Thứ Tư, 22 tháng 6, 2011

LÀ THẢO DÂN, TÔI THỰC SỰ LO LẮNG VỀ VIỆC NÀY!

Phố Trung Quốc ở Ninh Bình. Ảnh: Thanh Niên

Người lao động Trung Quốc bất hợp pháp

Quốc Toản

Sáng nay, 22-6 khi vào trang mạng Diễn đàn kinh tế Việt Nam thấy bài “Phố Trung Quốc” ở Ninh Bình. Tôi nghĩ, chắc lại có chuyện một dãy phố có nhiều nhà dăng đèn lồng hoặc có chuyện gì đó bắt chước anh ba Tàu như  báo chí đã nêu ra gần đây. Thật ra không phải. Đó là chuyện về những người Trung Quốc lao động phổ thông ở Ninh Bình.

Tôi đọc mà phát hoảng: Luật không cho phép doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức sử dụng lao động phổ thông là người nước ngoài. Vậy mà ở Ninh Bình, có công trường, số công nhân lao động phổ thông Trung Quốc lên đến gần 1.500 người.

Đọc tiếp thì thấy: Một người dân địa phương cho biết: "Trước kia ở đây bình yên lắm, nhưng từ khi người Trung Quốc đến đây, phố xá ồn ào hẳn lên. Tối tối, nhiều thanh niên Trung Quốc cởi trần trùng trục uống rượu, cãi nhau, khạc nhổ, rồi trêu chọc gái qua đường... Mỗi buổi chiều, sau giờ tan ca, họ về nhà trọ và tạo ra cảnh sinh hoạt rất chướng mắt, đi chơi về khuya, nói to ông ổng, khiến người dân mất ngủ. "Có hôm, trong lúc đang tắm rửa, mấy thanh niên đùa nghịch, rồi gào thét, đuổi nhau tồng ngồng chạy ra phố, rồi tụt luôn cái quần lót của người chạy trước, khiến cả phố náo loạn lên!", anh Tâm kể.

Chưa hết, khi đọc đến con số trên 1600 lao động Trung quốc không được cấp giấy phép. Tôi thực sự thấy lo lắng. Ninh Bình đã vậy, các tỉnh khác thì sao? Trung Quốc đã trúng thầu nhiều dự án ở Việt Nam. Vậy là số lao động Trung Quốc cũng không phải là nhỏ. Các tỉnh, thành phố nhất là khu vực Tây Nguyên hãy thống kê xem số lao động không giấy phép là bao nhiêu. Tôi cũng muốn nói rằng, không thể dùng từ “không phép” mà phải gọi đúng tên là “lao động bất hợp pháp”.

Trong số họ đa phần sang lao động tại VN cũng là vì miếng cơm manh áo, nhưng cũng sẽ có không ít người gây quan ngại cho chúng ta, nhất là về an ninh trật tự.

Báo chí gần đây đã nói nhiều đến lao động VN bất hợp pháp ở Anh, Đức, Hàn Quốc đã bị trục xuất về nước. Còn đối với chúng ta, liệu có trục xuất được người Trung Quốc lao động bất pháp về nước không?

Theo ông Dương phó phòng việc làm-Sở LĐTBXH Ninh Bình thì các chủ đầu tư thường nại rằng, nếu trục xuất lao động "chui" này thì tiến độ dự án chậm, hoặc dừng. Như vậy khác nào họ đã thách thức chúng ta?

Còn đây nữa: Sau rất nhiều lần cố gắng, vượt qua rất nhiều thủ tục, chúng tôi vẫn không có được bất kỳ câu trả lời nào từ Công an tỉnh Ninh Bình về nguy cơ tiềm ẩn những diễn biến an ninh trật tự khó lường từ số lao động chui. Theo ông Màn Chí Nguyện, Trưởng phòng PX15, thì: "Thông tin nghiệp vụ không thể cung cấp được".

Tại sao công an Ninh Bình lại không thể không công bố? Thậm chi các tỉnh thành phố trên cả nước không thể không công bố số lao động Trung Quốc bất hợp pháp đang có mặt tại Việt Nam. Để cho những người có trách nhiệm phải kiên quyết xử lý. Đó chính là nguy cơ tiềm ẩn đối với Việt Nam. Đây là hành động bành trướng "mềm" của Trung Quốc mà Lão tướng "Nguyễn Trọng Vĩnh" đã nhận định từ lâu.

