranh: Nguyễn Đức Nùng

Thư của LS Trần Vũ Hải gửi Thủ tướng:

Cần khởi tố ngay vụ án hình sự về hành vi hủy hoại tài sản trong vụ cưỡng chế tại huyện Tiên Lãng – thành phố Hải Phòng
Luật sư Trần Vũ Hải

Trong cuộc họp báo tối ngày 12/01/2012 tại trụ sở UBND thành phố Hải Phòng, ông Lê Văn Hiền – Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng thừa nhận ngôi nhà ông Vươn bị đánh sập, không nằm trong diện tích đất bị cưỡng chế. Lý do đánh sập theo ông Lê Văn Hiền do là nơi trú ngụ của đối tượng chống cưỡng chế.

 Nếu đúng vậy, đã có đủ yếu tố cấu thành hành vi cố ý hủy hoại tài sản của công dân (hủy hoại tài sản của gia đình công dân Đoàn Văn Vươn), phải bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 143 Bộ luật hình sự (BLHS). Chúng tôi đề nghị Cơ quan pháp luật Việt Nam khởi tố ngay vụ án hình sự để điều tra làm rõ hành vi hủy hoại tài sản trên. Cần làm rõ về những người đã ra lệnh, đánh sập ngôi nhà. Đồng thời cần mở rộng vụ án để xem xét việc thu hồi, cưỡng chế, giải quyết khiếu nại, khởi kiện có đúng pháp luật hay không? Hành vi trái pháp luật nào cần phải xem xét trách nhiệm hình sự? có thể theo những tội danh sau:
  1. Tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi thành công vụ – Điều 281 BLHS
  2. Tội lạm dụng quyền trong khi thi hành công vụ – Điều 282 BLHS.
  3. Tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng –Điều 285 BLHS.
  4. Tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai – Điều 174 BLHS.
Do lực lượng Công an thành phố Hải Phòng tham gia trực tiếp vào việc cưỡng chế  (theo ông Giám đốc Công an Hải Phòng – Đỗ Huy Ca), nên Cơ quan điều tra thuộc Bộ Công an cần trực tiếp điều tra vụ này. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Hội Nông dân Việt Nam, các Đại biểu quốc hội tại thành phố Hải Phòng (trong đó có Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng) cần thực hiện giám sát hoạt động của các Cơ quan tiến hành tố tụng trong việc điều tra truy tố xét xử vụ án này theo Điều 32 Bộ luật tố tụng Hình sự.

Chúng tôi đề nghị các nhà báo, luật sư và các công dân khác lên tiếng yêu cầu các Cơ quan của thành phố Hải Phòng và các Cơ quan pháp luật làm rõ, điều tra vụ việc cưỡng chế tại huyện Tiên Lãng, góp phần bảo vệ quyền lợi chính đáng của những người lao động (trong đó có đại gia đình ông Đoàn Văn Vươn), thực hiện đúng theo Luật Đất đai và nếu thấy Luật Đất đai chưa đảm bảo quyền lợi đầy đủ cho những người nông dân, đề nghị Quốc Hội nhanh chóng sửa đổi Luật Đất đai theo hướng này.

T.V.H.

—–
 
Nguồn: Ba Sàm


37 nhận xét :

  1. bác Diện ơi. Bác Diện đã đọc tin này chưa? TQ đã quá đánh lắm rồi. Mong bác đăng bài này cho mọi người biết.

    http://vnexpress.net/gl/the-gioi/2012/01/trung-quoc-xuyen-tac-lich-su-gay-cang-thang-o-bien-dong/

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bài này đã bị đánh sập rồi.

      Xóa
    2. Bài này đã bị đổi tên là: "đường lưỡi bò gây phức tạp biển đông"

      Xóa
  2. Kiến nghị của LS Trần Vũ Hải cũng chính là tâm nguyện của rất nhiều người đang phẫn nộ trước hành vi cưỡng chế trái pháp luật của anh em ông Hiền và thái độ vô trách nhiệm của chính quyền TP Hải Phòng.
    Nhưng liệu có 1/1000 tia hy vọng gì ở ông Thủ tướng "nói dzậy mà không phải dzậy" không? Ông cũng vừa mới chỉ thị kiên quyết xử lý những người chống người thi hành công vụ mà không thấy đả động gì tới các quan chức vi phạm pháp luật thì có bị xử lý không.
    Khó hy vọng lắm. Huhu!!!

