Thứ Hai, 23 tháng 1, 2012

Nguyễn Trung: KHAI BÚT XUÂN NHÂM THÌN

“Khép lại quá khứ, Không ngoái lại quá khứ”[1]
(Khai bút xuân Nhâm Thìn)

Nguyễn Trung

Bước vào năm mới, khép lại chuyện cũ, hướng vào những việc phải làm phía trước. Suy nghĩ này đến với tôi gần như một bản năng.

Gạn đục khơi trong, trân trọng từng hy sinh mất mát dân tộc ta đã phải chịu đựng, chắt chiu mọi thành quả - kể từ  từng giọt mồ hôi, nước mắt đất nước đã bỏ ra, từng đồng tiền bát gạo có trong tay.., lựa lọc giữ lại mọi điều thiện điều lành…  – kể từ những điều dù là nhỏ nhất mỗi người dân chúng ta đã làm nên được hay còn gìn giữ, bảo vệ được.., hùn lại tất cả những gì con người nước Việt này đang ấp ủ trong tâm huyết mình, để từ đây tất cả cùng nhau tạo ra những nỗ lực mới - cho thành đạt những công việc dân ta, nước ta bắt buộc phải làm phía trước!..

Đó là điều ước ao sâu thẳm trong tim, khi tôi thắp hương dâng lên bàn thờ đúng giờ giao thừa để mở đầu năm mới.

Nén hương trong tay, đứng lặng hồi lâu, nhưng không sao khấn nổi thành lời trước tổ tiên, tôi chỉ tâm tâm niệm niệm được trong đầu những điều mình mong ước… Cầu mong hồn thiêng sông núi hãy dấy lên trong tâm hồn từng người trong toàn thể cộng đồng dân tộc ta khát vọng cháy bỏng hướng về phía trước

-         Con người tự do;
-         Thể chế chính trị dân chủ;
-         Đất nước có hòa bình ổn định;
-         Tất cả dựa trên căn bản của một nền giáo dục chân chính.

Đấy là những điều tôi ước mong cho đất nước mình, cho dân tộc mình.

Khát vọng như vậy, bởi tôi tin rằng đấy là những yếu tố quyết định nhất làm nên một quốc gia thịnh vượng, hạnh phúc. Nhân phẩm từng người trong một quốc gia có những yếu tố này sẽ nảy nở. Một đất nước như vậy sẽ có chỗ đứng xứng đáng trong cộng đồng nhân loại tiến bộ ngày nay.

Khát vọng như vậy, vì bốn yếu tố nêu trên là nguồn lực bất tận và giầu sức sáng tạo, sẽ làm nên mọi giá trị chân chính và tạo ra nguồn của cải phong phú đất nước ta nhất thiết phải có – để đất nước ta có thể khẳng định không gì tác động được ta là chính ta trong thế giới quyết liệt ngày nay, để dân tộc ta có thể dấn thân cùng với cả nhân loại tiến bộ cho hòa bình, tự do dân chủ, quyền con người, hợp tác và phát triển, gìn giữ môi trường.

Nếu cùng nhau chia sẻ khát vọng như vậy, nhân dân ta có mọi điều kiện cho phép tạo dựng nên bốn yếu tố quan trọng này, chặt đứt vĩnh viễn cái vòng luẩn quẩn của quán tính lịch sử đến nay vẫn không chịu buông tha đất nước ta, mở ra cho nước ta con đường đi lên một quốc gia văn minh, hiện đại.

Uất ức đến mức đối kháng mất còn quyết liệt, tiếng “súng hoa cải” của Đoàn Văn Vươn cảnh báo sự tha hóa mọi mặt của đất nước đang đi vào thời đoạn tàn phá tột cùng. Nhất thiết chúng ta không thể để cho quá trình tha hóa này tiếp tục hủy hoại đất nước yêu dấu của chúng ta. Đấy chính là tiếng pháo hiệu nhắc nhở từng người và cả nước phải thức tỉnh được thực trạng cái dối trá, cái suy đồi, ức hiếp dân chúng đang lên ngôi, giục giã từng người và cả nước hãy tâm huyết và dũng cảm khép lại quá khứ, không ngoái lại quá khứ, để tất cả cùng nhau quyết tâm khóa sổ quá trình tha hóa đang tàn phá đời sống mọi mặt đất nước ta.  