Là thảo dân, tôi thực sự lo lắng về việc này. 

*Bài viết do tác giả gửi trực tiếp cho NXD-Blog.
Xin chân thành cảm ơn tác giả!

Bài đọc thêm: 

NGƯỜI NINH BÌNH PHẢN ĐỐI LAO ĐỘNG TRUNG QUỐC PHÁ NHÀ, CƯỚP ĐẤT… 
BỊ XUA TẠI CUỘC BIỂU TÌNH 5/6/2011 Ở HÀ NỘI ? 
 Phạm Viết Đào

Người phụ nữ Ninh Bình này phản đối người Trung Quốc khai thác than phá ruộng vườn, trang trại, nhà ở của gia đình chị và nhiều gia đình...

Tại cuộc biểu tình hôm 5/6/2011 trước của Đại sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội, tôi đã gặp và ghi được một số hình ảnh về một người phụ nữ Ninh Bình tham gia biểu tình, chị cầm một tờ giấy bằng tiếng Anh; chị lên tiếng phản đối việc lao động Trung Quốc đến quê chị, khai thác than làm cho ruộng vườn, trang trại, nhà cửa của gia đình chị và nhiều gia đình bị sập, không ở và sản xuất được…

Tôi đã ghi được một số hình ảnh chị bị những người giữa trật tự xua đuổi, dọa bắt giữ, còn người tham gia biểu tình thì lại cô lập chị vì do chị hô khẩu hiệu không gãy gọn, làm người khác hiểu là chị đến đây để phản đối chính quyền tỉnh Ninh Bình…

Thực chất chị đến để phán đổi việc người Trung Quốc vào quê chị đào than, làm hỏng ruộng vường, trang trại của nhà chị và của nhiều gia đình ở Ninh Bình…

Hình ảnh này tôi ghi được tại cuộc biểu tình ngày 5/6/2011, hôm nay đọc nhiều báo thấy đưa tin về lao động Trung quốc ở Ninh Bình, tôi mới can đảm đưa những hình ảnh này lên để nói lên tình cảnh người Ninh Bình bị ức hiếp ở quê, lên Hà Nội tham gia biểu tình cũng lại bị bắt nạt.

Xem thêm video tại: Phạm Viết Đào-Blog.

50 nhận xét :

  1. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  2. Theo tôi thì:
    1, Nên trục xuất họ về nước.
    2, Biển hiệu các gian hàng phải ghi bằng tiếng Việt, không có tiếng Trung.
    3, Không được sử dụng tiền Nhân dân tệ TQ để mua bán.

    Nguyễn Anh Huy (Huế)

    Trả lờiXóa
  3. Nặc Danh nói:

    Việc này đâu phải chỉ ở Ninh Bình không thôi đâu. Có rất nhiều tỉnh, thành bọn công nhân TQ sang lập thành khu dân cư luôn đấy chứ. Về Thanh Hóa xem, đầy rẫy ra đó, nhất là ở khu kinh tế Nghi Sơn ấy. Bọn công nhân này thực chất là bọn côn đồ, du thủ du thực, đầu trộm đuôi cướp mà chính TQ bắt giam nhưng không quản được và một số quân đội... Được chính quyền TQ gửi sang để cài vào VN, sau này có chiến tranh thì đây chính là lực lượng nội ứng đánh từ trong ra ngoài... Nếu chính quyền không bảo kê cho lực lượng này thì làm sao thằng (con) công nhân TQ nào dám sang VN để cướp công ăn việc làm của người Việt. Đứa nào dám nghênh ngang đi ngoài đường, dám trêu chọc con gái, đàn bà như thế? Nếu người dân sở tại phản ứng, chính quyền sẵn sàng huy động công an đến bắn vào người dân ngay... Thế mới nhục chứ.
    Tôi làm ăn KD, kỵ nhất là bọn Tàu, dù có lợi nhuận cao bao nhiêu tôi cũng không bao giờ hợp tác với bọn chúng. Đi ăn uống mà gặp bọn Tàu bẩn thỉu này là tôi như muốn ói ra. Vẻ mặt chúng nó rất nghênh ngang, hống hách... Nhưng vì sao mà ra nông nổi này thì mọi người đều biết rồi... [...]
    11:43 Ngày 22 tháng 6 năm 2011

