Thứ Hai, 26 tháng 9, 2011

NỬA ĐÊM, ĐƯỢC TIN VUI TỪ CUỘC HỌP BÁO CỦA CHÍNH PHỦ

‘Không có vốn xây tượng Mẹ anh hùng vào lúc này' 

 

Chiều 26/9, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định, trong điều kiện kinh tế khó khăn, nguồn vốn trung ương hiện chỉ tập trung cho các công trình thực sự cấp bách, mang lại hiệu quả kinh tế.

> 'Mẹ tôi chắc không vui nếu tượng đài tốn kém'/ 'Xây tượng đài hoành tráng cũng như nhà nghèo nuôi voi chơi'/ 'Nhiều người quá để tâm đến kinh phí dựng tượng đài'

Trả lời câu hỏi của VnExpress về dự án xây tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng ở Quảng Nam, Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, việc xây dựng công trình này cũng như nhiều công trình có ý nghĩa giáo dục, lịch sử khác là rất quan trọng. Tuy nhiên, việc tiến hành dự án phải đúng theo quy định pháp luật về đầu tư xây dựng.

 Tượng mẹ VN anh hùng đã xong mô hình xi măng tỷ lệ 1/1. Ảnh: Vũ Huy Thông
Liên quan tới số tiền đầu tư xây dựng dự kiến trên 410 tỷ đồng, Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho biết, tình hình kinh tế nước ta đang khó khăn. Nguồn vốn trong điều kiện hiện nay được xem xét trên tinh thần thắt chặt đầu tư công và chỉ đầu tư cho các công trình thực sự cấp bách, sắp hoàn thành, đầu tư vào đem lại hiệu quả kinh tế ngay.

Về công trình tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng, tỉnh Quảng Nam và các bộ, ngành liên quan sẽ trình Chính phủ. “Ở thời điểm hiện nay không có vốn để bố trí cho công trình này từ trung ương”, ông Đam nói.

Quần thể tượng đài mẹ Việt Nam anh hùng tượng trưng cho khoảng 50.000 mẹ anh hùng trong cả nước xây dựng tại Quảng Nam lấy nguyên mẫu hình ảnh mẹ Nguyễn Thị Thứ tại xã Điện Thắng Trung, huyện Điện Bàn. Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, mẹ Thứ có 9 con ruột, một con rể và 2 cháu ngoại lần lượt hy sinh.

Ban đầu Quảng Nam dự định chỉ xây quy mô cấp tỉnh với kinh phí 55 tỷ. Sau đó, tỉnh chỉ đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch điều chỉnh vốn lên 81 tỷ đồng, trong đó trung ương cấp 50 tỷ, tỉnh chi 20 tỷ và nguồn đóng góp từ các đoàn thể, tổ chức xã hội là 11 tỷ đồng.

Tháng 11/2007, Thủ tướng đồng ý đưa dự án vào danh sách công trình văn hóa cấp quốc gia và yêu cầu tỉnh Quảng Nam xem xét tính toán lại tổng mức đầu tư cho phù hợp với quy mô. Đầu năm 2008, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị tỉnh tính toán lại tổng mức đầu tư để phù hợp với quy mô mới.

Sau đó Quảng Nam đã điều chỉnh, bổ sung vốn đầu tư lên 411,2 tỷ đồng. Lãnh đạo tỉnh cho biết, quyết tâm xây dựng công trình tượng đài theo hướng vừa làm vừa vận động kinh phí và chờ trung ương xem xét hỗ trợ.

Biểu quyết của độc giả VnExpress
Biểu quyết của độc giả trên VnExpress từ chiều 20/9 đến chiều 26/9.

Công trình tượng đài 411 tỷ đồng đã gây ra những ý kiến khác nhau trong giới chuyên môn, người dân... Có ý kiến cho rằng, tỉnh Quảng Nam xứng đáng có công trình văn hóa - lịch sử, xứng đáng có một khuôn mặt khang trang, đẹp đẽ, bên cạnh các di sản như Hội An. Tuy nhiên, cũng có quan điểm cho rằng việc xây tượng đài hoành tráng không phù hợp với tư duy thẩm mỹ, điều kiện khí hậu Việt Nam và quá lãng phí trong điều kiện kinh tế khó khăn.

