Thứ Ba, 10 tháng 1, 2012

NGUYỄN QUANG VINH: ĐỦ CƠ SỞ KHỞI TỐ LÃNH ĐẠO HUYỆN TIÊN LÃNG

Phải lấy lại nụ cười mùa màng, tình yêu đất đai của nhân dân bằng việc phải trừng trị nghiêm khắc những tên cường hào mới ở nông thôn.

Nguyễn Quang Vinh

MỞ BÀI

Tĩnh tâm lại,soát xét toàn bộ sự việc của vụ Đoàn Văn Vươn ở Tiên Lãng, mới nhận ra rằng, đã có đủ cơ sở chứng lý để khởi tố ngay Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng Lê Văn Hiền và Chủ tịch UBND xã Vinh Quang Lê Văn Liêm vì tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây hậu quả nghiêm trọng ( Còn phải tính đến tội: Lợi dụng chức vụ quyền hạn để trục lợi- khi có chứng cứ).

Vì sao lại phải khởi tố hai anh em nhà họ Lê?

Vì sao Đoàn Văn Vươn và những người dân phải rơi vào vòng lao lý?

Vì sao thẩm phán Ngô Quang Anh ( Tòa hành chính Tòa án nhân dân thành phố Hải Phòng) lại năng nổ, nhiệt tình, tự nguyện hợp tác với anh em nhà họ Lê, cùng nghĩ ra cả “mẹo cứt gà” để lừa dân?

Vì sao đội thi hành cưỡng chế dù gặp phải nguy hiểm ( nổ mìn) vẫn liều mình như chẳng có để đập phá nhà dân tới mức mà Giám đốc Sở công an TP Hải Phòng cũng thấy có gì đó không ổn?

Cuối cùng, vì sao năm hết tết đến, cuộc sống khó khăn, mà báo chí, dư luận, cư dân mạng lại bỏ công, bỏ sức, bỏ trí ra vì Đoàn Văn Vươn?

Và, chắc chắn rồi, Vụ Đoàn Văn Vươn ở Tiên Lãng trở thành tâm điểm chú ý của nhân dân. Có lẽ Bộ Chính trị chọn ngay Tiên Lãng để làm nơi bắt đầu  với quyết tâm Chỉnh đốn Đảng, lấy lại niềm tin của nhân dân mình.

THÂN BÀI

Có một điều chắc chắn rằng, trong mấy năm gần đây, đặc biệt gần gần gần đây nữa, thì khu đầm hồ của anh Vươn và các hộ dân đã trở thành tâm điểm chú ý của nhiều nhà đầu tư. Và quan trọng hơn, nó làm cho anh em nhà họ Lê bắt đầu ngứa ngáy không yên. Chắc phải tốn trà và tốn thuốc lào rít sòng sọc nhiều đêm, bia bọt,  cùng với sự thì thầm to nhỏ với các nhà đầu tư chụp giật, anh em nhà họ Lê mới quyết định cướp đất của dân như thế. Bởi vì, họ, những chủ tịch huyện, chủ tịch xã, hơn người dân cả ngàn lần về kiến thức pháp luật, để biết việc giao đất cho dân phải làm như thế nào, luật đất đai ra làm sao, nhưng hỡi ôi, kiến thức pháp luật càng nhiều mà rơi vào trái tim công bộc xấu xa thì người dân hiền hậu, chất phác càng dễ bị đánh lừa. Ở đây, anh Đoàn Văn Vươn và bà con có đầm hồ ở xã Vinh Quang đã bị chính quyền lừa.

Dân kiện. Anh em nhà họ Lê đủ khôn ngoan để biết rằng, nếu thả cho vụ kiện này đi đúng trình tự pháp luật, thì không những không, không, không, và không thể thu hồi đất của Đoàn Văn Vươn và một số hộ dân, hơn thế, lại càng phải giao đất lâu dài cho họ. Vì thế, phải chấm dứt ngay vụ kiện bằng sự hợp tác hơi bị ngọt, hợi bị khôn ngoan, hơi bị lưu manh, hơi bị nhiệt tình trong sự vận dụng sáng tạo “ mẹo cứt gà” với người dân của thẩm phán Ngô Quang Anh, Tòa hành chính, tòa án nhân dân thành phố Hải Phòng. Dân thì chỉ biết làm ăn, cùng đường mới phải kiện, nay Tòa lập cho cái biên bản, rằng, các anh rút đơn kiện huyện thì huyện có trách nhiệm cho các anh thuê lại đất. Mừng quá. Rút. Về. Họ có biết đâu, họ rút đơn mặc nhiên là quyết định cưỡng chế của Tòa sơ thẩm ở huyện có giá trị pháp luật. Và thế là anh em nhà họ Lê được đã vung cao ống điếu thuốc lào chỉ huy quân cán cưỡng chế, coi như một thắng lợi lừa dân ngoạn mục.

Những hành vi lật lọng, tráo trở, lừa đảo của anh em nhà họ Lê đã khiến cho những người dân thấp cổ bé họng phải liều chết, giữ đất, giữ cuộc sống, giữ lấy miếng cơm manh áo và “sập bẫy”, rơi vào vòng lao lý. Như vậy, cần phải nhìn thẳng vào mắt nhau để hỏi câu này: Ai đã xô đẩy những người dân hiền lành thành kẻ phạm tội? Ai? Chắc chắn là có những con người cụ thể, những cái tên cụ thể, nhưng đã thấy rõ ràng chân dung của anh em nhà họ Lê này đã. Tội của các vị lãnh đạo này là tội đặc biệt nghiêm trọng: Không những đã xô đẩy những người dân lương thiện vào hành vi phạm tội, hơn cả điều đó, hơn cả ngàn lần điều đó, tội làm xói mòn niềm tin của nhân dân vào Đảng, vào chế độ, vào chính quyền. Những kẻ như anh em nhà họ Lê mang trong mình dấu hiệu của tội hình sự, và pháp luật phải công minh để vạch rõ điều này.

