Thứ Sáu, 21 tháng 10, 2011

KẾT CỤC BI THẢM CỦA NHỮNG NHÀ ĐỘC TÀI

KẾT CỤC BI THẢM CỦA NHỮNG NHÀ ĐỘC TÀI

Nguyễn Duy Xuân

Ngày hôm qua, 20-10-2011, cựu lãnh đạo bị lật đổ của Libya ông Gadhafi đã bị binh sĩ của lực lượng nổi dậy NTC bắn chết và kéo xác trên đường phố nơi quê nhà của mình.

Đó là một kết cục bi thảm cho nhà độc tài và một chế độ bạo tàn tồn tại suốt 42 năm qua.

Kết cục của Gadhafi gợi nhớ lại số phận của cựu tổng thống I-rắc Xa-đam Hu-xê-in bị hành quyết tháng 12 – 2006 cũng như sự sụp đổ của nhiều nhà độc tài khác trên thế giới gần đây như cựu tổng thống Ai Cập Mubarak.

Những sự kiện trên có lẽ là hồi chuông cáo chung cho một thể chế nhà nước độc đoán do một kẻ độc tài cai trị? Xu thế phát triển của thế giới hiện đại đang nghiêng dần về thể chế dân chủ ở đó quyền lực nhà nước từ nhân dân mà ra. Sẽ không còn đất cho những kẻ chuyên quyền độc đoán, chà đạp lên lợi ích của dân chúng vì tham vọng ích kỉ cá nhân.

Số phận của những nhà độc tài như Pinoche (Chilê), Xa-đam Hu-xê-in, Mubarak, Gadhafi… là những bài học lịch sử đắt giá cho những kẻ đi ngược lại quyền lợi của nhân dân; không sớm thì muộn, họ sẽ bị nhân dân trừng trị một cách nhục nhã.

21-10-2011
Nguyễn Duy Xuân


43 nhận xét :

  1. Quyền lực đâu? Danh lợi đâu ngoài cái xác vô hồn bị kéo lê như 1 con chó? Tên đồ tể này già và ốm yếu quá, nếu mập 1 chút chắc sẽ bị nhét vải vào bụng làm bấc đốt như Đổng Trác thời tam quốc bên Tàu.

    Trả lờiXóa
  2. Nhận xét thẳng thắn, chả xỏ xiên gì ai, vậy mà ai đó nghe cũng nhột _ (KVC)

    Trả lờiXóa
  3. Xử lý luôn Gaddafi lúc hỗn loạn là nhanh gọn nhất, ít phiền phức nhất, nhưng nó nhuốm màu rừng rú và thanh trừng quá độ, chẳng khác gì cách kẻ độc tài từng làm. Cách hành xử như vậy vẫn thấy Lybia thiếu văn minh quá. Đáng lẽ phải bắt sống nhà cựu độc tài đưa cho Tòa án nhân dân xét xử, thậm chí cả Tòa quốc tế. Sau đó cho ông ta một kết cục như Saddam Hussein hoặc đại loại như thế, dù tiến trình xét xử sẽ nhiêu khê và tốn thời gian.

    Trả lờiXóa
  4. Quá chính xác, miễn bình luận, Xin cảm ơn tác giả!
    "Số phận của những nhà độc tài như Pinoche (Chilê), Xa-đam Hu-xê-in, Mubarak, Gadhafi… là những bài học lịch sử đắt giá cho những kẻ đi ngược lại quyền lợi của nhân dân; không sớm thì muộn, họ sẽ bị nhân dân trừng trị một cách nhục nhã."
    (Muathuhanoi)

    Trả lờiXóa
  5. Tổng thống Yemen chắc đang tính để từ chức mà bảo đảm không bị truy tố?
    Tổng thống Syria chắc cũng đang ngồi trên đống lửa?
    TNS John McCain còn nêu ra "có thể là ông Putin, và cả những người ở Trung Quốc sẽ đi ngủ với tâm trạng lo lắng”.
    Không thấy nói đến ta :)

