Thứ Bảy, 21 tháng 1, 2012

GHI CHÉP: NGÀY CUỐI NĂM Ở CỐNG RỘC - TIÊN LÃNG

 Ngày cuối năm ở Cống Rộc
Tam Tứ

Luật sư Vũ Lợi và hai nhà báo Lê Tự và Hoàng Linh và tôi xuất phát từ Hà Nội từ rất sớm. Do lái xe biết đường nên đã chọn đường ngắn nhất để tới huyện Tiên Lãng, Hải Phòng, đến ngã ba cống Rộc thuộc địa phận xã Vinh Quang mới có 8 giờ sáng. Xe dừng ở ngã ba, chúng tôi đi bộ lên con đê chắn sóng, phía sau đê là bạt ngàn cây bần, cây sú, cây vẹt chắn sóng lá xanh tốt, thân cây khỏe khoắn.

Chúng tôi hỏi thăm dân thôn đi đường để gặp vợ con anh Đoàn Văn Vươn và các gia đình bị can đã bị khởi tố tội giết người trong vụ việc Cưỡng chế 40,6 ha diện tích mặt đầm nuôi thả thủy sản mà anh Vươn đã được giao đất và trồng cây chắn sóng, lấn biển gần hai mươi năm nay.

Dân ở đây ai cũng sợ sệt, nhìn thấy mấy người lạ, đeo máy ảnh to, chụp ảnh với khuôn mặt đăm chiêu. Nhà báo Lê Tự là dân Kiến An, Hải Phòng nên khi giao tiếp với khẩu ngữ địa phương, một vài đàn ông trong thôn hết dần nghi ngờ và bắt chuyện. Có một cô gái làm nghề trồng hoa nhanh nhẹn rút máy điện thoại gọi nhưng cô nói máy tắt chú ạ. Cô gọi cho chị Nguyễn Thị Thương - vợ anh Đoàn Văn Vươn.

Chúng tôi ngồi nghỉ uống nước ở một quán nhỏ và hỏi chuyện người dân ở đây, ai cũng né tránh, không dám trả lời và không dám bắt chuyện. Hết một tuần trà, chúng tôi thấy một phụ nữ đi trên chiếc xe máy màu đỏ, phía sau là một phụ nữ nữa, họ đến tìm chúng tôi và tự giới thiệu: em là Nguyễn Thị Thương - vợ của anh Đoàn Văn Vươn. Còn cô này là Phạm Thị Báu, ở nhà chồng gọi là Hiền - vợ Đoàn Văn Quý, em trai Đoàn Văn Vươn. Hình như có ai đó gọi điện thoại để vợ hai bị can ra gặp các nhà báo.

Chúng tôi đề nghị hai chị dẫn chúng tôi đến khu vực đầm nhà anh Vươn, nơi có cuộc cưỡng chế vừa xảy ra ngày 6/1/2012 vừa rồi. Hai chị đi trước dẫn đường, xe chúng tôi theo sau. Đến nơi đã có một số bà con người thôn Chùa trên, xã Vinh Quang cũng có mặt. Chị Thương kể cho chúng tôi với vẻ mặt buồn bã, chị chỉ về phía khu đất mà nửa tháng trước đây là ngôi nhà hai tầng, tổ ấm của gia đình chị, chỉ còn là khu đất trống trải, gạch vỡ, bê tông sắt thép đã được dọn sạch như muốn nói đấy chỉ còn là bãi đất trống. Bây giờ chị Thương không được đi vào khu đất ấy nữa. Chị không được quyền, các nhà chức trách địa phương nói với chị và các nàng dâu của họ Đoàn thế. Cấm không được vào khu đất ấy. Khu đầm nhà anh Đoàn Văn Vươn đã có ba người chủ mới đến tiếp quản, họ đã cho những kẻ vô lương tâm vào khai thác cá tôm, những thủy sản mà gia đình chị phải đổ mồ hôi nước mắt chăn thả và gần hai mươi năm trời lầm lũi trồng cây lấn biển.



