Thứ Năm, 5 tháng 1, 2012

ĐSQ MỸ RA THÔNG CÁO BÁO CHÍ VỀ VIỆC BẮT GIỮ BÀ BÙI THỊ MINH HẰNG

Thông cáo báo chí của Đại Sứ quán Mỹ về việc bắt giữ bà Bùi Thị Minh Hằng
Posted by basamnews on 05/01/2012
PRESS RELEASE:

Detention of Bui Thi Minh Hang 

 

HANOI, January 5, 2012 – The U.S. Embassy is deeply concerned by reports that Bui Thi Minh Hang has been sentenced without trial to up to two years in a reeducation camp in Vietnam for participating in a peaceful protest.  This lack of due process contradicts Vietnam’s commitment to the Universal Declaration of Human Rights.  Bui Thi Minh Hang participated in peaceful protests related to the South China Sea last year.


We call on the Vietnamese government to release Ms. Hang and all political prisoners, and affirm that no person should be imprisoned for exercising their freedoms of expression or peaceful assembly, or any internationally recognized human right.  The United States regularly urges the Government of Vietnam to release unconditionally all individuals imprisoned for expression of their views.

Cooperation on human rights remains an important facet of our bilateral relationship.  We continue to urge the Government of Vietnam to respect internationally recognized human rights.


# # #
THÔNG CÁO BÁO CHÍ:

Việc bắt giữ Bùi Thị Minh Hằng 

 

Hà Nội, 5/1/2012 – Đại sứ quán Hoa Kỳ quan ngại sâu sắc bởi những tin tức tường thuật rằng Bùi Thị Minh Hằng đã bị kết án không qua xét xử tới 2 năm giam giữ tại một trại cải tạo ở Việt Nam vì đã tham gia vào một cuộc biểu tình ôn hoà. Sự việc không theo trình tự chuẩn mực này mâu thuẫn với cam kết của Việt Nam đối với Tuyên ngôn Nhân quyền Toàn cầu. Bùi Thị Minh Hằng đã tham gia vào các cuộc biểu tình ôn hoà liên quan đến Biển Đông hồi năm ngoái.


Chúng tôi kêu gọi Chính phủ Việt Nam thả bà Hằng và tất cả các tù chính trị, và khẳng định rằng không ai đáng bị bỏ tù vì thực hiện quyền tự do ngôn luận hay quyền hội họp ôn hoà hay bất cứ quyền con người nào được quốc tế công nhận. Hoa Kỳ vẫn thường xuyên thúc giục Chính phủ Việt Nam thả vô điều kiện mọi cá nhân bị bỏ tù vì bày tỏ quan điểm của mình.

Hợp tác về nhân quyền vẫn là một mặt quan trọng trong mối quan hệ song phương giữa hai nước. Chúng tôi tiếp tục thúc giục Chính phủ Việt Nam tôn trọng nhân quyền được quốc tế công nhận.

(hết thông cáo)

Nguồn: Embassy of the US – Hanoi, Vietnam và email 2 trang Press Release.
Nguồn: Ba Sàm.

31 nhận xét :

  1. Việc trả tự do ngay tức khắc cho chị Bùi Thị Minh Hằng là hợp lòng trời thuận lòng người; cả trái đất này đã xôn xao về việc bắt giữ chị Minh Hằng.
    Mong sao chị được đòan tụ gia đình ngay trong dịp Tết Nguyên Đán Nhâm Thìn 2012 này.

    Trả lờiXóa
  2. toi muon khoc vitin mung nay

    Trả lờiXóa
  3. rất vui nhưng không biết có kết quả ra sao?
    rất buồn cho tư pháp việt nam tại sao phải để cho thế giới cứ thúc dục chính phủ tôn trọng nhân quyền? cứ theo ra một nước XHCN yêu việt như việt nam mà đảng hay nói phải đi đầu trong vịêc thực hiện quyền con người mới xứng danh chứ.

    Trả lờiXóa
  4. Không những chỉ sứ quán Hoa kỳ mà hầu hết người dân VN và mọi người yêu CÔNG LÝ trên toàn thế giới đều muốn rằng:Tuyên ngôn quốc tế về nhân quyền (mà VN đã ký) cũng như Hiến Pháp VN phải được tôn trọng bởi chính nhà cầm quyền Việt Nam .
    (Cao Nguyên)

    Trả lờiXóa
  5. Chúng tôi yêu cầu chính phủ Việt nam tôn trọng pháp luật của VN và tuyên ngôn về nhân quyền mà VN đã ký kết. Việc bắt giữ chị Bùi Hằng mà không qua xét xử của Tòa án là trái pháp luật. Chúng tôi cũng chân thành cảm ơn Đại sứ Hoa Kỳ tại VN đã tỏ rõ thái độ của Chính phủ Hoa kỳ về việc bắt người trái phép này.