Tòa án nhân dân Tối cáo bằng cả trách nhiệm nghề nghiệp, lương tâm và trách nhiệm giám sát, cần phải ra quyết định hủy ngay lập tức quyết định cưỡng chế trái pháp luật của Tòa án nhân dân huyện Tiên Lãng.

Việc đơn phương cưỡng chế vi phạm pháp luật, phá hoại nhà cửa, tài sản của dân phải thành lập hội đồng kiểm đếm để có số liệu đưa vào vụ án khởi tố anh em nhà họ Lê, họ phải đền bù.

Trong quá trình xem xét, xử án Đoàn Văn Vươn và những người dân, các tòa án cấp trên cần có chỉ đạo theo hướng nhân văn của luật pháp, có căn nguyên phạm tội, ở đây là sự tức nước mới vỡ bờ để cho Đoàn Văn Vươn và những người cùng tội một mức án nhẹ nhất trong khung hình phạt, để họ có  thêm nhận thức về pháp luật, tin vào pháp luật và lấy lại được niềm tin của nhân dân về Tòa án. Để họ và nhân dân hiểu rằng, có thể chính quyền xử lý bất công, không minh bạch, ức hiếp, nhưng phải tin vào chế độ, tin vào pháp luật, kiên nhẫn, phải biết tìm kiếm ngay luật sư bảo vệ quyền lợi cho mình, đừng phẫn uất thượng cẳng chân, hạ cẳng tay hoặc oàng oàng, đòm đòm là ” sập bẫy”, là tù tội, không được như thế các bác nhé.

KẾT LUẬN

Hơn bao giờ hết, đây là lúc giới luật sư cần lên tiếng, vì chính họ là lực lượng nắm chắc nhất, rõ nhất trình tự các thủ tục pháp luật trong việc giải quyết  tranh chấp dẫn đến hậu quả to lớn xảy ra ở Tiên Lãng. Vì trách nhiệm với người dân, các luật sư không cần phải có lời mời, Hội luật gia cần cử ngay tổ công tác về Tiên Lãng, đây là cơ hội ngàn vàng để khẳng định thương hiệu của các anh với nhân dân.

Các nhà báo yêu quý đừng ngại gian khổ, tiếp tục tìm cho ra chứng cứ, ai, kẻ nào thực sự chủ mưu cướp  đất dân, động cơ ở đâu? Danh sách những nhà đầu tư cánh hẩu với anh em nhà họ Lê.

Qua vụ Tiên Lãng, nhân dân chờ đợi rất nhiều về sự công minh, nghiêm túc của Thành ủy Hải Phòng, hãy coi đây là điểm bắt đầu cho một cuộc cách mạng mới về chỉnh đốn Đảng.

Hãy đốt lửa niềm tin từ vụ việc ở Tiên Lãng.

Nguồn: Nguyễn Quang Vinh-Blog.

45 nhận xét :

  1. thôi mấy ba ơi, đừng làm cái trò cười nữa, mấy ba tối ngày chuyên nghĩ ra cái chuyện không tưởng, ví dụ như kiện giám đốc đài truyền hình, rồi kiện tòan án...rồi mọi chuyện ra sao? đi tới đâu? ra hồn được cái nào chưa? viết xàm viết đế coi chừng mai mốt bị còng đầu thì đừng có trách.

    Trả lờiXóa
  2. Đấy! Trong tác phẩm Đọan Tuyệt của văn hào Nhất Linh (Tự Lực Văn Đòan) đấy! Cô Loan phạm tội giết chồng nhưng vẫn được tha bổng đấy thôi! Người ta phải cứu xét những điều kiện liên quan dẫn đến bi kịch. Luật pháp nếu cứng nhắc, quan tòa thiếu lương tâm và thiếu hiểu biết, thiếu tính nhân văn thì đâu còn là luật!

    Trả lờiXóa
  3. Sự tham tàn của hai anh em gã Lê Văn Hiền làm cho nhiều gia đình đang yên ấm bỗng nhiên ta nát! Tội này tội gì?

    Trả lờiXóa
  4. "Cháy nhà mới ra mặt chuột"
    Theo tôi các nhà báo, nhà văn đã đốt lửa niềm tin từ vụ việc ở Tiên Lãng, nhưng ngọn lửa còn mong manh trước gió.

    Trả lờiXóa
  5. Tôi đã nhiều dịp đi Hải Phòng. Đặc biệt, thường đi qua con đường nối từ trung tâm thành phố xuống Đồ Sơn. Hai bên đường, Thành phố đã thu hồi đất nuôi tôm của dân hơn 10 năm nay nhưng vẫn bỏ không, thật quá lãng phí. Thiết nghĩ, không chỉ vụ ông Vươn mà hầu như 80% các vụ chính quyền giải tỏa, lấy đất của dân đều có vấn đề lợi ích của cá nhân. Quan muốn giàu nhanh, "ăn đất" là con đường ngắn nhất.

    Trả lờiXóa
  6. Người HP:
    Bài viết rất hay và kịp thời. Tôi ủng hộ việc"khởi tố ngay Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng Lê Văn Hiền và Chủ tịch UBND xã Vinh Quang Lê Văn Liêm" và các nhà đầu tư cánh hẩu với họ ,nếu BCT thực tâm muốn chỉnh đốn Đảng ; đồng thời kiến nghị : Giao tiếp khu đầm này cho các hộ GĐ đã có công khai hoang tiếp tục nuôi trồng thủy sản theo luật định.

    Trả lờiXóa
  7. Là người Tiên Lãng tôi rất thú khi đọc bài của Ô.Vinh này, Rất cám ơn nhưngr bài viết có đượm tình người!

    Trả lờiXóa
  8. Một bài viết rất thú vị! Là người T L tôi cám ơn những bài viết thấu tình đạt lý đượm tình người...

    Trả lờiXóa
  9. "Dân thì chỉ biết làm ăn, cùng đường mới phải kiện, nay Tòa lập cho cái biên bản, rằng, các anh rút đơn kiện huyện thì huyện có trách nhiệm cho các anh thuê lại đất. Mừng quá. Rút. Về. Họ có biết đâu, họ rút đơn mặc nhiên là quyết định cưỡng chế của Tòa sơ thẩm ở huyện có giá trị pháp luật. Và thế là anh em nhà họ Lê được đã vung cao ống điếu thuốc lào chỉ huy quân cán cưỡng chế, coi như một thắng lợi lừa dân ngoạn mục."



