Thứ Hai, 1 tháng 8, 2011

SAU BA NĂM HÓA RỒNG - thơ Trần Vũ Long


Sau ba năm hóa rồng 
Trần Vũ Long

Ừ nhỉ đã ba năm rồi đấy
quê mình hoá thế đất rồng
người ta bảo tiềm năng đang trỗi dậy
dân nghèo mở mặt sướng không
 
Ừ nhỉ đã ba năm rồi đấy
bao gái quê ra tỉnh được mấy mùa
ruộng không cấy lo chi cứ để vậy
dự án lâu dài chớ vội ăn thua
 
Trai xóm dưới xóm trên tụ lại
cũng mấy mùa sát phạt đỏ đen
mấy mùa chất ngất cơn men
chờ quê mình đến ngày hiện đại
 
Hiện đại hoá nghĩa là bê tông hoá
ta xót thương mấy bụi tre già
nhà xây mới mái tôn nắng loá
hết tiền đền bù mẹ lo đến niêu cơm
 
Ừ nhỉ đã ba năm rồi đấy
 
T.V.L

23 nhận xét :

  1. chú Diện ơi! Có thông tin gì về phiên phúc thẩm LS CHHV chưa ah?

    Trả lờiXóa
  2. Bài thơ hay quá, sao mà giống hoàn cảnh làng tôi quá.
    Làng tôi nhỏ bé nằm ở ngoại ô Tp. Nha Trang, cũng vì dự án hóa rồng kiểu này mà gia đình tôi chẳng còn ruộng đất, các cô chú tôi người thì ở nhà không việc làm, người thì đi khắp nơi kiện tụng. Ruộng lúa, vườn rau giờ đã bê tông hóa, sắp làm nhà của người khác hết rồi. Sao mà xót xa quá....

    Trả lờiXóa
  3. Vậy là đã ba năm rồi, tôi trở thành kẻ mất quê hương. Đọc bài thơ mà muốn khóc.

    Trả lờiXóa
  4. Đây không phải là thực trạng của riêng Hà Tây, bây giờ nông thôn khắp cả nước là như vậy. Văn hóa làng xã đã bị biến dạng, méo mó và đầy tiêu cực. Không ra nông thôn. Chẳng ra thành thị. Nghĩ mà đau lòng. Việc sáp nhập Hà Tây vào Hà Nội chỉ làm vui lòng những kẻ đầu cơ đất, những kẻ thích sự hào nhoáng giả tạo. Còn những người có văn hóa thì đau lòng lắm thay. Nhân ngày này xin chia buồn với nhân dân Hà Tây.

    Trả lờiXóa
  5. Ôi những bông hoa lửa chỗ cầu Hội quê mình.

    Trả lờiXóa
  6. "Tin đâu như sét đánh ngang/ Hà Tây cửa ngõ chuyển sang cửa mình". Nghĩ mà đau quá quê hương tôi.

    Trả lờiXóa
  7. Nghĩ lại vụ Hà Tây sáp nhập Hà Nội mà thấy đau lòng và khó hiểu. Tại sao cứ phải mở rộng Thủ đô to đến thế làm gì mà không nghĩ đến việc phát triển các đô thị vệ tinh xung quanh Hà Nội.

    Trả lờiXóa
  8. Đất nước thì nhỏ Thủ đô thì to. Trong Thủ đô to có những con đường nhỏ. Trên những con đường nhỏ có những ngôi nhà to. Trong những ngôi nhà to có những con vợ nhỏ. Những con vợ nhỏ có thằng chồng làm to. Những thằng chồng làm to có những chiéc cặp nhỏ. Những chiếc cặp nhỏ đựng dự án to. Dự án thì to mà công trình lại nhỏ. Công trình tuy nhỏ nhưng phong bì lại to. Phong bì càng to thì trách nhiệm càng nhỏ............

    Trả lờiXóa
  9. Chỉ thương cho cho các bác Hà Đông và Sơn Tây, vừa mới len thành phố được mấy tháng, tốn không biết bao nhiêu tiền của, bỗng nhiên trỏ thành một quận của Hà Nội. Trò này không biết là một vở diễn của các bác nhà ta hay là quyết định sau một đêm nhểy. Nực cười vãi......

