Thứ Hai, 1 tháng 8, 2011

TIN CỰC NÓNG: ĐẾN LƯỢT NHÀ THƠ BẰNG VIỆT ĐƯỢC AN NINH GHÉ THĂM

NHÀ THƠ BẰNG VIỆT ĐƯỢC AN NINH GHÉ THĂM

Nguyễn Trọng Tạo
.


Nhà thơ Bằng Việt

Tôi đang chuẩn bị đi ăn tối thì nhận được điện thoại của nhà thơ Bằng Việt. Ông thông báo cho tôi tin sốt dẻo: Sau khi câu nói của ông được tôi công bố trên mạng (Nếu không tha bổng cho Cù Huy Hà Vũ thì đấy là một sự ngu xuẩn), trưa nay 1.8.2011, ông được một đ/c an ninh của Bộ gọi điện xin gặp. Và hai người đã có cuộc trò chuyện thú vị bên những cốc bia.

Theo nhà thơ Bằng Việt thì anh an ninh hỏi có phải ông nói như thế không, ông khẳng định là ông đã nói như thế với tôi (Nguyễn Trọng Tạo), và không có gì phải cải chính cả. Và ông giải thích cho đ/c an ninh là vì sao ông đã phải dùng từ “ngu xuẩn”.

Dưới đây là 3 câu chuyện của ông nói với đ/c an ninh, và ông đồng ý cho ghi âm. Ông kể tóm tắt cho tôi như sau:

- Sách Cổ học tinh hoa có câu chuyện con chim mải bắt con sâu mà không biết phía sau đang có kẻ rình bắn mình. Mà chính người rình bắn cũng bị sương phủ ướt có thể bị cảm. Đó là tham cái lợi trước mắt mà quên cái hại sau lưng. Đó cũng là một cái ngu. Vậy việc bắt bỏ tù Cù Huy Hà Vũ mà không tập trung tranh thủ sự đồng tình dư luận thế giới về Biển Đông với nhiều hậu họa xâm lược thì cũng là một cái ngu vậy.

- Chuyện bắt và xử Cù Huy Hà Vũ chỉ vì tự do ngôn luận thì cũng chẳng khác gì chuyện “Lấy thúng úp voi”. Lấy thúng úp voi là một sự ngu.

- Cù Huy Hà Vũ là con của nhà cách mạng, nhà thơ nổi tiếng Huy Cận chứ có phải xa lạ gì đâu. Các đ/c lãnh đạo của ta không ai không biết điều đó. Và ai cũng biết chế độ đã cử CHHV đi học ở Pháp để thành một tiến sĩ luật. Nếu những ý kiến của anh ấy, cách làm của anh ấy chưa hợp thời thì hãy tranh luận, hoặc gặp riêng trao đổi thì chắc sẽ bảo lưu lại đã, có gì mà phải làm to chuyện như thế. Đó chẳng phải là một sự ngu hay sao.

Đ/c an ninh có nói: Như vậy tức là ông không đồng tình với các tuần tự tố tụng, luận tội và xử phiên sơ thẩm về CHHV?

Nhà thơ Bằng Việt cho biết, ông là người đã từng học luật ở Liên Xô (cũ) và ông cũng hiểu luật pháp, cho nên cách làm vội vàng và thiếu minh bạch của Tòa sơ thẩm là ông không đồng tình. Ông cũng cho biết, nhiều bạn học của ông thời đó cũng làm to trong các cơ quan pháp luật nhà nước như Bộ trưởng Tư pháp Nguyễn Đình Lộc, Viện trưởng Viện kiểm sát tối cao Hà Mạnh Trí… Nếu như sự mong muốn của Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân sẽ mở thêm nhiều đại học nước ngoài tại Việt Nam, thì lúc đó cũng sẽ đào tạo ra nhiều CHHV, liệu chúng ta sẽ đối xử với họ như thế nào?