    Phải đấy, người dân như anh Vương là người lương thiện, đem sức cần lao đổi lấy bát cơm, hiền lành, chất phác, nhẫn nhịn và nặng đức hy sinh chỉ mong sao gia đình, người thân, được yên vui, no ấm và xóm làng cũng được hưởng cái thành quả của anh, không còn sợ giông bão nữa.
    Vì là người suốt cuộc đời chỉ biết sống lương thiện, hiền lành nên anh không hề nghĩ xấu cho người khác, anh tin vào con người.
    Trớ trêu thay, anh không thể ngờ được rằng, anh em nhà Lê Văn Hiền lại là người táng tận lương tâm đến thế! Chính anh em nhà Lê Văn Hiền là tác giả của bi kịch đầy nước mắt này!

    Trả lờiXóa
  10. những con người vô luân trang bị những lý lẽ tàn ác đã săn đuổi anh Vươn cùng gia đình như một con chó hoang không hơn không kém! Đau đớn quá!

    Trả lờiXóa
  11. Tôi tin đông đảo dân Việt Nam quan tâm việc chính quyền làm rõ vấn đề này. Tôi rất ủng hộ lấy vấn đề này làm điểm bước đầu thí điểm triển khai Nghị Quyết Đảng, cải cách tư pháp. Nếu sự việc giải quyết có lí có tình, kẻ xấu bị trừng trị, người tốt nhưng có sai lầm bị xử lí đúng mức thì khi giải quyết xong và dân bằng lòng kết quả đó thì tôi nghĩ đó là 1 bước quan trọng chuyển mình của Đảng, chính quyền Việt Nam.

    NT

    Trả lờiXóa
  12. Tác giả thắc mắc ai đã xổ đẩy những người dân vô tội đến bước đường cùng phải không? Xin thưa: mấy thằng chó ấy chứ ai!

    Trả lờiXóa
  13. Tôi mạn phép đính chính 1 ý của bác Vinh : Tòa sơ thẩm không có thẩm quyền ra Quyết định cưỡng chế, trường hợp này Tòa sơ thẩm ra Bản án sơ thẩm hành chính bác ạ. Theo qui định tại điểm 18 Nghị quyết 04/2006 ngày 04/8/2006 của HĐ Thẩm phán TAND tối cao hướng dẫn thực hiện Pháp lệnh thủ tục giải quyết các vụ án hành chính thì nếu người khởi kiện rút đơn ở giai đoạn Phúc thẩm thì Tòa vẫn phải mở phiên xét xử và ra Bản án phúc thẩm hành chính tuyên hủy bản án sơ thẩm hành chính và đình chỉ việc giải quyết vụ án. Diễn biến vụ này cho thấy ông Thẩm phán Anh không mở phiên tòa xét xử, không ra Bản án phúc thẩm hành chính mà chỉ ra Quyết định đình chỉ và chỉ đình chỉ vụ án chứ không hủy Bản án sơ thẩm. Những kiến thức Luật này rất đơn giản, không có gì trừu tượng, khó hiểu, cho nên một Thẩm phán cấp Phúc thẩm mà mắc phải sai sót tố tụng đó thì chỉ có thể hiểu do ông ta cố tình.

    Nếu có khiếu nại hoặc kiến nghị của Cơ quan, tổ chức hay cá nhân nào đó thì với chứng cứ cấp phúc thẩm vi phạm tố tụng nghiêm trọng như vậy, chắc chắn cấp tối cao sẽ kháng nghị theo hướng hủy Bản án sơ thẩm hành chính đã có hiệu lực pháp luật của TAND Huyện Tiên Lãng. Tuy nhiên, cho dù Bản án sơ thẩm hành chính kia có bị hủy thì Quyết định thu hồi đất của UBND Huyện Tiên Lãng vẫn còn giá trị vì cho tới nay chưa có Bản án hay Quyết định nào có hiệu lực pháp luật tuyên thu hồi hủy bỏ Quyết định đó. Theo Luật. Tòa chỉ hủy Bản án sơ thẩm kia do người khởi kiện rút đơn và do đơn khởi kiện bị rút nên Tòa không thể phán quyết gì đối với QĐ thu hồi đất, tức nó vẫn còn nguyên giá trị.

    Theo tôi, cấp tối cao nên hủy bản án sơ thẩm hành chính và giao hồ sơ vụ án lại cho Tòa Án TP Hải Phòng ( chứ không phải TA Huyện Tiên Lãng ) xét xử sơ thẩm lại theo thủ tục chung.

    Trả lờiXóa
  14. Cám ơn khách ẩn danh 15:26 về sự cảnh báo. Tuy vậy hơi cách mạng 1 chút nhé! Nếu ai nhìn khởi đầu lực lượng vũ trang Việt Nam ngày xưa là Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân với 34 đội viên có 2 súng thập (súng ngắn 10 viên), 17 súng trường, 14 súng kíp mà so sánh với binh hùng lực mạnh của Pháp thì cũng thấy quá hài hước. Khách 15:26 mà lúc đó đã sinh nghe thấy chắc cười vỡ bụng mất (cười to quá nguy hiểm đấy!). Tuy vậy đến nay quân đội Việt Nam thế nào thì khách chắc ít nhiều đã biết. Kể cả mấy cuộc chiến tranh với các đế quốc Nhật, Mỹ sau này cũng vậy. Thế giới không ai tin được Việt Nam liệu có tồn tại không, chứ không phải là thắng (Mỹ dọa đưa Việt Nam về thời kỳ đồ đá; riêng bạn hay thân thiện là cảnh báo: mai mốt bị còng đầu>), vậy mà chuyện "không tưởng" đã thành hiện thực đó bạn ạ. Tóm lại thất bại là mẹ thành công. Chả có thành công nào mà không có thể thất bại. Quan trọng nhất là có sẵn sàng đi tới cùng để bảo vệ chân lí không. Ở các nước khác thấy ai có dấu hiệu phạm tội (kể cả thủ tướng, tổng thống ...) cũng đều có thể bị kiện, bị truy tố. Ở đây người ta có kiện Giám đốc đài truyền hình, Tòa án Hà Nội thì đã có gì là cao xa. Chẳng phải Hiến pháp Việt Nam đã ghi rõ về sự bình đẳng đó sao? Chính vì tâm lí của một số người, làm sao mà kiện được nhà nước, và mặt khác không có sự nghiêm minh của cấp trên, của Cơ quan tư pháp, - nên mới dẫn đến sự hoành hoành bất chấp pháp luật của các cơ quan nhà nước như hiện nay.