    Trả lờiXóa
  10. Cái bác Trần Vũ Long này chỉ được khoét đúng vào nỗi đau của người khác. Quê tôi đó. Đauuuuuuuuuuu

    Trả lờiXóa
  11. Người Chương Mỹ-Hà Tâylúc 15:42 1 tháng 8, 2011

    THỰC TRANG ĐÚNG LÀ NHƯ VẬY: THẬT ĐAU NHÓI XÓT XA.
    "Tin đâu như sét đánh ngang/ Hà Tây cửa ngõ chuyển sang cửa mình".
    ÔI QUÊ TÔI.
    ===============================================
    Người Chương Mỹ

    Trả lờiXóa
  12. Tôi, một người Hà Tây, nay hơn 50 tuổi, trải qua bao cuộc bể dâu, Tôi và vợ con vẫn nhất quyết không nhập hộ khẩu về Hà Nôi mặc dù tôi làm việc ở Hà Nội,đã có đầy đủ điều kiện để nhập hộ khẩu Hà Nội từ năm 1998 vì chỉ để muốn giữ lấy "cái lề" quê mình... nhưng than ôi ý mình không chống lại được "ý trời" chỉ biết ngậm ngùi tự hỏi câu "bao giờ...." lại có Xứ Đoài mây trắng... có Cô gái Suối hai chàng trai Cầu Ghẽ...., ngày người ta hạ cái biển ranh giớẩytên đường Nguyễn Tãi để xoá tên Hà Tây cú như mình đứt từng khúc ruột. Tiếc rằng tài năng không đủ viết những lời than cay đắng cho một số người con của một vùng quê bị tước đoạt trắng trợn. Cac bạn có thể đọc bài "Nhập Hà Tây về Hà Nội nhằm mục đích gì?" đăng trên Tuanvietnamnet của Tôi để hiểu phần nào suy nghĩ của Tôi! Xin chia buồn cùng nhứng người Hà Tây đang ngậm ngùi kỷ niệm 3 năm ngày xoá tên!

    Trả lờiXóa
  13. Một phút mặc niệm Hà Tây bắt đầu!

    Trả lờiXóa
  14. "Bao giờ trở lại đồng Bương Cấn
    Về núi Sài Sơn ngắm lúa vàng
    Sông Đáy chậm nguồn quanh Phủ Quốc
    Sáo diều khuya khoắt thổi đêm trăng "

    Cụ Quang Dũng mà sống chắc đén cắn lưỡi mà chết mất. Trước khi đi sẽ than rằng "Lũ con cháu nu xuẩn kia, chúng làm trò gì vậy"

    Trả lờiXóa
  15. Kính thưa quý vị! Hôm nay chúng ta có mặt tại đây, trong blog của bác Nguyễn Xuân Diện này, để tưởng nhớ về một vùng đất giàu truỳen thống văn hóa, lịch sử. Đó là mảnh đất Hà Tây yêu dấu. Vào đúng ngày này cách đây 3 năm, cái tên Hà Tây đã vĩnh viến bị xóa sổ trên bản đồ hành chính. Than ôi, cái giây phút đau thương đó, hàng triệu người con Hà Tây sẽ mãi mãi không bao giờ quên. Tôi không phải là một người con của Hà Tây nhưng được anh em Hà Tây tín nhiệm đứng ra làm em mờ xi cho buổi lẽ này vì các bác ý đang đau thương, khóc sụt sùi không thể nói đươdcj lời nào. Tôi xin tuyên bố buổi lễ tưởng niệm Hà Tây bắt đầu. Ten ten ten tèn

    Trả lờiXóa
  16. sat nhap ha tayvao ha noi la am muu cua loi ich nhom .cua cac dai gia /muc dich cua ho la buon ban dat ,dau phai vi phat trien thu do /

    Trả lờiXóa
  17. Hôm nay nhà cháu cũng làm xôi gà để cúng giỗ que hương.

    Trả lờiXóa
  18. Chuẩn không cần chỉnh. Quê tôi bây giờ cũng y như vầy. Hay!

    Trả lờiXóa
  19. Hà Tây cửa ngõ thủ đô...
    Co gái Suối Hai, chàng trai Cầu Giẽ..
    ôi Hà Tây, Hà Tây...

    Trả lờiXóa
  20. "đồng chì nhôm nát dép nhựa hỏng bán đê" thôi chết hôm nay là ngày giỗ quê, phải gọi điện về bảo bọn nhỏ thắp nén nhang mới được.

    Trả lờiXóa
  21. Thực là đau lòng. Đọc xong mà muốn khóc. Ôi Hà Tây quê tôi.

    Trả lờiXóa
  22. Văn hóa làng xã của chúng ta đang dần mất đi vì ba cái trò dự án lôm côm, trôm trỉa này đây. Thời buổi nhìn đâu cũng thấy dự án dự án và dự án, mà đời sống thì ngày càng đi xuống một cách toàn diện.

    Trả lờiXóa
  23. oi que toi /ha dong ha son binh ha tay ha noi > ha tay

    Trả lờiXóa