    Trả lờiXóa
  4. Thưa Lâm Khang và bà con
    Là người quê ở thôn Thư Điền, xã Ninh Nhất tôi xin kể chuyện này
    Năm ấy (khoảng 1984-85), ngày 28 tết ở cánh đồng Ích Duệ, Thư Điền xuất hiện một lão gầy gò tầm 50 tuổi mặc cái áo tơi lá, cầm cái sào dài trên đầu sào buộc lá chuối dắt vài chục con vịt cỏ “chạy đồng”. Lão lùa vịt kiếm ăn trên cánh đồng, rồi chọn cái gò con con cuối cánh đồng làm nơi nghỉ. Lão vào nhà ông Nhượng mượn nồi nấu cơm (ông Nhượng là bố của thủ trưởng tôi: Nguyễn Tử Y – là người chứng kiến từ đầu chuyện này và kể lại với chúng tôi năm 1986). Ông Nhượng hỏi “sao gần tết mà vẫn còn chưa về nhà”. lão trả lời “Con cái chả có, đến đây cho vịt kiếm thức ăn”. Ông Nhượng giúp lão kia đồ nấu cơm còn cho lão này thức ăn. Tối ông ra thăm lão kia rồi lúc về ông Nhượng còn cậy hòn gạch ở cái gò này mang về nhà. Ngày 29 trôi qua trong sự tất tả lo tết của dân Thư Điền. Tối 30 pháo đón giao thừa vang dậy đất (Hồi đó còn được đốt pháo đón xuân). Đến trưa ông Nhượng đi chúc tết bà con rồi chợt nhớ đến lão chăn vịt định ra thăm lão (cái gò đó đến nhà ông Nhượng chỉ trăm bước chân) ông dật mình thấy 2 cái vò (vò bé hơn cái chum) bị đập vỡ, ngay nơi ông cậy hòn gạch hôm trước là một hố (hố chôn 2 cái vò này) và dấu vết lốp xe ô tô con (hồi đó phổ biến là xe com măng ca). Hóa ra lão này về Thư Điền đào vàng theo gia phả của bên Tầu.
    Đất cố đô quê tôi có những chuyện tìm ...kho báu.
    Nghe nói khi xây nhà máy nhiệt điện núi Cánh Diều cũng có chuyện này. Bác nào biết thì bổ xung cho bà con cùng tham khảo.
    Sau này tôi về quê (hồi đó tôi đang ở bộ đội) tôi được nhiều người họ hàng kể lại như ông Nhượng kể.
    Đất nước mình mà cứ để người nước ngoài vô từ ở, muốn làm chi thì làm thì các nhà chức trách nói là ...bí mật thì quả là đáng trách quá.
    Tôi được biết bên Tầu chả có chuyện “người lạ” đến ở, xây nhà máy và lập “khu ...mật” như ở bên ta.
    Bao người lo lắng về cái việc lo các chú .... Trọng Thủy này lắm rồi.

    Trả lờiXóa
  5. Một ngịch lý là, người dân Việt Nam phải sang Thái Lan, Lào, Cam Phu Chia để mong mỗi tháng kiếm được 200 USD, trong khi đó lao động Trung Quốc nhan nhản khắp mọi nơi, từ Thái Bình đến Ninh Bình, từ Nghệ An đến Tây Nguyên...

    Trả lờiXóa
  6. Nguy hiểm thật, số công dân Trung Quốc đông đến thế mà chính quyền địa phương lại làm ngơ.

    Có thể nào TQ đang chơi chính sách "mọi nơi hóa", tức là đưa người TQ tràn qua nước ta, sống mọi nơi có thể. Và khi TQ đánh VN, thì lực lượng này chính là nòng cốt, đánh từ trong đánh ra.

    Giặc đã ăn nằm, ngủ chung với chúng ta mà chúng ta vẫn còn làm ngơ àh?