Nguyễn Hưng
Nguồn: VNE

Nguyễn Xuân Diện:

Như thế này là cũng hơi vui vui rồi. Các cơ quan của chính phủ đã nghe được ý kiến của nhân dân, đã nói cho dân biết hiện nay "kinh tế khó khăn, nguồn vốn trung ương hiện chỉ tập trung cho các công trình thực sự cấp bách, mang lại hiệu quả kinh tế". 

Mong sao chính phủ ra văn bản lệnh cho tỉnh Quảng Nam dừng lại dự án tượng đài Mẹ VNAH, thanh toán các khoản chi đã phải chi (thiết kế, duyệt tượng, phóng tượng bằng xi măng, họp hành), chờ đến khi nào Chính phủ bảo "Xây được rồi đấy" thì hãy tiếp tục. Lệnh của chính phủ mà tỉnh không nghe thì cách chức vài vị, để làm gương cho thiên hạ.

39 nhận xét :

  1. Câu trả lời tình thế, nhưng dù sao cũng được. Không có "lệnh" của Chính phủ, đố ông tỉnh nào dám vẽ ra như thế.

    Trả lờiXóa
  2. Công bằng tất cả,không phải tốn kém số tiền quá lón trong lúc nhiều nơi trong nước đang gặp khó khăn,nhất là Thanh Hoá.VPCP bải bỏ kịp thời mang đến tin vui cho mọi người,vui nhất là mẹ việt Nam.

    Trả lờiXóa
  3. “Ở thời điểm hiện nay không có vốn để bố trí cho công trình này từ trung ương”
    Vâng, là ở thời điểm hiện nay, chứ sáu tháng hay một năm sau thì ai mà biết được.

    "Lệnh của chính phủ mà tỉnh không nghe thì cách chức vài vị, để làm gương cho thiên hạ"
    Bác cứ nói thế, đâu dễ gì mà "cách" được hả bác. Em không ăn thì lấy gì để bác ăn?
    410 tỷ, cũng nhiều thật đấy, nhưng nếu công trình thực sự có giá trị văn hóa thì cũng đáng. Chứ cái dự án bauxit kia kìa, ném cả đống tiền qua cửa sổ, nguy cơ việc mất bản sắc văn hóa, về bom bẩn, về an ninh. Dân phản đối ầm ầm, thế mà họ vẫn cứ làm đó thôi.

    Trả lờiXóa
  4. Bravo TS Xuân Diên!
    Nói hơi bị được đấy: Lệnh của Chính phủ mà không nghe thì cách chức vài vị, để làm gương cho thiên hạ!
    Chí lí, chí lí..!
    (Muathuhanoi)

    Trả lờiXóa
  5. Đúng là Bác Tễu, vui tính ghê!

    Trả lờiXóa
  6. Thì cũng có chút nghe ngóng từ dư luận đó!
    Nhưng vẫn mập mờ, chưa minh bạch và dứt khoát, Vẫn cái thói ta đây chính phủ!
    Rõ chán !

    Trả lờiXóa
  7. Cũng vừa đọc xong tin này. Nói chung còn nước còn tát. Nhưng hoãn để xem xét cũng là một niềm vui... nho nhỏ!

    Trả lờiXóa
  8. Chưa xin phép,em đã kéo bài này về bên nhà bác HM.Xin bác Diện thứ lỗi cho em nhé,em muốn nhiều người cùng vui khi đọc được tin này.Cảm ơn bác nhiều.

    Trả lờiXóa
  9. Anh Diện dạo này có vẻ dễ có niềm vui nhỉ. Tôi chẳng thấy một quan điểm rõ ràng nào trong câu trả lời của ông Đam. Chung chung trị sự, nói rằng công trình cũng cần tuân theo pháp luật về xây dựng thì lúc nào cũng đúng. Rõ chán cho quan chức hiện nay.