Được biết câu chuyện giữa nhà thơ Bằng Việt và đ/c an ninh kéo dài 1 giờ, rất văn minh, lịch sự. Và ông cũng đồng ý cho tôi công bố câu chuyện qua cuộc điện thoại này. 
Hà Nội, 1.8.2011

78 nhận xét :

  1. Bác nhà thơ Hương cây-Bếp lửa cùng thời Nhà thơ Lưu Quang Vũ là tuyệt cú mèo. Nhẹ nhàng, lịch sự, thông minh, có văn hóa mà rất dũng cảm... Đã yêu thơ Bác nay lại yêu người. Nhiều cô trẻ đẹp mà yêu thì cũng gay Bác Bằng Việt nhỉ? Hi hi

    Trả lờiXóa
  2. Hay thật!Ngu toàn diện.Không có câu chuyện ghé thăm thì chỉ thấy là ngu.cảm ơn bác SÔNG QUÊ.

    Trả lờiXóa
  3. Quá hay! Nhà thơ Bằng Việt uyên bác.

    Trả lờiXóa
  4. Xin gởi lời cảm ơn nhà thơ Bằng Việt đã nói lên tiếng nói chân thành, thẳng thắn dù rằng những điều ấy có thể bị mất quan điểm với các cơ quan chính phủ hoặc gây khó chịu cho một số nhà lãnh đạo. Đây cũng là suy nghĩ chính đáng của đại đa số công dân Việt Nam. Yêu cầu các cấp bộ, các cơ quan chính phủ làm việc theo nguyện vọng của đa số công dân Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  5. Vậy nếu vẫn không tha bổng cho Cù Huy Hà Vũ thì gọi là gì bác ?

    Trả lờiXóa
  6. Không thể tìm được chữ gì khác ngoài chữ NGU TOÀN DIỆN ! Cảm ơn nhà thơ Bằng Việt !

    Trả lờiXóa
  7. Càng ngu khi An ninh gặp nhà thơ Bằng Việt ở thời điểm nhạy cảm này. Sự ngu này sẽ truyền đi rất nhanh trên Internet.

    Trả lờiXóa
  8. NHÀ THƠ BẰNG VIỆT NÓI LÊN TIẾNG NÓI CỦA LỚP VĂN NGHỆ SĨ DẤN THÂN VÌ ĐẤT NƯỚC .XIN CÁM ƠN NHÀ THƠ

    Trả lờiXóa
  9. nguyenlong.hnvn@gmail.comlúc 19:04 1 tháng 8, 2011

    Hay qua bac Bang Viet oi.Bac da cho ho thay cai loi truoc mat va cai ngu sau lung.Hoan ho bac BangViet.

    Trả lờiXóa
  10. TUYỆT VỜI, NHÀ THƠ BẰNG VIỆT!!! CHÚNG CHÁU NGƯỠNG MỘ BÁC!!!!

    Trả lờiXóa
  11. Hoan hô !
    Nhà thơ Bằng Việt muôn năm !
    Muôn năm !
    Muôn năm !

    Trả lờiXóa
  12. Khách ẩn danh nói...
    Vậy nếu vẫn không tha bổng cho Cù Huy Hà Vũ thì gọi là gì bác ?
    18:45 Ngày 01 tháng 8 năm 2011
    ..................................................
    Không được nói là tha bổng phải nói “Phải trả lại tự do cho TS vô tội Cù Huy Hà Vũ ”

    Trả lờiXóa
  13. Cái sai này kéo theo cái sai khác, cái lố này kéo theo cái lố khác, cái ngu này nẩy ra cái ngu khác. Nếu không dừng lại, nếu không sửa chữa thì không biết sẽ sai tới đâu, sẽ ngu tới đâu, sẽ rơi vào đâu?