    Trả lờiXóa
  3. Đúng rồi,hãy KHỞI TỐ ông chủ tịch UBND huyện tiên lãng.Chúng tôi hy vọng (đúng ra là yêu cầu) THành ủy,UBND thành phố HP hãy mở rộng VỤ ÁN,nghe dư luận của nhân dân TP thấy rất BỨC XÚC,không để HP lại có VỤ ÁN như vụ ĐẤT ĐỒ SƠN thì NHỤC LẮM,có SAI thì SỬA tuyệt nhiên không CHỐI TỘI (như chánh văn phòng UBND huyện trả lời báo chi,rồi ông TÒA HP nói NHẦM...)

    Trả lờiXóa
  4. Muốn tạo niềm tin cho dân cần phải xử nghiêm vụ này. Quan nào sai, quan đó chịu và xử đúng tội, dân sai đến đâu xử đến đó. Nếu không xử nghiêm vụ này (đặc biệt với các quan), đừng bắt dân tin vào chính quyền nữa.Lòng tin của dân đang là một thứ xa xỉ, đừng để anh em Hiền, Liêm dập tắt những hy vọng còn lại của dân vào Nhà nước và CÔNG LÝ.

    Trả lờiXóa
  5. Ông Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là người rất quyết liệt những vụ việc mà ông thấy cần thiết. Trong nhiệm kì trước ông đã nói điều này. Tôi nghĩ vụ cưỡng chế ở Tiên lãng đã được ông Đặng Hùng Vỏ và nhiều người hiểu biết cặn kẻ về luật đất đai đánh giá giới lảnh đạo huyện Tiên lảng và xã Quang vinh có rất nhiều sai trái(bước đầu chủ tịch huyện đã thừa nhận xử lí quá tay) bên cạnh đó 2 anh em nhà ông Hiền là chủ tịch huyện và chủ tịch xã đã phối hợp đuổi dân và phá hoại tài sản bất hợp pháp cần được khởi tố xử lí kịp thời để người dân thấy pháp luật được thực thi nghiêm minh.

    Trả lờiXóa
  6. YÊU CẦU KHỞI TỐ NGAY NHỮNG KẺ NHẪN TÂM RA LỆNH ĐÁNH SẬP NGÔI NHÀ CỦA ANH ĐOÀN VĂN VƯƠN!

    Tha thiết mong các nhà báo, luật sư và các công dân khác lên tiếng yêu cầu các Cơ quan của thành phố Hải Phòng và các Cơ quan pháp luật làm rõ, điều tra vụ việc cưỡng chế tại huyện Tiên Lãng.

    Xin chân thành cảm ơn LS.Trần Vũ Hải.

    Trả lờiXóa
  7. Ủng hộ thư của luật sư Trần Vũ Hải gửi thủ tướng

    Trả lờiXóa
  8. Hoan nghenh luat su Tran vu hai

    Trả lờiXóa
  9. Ủng hộ thư của luật sư Trần Vũ Hải gửi thủ tướng

    Trả lờiXóa
  10. Tôi sẵn sàng đối chất về vụ cưỡng chế đất ở Hải Phòng'

    Ngay sau khi UBND huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) khẳng định quyết định thu hồi đất của ông Vươn đúng luật, ngày 13/1 GS Đặng Hùng Võ cho biết sẵn sàng đối chất với địa phương để làm rõ sai phạm.
    http://vnexpress.net/gl/phap-luat/2012/01/toi-san-sang-doi-chat-ve-vu-cuong-che-dat-o-hai-phong/

    Trả lờiXóa
  11. Họp báo về vụ cưỡng chế ở Tiên Lãng (Hải Phòng)

    Cán bộ toà án đã có sai sót và sẽ xử lý nghiêm

    SGTT.VN - 17 giờ chiều ngày 12.1.2012, UBND thành phố Hải Phòng tổ chức họp báo về vụ cưỡng chế gây đổ máu ở Vinh Quang – Tiên Lãng.
    http://sgtt.vn/Thoi-su/158172/Can-bo-toa-an-da-co-sai-sot-va-se-xu-ly-nghiem.html