    Trả lờiXóa
  6. Cái chết của tên độc tài Gaddafi là do hắn tạo ra,
    Khi sống hắn còn ra lệnh cho binh sỹ dưới quyền dùng máy bay và tên lửa để ném Bom và bắn rốc Két vào dân chúng, may mà các chiến binh không làm vậy.
    Hắn tàn bạo quá mức ai có thể tha mạng trước căm thù của quần chúng

    Trả lờiXóa
  7. Cách hành xử như vậy chứng tỏ quân nổi dậy cũng chẳng hay ho gì, cứ như một lũ ô hợp. Lybi cũng sẽ như I RẮC mà thôi.

    Trả lờiXóa
  8. Nhân dân có cơn giận của nó! Lịch sử sẽ phán xét!

    Trả lờiXóa
  9. Bài viết ngắn nhưng rất xúc tích, đặc biệt là có lẽ sẽ có nhiều người nếu đọc được cảm thấy giật mình...

    Trả lờiXóa
  10. kg biết số phận anh Kim bên Bắc Hàn chừng nào mới được giải quyết

    Trả lờiXóa
  11. Thêm ông bạn Slobodan Milošević nữa cho đủ bộ bạn bè,đồng chí

    Trả lờiXóa
  12. Những kẻ độc tài,cưỡi cổ ức hiếp dân lành thì trước sau cũng phải trả giá.
    Đây là số phận của những kẻ cậy quyền thế để ức hiếp dân lành.

    Trả lờiXóa
  13. Báo ta đăng tin Gadhafi chết nhưng không đăng cảnh dân chúng khắp Lybia mừng rỡ , hạnh phúc vô bờ như thế nào khi biết tin này .
    Nhìn cái xác máu me của ông ta , tôi lại nhớ đến xác chết rùng rợn thê thảm của một tên độc tài khác :xeauxescu - Rumani .

    Trả lờiXóa
  14. Nhắc thêm một nhà độc tài, gia đình trị VN đó là Ngô Đình Diêm, cái chết cũng nghiệt ngã không kém...

    TH

    Trả lờiXóa
  15. Xin góp ý riêng với bác Diện (và nếu bác Diện cho đăng thì tôi xin mạn phép góp ý với tất cả các bác):

    Haisg nói: "Nhắc thêm một nhà độc tài, gia đình trị VN đó là Ngô Đình Diêm, cái chết cũng nghiệt ngã không kém..."

    Việc cụ Ngô Đình Diệm, xin hãy để về sau còn nhiều thời gian cho các học giả luận công hay tội cách khách quan. Nhiều người dân Việt thương cụ Diệm không kém chi nhiều người dân Việt khác thương cụ Hồ.

    Theo tôi, nên cất câu nói của bác Haisg đi bác Diện ạ, có thể gây mất đoàn kết cách tai hại vào lúc này.

    Trả lờiXóa
  16. Haisg nên tìm hiểu thêm về cuộc đời của cố TT Ngô Đình Diệm trước khi liệt ông vào hạng những người như Gadhafi hay Sadam Hussein.

    Sadam Hussein bị lính Hoa Kỳ bắt được nên đã được giữ toàn thây. Gahdafi thì bị lính Lybia (có thể những người này là dân thường và được huấn luyện khẩn cấp) bắt. Khi dân quá phẫn uất, họ đâu có làm việc theo cương kỹ nên mới bị bắn chết và lôi lê lết trên đường phố.

    Trả lờiXóa
  17. Một sự cảnh báo

    Trả lờiXóa
  18. Kahdafi chết nhục nhã vậy thì phe nổi dậy cõng rắn Nato về cắn gà nhà cũng vinh quang đấy nhỉ?

    Thử nghĩ xem Kahdafi độc tài tàn bạo đến thế nào mà vẫn có người theo ông ta chui vào cái rọ Syrte rồi giằng co với phe nổi dậy 2 tháng?