    Trả lờiXóa
  6. TRẢ TỰ DO NGAY CHO NGƯỜI BIỂU TÌNH YÊU NƯỚC DŨNG CẢM BÙI THỊ MINH HẰNG LÀ VIỆC LÀM CẦN THIẾT LÚC NÀY CỦA CHÍNH PHỦ VIỆT NAM!!!

    Xin trân trọng cảm ơn ĐSQ Hoa Kỳ đã góp tiếng nói cùng người dân chúng tôi.

    Trả lờiXóa
  7. Rất xúc động khi đọc thông cáo này.
    Cám ơn chính phủ Hoa kỳ.

    Trả lờiXóa
  8. Bản tin của đài BBC:
    http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2012/01/120105_hrw_demands_buihang_release.shtml


    Hoa Kỳ yêu cầu VN thả bà Bùi Hằng

    Trong một thông cáo hôm thứ Năm ngày 5/12, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (Human Rights Watch -HRW) đã kêu gọi Chính phủ Việt Nam thả tự do ngay lập tức cho bà Bùi Thị Minh Hằng.
    Bà Hằng bị bắt hôm 27/11 năm ngoái sau khi tham gia một cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc nhỏ ở Thành phố Hồ Chí Minh.

    Ngay ngày hôm sau, bà đã bi đưa đến trung tâm cai nghiện ma túy Thanh Hà ở tỉnh Vĩnh Phúc mà không qua một quá trình xét xử nào.
    Theo thông báo cuả chính quyền cho thân nhân bà biết, bà Hằng sẽ bị giam giữ tại đây trong hai năm.
    “Không gì có thể biện minh cho việc chính quyền Việt Nam đưa một người phản đối trong hòa bình đến một nơi trên thực tế là trại lao động cưỡng bức,” Phil Robertson, phó giám đốc khu vực châu Á của HRW, nói trong thông cáo.
    “Bắt giữ bà Bùi Thị Minh Hằng mà không thông qua một phiên tòa xét xử chứng tỏ việc không thèm đếm xỉa gì đến quyền con người của bà Hằng và quyền tự do bày tỏ ý kiến được ghi trong chính Hiến pháp của Việt Nam,” ông nói thêm.

    Cam kết nhân quyền

    Tòa đại sứ Mỹ ở Hà Nội cũng ra một thông cáo hôm thứ Năm 5/12 rằng ‘không ai có thể bị cầm tù chỉ vì thực hiện quyền tự do bày tỏ ý kiến hay quyền tụ tập trong hòa bình hay bất cứ quyền con người nào khác được quốc tế thừa nhận.”
    “Đại sứ quán Hoa Kỳ quan ngại sâu sắc trước tin tức bà Bùi Thị Minh Hằng đã bị kết án đến hai năm ở một trại cải tạo ở Việt Nam mà không thông qua xét xử vì đã tham gia phản đối trong ôn hòa,” bản thông cáo viết.
    “Việc thiếu vắng các trình tự pháp lý thích hợp đi ngược lại những cam kết của Việt Nam đối với bản Tuyên ngôn nhân quyền toàn cầu.”
    Tòa đại sứ Hoa Kỳ đã yêu cầu thả bà Hằng và ‘tất cả các tù nhân chính trị’ và cho biết họ thường xuyên yêu cầu Chính phủ Việt Nam thả tự do vô điều kiện cho tất cả những người bị cầm tù vì bày tỏ chính kiến.
    Bà Hằng đã tham gia tích cực vào các cuộc biểu tình chống Trung Quốc vào Chủ nhật hàng tuần ở Hà Nội vào mùa hè năm ngoái sau sự kiện Trung Quốc cắt cáp tàu thăm dò dầu khí của Việt Nam trên Biển Đông.
    Việc bà bị bắt giữ đã khiến cho hơn 20 nhà trí thức và nhà hoạt động dân chủ gửi một lá thư thỉnh nguyện đến Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hồi cuối tháng 12 yêu cầu thả tự do cho bà.
    Trước khi bị bắt lần này, bà Hằng cũng từng bị bắt ít nhất bốn lần trong năm tháng vì tham gia vào các cuộc biểu tình chống Trung Quốc, theo Tổ chức theo dõi nhân quyền.
    Hà Huy Sơn, luật sư của bà Hằng cho biết ông đã gửi đơn khiếu nại lên Chủ tịch Ủy ban nhân dân Hà Nội Nguyễn Thế Thảo nhưng vẫn chưa được hồi âm.
    Luật sư Sơn cũng yêu cầu được gặp thân chủ của mình nhưng không được đáp ứng.