Tình hình trong, ngoài đã đến lúc cả nước phải cùng nhau đóng lại ngả đường đang đưa đất nước ta lùi sâu mãi vào kiếp lạc hậu và nô dịch, phải cùng nhau dồn mọi ý chí và nghị lực mở ra cho đất nước ta ngả đường mới để vươn lên trở thành một nước phát triển[2].

Ngoại trừ tha hóa thành con (vật) vô tri vô giác, còn nếu còn là người, không một ai trong mỗi chúng ta có thể chạy trốn khỏi tòa án lương tâm của chính mình và sự phán xét của lịch sử. Không một quyền lực nào có thể xóa nhòa điều này. Cũng không một lượng tiền bạc hay của cải nào có thể mua được hay ru ngủ được sự thật này. Vì thế, tôi cầu mong mỗi chúng ta: Hãy khép lại quá khứ, không ngoái lại quá khứ, vứt bỏ lại phía sau xiềng xích của cái “tôi” vị kỷ hoặc sự nô dịch của thái độ cam chịu, để tĩnh tâm tỉnh ngộ và để lấy lại can đảm. Mỗi người và toàn thể cộng đồng dân tộc ta cùng nhau làm như vậy, tất cả chúng ta – người cai trị cũng như người bị cai trị, người trong đảng (ĐCSVN) cũng như ngoài đảng (ĐCSVN), người sống ở trong nước và ở nước ngoài – tất cả sẽ vượt qua được nỗi sợ riêng và những hèn kém của chính mình, để vươn lên thành con người tự do; mỗi người và cùng nhau cống hiến hết mình, cho hoài bão của chính mình và của đất nước.

Tôi cầu mong mỗi người con đất Việt chúng ta, hãy cùng nhau khép lại quá khứ, không ngoái lại quá khứ, để trong tâm khảm chúng ta chỉ còn một điều nung nấu duy nhất: Ý thức sâu sắc nỗi nhục về mọi hèn yếu, lạc hậu đất nước ta còn đang phải mang vác trên đầu trên vai mình trong thế giới hôm nay.

Khép lại quá khứ, không ngoái lại quá khứ, để trong mỗi chúng ta chỉ còn duy nhất sự thôi thúc thiêng liêng: Với tất cả trí óc và trái tim mình, bằng sự lựa chọn và quyết định riêng của chính mình, bền bỉ chung tay cùng với toàn dân tộc, quyết nắm lấy thời cơ chưa từng có đang mở ra cho tổ quốc Việt nam ta trên con đường vươn lên thành một nước phát triển.

Khép lại quá khứ, không ngoái lại quá khứ, để có thể dồn hết ý chí và nghị lực cho hiện tại và tương lai, để cho tâm hồn mỗi chúng ta ngời lên một khát khao chung trong sáng: vun đắp cho nhân phẩm của chính mình và vinh quang của đất nước; và để cho niềm tự hào dân tộc – ngọn lửa thiêng gìn giữ non song gấm vóc  - mãi mãi thắp sáng tâm hồn chúng ta..

Dân chủ và công khai minh bạch sẽ mở đường dẫn lối, sẽ hậu thuẫn mạnh mẽ những nỗ lực của toàn thể cộng đồng dân tộc ta cùng nhau khép lại quá khứ, không ngoái lại quá khứ. Chúng ta để lại phía sau tất cả những gì đã từng chia rẽ và làm suy yếu dân tộc ta, để tất cả cùng nhau hướng về phía trước: Đoàn kết chấn hưng đất nước! 