    Trả lờiXóa
  10. Làm là đúng thôi các bác ạ nhưng nhỏ thôi dạng như CHÙA MỘT CỘT hay KHUÊ VĂN CÁC hay THÁP BÚT ĐÀI NGHIÊN cho nó lành ít thằng chấm mút thì người ta mới đem cái tâm ra làm, chứ nó to quá cỡ nhất ĐNA chẳng mấy bữa nó lại lún rồi sập rồi lại sỉ vả nhau phiền lắm rồi các MẸ VNAH lại mang tiếng chứ chẳng chơi.....

    Trả lờiXóa
  11. Điều đáng mừng nhất là tiếng nói của nhân dân rốt cuộc cũng đã được lắng nghe.

    Trả lờiXóa
  12. - Khi Mẹ gửi tất cả các con đi vào cõi chết, có nghĩ đáng giá bao nhiêu tiền đâu...
    - Đừng vui vì tin này.Phải làm tượng, nhưng quy mô vừa phải ở nơi đã có những công trình công cộng nổi tiếng khác. Vui vì không xây tượng là độc ác.

    Trả lờiXóa
  13. KTS Trần Thanh Vânlúc 02:51 27 tháng 9, 2011

    Cần phải chê, nhưng chính vì thế khen là điều không thể thiếu được và trong hai cái KHEN-CHÊ, khen vẫn có lợi hơn.
    Việc không xây tượng đài bà mẹ VN, tôi khen.
    Việc hợp tác với Ấn Độ khai thác dầu khí, tôi khen.
    Việc quân đội hèn nhát không dám bảo vệ ngư dân trên biên rất đáng chê

    Trả lờiXóa
  14. Tin vui gì hả bác Diện? Giặc Tàu đang đuổi bắn tàu cá của dân mình đến sát bờ rồi kia kìa. Siêu bão cấp 15 cùng với giặc Tàu tràn đến thì dân mình có mà chạy đằng trời! Thiên tai địch họa, có xây tượng đài cũng thế thôi!

    Trả lờiXóa
  15. Hôhôhô!
    Vừa được tin Bộ trưởng- Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định về việc xây dựng tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng: " tình hình kinh tế nước ta đang khó khăn... Ở thời điểm hiện nay không có vốn để bố trí cho công trình này từ TƯ" thấy mừng quá!
    Nhưng sao ông Lương Xuân Đoàn, Phó vụ trưởng Vụ Văn hóa văn nghệ(Ban Tuyên giáo TƯ) lại bảo "Việc nào phải đi việc ấy,.. không nên căng thẳng về vấn đề kinh phí,.. nhiều người quá để tâm đến kinh phí xây dựng tượng đài".
    (Ơ hai ông đều là người của Chính phủ, của Trung ương sao lại nói khác nhau thế cơ chứ!)
    Thế là thế nào nhỉ? Thế hóa ra ông Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ lạị: "quá để tâm vào số tiền mà chưa nhìn thấu đáo ở các khía cạnh" sao?
    Dù gì thì dân cũng vui lắm đây, Chính phủ đã nghe được ý kiến của dân. Đúng, chính xác! Mà nghĩ cho cùng dân mình hay so sánh khập khiễng cũng phải! Có công trình bất bình thường nào mà không có chuyện rút lõi, rút ruột, thâm hụt, tham ô... Thế nên, mới có sự cuống lên làm Bảo tàng Hà Nội, mới có sự nhanh hỏng của tượng đài chiến thắng Điện Biên, mới có sự cấp tập trong nửa năm hoàn thành một công trình hàng chục tỷ đồng, mới có sự xuống cấp nghiêm trọng của tượng đài chiến thắng sông Gianh... và cũng mới có sự quyết tâm làm tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng 410 tỷ đồng mà chẳng đáng là bao như lời của ông Lương Xuân Đoàn...
    Nghĩ đi nghĩ lại, bao nhiêu công trình văn hóa-lịch sử tầm cỡ đã có công trình nào khang trang và tồn tại được vài thập kỷ đâu cơ chứ! Lắm lúc trộm nghĩ thà cứ để: "..Dừng lại ở khuôn mặt cũ trong thế kỷ mới" có khi lại hóa hay.
    (Thanglonghanoi)

    Trả lờiXóa
  16. Sẽ vẫn xay thôi. Dừng lại bây giờ chỉ là lừa thôi ...