    Trả lờiXóa
  9. Cảm động quá!Ở nước ngoài,con người được tôn trọng quá!

    Trả lờiXóa
  10. Cầu mong những điều tốt đẹp đến với chị!

    Trả lờiXóa
  11. Việc trả tự do cho bà Hằng là hành động thiết thực thể hiên quyết tâm chỉnh đốn đảng .

    Trả lờiXóa
  12. Rất có hy vọng chị Hằng đoàn tụ với gia đình dịp Tết này...

    TH

    Trả lờiXóa
  13. Cảm ơn ĐSQ Hoa Kỳ

    Trả lờiXóa
  14. cam on tat ca ai da va dang quan tam den bui hang ,bui hang phai dc tu do

    Trả lờiXóa
  15. Tôi không hiểu nhiều về các thông lệ ngoại giao nhưng cảm thấy rằng lời lẽ bản Thông cáo báo chí này là "rất mạnh". Vả lại, sống ở Mỹ hơn 5 năm rồi, tôi cũng hiểu tính cách và kiểu làm việc của người Mỹ. Một động thái như vậy từ Tòa đại sứ, theo tôi là rất quyết liệt, không thề xem thường!

    Nhân quyền, đối với hầu hết người dân khắp thế giới hiện nay cũng như đối với các chính phủ đại diện hợp pháp của họ, là giá trị hiển nhiên, bất khả xâm phạm. Không tôn trọng nhân quyền tức là không tôn trọng tất cả loài người. Những người Việt còn chút lòng yêu nước cảm thấy bị xúc phạm như thế nào trước việc Bùi Hằng bị bắt giam vô cớ, thì mọi người dân còn có lương tri trên khắp trái đất này cũng thấy bị xúc phạm y như vậy.

    Thế giới ngày nay xem việc lên tiếng bênh vực quyền làm người là điều tự nhiên, là bổn phận. Nhưng sẽ chẳng ai giúp gì được nếu chính chúng ta - những người trong cuộc - lại nín thinh vì sợ hãi, chấp nhận cam chịu phận làm... bò!

    Trả lờiXóa
  16. http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/administr-violat-unscontitional-01052012062215.html

    “Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính”có vi hiến?
    Mặc Lâm, biên tập viên RFA
    2012-01-05

    Đã hơn một tháng kể từ ngày bà Bùi thị Minh Hằng bị bắt và bị cưỡng bức giáo dục tại Cơ sở giáo dục Thanh Hà, dư luận vẫn không ngớt quan tâm theo dõi không những vụ bắt người trái pháp luật này làm cho dư luận bức xúc mà sâu sa hơn

    Source Danlambao

    Hình ảnh cuối cùng ghi nhận chi Minh Hằng với biễu ngữ : "Phản đối đàn áp người ủng hộ Quốc hội ra luật biểu tình", sau đó chị bị bắt đi và bí mật áp giải ra Hà Nội
    “Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính” năm 2002 của UB Thường vụ Quốc hội cho phép công an bắt giữ người không qua án lệnh của tòa án cũng như tự ý chỉ định mức giam giữ không qua sự xét xử của tòa án là một pháp lệnh bị cho là vi hiến. Mặc Lâm theo dõi và tường trình chi tiết sau đây.

    Vụ bắt giữ bà Bùi Thị Minh Hằng chứa đựng rất nhiều chi tiết cưỡng bức trái với pháp luật. Theo thông tin chính xác từ người thân cũng như luật sư của bà Bùi Thị Minh Hằng thì vào trưa ngày 27-11-2011, bà Hằng nghe tin ở Hà Nội công an bắt một số người tại khu vực Bờ Hồ Hoàn Kiếm khi họ biểu thị thái độ ủng hộ Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng với đề nghị Quốc hội ban hành Luật biểu tình, lúc ấy tuy đang ở nhà tại thành phố Vũng Tàu nhưng bà Bùi Thị Minh Hằng đã về thành phố Hồ Chí Minh cùng với ba người bạn khác đứng giơ trên tay mảnh giấy ghi “Phản đối đàn áp người ủng hộ Quốc hội ra luật biểu tình” ở cạnh khu vực Nhà thờ Đức Bà. Sau đó bà Hằng bị bắt đưa vào Công an phường Bến Nghé, quận I thành phố Hồ Chí Minh.