    Thử nghĩ xem có thứ "dân làm gốc" nào mang bom đạn Nato về để giành chính quyền

    Thử nghĩ xem một chính quyền sinh ra từ cái cách như vậy có bền vững?

    Tôi ko ủng hộ Gahdafi, nhưng tôi xem phe nổi dậy ko khác gì giặc cỏ, cơ hội và ko quân tử chút nào cả

    Trả lờiXóa
  19. đây chắc chắn chỉ là 1 người có ngoại hình giống ông ta được thuê để thế mạng, tôi hoàn toàn không tin ông ta có thể bị giết. Mỹ luôn đứng sau việc lật đổ và cứu thoát những người như ông ta...

    Trả lờiXóa
  20. Một thời oai như Cọp để rồi chui lủi dưới cống xin tha mạng mà không được, xác chết nay được tạm cất giữ trong kho thịt gia súc, kết cục của những kẻ hại dân, chống lại nhân dân.

    Trả lờiXóa
  21. Này ông MrN!
    Dù phe nổi dậy có là gì chăng nữa, kể cả có thể không giữ được chính quyền...nhưng cái bài học quan trọng là độc tài, mất dân chủ thì trước sau cũng không tồn tại được. Con Giun xéo lắm cũng quằn. Nhất là thời đại ngày nay lại càng không cho phép bất kỳ một thể chế nào coi thường nhân dân.

    Trả lờiXóa
  22. NGÀY MAI 23/10/11
    Chúng ta nên kêu gọi một ngày chủ nhật mit tinh , biểu tình ủng hộ Chủ tịch Trương Tấn Sang thăm Ấn Độ thành công rực rỡ
    Với các khẩu hiệu :

    - Đẩy mạnh quan hệ thương mại, an ninh hàng hải và tăng cường hợp tác quân sự với Ấn Độ
    - Ủng hộ Ấn Độ khai thác dầu khí tại Biền Đông trên thềm lục địa VN
    - Ũng hộ Quân đội Ấn Độ có mặt tại Biển Đông
    - Tình hữu nghị Việt Nam – Ân Độ muôn Năm
    - ….
    Địa chỉ sứ quán Ấn Độ.... :

    * 50 – 60 Phố Trần hưng Đạo quận Hoàn Kiếm Hà nội
    (04)38244989/90/94
    * 55 Nguyễn đình Chiểu Q3 TP Sài Gòn
    (08)38237050
    Xin lổi bác Diện cho mình spam tý nha.

    Trả lờiXóa
  23. Đúng vậy, chính trị là thủ đoạn. Những nhà chính trị đa phần là tham lam và ích kỷ. Họ rất đau khổ vì lòng tham vô đáy, họ cũng lo sợ đủ điều. Nói chung nhà chính trị hay kẻ ăn xin không khác nhau là mấy. Chỉ những người sống thật lòng mình, làm việc vì lòng đam mê, xem tiền bạc là phương tiện, danh vọng là phù du. lấy yêu thương là nguyên liệu sống thì người đó mới đanbg thực sự sống. Nhà chính trị là kẻ ăn xin, kéo lê cuộc đời trong nỗi lo sợ một ngày trở thành kẻ ăn xin thật sự.

    Trả lờiXóa
  24. Dã man quá. Như thời trung cổ.

    Trả lờiXóa
  25. Tất cả những chuyện ủng hộ Gahdafi hay phe đối lập chúng ta nên bình tĩnh vì chưa có nhiều thông tin chính xác , vả lại là chuyện của nước họ ta không hiểu cặn kẽ khó tỏ rõ thái độ. Nhưng có một điều rõ ràng: độc tài là chết , như những tấm gương từ xưa đến nay. Đó là điều mà ai cũng có thể xác quyết được. Chỉ có một nhà nước DÂN CHỦ và VÌ DÂN THỰC SỰ thì mới tồn tại và phát triển.