    DMD

    Trả lờiXóa
  7. Lại cõng rắn cắn gà nhà. Chơi với bọn văn minh không chơi, đi chới với lũ dã man. Khi phải chọn giữa Pháp và Tàu, Bác Hồ đã chọn Pháp. Vì sao? Cho dù nó có đầu óc thực dân, hiếu chiến, nhưng sau chiến trận, ta có thể bắt tay hòa bình, nó không biết thù dai, nó có cái phong cách mã thượng của những người làm ra triết học Ánh Sáng, nó học cái lỗi lầm của QK để có ứng xử tương lai văn minh hơn. Còn Bọn T, không biết thế nào là dã man hơn: chúng vơ vét, tráo trở, ngông nghênh, dối trá, lừa phỉnh, mua chuộc, hối lộ (không mua được với ít tiền thì mua với nhiều tiền hơn), dọa nạt, hành hung, bắt bớ, làm nhục, lên giọng đàn anh như trong Băng Đảng Xã hội Đen, lớn lối dạy dỗ trăm họ, chúng nghiên cứu QK để hành động khôn khéo hơn trong tương lai...
    Quan thì vừa ngu vừa tham, dân thì vừa ngu vừa bẩn. Thế mà vào quán ăn nào của ta cũng đòi đem nước Sôi ra rửa chén bát ngay tại bàn ăn. Thật là lố bich. Một hôm tôi dẫn một người Mỹ đi ăn, lúc chứng kiến cảnh này, ông ta cười nói với tôi: "I trust Vietnamese resataurant sanitation more than your Chinese friends." (Tớ tin cậy độ về sinh của các nhà hàng VN hơn các ông bạn Trung Hoa của cậu). Tôi trả lời ông ta: "Not friend, Big but Bad neighbor" (Không phải bạn đâu mà là gã hàng xóm Toa Xác Xấu Tính). Và cả hai cùng cười.
    DBND

    Trả lờiXóa
  8. theo trực giác mà nói thì những người TQ này hình như đang đi lạc bước với vũ trụ. Mình tự biết người mình chưa đẹp ,chưa văn minh nhưng dẫu sao vẫn thấy cái tiềm tàng nhân bản. Nhìn họ rất sợ, họ yêu cũng rất sợ, họ ăn cũng rất sợ và họ làm cũng rất sợ... như bị phạt vậy. Họ không thấy thích thú với cuộc sống thanh bình (như người Lào còn dễ chịu hơn). Công nhân xang VN thực ra là "rác" của họ đấy. Nhưng chính phẩm madein china thì vẫn rất khó mê. Kể cả các men minh tinh màn bạc. Họ có vẻ đang toàn quốc hóa doanh nhân và công nhân. Chẳng mấy ai nói rằng mơ ước là người china.

    Trả lờiXóa
  9. Chính quyền sao không thấy lên tiếng trên các báo nhỉ, đây chỉ là BỀ NỔI, còn BỀ CHÌM rất NGUY HIỂM

    Trả lờiXóa
  10. TS Diện ơi, bây giờ đã khó rồi cho chính quyền VN ta về vấn đề bon Tàu này.Tôi có cô em con bà dì lấy thằng Tàu,làm công nhân ở Ninh Bình, thằng này mù chữ.Nhưng bây giờ đã có quốc tịch VN rồi. Và bạn bè nó đang thi nhau lấy vợ VN, rồi có quốc tịch VN cả! Đúng là một bon người VN co chưc quyền của ta đã và đang cõng rắn cắn gà nhà.Nhục nhã quá.Hiểm hại quá.
    DỐC XÂY.

    Trả lờiXóa
  11. Chỉ biết ngửa mặt lên Trời than một câu :Hỡi Quốc Tổ sao lại để đám hậu sinh lú lẫn thế này? rước giặc vào NHÀ ,họa mất NƯỚC chỉ còn trong gang tấc.