    NT

    Trả lờiXóa
  15. người Việt nam thường tự hào về truyền thống Á Đông: Trọng tình nghĩa, trọng chữ tín. Ấy vậy mà không hiểu sao năm hết tết đến lại đi cưỡng chế phá nhà dân? Cho dù họ có sai đi nữa thì một hai tháng nữa hãy thực hiện thì có sao đâu? Chẳng lẽ thu hồi đất để xây sân bay ngay trước tết?

    Lại nữa, Liên đoàn bóng đá VN quyết định sa thải ông HLV trưởng Falko Goetz đúng vào Giáng Sinh và đón năm mới. Có thể nói đây là một hành động tàn nhẫn, phi đạo đức! Để thêm một tháng nữa hãy quyết định có làm cho nền bóng đá VN lụn bại đi không?...

    Buồn vô cùng! Xấu hổ vô cùng...!

    Trả lờiXóa
  16. Nông dân yêu nướclúc 18:42 10 tháng 1, 2012

    Đọc nghe sướng cái lỗ tai.chứ bản thân tôi k hy vọng gì vào sự công minh của chế độ này.vì đã qúa nhiều vụ việc đều chìm vào im lặng.tóm lại, hết niềm tin .

    Trả lờiXóa
  17. “Giặc đến nhà đàn bà cũng đánh” câu nói của người nhà Anh Vươn trả lời báo chí làm tôi giật thót tim.Cớ nào mà người dân bây giờ đã coi đoàn quân đi cưỡng chế là giặc? mà khi đã coi là giặc thì chỉ có sống , chết chứ không thể dung hòa. Và họ chọn cách chiến đấu để bảo vệ mình. Biết không có cơ hội chiến thắng trong trận nầy, Họ vẫn đánh và chiến thắng nhưng do chênh lệch cuối cùng họ đã bị bắt. chuyện như lịch sử!

    Trả lờiXóa
  18. Lần này chủ tịch Lê Hiền có thể lại được nhà nước tặng thưởng huân chương lao động như trường hợp Trần Duy Thái -Giám đốc đài TH Hà Nội

    Xem vụ Nông dân Thái Bình năm 1997 và năm 2008 săn bắt bọn cường hào mà thấy buồn cho dân Tiên Lãng.

    "...Nhân dân một số địa phương đã có đơn khiếu kiện lên xã, huyện, thậm chí cả tỉnh với các hình thức hợp pháp, từ đưa đơn có nhiều chữ ký cho một người đi gặp các cấp lãnh đạo có thẩm quyền (Tiền Hải, xã Ðông Trà), tới việc tập trung vài chục hay vài trăm người trước cổng ủy ban tỉnh từ cuối năm 1996. (Quỳnh Hội : tháng 10/1996, 700 người lên tỉnh 2 đêm 1 ngày để trình đơn khiếu kiện, sau đó là đợt 2, với 1.500 người, đòi thanh tra lại đất 5% vào tháng 4/1997). Người ta ước tính có chừng 120/260 xã trong tỉnh có biểu tình đưa đơn và từ chỗ đi lẻ tẻ, dần dần hình thành tổ chức quy mô hơn, người ta cho rằng có chừng 40 cuộc biểu tình lên tỉnh được tổ chức có quy củ và trật tự.


    Từ tháng 5 năm 1997, những sự biến xảy ra dồn dập hơn, mãnh liệt hơn, và có chiều hướng sử dụng bạo lực từ cả hai phía, để răn đe hoặc để giải quyết những vấn đề đang tồn tại.

    Sự xuất hiện của cảnh sát cơ động dường như đã đặt các cuộc biểu tình hợp thức vào tình thế bế tắc. Xu hướng bạo lực ngày càng có khả năng trở thành hiện thực. Sự kiềm chế và tính tổ chức ở những người biểu tình càng giảm sút thì các sự biến xã hội càng khó kiểm soát. Người ta chứng kiến một cuộc khủng hoảng chính trị xã hội thực sự trong nhiều xã và huyện của nông thôn Thái Bình.

    Ngày 11 tháng 5 năm 1997, theo lời ước đoán thì có khoảng 2000 nông dân Quỳnh Phụ thuộc trên dưới 36 trong 38 xã của huyện đã tham gia vào cuộc biểu tình từ xã lên tỉnh bằng xe đạp và sau đó ở lại tỉnh 2 ngày 1 đêm, gây ảnh hưởng lớn trong toàn tỉnh. Cũng theo lời kể lại thì trong khi cuộc biểu tình này đang cố gắng thể hiện thái độ nghiêm túc và thận trọng trong việc bày tỏ nguyện vọng của đông đảo nhân dân trong huyện, thì ở trước trụ sở ủy ban nhân dân huyện Quỳnh Phụ, cuộc tập trung của nhân dân nhiều xã trong huyện, cứ đông dần lên vì người các nơi ùn ùn kéo đến, có người ước lượng là có đến 1 vạn (?) người. Khi đám đông đã đến quy mô như vậy, chỉ cần một hành động quá khích là có thể dẫn đến những bùng nổ không sao kiềm chế được. Theo lời người kể lại, thì do cách xử sự thiếu khôn ngoan và không thỏa đáng của một số người đại diện cho quyền lực nhà nước, dân phẫn nộ đã dùng bạo lực, phá trụ sở công an huyện, tấn công bằng gạch đá vào lực lượng an ninh có trang bị xe phun nước và chó béc- giê. Trước 500 công an, với 3 xe vòi rồng, dùi cui lá chắn, dân bảo nhau chuẩn bị nếu bị phun nước thì cả đàn ông, đàn bà sẽ cởi hết quần áo ra tắm. Công an ném 10 quả lựu đạn cay, dân phá hỏng một xe vòi rồng trong tiếng kêu : "thế này thì dân chết mất" lại có tiếng "thà chết còn hơn sống khổ". Công an được lệnh không đánh lại dân. Nhưng khi trời tối, dân phát hiện có công an mặc thường phục trà trộn vào đám đông quần chúng. Thế là diễn ra cảnh bi hài, dân hô: "cứ xem thằng nào đi giày da, sờ vào bụng thằng nào to tức là không phải dân, nhằm vào nó mà nện". Công an bị thương 9, 10 người, dân bị thương vài chục. Công an bị thương được đưa vào bệnh viện, nhưng dân bị thương thì không vào vì sợ bị phát hiện nên khiêng về làng tất.