    Trả lờiXóa
  12. Vụ cưỡng chế thu hồi khu đầm tại Hải Phòng: Tòa nhầm lẫn?
    (PL)- Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng thừa nhận ngôi nhà bị phá sập nằm trong phần diện tích chưa bị cưỡng chế nhưng là nơi chủ đầm tấn công lực lượng cưỡng chế nên phải phá bỏ.
    http://phapluattp.vn/20120113121757899p0c1015/vu-cuong-che-thu-hoi-khu-dam-tai-hai-phong-toa-nham-lan.htm

    Trả lờiXóa
  13. Đọc xong thư của Luật sư Trần Vũ Hải trong lòng thấy tràn trề hy vọng, vì được biết văn phòng Luật sư Trần Vũ Hải đã từng lên tiếng bào chữa miễn phí cho gia đình ông Vươn, và những phân tích của GS Đặng Hùng Võ theo hướng có lợi cho gia đình Ông Vươn, thêm vào đó là buổi hợp báo không mấy thành công của UBND H.Tiên Lãng khi trả lời báo chí. Chưa kể những cảm tình của người dân nơi đây giành cho gia đình ông Vươn vì có công ngăn đê, chặn bão cho bà con. Mong sao Báo chí tiếp tục theo dõi sát sao vụ này để nó không bị lắng xuống.

    Trả lờiXóa
  14. NGƯỜI TIÊN LÃNGlúc 19:55 13 tháng 1, 2012

    Tội trời không dung đất không tha .Cướp đất phá nhà. Ông Hiền trả thù cá nhân rất hèn hạ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thanh niên ngoài đường chúng bảo chúng sẽ hỏi thăm sức khỏe Hiền.

      Xóa
  15. xem Thủ tướng của chúng ta hành động như thế nào. Hoan hô Trần Vũ Hải.

    Trả lờiXóa
  16. Ở một nhà nước thực sự pháp quyền thì khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật (hình sự) thì người dân nào cũng có quyền tố cáo vi phạm cho Cơ quan công an để có thể khởi tố. Viện công tố sẽ kiểm tra xem truy tố hay không. Các thủ tướng nước ngoài có thể thể hiện thái độ phản đối các hành động trái pháp luật nào đó, đặc biệt trong chính quyền. Chứ còn chỉ đạo để khởi tố là không phải chức trách và sai về quyền hạn. Đấy là nước ngoài. Còn Việt Nam thì kể cả trong vi phạm hình sự cũng cần tham gia của Thủ tướng thì mới tốt hơn chăng?

    KH

    Trả lờiXóa
  17. Qua theo dõi vụ việc ở Tiên Lãng, qua theo dõi báo chí nêu về buổi họp báo của thành phố Hải Phòng.Tôi thực sự phẫn nộ, một bộ máy mất nhân tính, sự trả lời vô trách nhiệm, đặc biệt là khi nói về san phẳng ngôi nhà của gia đình anh Vươn, mà chúng nó nói một câu thực buông trôi " Vì ngôi nhà ấy là nơi những người chống đối đã ở trong đó".
    Tôi ủng hộ ý kiến đề nghị của luật sư Trần vũ Hải. Song luật sư gửi cho Dũng thì tôi không tin có sự công bằng được.

    Trả lờiXóa
  18. Nhầm lẫn hay… nước cờ thí tốt?
    (Dân trí) - Lời giải thích của Phó Chánh án TAND TP Hải Phòng Ngô Văn Phích về sự “nhầm lẫn” của một thẩm phán liên quan tới vụ cưỡng chế đầm tôm của ông Đoàn Văn Vươn (xã Quang Vinh, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng) càng gây thêm nghi ngờ và bất bình từ phía người dân.
    http://tintuc.vnn.vn/vdco/xa_hoi/thoi_su/373214/nham-lan-hay-nuoc-co-thi-tot-.htm

    Trả lờiXóa
  19. Rồi cũng êm xuôi thôi các ông ạ ! Chúng nó sẽ bao che lẫn nhau ....

    Trả lờiXóa
  20. huy vọng mong sự chỉ đạo của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng để làm sáng tỏ nỗi bức xúc của xã hội.