    Trả lờiXóa
  12. Chuyện này không phải là mới. Báo chí cũng đã có bài viết về lao động người TQ ở Đacknong, Hải phòng...Lí do có lực lượng này là kết quả của "đấu thầu quốc tế". Hầu hết các công trình "đấu thầu quốc tế" đều người TQ trúng(?). Lí do vì sao thì chẳng cần bàn. Nhưng, nếu như qua các cuộc "tụ tập" vừa rồi chúng ta thấy được lòng yêu nước của người Việt. Thì, ngược lại qua kết quả thầu, cho người TQ vào tự do để làm việc thì cũng thấy nhiều người Việt cần phải xem lại trách nhiệm của mình đối với đất nước. Đáng buồn hơn nữa, nếu như những người tham gia "tụ tập" có khi đều nằm trong danh sách theo dõi của AN, còn những những người TQ kia thì lại không, như bài báo của Quốc Toản!

    Trả lờiXóa
  13. Lại nhớ, vụ đào vàng ở Ba vì đi đến đâu rồi anh Diện Ơi?

    Trả lờiXóa
  14. Nghe tin này mà lo quá!

    Kính đề nghị ông Thủ Tướng chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và Ban Lãnh đạo Nhà nước một lần nữa lên tiếng chỉ đạo Lãnh đạo các tỉnh thành (giống như đã lên tiếng STOP việc Trung Quốc thuê đất rừng đầu nguồn) thống kê xem trên tất cả các tỉnh hiện nay của nước ta có bao nhiêu lao động Trung Quốc hợp pháp, bao nhiêu lao động TQ bất hợp pháp, sống tại những khu vực nào, cách thức sinh hoạt ra sao, thành phần nhóm người này thế nào, được tổ chức mức độ thế nào...?

    Trước dã tâm xâm phạm lãnh thổ của chính quyền TQ ngày càng lớn thì việc này không phải là thường. Đọc lịch sử nước Việt Nam ta, tôi liên tưởng đến việc chính quyền TQ đưa người sang nước ta sinh sống làm ăn kinh tế tại VN như việc xưa kia cha ông ta từng "xin phép" các chính quyền "nước nhỏ" ở phía nam nước Đại Việt ta được mở đường đưa dân tiến dần xuống phía nam "thuê đất" dài hạn (50-100năm như TQ đã và đang thuê) làm "kinh tế mới" mà...lãnh thổ nước ta được mở mang như ngày hôm nay, nước nhỏ bị xóa tên nước sát nhập vào Việt Nam. Thành phần dân cư đưa xuống là những người dân tự nguyện, người bị xử tù đày biệt xứ, người bị phạm tội nặng, bọn côn đồ và một số thành phần khác.v.v. Trong lịch sử Trung Quốc tôi không nhớ rõ lắm song có lẽ thời Tây Hán có nước bên TQ cũng đã "áp dụng" chiêu này mà thôn tính lãnh thổ nước khác vì đã "ngu ngơ" cho "mượn đất" dài hạn. Ngày nay phải hay chăng việc TQ áp dụng lại "kế mọn" này với nước ta?

    Việc này khẩn thiết, kính mong cấp Lãnh đạo Nhà nước quan tâm đúng mực vì sự tồn vong của chế độ, của nước nhà! Bác Hồ đã căn dặn giải phóng đất nước đã khó, giữ được nước còn khó hơn. Chúng tôi đặt niềm tin vào chính quyền.

    Ks Dũng.

    Trả lờiXóa
  15. Vấn đề này rất nghiêm trọng. Nhưng chính quyền, từ chóp bu làm ngơ, cấp dưới a dua che đỡ cho bọn họ cướp việc làm của dân ta.Chúng sang lao động mà rất hung hăng,ngang ngược đuổi đánh cả làng ở Tĩnh gia, Thanh hóa.Chính quyền ú ớ, làm ngơ, không xử lý. Cho nên yêu cầu họ về nước. 16, 4T rớt rồi, thành ...rồi, thì còn ôm làm gì. Sao không theo văn minh, dân chủ, cứ thích chơi với ....

    Trả lờiXóa
  16. Ở quê em, Gia Viễn - Ninh Bình, gần nhà máy Xi Măng VINAKASAI, của tàu ô nhiễm nặng quá. Cứ đến tối là họ lại mở ống xả khói. Trong bán kính 5km, bụi bán đầy nhà, cây cối vườn tược.
    Giờ đây rất nhiều cụ già, em nhỏ mọc mụn, ngứa ngáy, không có thuốc nào chưã khỏi được. Cứ đà này chắc 5 năm nữa thi cả làng ra hủi và ung thư hết thôi! không biết có còn sống được không nữa?
    Bác Diện có cao kiến gì thì chỉ cho dân em vài đường???

