Thứ Ba, 12 tháng 7, 2011

BẢN TIN CỦA RFI VỀ VIỆC BẮT GIỮ NGƯỜI BIỂU TÌNH PHẢN ĐỐI TQ

Human Rights Watch chỉ trích chính quyền Việt Nam 
bắt giữ người biểu tình phản đối Trung Quốc 
 
Những người biểu tình gần Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội ngày Chủ nhật 10/7/11.
Reuters
Đức Tâm
 
Theo hãng tin Đức DPA, hôm nay, 11/07/2011, ông Phil Robertson, Phó giám đốc phụ trách châu Á của tổ chức Human Rights Watch đã chỉ trích Việt Nam sau vụ công an bắt giữ ít nhất 10 người đã tham gia cuộc biểu tình trước sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội, ngày hôm qua.

Theo đại diện Human Rights Watch, thì chính phủ Việt Nam cần phải tôn trọng những công ước quốc tế về các quyền cơ bản của con người mà họ đã ký kết.

Liên tiếp trong sáu Chủ nhật vừa qua, người dân Việt Nam đã biểu tình trước cơ quan đại diện Trung Quốc ở Hà Nội để phản đối những hành động gây hấn của Bắc Kinh ở Biển Đông.

Tuy nhiên, ngày hôm qua, công an Việt Nam đã mạnh tay trấn áp và bắt giữ ít nhất một chục người, trong đó có cả những nhà báo thuộc các hãng thông tấn nước ngoài. Theo một số nguồn tin thì tất cả những người này đã được trả tự do.

Ông Robertson cho rằng những cuộc biểu tình phản đối là cần thiết trong một giai đoạn nhất định để gây sức ép với Trung Quốc, tuy nhiên, chính quyền đã không cho phép biểu tình nữa khi họ bắt đầu tiến hành thương lượng với phía Trung Quốc.

Ngày 26/06 vừa qua, sau chuyến công du Trung Quốc của Thứ trưởng Ngoại giao Hồ Xuân Sơn, đặc phái viên của các lãnh đạo cao cấp Việt Nam, hai nước đã ra một thông cáo báo chí chung, nói đến sự cần thiết phải định hướng công luận.

Trong những ngày sau đó, chính quyền Trung Quốc đã nhắc nhở Việt Nam tôn trọng những cam kết đạt được trong chuyến viếng thăm của Thứ trưởng Hồ Xuân Sơn. Sự kiện này gây lo ngại trong công luận Việt Nam. Do vậy, đầu tháng Bẩy, một nhóm nhân sĩ và trí thức đã ký kiến nghị yêu cầu Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết nội dung những thỏa thuận.

Theo thông tin trên mạng, thì Bộ Ngoại giao Việt Nam đã cử người tìm cách liên lạc để sắp xếp một cuộc gặp với các nhân sĩ, trí thức ký tên vào bản kiến nghị này.

Nguồn: RFI Tiếng Việt

12 nhận xét :

  1. TẨY CHAY HÀNG CHINA, KHÔNG GIAO TIẾP VỚI NGƯỜI TÀU DỐI TRÁ.

    Trả lờiXóa
  2. Có hai hành động của TQ cần phải lưu ý:
    1. Tàu ngư chính chuẩn bị hoạt động tại vùng biển Trường Sa. Phải theo dõi sát sao tàu này.
    2. Người TQ đang làm cho lạm phát của Việt Nam tăng. Thương nhân TQ đang đi mua vét LT, TP của Việt Nam làm cho giá tăng chóng mặt. Không biết họ có giấy phép, nộp thuế ...hợp pháp không? Nếu không thì là giặc rồi. Chính quyền, cơ quan chức năng đâu cả rồi mà để họ làm như vậy?