    Trả lờiXóa
  26. Kahdafi là một nhân vật đặc biệt, nếu ông ấy cầm quyền trong một thời gian ngắn 5 -10 năm thì ông ấy có thể được coi là anh hùng của xứ ổng.
    Đằng này ngồi "dựa rách ghế" luôn, không chịu xuống. Phàm đã làm con người thì khi có quyền thì luôn lạm quyền, ngồi lâu làm vua thì thành quen, đâu muốn xuống cho thằng khác lên. Dân chúng bực bội càng ngày càng nhiều.

    Libya có nhiều bộ tộc, nên khá là khó khăn cho Kahdafi khi "làm vua" lâu năm ... Dân biểu tình kêu xuống thì không chịu, còn bắn vào dân của mình ...

    Kết cục ngày nay chẵng có gì lạ cho kẽ độc tài. Có lên voi thì sẽ có lúc bị xuống chó. Chết mà dân ai cũng mừng, xác bị cất vào trong kho lạnh dùng để cất giữ thịt xúc vật! Có vay thì có trã, thế thôi.

    Trả lờiXóa
  27. Em thấy thái độ của Haisg không thỏa đáng, nói về cụ Ngô Đình Diệm như vậy là chưa thực hiểu tường tận lịch sử nước Việt mình.
    Kính đề nghị bác Diện gỡ bình luận của Haisg xuống.

    Trả lờiXóa
  28. Đọc cái commemt của MrN lúc 5h33' mà buồn ! MrN có lẽ là người chuyên xem VTV nhiều hơn là vào các trang Mạng xuất phát(có Link) từ AnhBasam ? Bạn có quyền tư tưởng riêng của bạn. Nhưng bạn nêu câu hỏi về "1 chính quyền bền vững."như cách bạn nói,là không ai nghe được ! Để khỏi phải dài dòng , bạn hãy xem lại bài "Một ngụy quyền nữa ra đi", ngày 30-8-2011, của nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh..Từ đó, bạn hãy nên nói về "Chính quyền bền vững". Cách hiểu lệch của bạn về sự nổi dậy của nhân dân Lybia,nên bạn lại rất mơ hồ khi nói "ko. quân tử
    chút nào cả". Vậy theo bạn, với bọn Độc tài , tàn ác và xảo trá, vô nhân tính với chính dân của mình..thì thế nào mới là "Quân tử" ? Quân tử kiểu Stalin, kiểu Mao, kiểu Pôn pốt chăng ???

    Trả lờiXóa
  29. Không thể tin vào mắt mình!

    Liệu hình ảnh đã đưa có phải là "ghép" hoặc "photoshop" giống như cái ảnh anh Chí Đức "mặt đạp vào giày" không hả Tiến sĩ Diện?

    Có cách nào phân biệt được "giả-thật" trong thời buổi internet toàn cầu này không hả bác? Em hoang mang quá!

    Trả lờiXóa
  30. Haisg! Bạn biết gì về cụ Ngô Đình Diệm mà dám phát ngôn bừa bãi thế !

    Trả lờiXóa
  31. Trong thế kỷ 21, trong nền văn minh của nhân loại, chế độc độc tài dù ở nơi đâu cũng sẽ bị tiêu diệt!!!

    Trả lờiXóa
  32. Đừng lạ về những kiểu suy nghĩ như của MrMn lúc 5h33. Đó là kiểu suy nghĩ "chính thống".Cách suy nghĩ mà ai cũng biết và hài hước hơn là những người phát ra "những suy nghĩ thế" họ lại "không suy nghĩ như thế".Bây giờ họ đang lên án những người làm cách mạng Lybi là dã man, không văn hóa và cả ông ngoai trưởng Nga đòi truy tố người dân Lybi trước tòa án Quốc tế. Đúng là cách hành xử này không được minh bạch như Mỹ đã xử Sadam Hutxen, nhưng đó là quân đội Mỹ,còn đây là "lực lượng nổi dậy" của người dân nhiều bộ tộc. Chỉ nhìn vào thái độ của những người cùng hội cùng thuyền với ông MnMr (như ông ngoại trưởng Nga) trước cảnh bọn độc tài TQ tàn sát dã man hàng trăm sinh viên Trung Quốc tại Thiên An Môn thì ta hiểu thực chất của mọi vấn đề