Tất cả không phân biệt một ai, hãy khép lại quá khứ, không ngoái lại quá khứ, cùng nhau dũng cảm đặt lợi ích quốc gia lên trên hết, cùng nhau nỗ lực thông qua con đường dân chủ và hòa giải dân tộc tạo ra bốn yếu tố xây dựng nên một nước Việt Nam mới mà tất cả chúng ta hằng khao khát.

Khép lại quá khứ, không ngoái lại quá khứ, để từ nay chỉ có tình yêu và sự thật liên kết chúng ta, dẫn dắt và thôi thúc chúng ta làm chủ bản thân mình, làm chủ vận mệnh đất nước.

Khép lại quá khứ, không ngoái lại quá khứ, mỗi người Việt Nam chúng ta hãy tự mở ra trang sử mới của chính mình và của dân tộc mình.

Chúc mừng năm mới Nhâm Thìn!

Võng Thị, Giao thừa sang xuân Nhâm Thìn
 (23-01-2012),
Nguyễn Trung



[1] Xem loạt bài Viễn tưởng – bài 3. - http://viet-studies.info/NguyenTrung/NguyenTrung_VienTuong_3.htm
[2] Tham khảo thêm loạt bài “Viễn tưởng”, Bài 1. –

* Ảnh: Kỷ niệm ngày tròn 1 năm Viện IDS tự giải thể. 

17 nhận xét :

  1. Đầu năm xin chúc bác Nguyễn Trung và cả Gia đình một năm An khang- Thịnh Vượng.Tôi đã đọc nhiều bài của bác và tôi rất quý trọng con người của bác,trong đó có một nét rất đẹp đẽ của những người anh hùng (theo hiểu của dân gian).Đó là: dám tự phủ định mình để góp phần vào sự nghiệp đất nước tiến lên. Đọc bài trên tôi chư suy nghĩ sâu ,tôi chỉ ghi lại đây ý kiến để trao đổi với bác:không thể khép lại quá khứ,không thể không thể ngoái lại quá khứ.Quá khứ vẫn là quá khứ với tất cả những điều đẹp đẽ và chưa đẹp đẽ.Chúng ta cần phải vượt lên trên quá khứ với tất cả bản lĩnh của con dân đất nước vì sự phát triển của ĐẤT NƯỚC,của sự trường tồn các thê hệ mai sau

    Trả lờiXóa
  2. Năm mới kính chúc TS. Nguyễn Xuân Diện, bác Nguyễn Trung một năm mới an khang thịnh vượng. Gia đình tôi có 4 người, hai vợ chồng: Tôi là kỹ sư cơ khí, vợ tôi là giáo viên dạy văn C3, hai con tôi đều là kỹ sư, chúng tôi là độc giả trung thành của trang Nguyễn Xuân Diện. Các bài viết của nhà nghiên cứu Nguyễn Trung từ loạt bài " Thời cơ vàng của Đảng ta" đều được chúng tôi đọc và nghiên cứu, trao đổi một cách cẩn trọng. Sang năm mới rất mong TS. Nguyễn Xuân Diện và nhà nghiên cứu Nguyễn Trung có nhiều bài hơn nữa để phục vụ độc giả. Xin trân trọng cảm ơn.