    Trả lờiXóa
  17. Hoàng Quang: Đừng vội hoan hỉ. Ông Nguyễn Xuân Phúc, nguyên Chủ tịch tỉnh Quảng Nam, còn làm Phó Thủ tướng thì dù tốn kém bao nhiêu vẫn xây cho mà xem. Có khi không những 410 tỷ mà có khi lên 600 tỷ cơ chứ. Ông Phúc có lẽ cũng là người "nâng tầm quốc gia cho tượng đài". Con Đất Quảng làm đến Phó thủ tướng phải làm gì đó cho quê hương chứ lị. Kiểu này không những không làm cho quê hương nở mày nở mặt mà còn mang vạ cho quê hương. Ông GĐ Sở Văn hóa còn hùng hồn tuyên bố không tiền vẫn làm, không chừng đèn xanh đã được bật. Chuyện ông Đam phát biểu chắc chỉ trấn an dư luận. Có nói một chút còn hơn không!

    Trả lờiXóa
  18. Bênh '' Anh Hùng''
    Trên phương diện nghệ thuật, mô hình tuong đài này quả là quê mùa , kịch cởm, mot cái dầu to đùng không ra gì cả , MẸ VN là một hình ảnh trừu tượng của trăm nghìn nguời mẹ ,già trẻ từ người vợ chiến binh dến bà mẹ già khóc con, không phải là 1 chân dung cuc mịch, vô duyên.
    Trên phương diện logic, thực tế thì đây chỉ là bệnh '' anh hùng nào vĩ đai nào hoành tráng theo loại Ngàn năm TLong, phimLý Công Uẩn , đường cao tốc.... càng to càng rổng . Bày vẻ các ''dự án to, kết quả nhỏ''rồi cùng nhau bỏ túi, ....trong lúc đất nước còn nghèo đói , còn bao nhiêu chuyện phải làm , cầu cống , lục lội , bệnh viện...

    Trả lờiXóa
  19. Đây là 1 tin vui vì chính phủ đã nghe ý kiến của dân trong khi kinh tế gặp nhiều khó khăn.
    Nhưng giá mà có thêm quyết định "không tăng thêm 300 triệu đồng cho một xe để mua xe mới phục vụ quan chức mới lên nhiệm kì này" như đã thông báo (mặc dầu tiêu chuẩn củ đã là 900 tr/xe và ngồi xe cỡ tầm tiền này tôi nghĩ đã là cao, chạy trong thành phố không đến nổi không làm việc được!)thì còn vui hơn vì số tiền này không nhỏ nhưng trên hết là cấp trên cũng biết "thắt lưng buộc bụng" với dân trong hoàn cảnh nghèo khổ này.

    Trả lờiXóa
  20. Hoan hô chính phủ. Hãy dành kinh phí cho những việc cấp bách và thiết thực hơn. À, còn cái mô hình xây xong thì phải xử lý sao đây? Không lẽ bỏ đó cho thời gian hủy hoại? Đáng lý ra chính phủ nên có quyết định trước khi mô hình được xây xong thì sẽ hay hơn!

    Trả lờiXóa
  21. Đúng là tin vui cho người dân Việt Nam. Chính phủ đã rất lắng nghe ý kiến người dân và có quyết định cũng rất hợp lòng dân. Ước rằng những việc hệ trọng khác cũng nên lấy ý kiến nhân dân.

    Trả lờiXóa
  22. Tễu viết: "Như thế này là cũng hơi vui vui rồi." Đấy là Tễu bị lừa, làm cho nhiều người bị lừa theo. Có nhớ câu: "Nói zậy mà không phải zậy" không? chú Tễu tỉnh lại đi.