    Trả lờiXóa
  14. Nguyễn Phúc Chulúc 19:10 1 tháng 8, 2011

    Một vụ án mà có hàng ngàn người ký tên công khai phản đối, trong đó có hàng trăm trí thức, nhân sĩ có tên tuổi của chế độ, những bộ óc lớn, những nhân cách lớn, những tâm hồn rộng mở cùng lên tiếng. Nếu ta là lãnh đạo liệu ta có tự đặt câu hỏi mình đã sai rồi không?... hay vẫn cho ta là chúa tể, ta sẵn sàng bước qua mọi quy luật của vũ trụ, kể cả lực hấp dẫn. Bằng Việt một nhà thơ, đã góp tiếng nói từ trái tim mình để dành cho hai người con Việt một sự công bằng

    Trả lờiXóa
  15. Hihi, vô phép có thể nó thế này: Vẫn còn ngu nếu có ai đó chưa đọc bài này của bác Bằng Việt!

    Trả lờiXóa
  16. Thật không hổ mặt "danh sỹ Bác Hà",giới trí thức Việt Nam ai cũng đủ trí, dũng, trung, tín như Bác Bằng Việt và Bác Nguyễn Trọng Tạo thì Việt Nam thành Hổ Á Châu đến nơi rồi. Cố lên Việt Nam ơi!

    Trả lờiXóa
  17. Không hiểu các đ/c AN NINH đã hỏi thăm GS NGÔ BẢO CHÂU chưa nhỉ ...

    Trả lờiXóa
  18. Cháu rất ngưỡng mộ bác Bằng Việt qua nhiều bài thơ và tác phẩm dịch của bác. Nay cháu càng thêm kính trọng bởi nhân cách của bác.

    Trả lờiXóa
  19. Bằng Việt = nói BẰNG lương tri người VIỆT. Cám ơn!

    Trả lờiXóa
  20. Lấy thúng úp voi là một sự ngu HAY QUÁ ...Mong ngày mai TÒA tha bổng CHHV để khỏi mang tiếng là NGU XUẨN

    Trả lờiXóa
  21. Nếu không có những trí thức dũng cảm như bác Việt , bác Tạo , bác Diện v...v lên tiếng như thế này thì có công an họ nghĩ là họ làm đúng đấy .Cái cách suy nghĩ : ai không nói giống ta là kẻ thù của ta nó xưa quá rồi . Hãy cứ nghe và bình tĩnh tranh luận -nếu ta đúng thì sẽ có nhiều người ủng hộ ta và ta sẽ chẳng lo gì cả , những người dám tranh luận với ta chưa chắc họ đã xấu mà có thể vì ta chưa đúng hẳn , đây là một dịp để sửa những khiếm khuyết để tốt hơn . kẻ nào cố tình phá ta thì quần chúng nhận ra ngay , người nào góp ý với ta thì ta nên tôn trọng họ .còn bất chấp tất cả để bắt họ im lặng không phải là một cách quản lí tốt .

    Trả lờiXóa
  22. nha tho bang viet noi .khong tra tu do cho tien si cu huy ha vu la ngu /toi khong hieu y ong bao ai ngu ,ong chanh an ngu hay la ong nao ngu /nha tho noi lap lung qua /

    Trả lờiXóa
  23. Văn chương khi đích thực là hồn vía là tim óc nhà văn, thì nó sâu sắc, nó thâm thúy, nó đi vào lòng người và nó có sức lan tỏa vô bờ. Cảm ơn nhà thơ Bằng Việt, cảm ơn nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn trọng Tạo. Đêm nay cả thế giới sẽ rộ lên về bản tin này!

    Trả lờiXóa
  24. Kính hương hồn Thầy Trần quốc Vượng
    Chúng con đã nhiều lần bị Thầy mắng "Ngu lâu, đần dai, khó đào tạo" Chúng con biết vậy và tự sửa mình.
    Nay một số trò của Thầy đã lên quan nhưng không thuộc bài và không nhớ lời thầy dạy từ thủa chửa ra cái gì. Những kẻ vô học và học rởm thì không bàn làm gì vì chúng có chữ đâu?
    Cầu mong vong linh Thầy sẽ về vặn cổ những kẻ phản bội hại dân bán nước
    Rồng Việt

    Trả lờiXóa
  25. Cái hành động "ghé thăm" cấp tốc này của bên an ninh bộ là nhằm nắn gân, cảnh cáo hay xoa dịu bác Bằng vậy ? Xoa diu thì rõ ràng không được khéo, còn như nắn gân thì càng chứng tỏ nhận định, mà từ đó có cuộc viếng thăm trên, của bác Bằng là quá chính xác !