Cụ bà gần tám mươi tuổi, người thôn Chùa trên, xã Vinh Quang cũng không dấu được nỗi uất ức, nghẹn ngào. Cụ nói năm nay tôi gần tám mươi, chưa bao giờ thấy cảnh này, như một lũ cướp ngày, thật ác độc, ai lại đi phá, san bằng nhà người ta… năm hết, tết đến rồi, chồng thì ngồi tù, vợ con li tán ở nhờ người thân như đi trốn, không dám gặp ai. Tôi chẳng sợ gì sất, tôi cũng gần đất xa trời rồi. Chúng tôi là dân đen, hãy cứu lấy chúng tôi. Cụ nói với chúng tôi bằng giọng đau sót rồi cụ ngân ngấn nước mắt, tôi may mắn lưu lại được bức hình của cụ sau khi lau những giọt nước mắt kia. Tôi hỏi tên cụ nói nói: tôi tên là Chanh, Vũ Thị Chanh, người thôn Chùa trên, xã Vinh Quang này đây.

Rồi chúng tôi theo hai người vợ của các bị can đến ngôi nhà một hội viên Hội nuôi thủy sản huyện Tiên Lãng thuộc xã Hùng Thắng, huyện Tiên Lãng, cách khu đầm chừng 3 km. Các chị đang phải ăn đậu ở nhờ ở đây trong tình thương yêu đùm bọc của những người cùng hội cùng thuyền. Ông chủ nhà là Vũ Văn Luân, thư ký hội nuôi thủy sản Tiên Lãng. Ông tâm sự với chúng tôi: đầm nhà ông cũng có lệnh thu hồi và cưỡng chế, nếu sự việc nhà anh Vươn không diễn biến như thế thì đầm nhà ông cũng vào tay người khác rồi. Nói chuyện với chúng tôi, ông tỏ ra là người nắm vững luật đất đai, các loại thông tư, chỉ thị nghị quyết… ông nghiên cứu khá kỹ nên ông cứ vanh vách dẫn điều nọ, khoản kia cứ như đang hành nghề luật sư vậy. Một lát sau, hai hội viên khác cũng đến gặp đoàn chúng tôi. Đó là ông Đặng Văn Thế và ông Lương Văn Trong.

Ông Lương Văn Trong là phó chủ tịch Hội nuôi thủy sản Tiên Lãng đã rất bức xúc cung cấp mọi thông tin của cuộc cưỡng chế cho chúng tôi. Và cho chúng tôi xem 1 lá đơn kiến nghị của bà con dân thôn của các xã trong huyện Tiên Lãng ký tên để gửi cho ông Phó chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng về việc ông ta phát ngôn: ngôi nhà của anh Đoàn Văn Vươn bị phá là do nhân dân bức xúc!

Chúng tôi còn được nghe nhiều lắm những thông tin từ chính bốn người vợ của các bị can tâm sự. Họ nói trong tiếng khóc nghẹn ngào, trong sự lo lắng không biết sức khỏe của thân nhân mình hiện như thế nào. Chỉ vài ngày nữa là Tết. Tết này, có lẽ là tết đầu tiên gia đình của họ bị ly tán. Tâm trạng hoảng loạn, sống trong sợ hãi đeo bám họ, làm họ ăn không ngon, ngủ không yên. Riêng với chị Nguyễn Thị Thương vợ anh Vươn và hai cháu Đoàn Xuân Quỳnh, Đoàn Văn Hiếu, con trai anh Vươn thì Tết này thật bi thảm. Ngôi nhà bị phá, trong tay không còn cái gì, tất cả vật dụng gia đình, chăn màn, quần áo, phương tiện nghe nhìn,… phút chốc đã thành mây khói. Chị trắng tay. Thật khủng khiếp. Khi gặp được chị, chúng tôi hỏi, chị cứ như cố lảng tránh để không phải đụng tới vết thương xé da xé thịt vẫn đang âm ỉ cào cấu suy nghĩ và con người chị từng ngày, từng giờ.