    Trả lờiXóa
  33. Một lãnh đạo tồi , tư lợi , độc đoán ... làm suy yếu đất nước , gây đau khổ cho người dân ...và làm chậm bước tiến của một dân tộc ( chỉ kiếm lợi cho một thiểu số ) . Tội lỗi này rất lớn không có gì có thể so sánh được .

    Trả lờiXóa
  34. gửi bạn 12h36,

    nếu tôi chăm xem vtv thì thiết nghĩ tôi có cần thiết phải lên đọc blog của bác Diện ko bạn?

    và bạn cũng đừng lẫn lộn công và tội của Kadhafi nhé, và tôi cũng nói 1 lần nữa là tôi không ủng hộ 1 vị độc tài như thế. Kẻ thù tiểu nhân, xảo trá, vô nhân tính ko có nghĩa là chúng ta tự cho phép mình tiểu nhân, xảo trá và vô nhân tính như vậy

    Thân

    Trả lờiXóa
  35. Mời xem hình ảnh sốc về "Vua của các Vua" chết như thế nào (lưu ý xem xong có thể mất ngủ):

    http://vnexpress.net/gl/the-gioi/2011/10/gadhafi-bi-dat-trong-kho-thuc-pham/page_2.asp

    Trả lờiXóa
  36. Ngo Dinh Diem la mot nha yeu nuoc nhung cung la ke doc tai. Yeu nuoc doc doan nhu ong ta cung khong tranh khoi so phan bi tham. Gadhafi thuc hen qua, sao khong tu tu nhu Hitler con duoc mang tieng la anh hung.

    Trả lờiXóa
  37. Năm 2009 ông ta gọi quân nổi dậy là lũ chuột. Và cuối cùng thì chính ông ta lại bị họ bắt khi đang ẩn nấp dưới các cống thoát nước. Thế là thế nào? Botay.com chứ còn gì nữa.

    Trả lờiXóa
  38. Một số người cho rằng ông Gaddafi là nhân tài nhất của Libi? Nếu như vậy thì chẳng lẽ cả một đất nước có biết bao con người được học hành mà không có ai được tài giỏi hơn ông ta sao? Nếu họ có tương lai và được đào tạo thì ông ta xuống thì sẽ có nhiều nhiều người tài giỏi khác đứng lên trị vì đất nước. Nhưng ý đồ của ông ta không muốn cho ai, nếu ông ta xuống thì con trai ông ta lại lên, rồi sau con ông ta lại đến cháu...một kiểu tư tưởng gia đình trị như vua chúa ngày xưa thì con người của thời đại ngày nay ai mà chịu nổi?

    Cứ cho là thật dã man khi hành xử ông ta. Nhưng nếu đem đưa hình tất cả những con người mà ông ta đã cho quân hành xử họ thì chúng ta sẽ nhìn thấy cái tàn nhẫn hơn gấp nhiều lần. Nếu không giết ông ta ngay tại chỗ, mà để ông ta trốn thoát lần nữa thì sẽ còn bao nhiêu con người phải chết thêm nữa trong cuộc chiến vì ông ta?

    Mình không đứng về phe nổi dậy hay phe ông ta, nhưng ông ta một con người độc tài (cứ xem cách ăn mặc khác người của ông ta và ăn cách chơi đến mức phải đi thẩm mĩ viện lại hết cả khuôn mặt, cùng với vẻ mặt ngạo mạn của ông ta thì biết). Ông ta hành sử dã man với chính con dân mình để cố tình giữ ghế . như vậy ông ta phải chết đau đớn cùng với sự phỉ báng của nhân loại là xứng đáng. Ông ta vì cái danh dự của bản thân mà không muốn từ chức, đến lúc quá thất thế rồi vẫn không muốn đầu hàng, vẫn tuyên bố bắt binh lính phải chiến đấu đến hơi thở cuối cùng mà bất chấp cả hàng nghìn mạng sống của binh lính hai phe, bất chấp tính mạng của chính những đứa con trai ruột của ông ta.
    Thà ông ta cứ đầu hàng sớm đi thì ít ra còn cứu được con cái ông ta, và còn hơn lãnh một cái chết thua trận đau đớn nhục nhã này...