    Trả lờiXóa
  26. Đương nhiên là ông Bằng Việt không đồng tình với bản án này, vì ông không "ngu xuẩn"

    Trả lờiXóa
  27. “Một Đảng mà giấu giếm khuyết điểm của mình là một Đảng hỏng. Một Đảng có gan thừa nhận khuyết điểm của mình, vạch rõ những cái đó, vì đâu mà có khuyết điểm đó, xét rõ hoàn cảnh sinh ra khuyết điểm đó, rồi tìm mọi cách để sửa chữa khuyết điểm đó. Như thế là một Đảng tiến bộ, mạnh dạn, chắc chắn, chân chính... Sợ phê bình, tức là “quan liêu hóa”, tức là tự mãn tự túc, tức là “mèo khen mèo dài đuôi”. Phê bình không phải để công kích, để nói xấu, chửi rủa”. (sđd, tập 5, trang 261)

    Trả lờiXóa
  28. Càng đọc , càng thấy hay, thâm túy quá sâu sắc quá CẢM ƠN NHÀ THƠ BẰNG VIỆT .ÔNG đã thức tỉnh bao người đang say...Đêm nay nhiều người không ngủ... chờ trời sáng...HY VỌNG NGÀY MAI PHIÊN TÒA THÔNG MINH

    Trả lờiXóa
  29. Thật không biết nói gì hơn, xin ngả mũ kính phục sự dũng cảm của bác Bằng Việt, tác giả bài thơ Bếp Lửa mà tôi đã học trong SGK thời phổ thông. Mong phiên tòa sáng mai sẽ là phiên tòa của lương tri. Chúng ta cùng hi vọng. Rất vui là càng ngày càng có nhiều tiếng nói dũng cảm từ giới trí thức nước nhà. Như vậy là Tổ Quốc Việt Nam này còn nhiều hi vọng lắm.

    Trả lờiXóa
  30. Ở xã hội hiện giờ nhiều người còn bàng quang với những việc như thế .Bác là nhân sĩ ngoài các bài thơ hay đi vào lòng người trong suốt cuộc kháng chiến của dân tộc mà còn dũng cảm lên tiếng can ngăn làm cho lớp con cháu vô cùng kính trọng .Xin cảm ơn bác

    Trả lờiXóa
  31. Có thể đêm nay một đêm không ngủ
    Ngày mai Hà Vũ ra tòa
    Trang mạng trào sôi bài lên như sóng
    Lương tri một ngày bừng thức dậy trong ta…

    Trả lờiXóa
  32. Một người Hà Nộilúc 20:39 1 tháng 8, 2011

    Rất cám ơn Thi sĩ Bằng Việt, với tư cách một nhà thơ chứ không phải tư cách một cựu quan chức.

    Còn nhớ trước đây khi ông Bằng Việt còn đương chức chủ tịch hội LHVHNT Hà Nội thì tôi, với tư cách một hội viên cũng có nghe rất nhiều lời ong tiếng ve về ông Bằng Việt. Nghe là nghe vậy chứ thực tâm tôi không biết đúng sai thế nào vì tôi không liên quan trực tiếp đến ông và quen biết thì càng không . Nhưng thú thật là trong tôi cũng có một sức " ác cảm " nhất định nào đó . Lý do đơn giản những người phát ra lời ong tiếng ve đó có nhữung người rất có tên tuổi. mà thói thường ở VN mình ông quan nào không ít thì nhiều cũng đều có "vấn đề" . Vậy nên nếu giả sử ông Bằng Việt có " vấn đề" nào đó cũng ko lấy làm lạ.

    Nhưng nay, như các cụ nói " Lửa thử vàng ". Tôi rất kính trọng ông Bằng Việt qua những phát ngôn hành động của ông và coi như qua comment này gửi tới ông lời chúc sức khoẻ và tạ lỗi chân thành.