    Dẫn đến cuộc bạo động này là chuyện dân bao vây Viện kiểm soát huyện Quỳnh Phụ đòi thả hai người đánh kẻng tập hợp dân, đã bị bắt. Cuộc xô xát này, cho dù không để xảy ra tử vong song đã là bước ngoặt dẫn đến những sự biến sau này ngày càng bạo liệt hơn, bạo lực nhiều hơn và ngày càng mang tính trả thù hơn là đấu tranh hợp pháp...."

    http://lichsuvn.info/forum/archive/index.php/t-2233.html

    http://www.chuyentb.org/diendan/index.php?topic=6597.0

    Trả lờiXóa
  19. Ở bên Mỹ ngày xưa (nói xưa chứ thực ra chỉ mới vài chục năm nay thôi) có một bà da đen lên xe bus bị tài xế và các hành khách da trắng kỳ thị, tỏ ý khinh miệt chê bai, đuổi bà khỏi chỗ ngồi, bắt xuống tuốt cuối xe. Thế là bà kiện! Thực bất ngờ là từ vụ kiện của người đàn bà vô danh nhỏ bé đó mà cả nước Mỹ bùng lên làm sóng đấu tranh đòi quyền bình đẳng sắc tộc. Kết quả là giờ đã có một tổng thống đầu tiên người da màu.

    Luật pháp là cái luật chơi chung, luật sống chung của cả cộng đồng. Không ai được đứng ngoài hay đứng trên pháp luật cả, kể cả ông/bà lãnh đạo cao nhất. Thế thì không dựa vào luật để phân bày phải trái với nhau thì người ta còn biết dựa vào đâu nữa? Bác ẩn danh có nhận xét đầu tiên trong entry này nói lạ thiệt!

    Trả lờiXóa
  20. Nhân vụ này tôi kể ngắn câu chuyện tôi đã mục kích ở Hà Nội để mọi người tham khảo: Dựa vào quen thuộc (kể cả chạy chọt) với cơ quan nhà đất; dựa vào mối quan hệ với cơ quan công an Bộ (chú bác là cấp cao), công an Quận, Phường và cả quan hệ đồng nghiệp cơ quan của họ, rồi thuê thêm đầu trâu mặt ngựa thì một gia đình nọ đã tìm cách chiếm đoạt lại diện tích đất đai trong một khu vực do các gia đình khác quản. Họ có làm đàng hoàng không? Xin thưa là 100 % sai pháp luật. Ngày hôm đó đột nhiên tôi thấy xuất hiện cả một đoàn người đông đảo, rồi công an, chính quyền, nhà đất xông vào khu nhà chúng tôi. Cán bộ nhà đất giơ quyết định ra đọc cho ngăn sân ... (như thể Tòa án binh thời chiến "quyết và thi hành ngay"). Liệu bạn đọc nào (và đặc biệt kể các nhà báo hay lên mặt dạy luân lý người khác) có thể bình tâm để người khác cướp trắng đất đai mình đang sử dụng không? Tóm lại chính quyền mà làm sao lại phải làm chuyện đánh úp người dân nhỉ?! Chả nhẽ tôi lại nói câu những chuyện như thế này "có lẽ chỉ hay thấy ở ta" sao?! Đọc bài báo PL TPHCM hôm nay: http://phapluattp.vn/20120109112517246p0c1085/vu-thu-hoi-dat-o-tien-lang-hai-phong-co-the-khieu-nai-len-tand-toi-cao.htm có ý kiến của Ông Đặng Quang Phương, Phó Chánh án TAND Tối cao : "Việc hiểu nhầm ấy chỉ có thể giải quyết bằng con đường giám đốc hoặc tái thẩm của TAND Tối cao, chứ không thể dùng luật rừng, vũ khí nóng để chống lại lực lượng cưỡng chế như sự việc đã diễn ra.". Tuy nhiên Ông Phương phải hiểu là bao nhiêu người Việt Nam biết điều Ông nói ra ở đây? Khi sự việc diễn ra quá cấp bách như vụ trên; hoặc riêng vụ anh Vươn có thể không cấp bách, nhưng trong một giây phút thiếu suy nghĩ lúc cấp bách nào đó tôi đọc báo biết Anh Vươn đã tỏ cho chính quyền biết sẽ cương quyết bảo vệ ... nên khi chính quyền không nương nhẹ, thì đáng tiếc đã xẩy ra thảm cảnh này; và tôi tin không ai mong muốn điều này.