    “Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính” năm 2002 của UB Thường vụ Quốc hội cho phép công an bắt giữ người không qua án lệnh của tòa án cũng như tự ý chỉ định mức giam giữ không qua sự xét xử của tòa án là một pháp lệnh bị cho là vi hiến.


    Ngày 28-11-2011 bà Hằng bị đưa đến Cơ sở giáo dục Thanh Hà, tỉnh Vĩnh Phúc mà theo sự xác nhận của nhiều người thì đây là một trại cải tạo thuộc sự quản lý của Tổng cục Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp – Bộ Công an.

    Trả lờiXóa
  17. https://achautudo.info/b/http://www.rfa.org/vietnamese

    Trả lờiXóa
  18. Thiết nghĩ trả tự do cho chị Bích Hằng lúc này là biểu hiện một hành động nhỏ trong các bước chuẩn bị quyết tâm của Đảng và nhà nước sửa đổi hiến pháp theo hướng xây dựng một nhà nước pháp quyền của dân do dân vì dân đích thực được toàn dân hoan nghênh và cộng đồng quốc tế văn minh tiến bộ ủng hộ.
    Cảm ơn Sứ quán Mĩ đã chia sẻ với các mối quan tâm của người VN đối với sinh mạng chị Bích Hằng.

    Trả lờiXóa
  19. Có 2 việc:
    1-Bà Hằng phải được trả tự do.
    2-Những cá nhân nào, tổ chức nào ...bắt bà Hằng đưa vào trại cải tạo trái luật phải được vạch tận mặt, chỉ tận tên để NHÂN DÂN lên án và đấu tranh đến cùng.

    Trả lờiXóa
  20. Chị Hằng lại sắp 'được trục xuất" qua Mỹ rồi. KHổ quá, Việt nam không tiến dược vì những tiếng nói ngay thẳng không được nghe. Trong khi Mỹ sẽ mừng biết bao vì thu nhận được những người dũng cảm góp tiếng nói cho xã hội như thế này (không phải ai cũng có tấm lòng và có dũng khí để làm những chuyện "cha chung không ai khóc" như chị Hằng). Thế mới biết Mỹ nó sẽ vẫn là hàng đầu thế giới trong nhiều năm nữa nhờ các chính sách đó. Dĩ nhiên nếu chị Hằng qua Mỹ, thì không phải chị đóng góp ngay cho xã hội đó, nhưng rồi con cháu (mang cái gene này) sẽ là nhưng người đóng góp nhiều. Buồn và tiếc quá cho Việt nam.

    Trả lờiXóa
  21. Thương chi Hằng và những ai vì đất nước . Tết sắp đến rồi , chị ở đâu khi mọi người vui xuân ?
    Chiến tranh chưa nổ ra mà nạn nhân của Hoàng Sa , Trường Sa đã chịu cực hình tù tội...

    Trả lờiXóa
  22. Mong sao chị được đòan tụ gia đình ngay trong dịp Tết Nguyên Đán Nhâm Thìn 2012

    Trả lờiXóa
  23. TUYÊN NGÔN QUỐC TẾ NHÂN QUYỀNlúc 19:05 6 tháng 1, 2012

    Nhà Nước VN Mâu thuẫn với cam kết của Việt Nam đối với Tuyên ngôn Nhân quyền Toàn cầu.!!!

    ........

    Điều 11:

    (1) Mỗi khi bị cáo giác về hình tội, mọi người được xem là vô tội cho đến khi pháp luật chứng minh là có tội, trong một phiên toà công khai, và toà án này phải cung ứng tất cả mọi bảo đảm cần thiết cho quyền biện hộ của đương sự.
    Điều 18:

    Mọi người đều có quyền về tự do tư tưởng, ý thức và tôn giáo. Quyền này bao gồm cả quyền tự do thay đổi tôn giáo hay tín ngưỡng, cũng như quyền tự do một mình hay liên hợp với những người khác, ở nơi công cộng hay trong chỗ tư nhân, biểu dương tôn giáo hay tín ngưỡng của mình bằng cách dạy dỗ, hành lễ, thờ phượng, và tuân giữ giáo pháp.

    Điều 19:

    Mọi người đều có quyền tự do suy nghĩ và phát biểu tư tưởng. Quyền nay bao gồm quyền tự do lưu trữ ý kiến của mình mà không sợ bị can thiệp; quyền tìm kiếm, thu nhận, và phân phát tin tức và ý kiến qua mọi phương tiện truyền thông bất kể các biên giới quốc gia.