    Trả lờiXóa
  33. Trong những giờ phút nghiêm trọng như thế này, khí phách như Nhà thơ Bằng Việt, phu quân của NSND Trà Giang; như Nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo; như Lâm Khang Nguyễn Xuân Diện ... quả thật là TUYỆT VỜI ! Hỡi TÔI và những AI một lúc nào đó cảm thấy buồn và mất NIỀM TIN hãy qua câu chuyện này để đốt lên BẾP LỬA mà chính Nhà thơ Bằng Việt đã đốt lên cho chúng ta từ rất nhiều năm trước !
    Cảm ơn Anh Bằng Việt!
    Cám ơn Anh Nguyễn Trọng Tạo;
    Cảm ơn Anh LK Nguyễn Xuân Diện

    Trả lờiXóa
  34. thoi the nay se xuat hien nhieu anh hung . nha tho BANG VIET la anh hung cua nhan dan VIET NAM dan chu muon nam!

    Trả lờiXóa
  35. "Chúc mừng" Nhà thơ Bằng Việt được uống nước chè cán bộ Bộ công an.

    Trả lờiXóa
  36. Tôi đọc đi đọc lại đến mươi lần mà vẫn còn muốn đọc nữa .
    Tôi thật sự bất ngờ với từ "ngu" trong"ngu xuẩn" mà Bác Bằng Việt đã nói đi nói lại nhiều lần để khẩn định .
    Bác Bằng Việt ơi sao Bác nói giống Ba cháu vậy, ở suối vàng chắc Ba cháu cũng vui !
    Cám ơn Bác Bằng Việt, Cám ơn NXD.blog !

    Trả lờiXóa
  37. Lời của nhà thơ Bằng Việt, một người từng học nghành pháp luật, giống như lời luật sư bào chữa cho Ts Hà Vũ trước toà. Hết sức có lý, uyên thâm và đầy sức nặng.
    Mong rằng quan toà ngày mai ít nhất cũng lịch sự mà lắng nghe như người nhân viên an ninh kia chứ không hành xử "mất thể diện quốc gia" như ở phiên sơ thẩm.

    Trả lờiXóa
  38. Bac Băng Việt thâm thuý,dũng cảm.Kính phục bác.Đêm nay tôi cũng không ngủ.

    Trả lờiXóa
  39. Xin trân trọng cảm ơn bác Bằng Việt!

    Trả lờiXóa
  40. Cái bác Bằng Việt này hay thật:có mỗi câu "đấy là một sự ngu xuẩn" mà bác dẫn ra ba câu chuyện đều có chữ "ngu".
    Đệ xin bái phục !

    Trả lờiXóa
  41. Bằng Việt thật tuyệt vời, chúng tôi kính trọng ông. Cảm ơn đ/c an ninh đã lắng nghe nhà thơ của chúng tôi nói chuyện. Cảm ơn nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo. Cảm ơn chú em Diện thân thương.
    Sáng nay tôi đã khóc khi đọc thư cảm ơn đồng bào của Cù huy Hà Vũ, bây giờ tôi rất vui, đêm nay thật khó ngủ. Hẹn mọi người ngày mai ở phố LTK nhé.

    Trả lờiXóa
  42. "Cái chết tựa lông hồng "chắc chỉ có ở người chí thức chân chính ! ôi bác BẰNG VIỆT muôn năm ! Cháu xin hứa quyết tâm học giỏi,noi gương tấm lòng của Bác !

    Trả lờiXóa
  43. Canh chim BANG dat VIET OI ngay mai troi se sang

    Trả lờiXóa
  44. Nhà thơ Bằng Việt một người trí thức khôn ngoan, rất để cho lớp con cháu học hỏi.Xin chân thành cám ơn nhà thơ.

    Trả lờiXóa
  45. Thêm một nhân sĩ đã bày tỏ công khai quan điểm của mình về vụ án hai bao cao su.
    Liệu người ta có còn tiếp tục NGU thêm nữa không và NGU đến bao giờ?