    ST

    Trả lờiXóa
  21. Trước mắt đã lộ rõ chân tướng bộ 3 là thủ phạm chính của vụ cưỡng chế mờ ám ở Tiên Lãng.Đó là Lê Văn Hiền, Lê Văn Liêm (anh em ruột) và thẩm phán Ngô Quang Anh. Chính bọn chúng và nhóm lợi ích có liên quan phải ra trước vành móng ngựa để chịu sự trừng phạt thích đáng, lấy lại công bằng và niềm tin cho dân.
    Con giun xéo mãi cũng quằn. Gia đình anh Vươn chính là như vậy. Họ không còn cách nào khác để chống lại bọn cường hào, ác ôn mới.
    Một điều cực kỳ hài hước là cả một bộ máy khổng lồ từ huyện đến thành phố, trong đó có cả bộ đội, biên phòng bị 2 anh em nhà họ Lê lừa một cách ngoạn mục! Khó hiểu lắm thay!

    Trả lờiXóa
  22. Tôi cũng ước mơ như chủ nhà ,công lý, chính nghĩa được thực thi trên đất nước này.
    Nhưng nhìn vào những gì đã và đang xảy ra,lại nghĩ ước mơ ấy xa vời quá.Khốn khổ cho đồng bào tôi!!!

    Trả lờiXóa
  23. Chuyện anh em nhà họ Lê thì đầy rẫy,ở đâu mà chẳng có.Chỉ có vụ anh Đoàn Văn Vươn là mở đầu một trang sử cho nông dân giữ đất

    Trả lờiXóa
  24. BCT hãy cứu lấy chế độ này bắt đầu bằng vụ Tiên Lãng và bằng cách bỏ tù anh em họ Lê nọ.

    Trả lờiXóa
  25. Nếu những kẻ quan tham trắng trợn như thế này mà không bị trừng trị nghiêm theo pháp luật VN thì nhân dân còn có chút nào niềm tin vào Đảng CSVN và nhà nước pháp quyền VN hay không !???

    Trả lờiXóa
  26. Nếu tất cả các sự việc xảy ra mà nhà nước mình sử lý nghiêm Minh thì dân không đến nỗi bức xúc như vụ ở Tiên Lãng

    Trả lờiXóa
  27. Ông Đặng Quang Phương, Phó Chánh án TAND Tối cao nói : "Việc hiểu nhầm ấy chỉ có thể giải quyết bằng con đường giám đốc hoặc tái thẩm của TAND Tối cao, chứ không thể dùng luật rừng, vũ khí nóng để chống lại lực lượng cưỡng chế như sự việc đã diễn ra." ! Sao ông không nói rõ ở đây ai hiểu nhầm ? Những nông dân mù Luật hiểu nhầm " nếu rút đơn thì được tiếp tục cho thuê đất " hay cán bộ của ông - Tp Anh - cố tình hiểu nhầm Luật để hại họ ? Và, bất cứ bản án, quyết định nào của cấp phúc thẩm cũng đều có gởi cho cấp GĐT để báo cáo, vậy Tòa tối cao có đọc cái Quyết định đình chỉ trái pháp luật của Tòa án TP Hải Phòng chưa mà mấy tháng qua chẳng có động tĩnh gì trước sai phạm của cấp dưới ?

    Nói thì dễ chứ thực tế "con đường giám đốc thẩm hoặc tái thẩm của TAND tối cao" nhỏ, hẹp tới nổi người ta ví tỷ lệ được GĐT, TT còn thấp hơn tỷ lệ được trúng số giải độc đắc ! Vậy nên ông Vươn mà nghe lời Ông Phó chánh án tối cao, cứ ngoan ngoãn cống nộp gia tài sự sản mấy chục năm trời của cả dòng họ cho anh em nhà họ Lê cùng cánh hẩu, chỉ làm đơn xin kháng nghị GĐT, TT rồi khoanh tay mỏi mòn chờ kết quả, thì tới nay đầm tôm của ông Vươn chắc chắn đã đổi qua nhiều chủ từ lâu, thuật ngữ chuyên môn gọi là đã có "hậu quả không thể khắc phục được" và vì vậy rất không nên kháng nghị GĐT hay TT để tránh gây thêm hậu quả xấu ! Nghĩa là theo cách của Ông Phó chánh án tối cao chỉ cho, cơ may ông Vươn bảo vệ được quyền lợi của mình gần như bằng 0.

    Có lẽ hiểu được như vậy nên Ông Vươn đã quyết định bảo bệ quyền lợi của mình theo cách của ông. Tôi không cổ súy việc Ông Vươn chống lại đoàn cưỡng chế bằng súng hoa cải và mìn tự tạo nhưng tôi thừa nhận cơ may để ông bảo vệ được quyền lợi của mình cao hơn, bởi ông đã đánh động và dư luận đang lên tiếng đòi hỏi mọi thứ phải rõ ràng, minh bạch, cái nào tội thì phải trị, cái nào công thì phải thưởng, cái nào là quyền lợi hợp pháp thì phải trả cho đúng chủ sỡ hữu của nó.

    Trả lờiXóa
  28. Làm gì có công lý trong xã hội hiện tại mà mong...hỡi trời cao đất dày!!!!

    Trả lờiXóa
  29. Đề nghị anh ĐỖ HỌC ở gần thì cung cấp ngay cho người nhà anh Vươn bài viết tuyệt vời này. Các cụ đã dạy: cứu một mạng người hơn xây bảy tòa tháp, cung cấp bài viết này cho người nhà anh Vươn là ĐỖ HỌC đã góp phần cứu nhiều người nữa kia đấy.

    Trả lờiXóa
  30. Cuộc sống không bao giờ có chữ nếu như các bạn nghĩ đâu.Mong rằng có một TOÀ ÁN xét xử được như toà xử vụ ĐỒNG NỌC NẠN.Khi ấy chúng ta có một khu di tích đánh dấu lần chỉnh đốn đảng này,như tổng bí thư nói

    Trả lờiXóa
  31. NGƯỜI TIÊN LÃNGlúc 22:26 10 tháng 1, 2012

    Bao nhiêu công sức và tài sản vốn liếng đầu tư vào vùng đầm này.nay bị cướp trắng.Như vậy sống như chết, đã chết rồi thì chẳng cái gì có giá trị cả.Nên ông Vươn xử sự như vậy cũng là lẽ tự nhiên .Đặt mình vào hoàn cảnh đó thử xem như thế nào?