    Trả lờiXóa
  3. Vô cùng trân trọng và quý mến những tâm huyết-ưu tư-rung động trong sâu thẳm trái tim NGƯỜI của Trí Thức chân chính Nguyễn Trung. Cái Trí Thức như đã được lập trình và mặc định trong bác. Rất rất cảm ơn tiên sinh Nguyễn Trung. Tâm nguyện của bác chính là tâm nguyện của cháu.
    Một ý nhỏ (hơi lạc đề), song nó cứ vướng mãi trong đầu cháu, nếu không phiền, thì xin bác chỉ giáo :
    Cháu cứ nghe mãi "Đảng lãnh đạo", nhưng Đảng là ai cơ chứ ? Người có tên "Đảng" ấy cụ thể là ai? Có người dạy cháu: "ai có mang thẻ đảng là Đảng" ? Cháu hỏi: vậy có hơn ba triệu người lãnh đạo phải không? Có người trả lời: "không phải, hơn thế nhiều. Bác Hồ chết rồi nhưng vẫn còn lãnh đạo, tức các đồng chí chết rồi vẫn là đồng chí, vẫn có thẻ đảng. Chẳng những thế, thân thuộc và họ hàng của các đồng chí lá cánh tay đắc lực, là đội hậu bị trung thành sau lưng Đảng nữa. Nhiều lắm, nếu kể những đảng viên dự bị, những...vô số kể, hiểu chưa?".
    Kính mong được bác giúp để cháu được đễ hiểu hơn.
    Năm mơi, cháu kính gửi đến bác và gia đình bác những lời chúc tốt đẹp nhất. Kính.

    Trả lờiXóa
  4. Khép lại quá khứ. Vâng, cần phải thế. Có những người cứ ngoái lại ngắm nghía cái quá khứ đẹp đẽ của mình để tự sướng mà quên mất hiện tại tồi tệ và một tương lai mịt mù. Có những người cứ ngoái lại quá đẹp đẽ của mình để tiêc nuối và thù hận với cái hôm nay.
    Cần khép lại quá khứ để chăm lo cho hiện thực, để vạch đường cho tương lai.

    Trả lờiXóa
  5. Không thể và cũng không cần phải khép lại quá khứ, nhất là lịch sữ. Hãy rút ra những bài học từ quá khú chứ không phải là sợ sệt hay thù hằn quá khứ!
    dp

    Trả lờiXóa
  6. Nếu không có quá khứ thì làm gì có hiện tại và sẽ chẳng có tương lai!
    Quá khứ là cái móng của bức tường xây lên mội ngôi nhà.muốn cho ngôi nhà được vững chắc thì phải tỉnh táo và dũng cảm loại bỏ, vứt đi những viên gạch tồi, mục nát.

    Trả lờiXóa
  7. Làm thế nào để có một nền giáo dục chân chính! Nền giáo dục chân chính chỉ có khi ta có 3 điều kiện trên và giáo dục chân chính là điều kiện củng cố cho 3 mục tiêu đó!

    Trả lờiXóa
  8. TS Diện ơi! Lúc này là 23h ngày mồng một Tết nhưng đọc bài này không thể tưởng tượng được chính quyền Tiên Lãng và Hải phòng giờ đại diện cho ai và vì ai. Xin TS hãy đăng bài này:
    http://nguyencuvinh.wordpress.com/2012/01/23/chỉ-co-suc-vật-mới-quay-lưng-với-nỗi-dau-dồng-loại/
    Cảm ơn TS

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Súc vật không có luật sư và không tự bảo vệ, nên tôi đưa kopie link của hình ảnh cảm động khi đàn voi lớn vĩnh biệt voi con "Lola"http://de.nachrichten.yahoo.com/fotos/der-abschied-von-lola-1327317265-slideshow/
      và nhắc lại câu tục ngữ: "Một con ngựa đau, cả tàu không ăn cỏ" để phản biện lại câu nói mang tính phổ quát:CHỈ CÓ SÚC VẬT MỚI QUAY LƯNG VỚI NỖI ĐAU ĐỒNG LOẠI…
      của Các Mác (Karl Marx)

      Xóa
  9. NAM MOI CHUC NGUOI VIET ;

    - CAN CU - CHIU KHO - THONG MINH. DUNG TRO THANH NGUOI VIET XAU XI !