    Trả lờiXóa
  23. Dùng kinh phí để xây cầu cho con em chúng ta có phương tiện học hành. Mỗi một cây cầu đặt tên "Mẹ Việt Nam anh hùng" thì có phải có ý nghĩa và thực tế hơn không?

    Trả lờiXóa
  24. Tượng đài 400 tỉ sai ở chỗ nào
    http://tuan7n.blogspot.com/2011/09/201-tuong-ai-400-ti-sai-o-cho-nao.html

    Trả lờiXóa
  25. Cach chuc thi lay dau can bo lam viec ?

    Trả lờiXóa
  26. nước con nghèo,dân còn khổlúc 09:27 27 tháng 9, 2011

    Các quan chức hãy nhớ Bác Hồ dạy : CẦN KIỆM-LIÊM CHÍNH-CHÍ CÔNG-VÔ TƯ.

    Trả lờiXóa
  27. Vui thì có vui nhưng mọi người nên nhớ đấy chỉ là hình thức xoa dụi dư luận thôi, vẫn làm nhưng mà làm chậm tiến độ và kéo dài nhiều năm, đến khi quyết toán không phải là 411 tỉ đâu mà có khi lên đến 600 tỉ đấy. Công trình nào cũng vậy đều có bổ xung điều chỉnh trượt giá, thời gian thi công càng kéo dài thì bổ xung càng nhiều đợt, vốn điều chỉnh càng lớn, % rút ruột lại quả càng cao. cái này nó thành nếp ở việt nam ta rồi. Ông vũ đức đam làm sao mà chiến lại được với ông lương xuân đoàn ở ban tuyên giáo trung ương. Mọi người cứ theo dõi mà xem,/, nói dậy mà không phải dậy đó là câu nói nổi tiếng ở việt nam lúc nào cũng đúng.

    Trả lờiXóa
  28. sao mà dừng được .Kiểu gì các bố ở tỉnh,huyện cũng lách luật để làm thôi .Miếng ăn to thế khong sơi có mà loạn

    Trả lờiXóa
  29. XIN DUNG VOI MUNG ,CHUA CHAC LANH DAO TINH QUANG NAM DA NGHE LOI CHINH PHU DAU BANG CHUNG LA CHINH PHU RA RAT NHIEU NGHI DINH NHUNG CAC TINH CO CHAP HANG DAU? MON BEO BO TRUOC MAT BO DI UONG LAM . CAC BAC CU CHO XEM DI TUONG ME VN THE NAO CUNG XAY CHO MA XEM

    Trả lờiXóa
  30. Khó khăn không có nghĩa là không cần quan tâm đến lịch sử, văn hóa.
    Dân tộc Việt nam lại càng cần coi trọng.
    CP lúc này phải đầu tư tập trung vào hiệu quả kinh tế,
    Công trình này mà được tổ chức làm xã hội hóa, do nhiều người dân & tổ chức đóng góp thì...
    Các thế hệ tương lai chắc chắn muốn nhìn thấy những giá trị lịch sử & văn hóa của các thế hệ trước,
    Để lại tiền bạc chắc cũng chả quý bằng,...
    Vấn đề là AI đứng ra tổ chức cho minh bạch và hiệu quả,
    Không nhẽ không có ai?????

    Trả lờiXóa
  31. Lâu nay tôi vẫn thường nghe họ nói: "Chuồn chuồn bay thấp thì cao, bay cao thì thấp, bay vừa thì... thôi"! Lúc này bảo là thôi nhưng lúc khác lại bảo không thì sao? Ai mà biết được con chuồn chuồn ngày mai nó bay cao hay bay thẫp chứ?