    Trả lờiXóa
  32. Anh em nhà bọ Lập & bọ Vinh đúng là không hổ danh con nhà danh gia. thay mặt nhân dân cám ơn các bọ
    Ghi chú :
    - bọ Lập (nhà Văn Nguyễn Quang Lập - blog Quê Choa)
    - bọ VInh : Nhà Văn Nguyễn Quang Vinh - Blog Nguyễn Quang Vinh Vinh : http://nguyencuvinh.wordpress.com/

    Trả lờiXóa
  33. Chứng cớ không những chỉ đủ,mà có khi còn có thừa.
    Nhưng Nguyễn Quang Vinh thân mến ơi!Ai sẽ ra quyết định khởi tố?chỉ có ông trời,mà trời lại ở quá cao.

    Trả lờiXóa
  34. "Việc hiểu nhầm ấy chỉ có thể giải quyết bằng con đường giám đốc hoặc tái thẩm của TAND Tối cao, chứ không thể dùng luật rừng, vũ khí nóng để chống lại lực lượng cưỡng chế như sự việc đã diễn ra.". Chính CA, CQ sử dụng vũ khí nóng khi cưỡng chế!

    Trả lờiXóa
  35. Còn lâu Việt Nam mới có toà án xét xử được như tòa án Thực dân Pháp xét xử vụ cánh đồng Nọc Nạn! Trích: Vụ Án Đồng Nọc Nạn-Blog Que Choa "Chúng ta, những người Pháp, nên xây dựng ở xứ này một chế độ độc tài. Không phải độc tài bằng sức mạnh của súng đạn, nhưng là sự độc tài của tình cảm cao đẹp (Non pas de la dectature de la forc du mousqueton, mais de la dictature du coeur)...
    Tuyên án
    Tòa Đại hình Cần Thơ tuyên án: Biện Toại, Nguyễn Thị Liễu (em út của Toại) và Tia (con trai của Toại) được tha bổng. Cô Nguyễn Thị Trọng, sáu tháng tù (cô đã bị tạm giam đủ sáu tháng). Miều (chồng của Liễu), hai năm tù vì có tiền án ăn trộm.

    Trả lờiXóa
  36. Sự đời nhiễu nhương, bao nhiêu tai ương cứ rình rập và bất cứ lúc nào có thể là ụp xuống trên đầu chúng tôi với những lý do lãng xẹt.

    Khốn nạn hơn nữa là chụp mũ cho đồng bào tôi những tội danh mà chỉ có các ông bà ấy mới dám nghĩ và dám làm.

    Thật khốn cho những kẻ bất nhân ấy, thà nó đừng sinh ra thì hơn.

    Công bằng và công lý ở đâu...?

    Trả lờiXóa
  37. 1 người con HP: Sẽ có nhiều kẻ trong thành phố HP (và các quận huyện ko liên quan)muốn dìm vụ này. Vì nó sẽ khơi ra quá nhiều điều, quá nhiều thứ.
    Tôi ko biết gia đình anh Vươn với 1 vài nhà báo có tâm sẽ làm đc gì đây.

    Trả lờiXóa
  38. Xin chia buồn với 6 chiến sỹ CA đã bị thương trong khi thực hiện công việc mà cấp trên của họ giao phó. Năm hết Tết đến rồi. Thật là tội nghiệp cho họ và gia đình họ.
    Tuy vậy, cũng nên xem xét sự việc dưới một góc độ khác:
    Cha ông ta đã dạy "Con giun xéo mãi cũng quằn". Hay "Tức nước vỡ bờ". Còn nếu nói theo ngôn ngữ chính trị hiện thời thì "Ở đâu có áp bức, ở đó có đấu tranh".Sự việc đáng tiếc xảy ra ở Tiên Lãng-Hải Phòng là hệ quả tất yếu của chính sách thu hồi đất của chính quyền mà thực chất là hành vi ăn cướp công sức, thành quả lao động và tài sản của người dân. Tôi cũng đã chứng kiến một vụ "cưỡng chế thu hồi đất" của chính quyền mà ở đó lực lượng CA làm nhiệm vụ đã hành xử như những tên sai nha đê tiện và tàn ác, coi người dân như thú vật. Ở Thanh Hóa, trong một vụ cũng gọi là "cưỡng chế thu hồi đất", CA đã bắn chết một cháu bé.
    Tiếng súng đã nổ ở HP là lời cảnh cáo nghiêm khắc gửi tới chính quyền rằng họ không thể tiếp tục chính sách ăn cướp như hiện nay. Khi người dân đã không còn gì để mất thì mọi việc đều có thể xảy ra. Lực lượng CA, quân đội hãy từ chối tham gia vào những vụ "cưỡng chế thu hồi", không việc gì phải làm bia đỡ đạn cho một tập đoàn tham những, để chúng nó hưởng lợi còn bản thân mình thì chịu thiệt thòi.

    Trả lờiXóa
  39. Trong môn lịch sử của ta hiện nay được các nhà sử học viết "dưới ánh sáng chiếu rọi và sử lãnh đạo" của Đảng ta được học rằng :

    Dưới các triều phong kiến nhà Nguyễn, do bần cùng, do bị bọn quan tham cướp đất của dân, do sự bóc lột của bọn chủ đất, do cuộc sống ngày càng khó khăn mà các CUỘC KHỞI NGHĨA của nông dân nổ ra khắp nơi , từ nam ra bắc bà la, bà la (nghĩa là vân vân , vân vân)

    Ngày nay:

    - Khi quan tham cướp miếng ăn của người nông dân đã bỏ bao công sức, tiền của ra khai hoang, phục hóa đến khi bắc đầu có kết quả thì thu hồi, chụp giựt;

    - Đất ruộng mấy đời công khó của ông bà tổ tiên người ta thấy ngon có ăn thì quy hoạch trả bồi thường vài chục ngàn, vài trăm ngàn một mét vuống sau đó chia nhau bán lại cho bọn tư bổn hàng triệu, chục triệu một mét vuống;

    - Đất mượn có giấy tờ khi dân đòi lại thì bỏ lơ, im re, chia chác nhau kinh doanh.... chịu không nổi người ta phản đối thì nhân cớ bắt bớ, đánh đập, chụp mũ cho phản động bằng các phương tiện thông tin chưởi bới , chụp mũ, vu khống

    - Người dân tin vào luật đi kiện (dù biết chúng có rừng luật nhưng chỉ thích dùng luật rừng) thì cha ông chúng bỏ lơ, im lặng, cấp này đá trách nhiệm cấp khác, bao che nhau ăn giựt của dân ; ra tòa thì xử theo ý thích của quan , không xử theo luật mà theo ý định có sẳn của quan tham.