    Trả lờiXóa
  46. Bác nào khéo tay thì vẽ giúp cái thúng đang định úp voi, ngày mai mang ra dự xử cho mọi người xem thì hay quá. Tôi xin cảm ơn trước nhé!

    Trả lờiXóa
  47. Khách thương hồlúc 21:41 1 tháng 8, 2011

    Xưa yêu thơ bác HƯƠNG và LỬA
    Nay mến thi Việt ở sự Bằng.

    Trả lờiXóa
  48. Cảm ơn nhà thơ Bằng Việt đã lên tiếng. Anh lại thắp lên thêm một ngọn nến cho những điều đạp đẽ không thể mất. Tôi yêu anh và Pautỗpki từ ngày đi học cấp III "Em vẫn khóc khi nghĩ về chuyện Tuyết/ Dẫu chẳng bao giờ mong đợi nữa đâu anh!"... Giá như có nhiều hơn những nghệ sĩ không đắp tai cài trốc trước chuyện đời như anh thì hay biết mấy.

    Trả lờiXóa
  49. Hồ Gươm gợn sónglúc 21:49 1 tháng 8, 2011

    Không biết nói gì hơn một vụ án thật sự li kỳ!!!

    Trả lờiXóa
  50. Đêm nay tôi thao thức không tài nào ngủ được. Thức trắng đêm cầu nguyện cho TS. Cù Huy Hà Vũ tai qua nạn khỏi.

    Trả lờiXóa
  51. Hoan hô bác Bằng Việt nhanh trí, thâm thuý, sâu cay, nhẹ nhàng, rõ rang, dễ tiếp thu!
    Hoan hô bác Trọng Tạo không chỉ thơ hay, nhạc giỏi mà viết lách cũng tài!
    Hoan hô TS Diện đã thông tin rất kịp thời.

    Trả lờiXóa
  52. Kính thưa bác Bằng Việt cháu xin bái phục bác!

    Trả lờiXóa
  53. Kính,kính phục sự uy dũng của người cầm bút-Kẻ sỹ thật hôm nay

    Trả lờiXóa
  54. Các vị đừng nên quan trọng hóa việc An Ninh gặp bác Bằng Việt, chúng ta nên cám ơn Đ/c An Ninh đã tiếp xúc với Đ/c Bằng Việt,các vị nên hiểu đây là thiện ý của Chính quyền, họ muốn xác minh và nắm bắt dư luận để có phương pháp xử lý hài hòa.....
    Mong chính quyền sẽ làm đẹp lòng dân và làm sáng lòng mình trong phiên tòa xử CHHV vào ngày mai.

    Trả lờiXóa
  55. Bằng Việt . Ông đúng là Thi Nhân

    Trả lờiXóa
  56. Tên các ông Việt,ông Tạo, ông Diện đều mang dấu nặng. Thảo nào tiếng nói các ông có sức nặng lắm.
    Giờ này tôi mới còm để bá cáo với ông Diện là nhiều người trong đó có tôi đang cùng thức trắng với ông.
    Mong ngày 2 tháng 8 không phải là ngày ngu xuẩn!

    Trả lờiXóa
  57. Ôi Tổ Quốc ta yêu như máu thịt...

    Trả lờiXóa
  58. Đất nước VN đang cần rất nhiều người có trài tim dủng cảm như Bằng Việt,ngòi bút của ông mãi mãi là ánh sáng CHÂN LÝ ,CÔNG BẰNG trong Xã Hội.

    Trả lờiXóa
  59. Với phát ngôn thẳng thắn và dân dã của bác Bằng Việt bọn thảo dân chúng em cũng nhận ra bác là một trí thức lớn.Mong bác bảo trọng.

    Trả lờiXóa
  60. Xin cảm ơn nhà thơ Bằng Việt đã nói lên tất cả những suy nghĩ của rất nhiều người.

    Trả lờiXóa
  61. Anh Bằng Việt dũng cảm như vậy thật xứng đáng là người đại diện cho giới Văn nghệ sĩ chân chính.