Thấu hiểu hoàn cảnh và nỗi đau của các gia đình bị can, luật sư Vũ Lợi, giám đốc Công ty Luật TNHH Hòa Lợi đã nhận bào chữa miễn phí cho phiên tòa xử các bị can đang bị giam với tội danh giết người. Bốn chị vợ của các bị can: Nguyễn Thị Thương, vợ Đoàn Văn Vươn, Phạm Thị Tươi, vợ Đoàn Văn Sịnh, Phạm Thị Báu (tức Hiền), vợ Đoàn Văn Quý, Lê Thị Thao, vợ Đoàn Văn Vệ đã ký vào đơn đề nghị, luật sư Vũ Lợi đã ký tên, đóng dấu vào Giấy giới thiệu gửi các cơ quan chức năng để được tham gia biện hộ. Văn bản này sẽ được chuyển vào trại tạm giam để lấy ý kiến của các bị can. Ơn trời cho mọi việc được xuôn sẻ.

Về đến đất Tiên Lãng Hải Phòng chiều đông cuối năm, được đứng trước khu vực đầm nhà anh Vươn, được nhìn thấy khu đất mà trước đấy là ngôi nhà 2 tầng của gia đình anh Vươn, nay chỉ còn là một bãi đất như bãi đất hoang, tôi chợt lạnh người khi nghĩ: người ta có thể đối sử với đồng loại mình sao lại dã man ác độc vậy. Dù bất cứ là nguyên do gì thì quyết định phá nhà anh Vươn là không thể tha thứ. Hành vi này ngoài công luận, luật pháp còn có trời xanh soi sét, soi sáng, bọn người ác độc chắc phải nhận quả báo, tôi nghĩ thế.

Ngày 19/1/2012
Tam Tứ
_______________________________

Nguyễn Xuân Diện:
Chiều 27 Tết, Nhà báo, nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Định đã tới nhà riêng NXD, chuyển tiền ủng hộ gia đình anh Đoàn Văn Vươn của các vị sau:

I. Ba anh em họ Trần, mỗi người giúp 500.000 đ: 
 
1. GS. TS Trần Xuân Hoài, nguyên Viện trưởng Viện Vật lý ứng dụng, Viện Khoa học VN;
2. TSKH. Trần Xuân Nam
3. Nhà báo, nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Xuân Định (Trần Định)
mỗi người giúp 500.000 đ

II. Các vị:
1. Ông Lương Tiến Hiển (Việt kiều Đức) giúp: 500.000 đ
2. Ông Trần Hà Linh, cán bộ Cty thiết bị giáo dục giúp: 500.000 đ
3. Anh Cường Sẹo và bạn bè: 100.000 đ

Tổng số tiền do Nhà báo Trần Định chuyển đến: 2.600.000 đ (hai triệu sáu trăm ngàn)
Ông Trần Định cho biết mọi người đều muốn số tiền này phải được chuyển đến Nguyễn Xuân Diện trước giờ giao thừa để mọi người được ăn Tết an vui.

Xin chân thành cảm ơn Ông Trần Định và các vị.

28 nhận xét :

  1. Kẻ giết người sẽ bị giết lại, kẻ dối trá sẽ bị lừa đảo, kẻ ích kỷ sẽ bị cô đơn, kẻ bủn xỉn sẽ bị nghèo khổ, kẻ ham học sẽ được sáng dạ, kẻ hay giúp người sẽ gặp người ơn, kẻ yêu nhau sẽ gặp lại nhau để chung sống, kẻ ghét nhau cũng sẽ gặp lại vì còn nợ nần nhau, kẻ thù nhau cũng gặp nhau lại để báo oán.

    Trả lờiXóa
  2. Bọn cường hào, ác bá này phải bị trừng trị. Thế là thông tin của Anh Diện hôm qua về kỷ luật mấy tay ác ôn này chưa chính xác, làm tôi mừng hụt. Tôi chỉ biết ngửa mặt kêu trời sao ở một đất nước luôn nói vì dân mà dân thấp cổ bé họng lại nhiều oan khuất như thế này. Lỗi ở đâu mà lũ sâu mọt hại dân sinh ra nhiều thế?.