    Bức xúc quá, uất hận quá chịu không nổi... biểu tình phản đối thì quy chụp cho phản động, bị bọn xấu xúi giục, khủng bố !!!!

    Cùng một hành động trong cùng một ngữ cảnh :

    Sử Đảng cho rằng đó là các cuộc khởi nghĩa của nông dân
    Hôm nay Cán bộ đảng bảo là bọn xấu xa, phản động !!!!

    Trả lờiXóa
  40. Tôi ủng hộ lời kêu gọi của bài báo này, vì sự bất công quá lớn mà cái chế độ này đang dung dưỡng cho những quan trên, hưởng đủ thứ bổng lộc và tìm mọi cách hãm hại người ngay thẳng....

    Trả lờiXóa
  41. Cận Tết Nhâm Thìn rồi mà anh em quan huyện Tiên Lãng, quan xã Quang Vinh huyện Tiên Lãng còn vô đạo đức, mất hết tình người khi cố tình huy động lực lượng chính quyền để đi phá nát nhà dân, đẩy cả một đại gia đình vào cảnh nợ nần bần cùng, vào cảnh màn trời chiếu đất.

    Rồi nếu gia đình anh Vươn không cùng đường nổ súng vào lực lượng cưỡng chế một mất một còn như lời bác Hồ nói "giặc đến nhà đàn bà cũng đánh", thì đơn giản nhất Tết này cả đại gia đình anh Vươn ăn Tết ở đâu, thờ cúng ông bà tổ tiên ở đâu? Hay bồng bế nhau vào Tp Hải Phòng, Thủ đô Hà Nội... ngủ lề đường ngã nón xin ăn dọc đường, hay gia nhập băng nhóm xã hội đen ở Thành phố Cảng Hải Phòng để dung thân qua ngày đoạn tháng?

    Tội ác mà anh em quan chức Liêm Hiền ở Tiên Lãng không dễ gì mà vạch hết được chỉ trừ khi Lãnh đạo Trung Ương chỉ đạo cho điều tra lại toàn bộ vụ án xét xử từ đầu cho đúng người đúng tội.

    Tôi vẫn tin Chính quyền nước ta có pháp luật chứ không phải dùng luật rừng. Và pháp luật nước ta có sự công bằng, minh bạch, dân chủ. Quan trọng hơn nữa là nước ta vẫn còn những vị quan chức ngành pháp luật, ngành công an thật sự của dân, do dân và vì dân như các cơ quan Nhà nước đã mở to loa tuyên truyền tới nhân dân bao năm tháng qua.

    Vụ án Tiên Lãng nếu không điều tra trả lại công bằng và niềm tin cho nhân dân thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến niềm tin nhân dân vào Đảng, vào chế độ Nhà nước. Nếu nhân dân bị mất niềm tin và bị dồn vào đường cùng thì sẽ gây ra hiện tượng "tức nước vỡ bờ" vô cùng khó lường ảnh hưởng đến an ninh chính trị xã hội to lớn mà lúc đó không thể dùng hạ cách là đem lực lượng chức năng đến bao vây bắt bỏ tù những người này là xong chuyện được.

    Đồng Bào.

    Trả lờiXóa
  42. đợi xem kết quả thế nào???

    Trả lờiXóa
  43. Một lời khuyên các chú Công An: Khi các chú được lệnh đi cưỡng chế, tốt nhất, các chú nên xét lại cho kỹ. Các chú phải nhớ nhiệm vụ chính của các chú là bảo vệ chế độ và đối tượng bị cưỡng chế chưa chắc không có lợi cho chế độ mà chỉ bất lợi cho người ra lệnh cho các chú. Người ra lệnh cho các chú hoàn toàn không là chế độ. Nói thì dài dòng nhưng các chú hiểu.

    Trả lờiXóa
  44. Tui chỉ mong các đồng chí coi tù có tinh thần fair-play với mấy bị can vì lũ quan tham mà vướng vòng lao lý. Xin kêu gọi tình cảm cao thượng của các bạn!

    Trả lờiXóa
  45. HÃY ĐỐT LỬA NIỀM TIN TỪ VỤ VIỆC Ở TIÊN LÃNG!

    "Hơn bao giờ hết, đây là lúc giới luật sư cần lên tiếng, vì chính họ là lực lượng nắm chắc nhất, rõ nhất trình tự các thủ tục pháp luật trong việc giải quyết tranh chấp dẫn đến hậu quả to lớn xảy ra ở Tiên Lãng. Vì trách nhiệm với người dân, các luật sư không cần phải có lời mời, Hội luật gia cần cử ngay tổ công tác về Tiên Lãng, đây là cơ hội ngàn vàng để khẳng định thương hiệu của các anh với nhân dân.
    Các nhà báo yêu quý đừng ngại gian khổ, tiếp tục tìm cho ra chứng cứ, ai, kẻ nào thực sự chủ mưu cướp đất dân, động cơ ở đâu? Danh sách những nhà đầu tư cánh hẩu với anh em nhà họ Lê.
    Qua vụ Tiên Lãng, nhân dân chờ đợi rất nhiều về sự công minh, nghiêm túc của Thành ủy Hải Phòng, hãy coi đây là điểm bắt đầu cho một cuộc cách mạng mới về chỉnh đốn Đảng.
    Hãy đốt lửa niềm tin từ vụ việc ở Tiên Lãng."

    Rất chính xác! Xin trân trọng cảm ơn Nhà văn Nguyễn Quang Vinh.

    Trả lờiXóa