    Trả lờiXóa
  3. Bà quả phụ NGỤY VĂN THÀ-hạm trưởng HQ10 ,liệt sĩ Hoàng Sa 1974 – vừa mổ trị cườm mắt,đã xuất viện về nhà.Nhiều bà con ,anh em đã tới thăm hỏi .Địa chỉ liên lạc :nhà cuối hẻm 151 đường Nguyễn Kim Quận 10;điện thoại 08-38572760.Bà quả phụ ĐINH NGỌC DOANH -liệt sĩ Trường Sa 1988-đang từ Cam Ranh vào điều trị viêm ruột tại Sài Gòn .Tất cả đều tự lo liệu .

    Trả lờiXóa
  4. Mới đọc bài: Thật không hiểu nổi của GV Hà Văn Thịnh Đại Học Huế trên trang Boxit VN. Thật cay đắng !

    Trả lờiXóa
  5. Trung Quốc đang thu mua chân gà với cái giá khá cao 18K USD đến 20K USD/ Contene(tầm 20- 22 tấn) - biết làm sao đây trời

    Trả lờiXóa
  6. Hi anh Diện tôi có đăng bao giờ Việt Nam tôn trọng các hiệp ước về quyền cơ bản của con người đã ký với cộng đồng quốc tế lúc đó hãy kêu gọi Trung Của tôn trọng UNCLOS va DOC, không biết vì lý do gì anh không đăng.Ngay bản thân mình không tôn trọng luật pháp quốc tế thì kêu gọi được ai tôn trọng luật pháp quốc tế đây ?

    Trả lờiXóa
  7. Quá trà đá của em sẽ đề cái biển "ko bán hàng cho người CHINA" Mong các các VN đến uống.

    Trả lờiXóa
  8. Người VN còn không hiểu được đến bây giờ mà 16 chữ vàng và quan hệ 4 tốt còn chắ thế thì người nước ngoài làm sao hiểu nổi

    Trả lờiXóa
  9. Thương người yêu nướclúc 19:52 12 tháng 7, 2011

    Chính quyền không có quyền bắt giữ Người Yêu Nước! Thật xấu hổ khi người nước ngoài còn thấy bất bình khi nhân dân VN không được quyền biểu thị lòng yêu nước. TQ đang thu mua một lượng lớn chân gà với giá cao? Chúng định âm mưu gì đây! Hỡi những người có trách nhiệm, đó mới là nhiệm vụ của các vị. Hãy làm gì đi chứ! Thương lắm Việt Nam ơi!

    Trả lờiXóa
  10. Người việt dùng hàng việt- đó cũng là một cách yêu nước thiết thực nhất bây giờ-các nhà sản xuất (cũng là những người tiêu dùng)hãy sản xuất hàng hóa chất lượng hơn,tìm những phương án tối ưu để giá thành chấp nhận được mà chất lượng vẫn đảm bảo.chính phủ ngăn chặn hiệu quả nạn tham nhũng từ các cửa khẩu,cho đến các nơi cấp các thủ tục xin - cho.đây là một việc khó ,nhưng cần phải kiên quyết mạnh tay.chứ không sợ bầu không kịp (câu nói của ông phó thủ tướng Nguyễn sinh Hùng)

    Trả lờiXóa
  11. Điều kiện tiên quyết của cái gọi là “đồng thuận”chỉ có một mà thôi: Hủy bỏ đường lưỡi bò, ngồi vào bàn đàm phán về Hoàng Sa, Trường Sa; chấm dứt mọi hành động tiểu nhân tương tự như chuyện “kỳ dị của ngư dân ở Biển Đông” mà VNN đã nói. Không có những điều kiện tiên quyết ấy, mọi sự “đồng thuận” chỉ là ảo tưởng ngông cuồng! Đe dọa dân để làm vui lòng “hàng xóm” là cách thức bày tỏ rõ ràng nhất thông điệp có tên gọi là SỢ HÃI!

    Hà văn Thịnh

    Trả lờiXóa
  12. Cán bộ hỏi : - Đi biểu tình được bao nhiêu tiền ?
    Phúc đáp : - Lòng yêu nước của cán bộ đáng giá bao nhiêu tiền ?

    Trả lờiXóa