    Trả lờiXóa
  32. Đúng là một tin vui giữa lúc các em phải lội sông, phải tụt dây cáp qua sông đi học vì không có kinh phí xây cầu. Trước tiên là hoan nghênh Chính phủ đã biết nghe ngóng dân tình, nhưng cũng nên cảnh giác vì không dưng mà người ta có dự án vĩ đại như thế, tốn kém như thế...Bao nhiêu quan chức mới lên nhiệm kỳ này, bao nhiêu người trông ngóng vào dự án, nào là Sách giáo khoa 7 ngàn tỷ, cầu Long Biên 4.800 tỷ, đường sắt cao tốc...Phải trưng cầu ý dân, không thì sẽ như bô xít Tân Rai, như các dự án trồng rừng mà công nhân Trung quốc đang làm chủ nhiều vùng lãnh thổ VN, đuổi đánh dân ta cứ như trong phim hành động của Tàu...thì mới thấy " Đặt mồi lửa vào dưới đống củi làm nguy cơ " như Nguyễn Trãi đã nói. Phải cảnh giác, cảnh giác!!!

    Trả lờiXóa
  33. Hơi vui vui là đúng thôi,vì chưa thể vui hẳn được.
    Trước sau gì Quảng Nam cũng sẽ làm,họ quyết tâm không phải tâm huyết vì một công trình xứng tầm cho đất nước,không phải vì lòng thương các bà mẹ quá cao,họ sẽ bất chấp ý kiến nhân dân,tìm mọi lý do để thực hiện,vì % của công trình đã là luật không thành văn rồi,trên 10% cũng tương đối nhiều đấy,nhiều người sẽ được mẹ cho nhà,cho xe.
    Tôi đặt cược trước sau gì công trình này cũng làm khi dư luận lắng xuống.

    Trả lờiXóa
  34. Nói thực lòng : Nhìn mô hình này tôi thực sự thấy ghê rợn.

    Trả lờiXóa
  35. Tôi là người Quảng Nam chay đây. Khi nghe điều này, thật sự cũng không lấy làm ngạc nhiên lắm, bởi giờ xã hội cũng đầy dãy chuyện đó rồi, từ trên xuống dưới. Chỉ có tội con dân thôi, trên làm(xây dựng tượng đài liệt sỹ...) chẳng hỏi ý dân, cứ việc trừ ngày lương của CBCNV và nói đó là tự nguyện đóng góp. Chẳng biết dân có đồng thuận không, rồi hơn nữa, xây xong cũng chẳng minh bạch kinh phí như thế nào... Không đau vì quá đau!!!

    Trả lờiXóa
  36. Hoan Ho !Hoan ho ! Mung nhu trung xo so!

    Trả lờiXóa
  37. Tôi nghĩa tại sao ta không dùng số tiền ấy mua tàu chiến cùng ngư dân bán biển có hay hơn không. để mẹ VN không phải trông con mà hóa đá

    Trả lờiXóa
  38. Có xây mới có...ăn, ăn nhiều thì xây...rỗng, đã có những công trình ăn bớt vật tư rồi, đến lúc xập, bắt đền ai đây?

    Về mặt văn hóa nghệ thuật, tôi thấy mô hình mẹ VN có vẻ...lai Mỹ (tượng mấy ông tổng thống Mỹ trông còn khiêm nhường hơn nhiều mà vẫn có vẻ uy nghi). Bức tượng không tượng trưng được hình ảnh của bà mẹ VN, ở bất cứ thời đại nào.

    Không phải cứ xây cho vĩ đại là... ghi ơn vĩ đại, giá mà để tiền đó giúp các bà mẹ thiết thực trong đời thường.

    Trả lờiXóa
  39. Xin bà con ngắm thật kỹ..!
    Nhìn rất sợ chứ không phải hơi sợ đâu nhé!
    Một cái đầu nhô lên.. trần trụi.. đặc tả đến từng chi tiết...nghe ghê sợ quá!
    Không biết nghệ thuật, thẩm mỹ ở đâu, nhưng chắc sẽ ám ảnh những người đến chiêm ngưỡng và làm dân xung quanh thực sự thấy ghê sợ cho mà xem..!
    Xin đừng làm hình ảnh thật của Mẹ Thứ mất đi trong lòng nhân dân.
    (Thanlonghanoi)

    Trả lờiXóa