    Điều 20:

    (1) Mọi người đều có quyền tự do hội họp và lập hội một cách hoà bình.

    (2) Không một ai có thể bị cưỡng bách thống thuộc vào một hội đoàn nào.

    https://sites.google.com/site/giadinhphattubariavungtau/BA-RIA-VUNG-TAU/tai-lieu-phap-quy-lap-quy/tuyen-ngon-quoc-te-nhan-quyen

    Trả lờiXóa
  24. Yêu cầu Chủ tịch TP Hà nội Nguyễn Thế Thảo trả lời
    Thông cáo báo chí của Đại sứ quán Mỹ!

    Chính Ông đã viết lệnh bắt giam bà Bùi Minh Hằng,
    Như vậy Ông đã vượt quyền Tòa án -Bộ Tư Pháp

    Trả lờiXóa
  25. http://www.vietnamnet.vn/vn/chinh-tri/56096/-khong-ai-bi-bat-vi-bay-to-chinh-kien-.html
    ‘Không ai bị bắt vì bày tỏ chính kiến’
    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định: Tại Việt Nam, không ai bị bắt vì lý do bày tỏ chính kiến.


    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị
    Ngày 6/1, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng về các ý kiến chỉ trích quyết định đưa bà Bùi Thị Minh Hằng vào cơ sở giáo dục Thanh Hà trong thời gian 24 tháng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị nói: “Tại Việt Nam, không ai bị bắt vì lý do bày tỏ chính kiến".

    Ông Nghị cũng cho biết: "Các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội cho biết Bùi Thị Minh Hằng đã nhiều lần gây rối trật tự công cộng. Việc xử lý trường hợp này phù hợp với các quy định của pháp luật Việt Nam”.

    Theo TTXVN

    Trả lờiXóa
  26. Ông Nghị đúng là chỉ có thể đại diện cho chính quyền (mà Ông biết chính quyền từ đâu, do đâu và vì đâu phục vụ chưa mà nói bừa vậy?), chứ không hề đại diện cho dân. Ông đã biết Bùi Hằng vì sao mà có những lời nói và cư xử như vậy chưa? Cá nhân tôi không ủng hộ nhũng gì của Bùi Hằng làm sai. Tuy vậy nói có sách, mách có chứng. Chớ "ghét thì nói thiếu nói thừa cho nhau". xem cảnh Công an đi giằng một cái nón của người dân và nhất là cảnh Công an đạp mặt người dân thì thú thực tôi không thể "tiêu hóa" được đâu Ông ạ. Ông mà nói bừa nhiều (tin Ông chưa đến nỗi hi vọng qua đó lên chức như "Chị Phương Nga" ) thì chỉ chuốc lấy búa rìu dư luận đối với bản thân - có thể tương tự như Ông Nghị Phước đấy!

    TH

    Trả lờiXóa
  27. Ông Nghị nên hiểu giờ đây chúng ta đang sống ở thế kỷ 21. khi đa số người dân có trình độ hiểu biết rất cao, vậy thì ông Nghị không nên phát ngôn theo cái cách lạc hậu từ thời xa xưa nữa!

    Trả lờiXóa
  28. Có thể nói ông Nghi chỉ là một nhà ngoại giao...tài tử.
    Với một nhà ngoại giao lão luyện, người ta sẽ biết rằng mình nên nói như thế nào để thuyết phục dư luận, không phải là "nói lấy được" để làm trò cười cho thiên hạ mà thôi!

    Trả lờiXóa
  29. tất cả mọi người đồng lòng hợp sức để xây dựng nền tảng chủ quyền VIỆT NAM ngày càng vững mạnh sẽ không có thêm những sự việc làm cho mất lòng tin của người dân

    Trả lờiXóa
  30. Tôi không được đọc Thông cáo báo chí của Tòa Đại sứ Mỹ trên các báo chí chính thức của Việt nam. Tại sao các báo đều có dòng chữ in kèm dưới tên báo là: "Cơ quan ngôn luận của..." nhưng hầu như không có tin nào nói về vụ bắt giữ Bà Bùi Hằng, đến thông cáo báo chí của ĐSQ Mỹ cũng la loại tin mà các Tổng Biên tập phải quan tâm nhưng cũng không hề đăng lại, hoặc trích đăng nội dung chính. Cơ quan ngôn luận gì lạ vậy???

    Trả lờiXóa