    Trả lờiXóa
  21. http://tuanvietnam.vietnamnet.vn/2012-01-13-su-kien-tien-lang-va-giot-nuoc-tran-ly-
    Bài của GS. Đặng Hùng Võ, cảm ơn giáo sư rất nhiều

    Trả lờiXóa
  22. 'Vụ nổ súng ở Hải Phòng ly kỳ hơn phim hành động'

    http://vnexpress.net/gl/phap-luat/2012/01/vu-no-sung-o-hai-phong-ly-ky-hon-phim-hanh-dong/

    Phút sinh tử của cảnh sát trẻ trước họng súng 'hoa cải'

    http://vnexpress.net/gl/phap-luat/2012/01/phut-sinh-tu-cua-canh-sat-tre-truoc-hong-sung-hoa-cai/

    Trả lờiXóa
  23. "Tôi sẵn sàng đối chất về vụ cưỡng chế đất ở Hải Phòng"

    Ngay sau khi UBND huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) khẳng định quyết định thu hồi đất của ông Vươn đúng luật, ngày 13/1 GS Đặng Hùng Võ -nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường cho biết sẵn sàng đối chất với địa phương để làm rõ sai phạm.

    http://www.xaluan.com/modules.php?name=News&file=article&sid=332239

    Trả lờiXóa
  24. Ủng hộ đề nghị của LS Trần Vũ Hải đòi khởi tố Lê Văn Hiền Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng. Rõ ràng vụ án này không chỉ nằm trong phạm vi đất đai & cưỡng chế mà còn là vấn đề nhân quyền và chế độ.
    Làm lơ vụ án này hay ép dân một bề thì nhà nước vừa mất danh dự vừa tự đưa mình vào thế đối nghịch hoàn toàn với dân. Lê văn Hiền và bè cánh có đáng cho nhà nước phải hy sinh cho nhiều rủi ro như vậy không?

    Trả lờiXóa
  25. xin ủng hộ đề nghị của LS.TRẦN VŨ HẢI.
    Hoan hô Ls.TRẦN VŨ HẢI.
    VK

    Trả lờiXóa
  26. Báo Tuổi Trẻ có đăng ý kiến của giáo sư Đặng Hùng Võ về vụ Tiên Lãng:

    HUYỆN TIÊN LÃNG PHẢI THỪA NHẬN MÌNH SAI

    TT - Đó là ý kiến của nguyên thứ trưởng Bộ Tài nguyên - môi trường (TN-MT) Đặng Hùng Võ phản bác giải thích của các cơ quan chức năng Hải Phòng về việc cưỡng chế, thu hồi đất của gia đình ông Đoàn Văn Vươn ở huyện Tiên Lãng.

    http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/473947/Huyen-Tien-Lang-phai-thua-nhan-minh-sai.html

    Trả lờiXóa
  27. Chỉ khổ cho dân nghèo và mấy cháu công an mới vào nghề.

    Trả lờiXóa
  28. Không hiểu nổi Tàu thì được thuê đất 50 năm mà là đất không phả kais phá khó nhọc gì còn dan Việt thuê đất mà ho bỏ bao năm mở rộng vùng lấn biến và đang nợ hàng tỷ đồng thì tổ chức cướp của họ làm họ trở thành người diên phạm tộ. Tôi nhớ các dự án cho NN đầu tư còn có thời hạn 30 đến 50 năm để họ hoàn vốn và có lời Nhà nước mới thu hồi cơ mà, sao Anh vươn cơ khổ khốn nạn đến thế. Thu hồi kiểu này thì đâtr họ vào chổ chết hoặc tự thiêu còn gì?

    Trả lờiXóa
  29. Tòa án cao nhất không ai có thể biện hộ cho đang sợ nhất là tòa án lương tâm

    Trả lờiXóa
  30. Đừng nghĩ đây là việc nhỏ.
    Tôi tán thành cách đặt vấn đề của Luật sư

    TH

    Trả lờiXóa
  31. Cầu mong sao cho các nhà lãnh đạo luân biết đứng về công lý và thẳng thắn quan điểm đúng sai.nhất là biết bao mồ hôi nước mắt xương máư của gia đình anh vươn đã đổ xuống biển

    Trả lờiXóa