    Trả lờiXóa
  3. Vụ Đoàn Văn Vươn: Nhiều phản biện đang chờ công khai
    21/01/2012 10:35
    "Các nội dung thu thập được, chúng tôi không thể công khai, để giữ lại để phản biện. Khi việc xử lý không chính xác, Mặt trận sẽ có ý kiến"– Ông Nguyễn Công Nguyên, Trưởng đoàn giám sát của MTTQ Việt Nam cho biết
    http://vtc.vn/2-318959/xa-hoi/vu-doan-van-vuon-nhieu-phan-bien-dang-cho-cong-khai.htm

    Trả lờiXóa
  4. Vụ cưỡng chế: "Họ phẫn nộ vì chính quyền nói dân phá nhà anh Vươn"
    Thứ bảy 21/01/2012 00:48
    (GDVN) - “Có nhiều dư luận khác nhau về vụ việc nhưng ý kiến của người dân đều ca ngợi công lao của ông Đoàn Văn Vươn…”
    http://www.baomoi.com/Home/ThoiSu/giaoduc.net.vn/Vu-cuong-che-Ho-phan-no-vi-chinh-quyen-noi-dan-pha-nha-anh-Vuon/7753812.epi

    Trả lờiXóa
  5. Sao mang số phận làm người mà không chịu làm người tốt nhỉ? Ai cũng có một khối óc, một trái tim vậy mà đành lòng hại người khác để có thêm chút gia tài?

    Trả lờiXóa
  6. Cai chữ "đối sử" ở đoạn cuối sai kìa bác ơi!

    Trả lờiXóa
  7. Trở lại thời Pháp thuộc còn có khi sướng hơn...

    Trả lờiXóa
  8. Bác Diện ơi, cái thủ đoạn nuôi béo rồi thịt này của anh em nhà họ Lê cũng đã được cụ Nguyễn Công Hoan kể trong truyện ngắn "Hé hé hé..." đấy bác ạ.

    Trả lờiXóa
  9. Không biết có ai trong guồng máy lãnh đạo TP Hải phòng đọc được bài viết này, cũng như rất nhiều bài vết khác,đượm tình Người và cảm thông chia xẻ.Chỉ cần họ nhìn nhận sư việc một cách khách quan thôi,giải quyết một cách tỉnh táo nhất thì họ sẽ ''ghi đểm'' ,bằng không búa rìu dư luận sẽ không tha họ !

    Trả lờiXóa
  10. tram cai bon wuan huyen cho ma nay di thoi

    Trả lờiXóa
  11. Nghe bên blog cu Vinh nói có luật sư Minh ở TP HCM cũng nhận bào chữa miễn phí rồi, đã liên lạc với vợ ông Vươn rồi cơ mà nhỉ? Nếu thế thì có treo ngoe không hay là hai luật sư cùng hợp tác nhỉ?

    Trả lờiXóa
  12. Anh em ông Đoàn Văn Vươn khi chống trả lại lực lượng cưỡng chế thì bị bắt giam ngay,như vật cũng là đúng luật.
    Nhưng tay Hiền chủ tịch đã ra lệnh phá nhà của anh em ông Vươn,căn nhà đó không nằm trong khu vực cưỡng chế,như vậy là can tối phá hoại tài sản công dân thì sao vẫn nhởn nhơ tại vị.Lẽ ra phải đình chỉ công tác,và cũng bắt tạm giam như anh em ông Vươn thì mới bình đẳng,và công bằng trước pháp luật.Trong trường hợp này việc cố ý phá tài sản là rõ mười mươi,không thể vin vào cớ thi hành công vụ mà bóp méo pháp luật.Không lẽ pháp luật chỉ áp dụng nghiêm minh với anh em ông Vươn,còn không áp dụng với trường hợp phá hoại tài sản công dân của tay Hiền chủ tịch?như vậy thì làm gì gọi là công bằng với công msanrc
    Phải đình chỉ công tác,và bắt tạm giam tay Hiền để điều tra,như vậy mới thể hiện pháp luật là nghiêm minh.