    Trả lờiXóa
  10. Ngoái về quá khứ - Hướng tương lai
    Phải có "TẦM NHÌN" suốt cả hai
    Ôn cố tri tân xây dựng NƯỚC
    Huy hoàng sẽ đến với ngày mai

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nguyễn Thế Vinhlúc 13:27 24 tháng 1, 2012

      Bài thơ tứ tuyệt trên đây của Ưng Sơn Hạ, theo tôi gần như bức thông điệp của năm Nhâm Thìn 2012. Tôi tâm đắc nhất là câu kết rất "có hậu"

      Xóa
  11. Chân Không cư sỹlúc 11:33 24 tháng 1, 2012

    Rất tâm đắc với bốn dòng khai bút của Nguyễn Trung:
    -Con người tự do.
    -Chế độ dân chủ.
    -Đất nước hòa bình.
    -Giáo dục chân chính.
    Cầu cho được như vậy.

    Trả lờiXóa
  12. Dứt bỏ quá khứ? Nói thì dễ, làm thì khó!
    Chẳng hạn như bác Diện là một nhà trí thức, bác chẳng cần khép lại quá khứ, vì bác đâu cần quá khứ, bác sống bằng trí thức và cho trí thức!
    Nhưng có những gã, nếu không có quá khứ, nó chẳng là gì cả! Nhà văn Chu Lai gọi đó là "ăn mày quá khứ"!
    Đời nó là thế! C'es la vie!

    Trả lờiXóa
  13. Trần Quốc Phiệtlúc 13:35 24 tháng 1, 2012

    KHAI BÚT NĂM NHÂM THÌN

    Khai bút tân niên quyết vẽ rồng
    Vươn mình bay lượn giữa tầng không
    Phun châu nhả ngọc trời trong sáng
    Thâu gió đùn mây cảnh hạnh thông
    Tiễn bước sơn hà qua khổ nạn
    Tháo chân hiền sĩ khỏi oan còng
    Bức tranh thi họa càng tao nhã
    Treo khắp muôn phương mới thỏa lòng.
    Jan- 23-2012.
    Mồng một Tết Nhâm Thìn
    Hạ Thái Trần Quốc Phiệt

    Trả lờiXóa
  14. Cám ơn bác Diện đã giới thiệu lại những đường links. Hôm qua đến giờ tôi đọc đi đọc lại loạt bài Viễn Tưởng của cụ Nguyễn Trung, tự hứa với lòng sẽ tìm thơi gian đọc hết các bài khác của cụ nữa. Lời lẽ của cụ Nguyễn Trung rất tha thiết. Tầm nhìn của cụ thật cao và thấm đẫm tình yêu nước chân chính. Tôi tin là dù ai có không đồng ý với cụ đi nữa, cũng không thể không nhận ra cái Tâm rất trong sáng của cụ đối với dân tộc, sự nghiền ngẫm suy tư rất sâu xa của cụ về vận nước, và những hiểu biết bao quát rất đáng nể của cụ về hiện tình VN và thế giới.

    Kính cụ Nguyễn Trung. Đọc bài Khai bút đầu năm của cụ mà muốn rưng rưng cùng cụ. Cụ làm con nhớ đến câu chuyện Xuất Hành trong sách Cựu Ước. Nhiều người Do Thái ngày xưa cứ ngoái lại đàng sau mà tiếc nuối "củ hành củ tỏi xứ Ê-giýp-tô", nên phải mất 40 năm lang thang trong sa mạc, phài "qua đi" cả một thế hệ cũ, đoàn dân mới nhìn thấy Miền Đất Hứa!

    Vâng, thưa cụ, đừng chậm trễ nữa: "mỗi người Việt Nam chúng ta hãy tự mở ra trang sử mới của chính mình và của dân tộc mình!". Cái tên của dân tộc ta là cái tên định mệnh: VIỆT. Việt có nghĩa là Vượt! Vượt qua, Vượt qua, Vượt qua nữa, Vượt qua mãi! - GATE, GATE, PARAGATE, PARASAMGATE...!

    Trả lờiXóa
  15. Ước gì không ai có cái gọi là quá khứ
    Cứ cùng nhau thẳng một đường hướng đến tương lai

    TH

    Trả lờiXóa