    Trả lờiXóa
  62. Trung thành nói: VỢ CHỒNG TÔI ĐỀU LÀ ĐẢNG VIÊN,ĐỀU THAO THỨC VỚI VỚI THỜI CUỘC.THẬT SỰ MỪNG VÌ TRONG TRẬN TUYẾN CỦA NHỮNG NHÂN SĨ TRÍ THỨC HÔM NAY CÓ THÊM MỘT NGƯỜI TÀI CAO HỌC RỘNG ,TRÍ ÓC NHÂN VĂN ,TÂM HỒN TRONG SÁNG NHƯ NHÀ THƠ BẰNG VIỆT.ĐƯỢC BIẾT MẤY LỜI ÔNG NÓI MÀ HẢ LÒNG HẢ DẠ.TỰ HÀO THAY !

    Trả lờiXóa
  63. Yêu quý nhà thơ Bằng Việt lắm! Cháu rất yêu mến thơ chú viết và nhiều bản dịch thơ từ tiếng Nga của chú nữa. Bây giờ ngoài trọng tài năng lại thêm trọng về nhân cách. Chú đúng là một nhà thơ chân chính của dân tộc.
    Không hiểu có phải vì thời khắc quan trọng mà lúc này một bài thơ sau đây của chú đang vang lên trong cháu. Anh Xuân Diện chuyển giúp tới mọi người cùng đọc nhé, cảm ơn anh:
    Thơ tình ngày biển động
    Chưa bao giờ anh ước đâu em
    Một ngôi nhà, bão dừng sau cánh cửa…

    Trời ơi! Buổi sớm quá chừng thơm
    Anh gặp lại hương sen, năm anh mười tám tuổi
    Một ánh vui táo tợn của mùa hè
    Khi những vệt ong hôn vào nhụy hoa cháy bừng như vệt lửa
    Những trận lốc, nhưng cơn mưa trước hồn anh bỏ ngỏ…
    Và ngôi nhà, bão dừng sau cánh cửa
    Có thể nào anh ước đâu em?...

    Rất nhiều chuyện qua rồi, rất nhiều chuyện giống như quên
    Sau tuổi hai mươi, ngỡ không cần đến nữa:
    Chút xôn xao trong hang cây nắng nhỏ
    Giọt nước tròn rung rinh trên lá sen
    Cả gợn sóng mơ hồ trong ánh mắt riêng em
    Màu trời xám mênh mông ngày động biển
    Cánh bướm mai hồng, cơn mưa chiều tím
    Một cửa sổ lặng thầm chi chút đếm sao rơi…

    Hạnh phúc ta cần, thực cũng giản đơn thôi
    Như chỉ ở trước ta thêm một tầm tay với
    Ngỡ rảo bước là sớm chiều đã tới
    Suốt một đời, sao vẫn giục mình đi?

    Em có thể là gì sau trang sách Pauxtopxki?
    Là một ánh bình minh xanh mờ không thể tắt?
    Hay hương mát rừng thông cao ẩm ướt?
    Một bóng cây khắc khoải cả mùa hè?

    Anh không biết dãy phố ta đi hôm ấy gọi là gì?
    Không biết lá cây trên đầu sao buổi chiều phát sáng?
    Giọt nước mắt long lanh giữa tình yêu, tình bạn
    Những kỷ niệm nơi này xáo trộn với nơi kia.

    Anh và em (chỉ thế thôi). Và không có Pauxtopxki
    “Ta đã lớn. Mà Pauxtopxki đã chết!”
    Chỉ còn lại cuối cùng những cảm thông da diết
    Của tất cả những gì vừa có lại vừa không…

    Tất cả là vậy thôi! Em – Màu trong suốt của trời xanh trên phố thợ
    Chỗ mặn nhất của đầu bọt sóng tự khơi xa
    Lại cũng là vết thương của anh, tuổi thơ của anh, nơi ẩn kín của hồn anh bão tố.
    Lá cỏ bồng gió ru trên bãi cát khô cằn.

    Đốm lửa nhỏ bất ngờ trong một đêm ngủ rừng, hai bàn tay lạnh cóng
    Hay màu ngói đỏ đầu tiên, sau cả cuộc chiến tranh dài?