    Trả lờiXóa
  13. Đọc bài này sao tôi thấy đắng lòng quá! Nếu các cấp cầm quyền cao hơn muốn hiểu rõ sự thật thì đừng ngồi trong phòng lạnh mà nghe thuộc cấp của mình báo cáo. Hãy trong vai người dân bình thường để một lần tiếp cận với những người dân đau khổ này để biết rõ thực hư. Mong lắm thay.

    Trả lờiXóa
  14. Vì bực với sự bất công của vụ việc nên viết vội,sai tý chút. "như vật","công msanrc"xin hiểu là như vậy,công minh.
    Xin lỗi mọi người.

    Trả lờiXóa
  15. Vụ cướp đất ở Tiên Lãng Ngoài ông Thoại và ông Ca ra.Chưa thấy ông ông Thành ông Điền lên tiếng, im ắng vậy. Chắc còn lựa theo chiều gió?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. quyết định phá nhà anh Vươn là không thể tha thứlúc 17:56 21 tháng 1, 2012

      được đứng trước khu vực đầm nhà anh Vươn, được nhìn thấy khu đất mà trước đấy là ngôi nhà 2 tầng của gia đình anh Vươn, nay chỉ còn là một bãi đất như bãi đất hoang, tôi chợt lạnh người khi nghĩ: người ta có thể đối sử với đồng loại mình sao lại dã man ác độc vậy. Dù bất cứ là nguyên do gì thì quyết định phá nhà anh Vươn là không thể tha thứ. Hành vi này ngoài công luận, luật pháp còn có trời xanh soi sét, soi sáng, bọn người ác độc chắc phải nhận quả báo, tôi nghĩ thế.

      http://www.mattran.org.vn/Home/Tinhoatdong/tinhoatdong13.htm#11

      Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Vũ Trọng Kim khẳng định, Mặt trận đại diện cho quyền lợi hợp pháp và chính đáng của nhân dân, luôn lắng nghe ý kiến người dân. Thực hiện vai trò giám sát, Mặt trận sẽ tìm hiểu sự việc và có những ý kiến xác đáng, hợp tình hợp lý, trước hết đề nghị Chính phủ chỉ đạo làm rõ sự việc trên, đồng thời Ủy ban Trung ương Mặt trận sẽ cử đoàn công tác trực tiếp xuống tận nơi xảy ra sự việc để tìm hiểu, làm rõ việc cưỡng chế thu hồi đất đai của huyện Tiên Lãng gắn với yếu tố vận động nhân dân tăng gia sản xuất trong xóa đói giảm nghèo, các mối quan hệ về vấn đề các cơ quan quyền lực nhà nước, các tổ chức chính trị xã hội đối với người lao động thông qua sự việc trên; vấn đề thực thi pháp luật và việc sử dụng các lực lượng vũ trang để cưỡng chế như thế nào...; Đoàn giám sát của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam sẽ sớm tìm hiểu sự việc trên, qua đó có ý kiến để giải đáp những thắc mắc, tránh những bức xúc của dư luận xã hội, đồng thời bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân.

      Xóa
    2. Theo Báo Tiền phong ngày 18-1: http://www.tienphong.vn/Thoi-Su/564573/Con-nhieu-cau-hoi-chua-tra-loi-tpp.html
      "Với câu hỏi ai đã ra lệnh cho quân đội cưỡng chế, ông Thoại trả lời các cuộc cưỡng chế vẫn thường có 4 thành phần quân dân chính đảng tham gia. Trong vụ này, công an và quân đội vào sau, để xem xét tình huống cụ thể, theo chỉ đạo của Bí thư Thành uỷ."

      Xóa
    3. Ngậm miệng ăn tiền mà bác!