    Trả lờiXóa
  17. Các bác có biết vụ chọn thầu xây dựng Sân Mỹ Đình không? Chính CT Giang Trạch Dân sang Hà Nội loppby (vận động hành lang) trước đấy. Cuối cùng Đức, Pháp không chọn, chọn ngay thằng Tàu. Mà trước đó nữa cho đến nay biết bao nhiêu là công trình, dự án quan trọng quốc gia đã được giao cho Tàu làm tổng thầu. Giờ nghe các bác thảo luận tôi lại đâm lo. Ngẫm ra tính mạng dân ta có phần bị đe dọa quá.

    Trả lờiXóa
  18. Đọc qua bài viết và đọc các còm của mọi người, tôi nghĩ lý do bọn công nhân tàu khựa nó dám quậy tùm lum ở VN vì nó biết VN mình luôn hốt nó,ngay như chuyện động trời như tàu nó cắt cáp phá hoại kinh tế,bắt giữ ngư dân VN mà mình dám có ý kiến gì đâu,dân biểu tình phản đối TQ gây hấn thì bị Công an ngăn cản và tóm cổ.Như vậy bọn này nó càng được thế,nó ở trong đất mình mà không khác gì là ở nhà nó,cứ cái đà này thì một sớm một chiều bọn khựa xẽ là chủ trên đất Việt,còn dân Việt xẽ là gì thì mọi người chắc cũng hiểu.
    Nhập gia tuỳ tục,nhưng bọn này nó có coi tục lệ của dân VN mình là cái gì đâu.
    Nói tóm lại là do mình quá nhu nhược nên ngay cả bọn công nhân Tàu tép riu này nó cũng coi thường VN.

    Trả lờiXóa
  19. Việc đưa lao động phổ thông TQ kèm theo các dự án là vi phạm các Luật và qui định về lao động của VN. Việc sử dụng tiền TQ cũng vi phạm nghiêm trọng các Luật và qui định của VN . Tại sao CQ các cấp chằng chịt , các Ban ngành nghìn nghịt sao mãi chẳng có hành động gì? Sao biểu tình ủng hộ HS-TS tại SG lại bị đàn áp nhanh thế? Còn nữa : đề nghị TS Diện làm thêm bài phóng sự nữa sau bài này về : tình cảnh của gia cấp công nhân VN hiện nay.

    Trả lờiXóa
  20. Nói mãi nói mãi rồi, cả báo lề phải cũng nói,nhưng không những không giảm mà còn tăng lên. Chính quyền trung ương nhắc đến 2 từ TQ còn sợ són đái ra, trách sao chính quyền địa phương vô cảm.

    Trả lờiXóa
  21. Nói chung là sợ nhất đồ của anh "Đào" nhất là mấy đồ công nghệ http://gpsvn.wordpress.com/page/2/

    Trả lờiXóa
  22. Tôi đồng ý dùng từ "lao động bất hợp pháp". Đã là bất hợp pháp thì phải trục xuất ngay lập tức. Nếu dùng từ "không phép" thì chỉ sau 15' là có phép ngay.
    Cần nói hơn nữa là trong khi lao động Việt Nam không có việc để làm, với sự quản lý lỏng lẻo của chính quyền đã tiếp tay cho người lao động TQ ồ ạt vào cướp việc của lao động VN. Sự thật nhãn tiền ai cũng biết điều đang xẩy ra. Và trách nhiệm trước hết thuộc về bà Nguyễn Thị Kim Ngân BT Bộ Lao động TB và XH cùng với ông Lê Hồng Anh Bộ trưởng Bộ CA.