    Trả lờiXóa
  39. Chuột Cống hai chânlúc 16:05 24 tháng 10, 2011

    http://www.tienphong.vn/Quoc-Te/555862/Xuat-hien-video-Gaddafi-bi-ban-vao-dau-tpod.html

    Gaddafi bị bắt sống khi đang cố chạy trốn trong ống cống thoát nước.

    Tàn sát dân thường để ngự trị ngai vàng 42 năm, giờ đây chui vào Cống ngâm cũng không thoát tội.
    Đây là tấm gương cho tất cả những kẻ độc tài, phản dân chủ.

    Trả lờiXóa
  40. Khúc ruột ngàn dặmlúc 04:26 26 tháng 10, 2011

    Bạn Haisg thiếu thông tin đứng đắn về Ngô Đình Diệm ,yêu cầu bạn lên Google tìm đọc quyển " CHÍNH ĐỀ VIỆT NAM " của Tùng Phong tức Ngô Đình Nhu để biết về tư tưởng và việc làm của anh em họ Ngô trước khi ném đá họ .

    Trả lờiXóa
  41. Khúc ruột ngàn dặmlúc 05:17 26 tháng 10, 2011

    Gaddafi- Giờ của độc tài đã điểm

    Quân nổi dậy Lybia vừa moi lên từ cống rãnh
    Bạo chúa Gaddafi gương mặt thất thần
    Con sư tử châu Phi từng dũnh mãnh
    Bỗng biến thành chuột nhắt trước nhân dân
    Đại tá công an – nhà báo Nguyễn Như Phong
    Vừa ca ngợi Gaddafi đồng chí tốt
    Biến chế độ Libya thành xã hội thiên đường
    Bằng cách đẩy nhân dân vào địa ngục
    Gaddafi dựng bầu trời Libya thành lều du mục
    Một hạt cát Libya cũng bị giam cầm
    Lãnh tụ trói dân bằng: hộ khẩu, loa phường, công an khu vực
    Dân chủ là làm dân điếc, dân câm
    Tự do dối lừa, tự do đàn áp
    Tự do tôn vinh lãnh tụ thánh thần
    Tự do dốt và tự do đói khát
    Tự do mất nhân quyền, tự do đểu cho dân
    Bốn mươi hai năm thiên đường xã hội chủ nghĩa
    Quốc hội là ta, nhà nước cũng là ta
    Gaddafi – thiên tài – đỉnh cao trí tuệ
    Biến dân đen thành trâu ngựa, vịt gà
    Cát nổi giận dựng trời xanh sa mạc
    Lạc đà Libya vừa hất đổ ngai vàng
    Kẻ bắt cóc cả sông Nil vừa chết chìm trên mặt đất
    Biển tự do gầm sóng lịch sử sang trang
    Lịch sử sẽ móc hết bọn độc tài lên từ miệng cống
    Chủ nghĩa bạo tàn cùng số phận Gaddafi
    Khi người dân dám hi sinh vì tự do hằng sống
    Bão nhân quyền… các lục địa trôi đi…
    Sài Gòn 24-10-2011

    © Trần Mạnh Hảo
    © Đàn Chim Việt.

    Trả lờiXóa
  42. Bức ảnh miệng cống thực đắt giá, tiếc rằng các chiến binh nhân dân không kịp chụp cảnh độc tài chui ra ( bị lôi ra) từ miệng cống.

    Trả lờiXóa