    Em thao thức trong anh lòng yêu lớn – Con Người!
    Yêu những thứ bị tàn phá đi, bây giờ cần dựng lại
    Yêu một cái cây, tự lúc phải gây mầm cho đến khi ra trái
    Yêu cái đẹp của cuộc đời, để buộc nó sản sinh thêm…

    Chưa bao giờ anh ước đâu em
    Một ngôi nhà, bão dừng sau cánh cửa!

    Trả lờiXóa
  64. That vinh du cho Hoi Van hoc Nghe thuat Ha noi co Nha tho Bang Viet co Nha van Xuan Nguyen

    Trả lờiXóa
  65. một bạn trẻlúc 00:44 2 tháng 8, 2011

    Đọc thật thích các bác ạ!Cám ơn tấm lòng khẳng khái của các bác! Em ở tận Nha Trang mà cứ muốn bay ra Hà Nội ngày mai quá xá!

    Trả lờiXóa
  66. Cảm ơn nhà thơ BẰNG VIỆT đã nói giúp chúng tpôi những người dân.Loan

    Trả lờiXóa
  67. hoanggiang_france@yahoo.comlúc 02:04 2 tháng 8, 2011

    Cảm ơn TS. Nguyễn Xuân Diện! Tôi vào blog của anh không dưới 10 lần mỗi ngày để cập nhật tin tức quê nhà. Hi vọng ngày mai cũng nhận được những thông tin nhanh chóng từ vụ xét xử TS. Cù Huy Hà Vũ.

    Trả lờiXóa
  68. chung toi dang o xa To quoc, thuc su dung la dang thuc trang dem ve phien xu CHHV.Vi gio o Chau Au chenh gio Hanoi 6 tieng cac ban a,buoi sang o Hanoi thi ben nay dang la nua dem!!!

    Trả lờiXóa
  69. Chính phủ cũ đã đi một nước cờ sai rồi. Chính phủ mới xin xóa đi đánh lại đi thôi!!!

    Trả lờiXóa
  70. Xin cảm ơn bác BẰNG VIỆT.

    Lại một tiếng nói thật dũng cảm nữa đã được phát lên.

    Trả lờiXóa
  71. Nhà thơ Bằng Việt

    Gừng càng già càng cay

    Kính chúc Nhà thơ mạnh khỏe

    Trả lờiXóa
  72. Hoá ra nhà thơ của chúng ta được an ninh lăng xê ! Quả là nhà thơ BV hiếm có dịp được an ninh tôn vinh như thế !

    Trả lờiXóa
  73. That nuc long nguoi.hoan ho nha tho Bang viet

    Trả lờiXóa
  74. "giangchau nói...
    Trong những giờ phút nghiêm trọng như thế này, khí phách như Nhà thơ Bằng Việt, phu quân của NSND Trà Giang; " Có nhầm không đấy, Phu quân NSND Trà Giang là nghệ sỹ Violon ... không phải nhà thơ? Ai biết xin cải chính dùm với

    Trả lờiXóa
  75. rat cam phuc nha tho Bang Viet. Bac that dung cam,

    Trả lờiXóa
  76. Phải có nhiều người như bác mới được, cháu rất quý bác, và bài thơ bếp lửa tuyệt cú mèo.

    Trả lờiXóa
  77. người yêu nướclúc 05:48 6 tháng 8, 2011

    Tôi đọc bài viết này sau khi toà phúc thẩm y án ông Cù Huy Hà Vũ, tôi nói: Họ ngu lâu ! Không biết khu nào họ sẽ hết ngu ?

    Trả lờiXóa
  78. Trong kho tàng TIẾNG VIỆT, đố ai tìm được cụm từ nào có thể lột tả ý nghĩa chính xác hơn cụm từ mà Nhà thơ BẰNG VIỆT đã sử dụng trong tình huống này đấy? Tuyệt vời! Hai chữ "NGU XUẨN".
    Cám ơn Nhà thơ!

    Trả lờiXóa