Thứ Bảy, 30 tháng 7, 2011

KHI ẤY BIỂN ĐÔNG - Thơ Đỗ Trung Quân

 .
Khi ấy biển Đông mình mới thôi cuộn sóng
Đỗ Trung Quân
Lâu rồi mới có một ngày thanh thản
Đi bộ lững thững dưới hàng cây đường Hàn Thuyên
Trời sạch, đường sạch, cây lá sạch
Lòng mình cũng sạch.
Tôi lớn lên từ Sài Gòn của mình
Ngày đi học ngửi mùi lưu đạn cay nơi tam giác sắt
Văn Khoa ,
Nông Lâm
Luật.
Tôi lớn lên cùng mùi khói ấy
Nhưng cũng yêu chiếc dù màu tím nhạc Phạm Duy
Những con đường tình chúng ta đi.
Bây giờ mình đã già
Chỉ những chiếc ghế mây quán cà phê hoa tím còn trẻ mãi
Bây giờ thấy mình lại xuống đường
Vung nắm tay ngoài cánh cổng khép kín bên kia đường
4 Duy tân – 4 Phạm Ngọc Thạch
20 năm trước ba lô áo mòn ở đây đọc sang sảng những bài thơ yêu nước
Phía Tây nam
Bây giờ lại phải viết những  bài thơ không thơ tình
Cho những người anh em hôm qua
Chận barie hôm nay.
Bắt tay nhau hôm qua
Gầm gừ “tư tưởng”  nhau hôm nay chỉ bởi thằng 16 chữ vàng giả mạo
China
Cái công xưởng đồ giả lớn nhất hành tinh
Tình đồng chí  giả cũng là cái chắc.
Nhưng thôi
Lâu rồi mới có một ngày thanh thản
Đi bộ dưới hàng cây Duy Tân
[ngộ nhỉ! người yêu nước trở về lại mất tên đường
Hàm Nghi [*]
Người thể phách tha hương tên đường còn nguyên đấy]
Đi và khẽ cười với những chiếc barie còn xếp đống  bên những ngã tư
Bao giờ chúng mày hết hạn nằm đường
hết hạn gió sương
Khi ấy biển Đông đất nước  mình
mới -  thôi - cuộn - sóng.

[Sài gòn 29 – 7- 2011]

[*] Đường Duy Tân nay là Phạm Ngọc Thạch – đại lộ Hàm Nghi quận 1 còn nguyên tên khi hài cốt vua Hàm Nghi vẫn còn ở xứ người.

11 nhận xét :

  1. Cái gì của sêza hãy trả lại cho sêza !

    Trả lờiXóa
  2. những người chân chính sẽ chiến thắng

    Trả lờiXóa
  3. Vụ án Cù Huy Hà Vũ Nhà văn Bằng Việt đã lên tiếng!

    http://anonymouse.org/cgi-bin/anon-www.cgi/http://nguyentrongtao.org

    Trả lờiXóa
  4. Hoan nghênh chuyên gia Phạm Chi Lan đã chỉ ra 5 thách thức đặt ra cho Chính phủ nhiệm kỳ mới, đặc biệt nhấn mạnh vấn đề chủ quyền Biển Đông:

    http://vnexpress.net/gl/kinh-doanh/2011/07/5-thach-thuc-dat-ra-voi-chinh-phu-moi/

    Trả lờiXóa
  5. hoan ho nha tho trung quan ,chung ta yeu nuoc thi k can phai di theo le nao ca, chung ta k phai la cuu cang k can phai..dinh huong long yeu nuoc

    Trả lờiXóa
  6. Tôi rất thích hai câu thơ trong bài thơ này xin được trích ra đây : " Cái công xưởng đồ giả lớn nhất hành tinh, Tình đồng chí giả cũng là cái chắc". Thật hay và chí lí, nhà thơ Đỗ Trung Quân đúng là một nhà thơ của quê hương đất nước và lời lẽ cũng rất triết lý như nhạc sỹ Trịnh Công Sơn.

    Qua bài thơ này tôi xin được lan man qua chủ đề khác. Kính thưa chú Diện, bác Quang A cùng các nhân sỹ trí thức, các anh em yêu nước khác là giờ đây người ta còn làm cả " Vạn lý trường thành" ở Đà Lạt nữa, có cả lính của Tần Thủy Hoàng đứng canh nữa. Sáng nay đọc bài viết trên báo Vietnamnet.vn mà cháu không thể tin được. Không biết sắp tới người ta còn định làm những cái gì nữa đây??? Mong các nhân sỹ trí thức có ý kiến mạnh mẽ về vấn đề cháu vừa nêu. ( Nguyễn Hải Hoàng 0915 015 595 - Hạ Long - Qn )

    Trả lờiXóa
  7. "...khẽ cười với những chiếc barie còn xếp đống bên những ngã tư", không

    Tôi không cười được "với những chiếc barie còn xếp đống bên những ngã tư",

    Nhìn vào đấy tôi thấy hàng rào kẽm gai ngày trước tái hiện lại,

    Là cái ác có cùng chung mẫu số.

    Trả lờiXóa
  8. Gửi Đỗ Trung Quân
    Quán cà phê rồi cũng phải giải phóng mặt bằng
    Ba ri e rồi cũng rét rỉ
    Những tư tưởng này kia lên ngôi rồi tàn tạ
    Tóc bạn sẽ bạc
    Giọng nói bạn sẽ run
    Nhưng câu khẩu hiệu yêu nước bạn hô hôm nay
    Trẻ mãi

    Trả lờiXóa
  9. Cảm ơn nhà thơ Đỗ Trung Quân, mong rằng nhà thơ tiếp tục dâng hiến cho đời những bài thơ về biển, đảo để thấy rằng quê hương hiện nay không chỉ là chùm khế ngọt, là cánh diều biếc, là con đò nhỏ trên sông,... đã đi vào lòng triệu triệu dân nước Việt trên khắp hành tinh này.

    Trả lờiXóa
  10. Tôi dặn con cháu đi mua hàng thì phải mua hàng của Việt Nam, nếu có hơi dở một tí thì cũng mua, thế mới gọi là ưu tiên, nhưng hỡi ôi, cháu mẫu giáo của tôi vào một nhà sách (được coi là uy tín lắm ở Sài Gòn) để mua bút chì, hộp đựng bút một lúc thì cháu bảo "bà ơi toàn là China". Thật là đau đớn.

    Trả lờiXóa
  11. Hầu hết cuộc đời tôi gắn bó với Hà Nội, nhưng có một thời gian ngắn tôi sống lênh đênh trên biển (phiểu bạt giang hồ), nên không bao giờ tôi quên những tháng ngày sống trên biển cả, biết thêm cuộc sống của ngư dân, người nghèo, dân tứ xứ.

    Vừa đẹp, mà vừa hào sảng làm sao nhưng mà thấy bà con mãi mãi trong khó nghèo, suốt ngày lam lũ.

    Chính quyền bớt tham nhũng, thất thoát, xa hoa-hoành tráng vô nghĩa mà tập trung đầu tư cho tàu thuyền, cầu-cảng... (cả về quân sự lẫn dân sự) để giữ vững chủ quyền biển đảo

    Trả lờiXóa