      Xóa
  16. Đúng là chờ đợi là một nghệ thuật.
    Đành phải chờ đợi "họp" đã

    Cảm ơn thông tin của các nhà báo

    TH

    Trả lờiXóa
  17. Rõ ràng ông Vươn chống trả là do chúng cướp trắng trợn. Một người có chí hướng, dời non lấp biển, có công với nhân dân như thế bị dồn vào chân tường không còn đường thoát. Chúng ta nên nhớ là anh Vươn đã bị dồn vào chân tường không còn đường nào thoát. Nếu chấp nhận không chống trả nghĩa là bị chúng ăn cướp. Đó là sự lựa chọn buộc phải làm. ỦNG HỘ ANH VƯƠN.
    HP có đại biểu QH NTD mà sao không thấy xử lý gì cả. Bọn cướp ngày kia cần bị cho đi tù và trước khi đi tù là bồi tường hoàn toàn những gì đã cướp, phá của đại gia đình anh Vươn gồm có: Xây lại nhà, hủy bỏ bản án tróe ngheo, trả lại số tiền tương ứng với giá trị thủy sản đã và đang vơ vét trên đầm của anh Vươn suốt từ hôm anh bị bắt đến nay (với giá trị lên đến con số tỷ đồng hoặc hơn).
    Tiên Lãng là đất Trạng Trình, quê Trạng Trình:
    "Bao giờ Tiên Lãng xẻ đôi
    Sông Hàn nối lại là tôi lại về"

    Trả lờiXóa
  18. http://giaoduc.net.vn/Ban-doc/Vu-cuong-che-dat-MTTQ-chua-cong-khai-nhieu-thong-tin-de-phan-bien/99707.gd

    tin thêm từ Đoàn giám sát của MTTQ VN

    Trả lờiXóa
  19. Tôi là Vương Quốc Huy, 43 tuổi, hiện đang sống tại LB Nga. Qua ông Nguyễn Xuân Diện, tôi rất muốn được gửi một chút quà đến thân nhân của anh Đoàn Văn Vươn để động viên, an ủi và chia xẻ những khó khăn và nỗi oan ức của gia đình. Nhưng không biết phải gửi bằng cách nào? Mong ông Diện hướng dẫn cho tôi. Xin cảm ơn!
    vuongquochuy07@yahoo.com

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác Huy đọc lại mấy bài trước trên blog này là có, nhìn tiêu đề bài là biết ngay thôi.

      Xóa
  20. Trước đây, trong bài viết “Đừng nhầm lẫn từ  “nhân dân” trong hiến pháp”, đại tá Nguyễn Văn Quang có định nghĩa từ nhân dân. Tôi e rằng cái định nghĩa đó hơi bị...đúng. Một bằng chứng nữa là vụ phá nhà anh Vươn, ông Phó chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng tuyên bố đó là một hành động quả cảm của "nhân dân bức xúc".
    Chắc phải phân loại lại người có quốc tịch Việt Nam thành 2 loại: "Không phải nhân dân" và "Nhân dân bức xúc"!

    Trả lờiXóa
  21. Tôi là một người Việt sống tại Úc, cũng muốn gửi một số tiền nhằm chia sẻ nỗi khốn cùng của gia đình anh Vươn. Xin vui lòng chỉ cho cách nào giản tiện nhất? Tôi nhờ dịch vụ chuyển tiền chuyển thẳng về địa chỉ của ông Diện có được không? Xin cám ơn trước.

    Trả lờiXóa
  22. Tết nầy, TS Diện thấm buồn vì trong nhà thiếu người.
    Bù lại, tạo được niềm vui, hết lòng giúp đở người khốn khó hơn mình.

    Thành Kính Chúc Mừng Năm Mới An Lành Hạnh Phúc.
    vanhocchunom

    Trả lờiXóa
  23. Ông ,Bà Ta đã nói: "cướp đêm là Giặc,cướp ngay là Quan".suốt mấy chục năm nay tưởng đó chỉ là chuyện lịch sử ,đã từ lâu bọn con Ông cháu Cha đã gom đất bằng "Quy hoạch,Phát triễn kinh tế" chúng đã cạo trọc da người nông dân nghèo chúng Quy hoạch giá mổi m2 chỉ bằng 1/2 ký thịt chúng bán ra bằng 1 ký vàng

    Trả lờiXóa
  24. tại sao trên đời lại còn có những người tàn ác đến cùng cực như vậy . thiện tai thiện tai.

    Trả lờiXóa