    Trả lờiXóa
  23. có hai điều
    1-đất nướcđùm bọc thương yêu nhau các cơ quan ăn tiền đóng thế dân phải có trách nhiệm truwowcshoaj xâm lăng của trung quốc
    2-sống chết mặc bay,tiền thầy bỏ túi,tao mọi kẻ hở cho bọn công nhân khựa vào thật nhiều để khi xẩy ra chiến tranh bọn khựa có bốn tai chổ

    Trả lờiXóa
  24. Sao bọn lao động TQ lại sang làm ở VN chứ? Quê tôi ở Nghệ An, năm vừa rồi có rất nhiều người sang TQ tìm làm với đồng lương rẻ mạt. Tôi có mấy đứa cháu sang bên đó làm thuê về kể là làm việc ở TQ bọn chủ bắt làm 1 ngày từ 12 đến 14 tiếng, nhưng được cái là công nhân VN không dám đi ra đường vì sự bị công an TQ nó bắt được là nó đánh đập và đuổi về, nên cuối năm chúng nó được trả lương 1 cục mang về quê. sau Tết vừa rồi, làng tôi có phong trao đi TQ làm thuê. Đi không cần hộ chiếu, ko cầ giấy phép. Đi bằng đường bộ ở Lạng Sơn. Một số thì trót lot, một số bị công an TQ nó bắt được. Bị đánh đập cho nhừ tử, mất đứa về phải đi chuyền đạm, chữa trị mới sống sót... Nó khổ thế đấy.

    Trả lờiXóa
  25. Thưa TS. NXD, nhân đợt Tàu gây hấn này để toàn dân ta nhìn lại đất mẹ Việt Nam khôn khổ. trước đây đã có nhiều bài báo nói đến nguy cơ tàu thực dân ta từng bước do có bọn Việt gian tiếp tay nhưng dân ta còn mải lo cơm áo gạo tiền. Nay chúng tôi tình nguyện nối tây giúp bác ở blog này cho mọi người ngừng tay nhìn lại đất nước đau thương đang bị tùng sẻo của chúng ta.
    Đây là bài đang trên tuần vietnamnet từ năm 2009 ko biết máy ai hay
    http://tuanvietnam.vietnamnet.vn/tran-tro-tu-mui-sa-vi-dia-dau-to-quoc
    Bác thấy có nên giới thiệu lại cho thảo dân Việt ta soi xét ko?

    Trả lờiXóa
  26. VN ta là nước độc lập có chủ quyền cơ mà! Sao lại để hàng nghìn, hàng vạn công nhân TQ nhập cư bất hợp pháp vào VN. Họ vi phạm pháp luật VN thì phải xử lý trục xuất họ về nước! Không thể lấy lý do vớ vẩn như không có công nhân phổ thông TQ thì các dự án chậm tiến độ mà để họ ngang nhiên vi phạm pháp luật VN được! Chậm tiến độ thì phạt hoặc cho đi tù chủ dự án...chứ không để người nước ngoài vô tư vi phạm Pháp luật VN. Chính quyền là của VN chứ có phải của TQ đâu mà để chuyện đó xảy ra!

    Trả lờiXóa
  27. Chào Anh Nguyễn Xuân Diện! Em xin kể cho anh một câu chuyện vừa xảy ra hôm thứ 7 (18/6/2011) vừa qua.
    Trên đường từ THái NGuyên về Hà Nội, trong lúc đổ xăng tại cây xăng khu vực Lương Sơn - TP THái Nguyên, các nhân viên bán xăng nói chuyện với em về một cậu bé vừa bỏ trốn từ Trung Quốc về đang ngồi bệt uống nước vừa xin được. Trước mặt em là cậu bé ước 17 tuổi, gày gò, tóc dài ngang vai điểm đặc biệt là toàn thân một màu đen. Cậu bé này đang tìm đường về Hà Giang. Em đã cho cậu ấy lên xe và em xin tóm tắt câu chuyện theo lời cậu bé ấy kể như sau:
    Cậu bé tên Cường sinh năm 1994, quê ở Hà Giang, khi đang học lớp 10 ( đầu năm 2010), trong 1 lần do không chép bài thầy giáo đã ném giẻ lau bảng vào mặt và dùng thước kẻ đánh nhiều nhát vào mặt. Trong cơn tức giận cậu giằng lấy thước và đánh lại thầy giáo và kết quả là bị đuổi học. Gia đình Cường có 4 anh chị em, Cường là thứ 3, bố tên là Hùng, mẹ là Hương. Bố mẹ làm thợ xây và phu hồ, bố Cường hay uống rượu say và đánh vợ con đó là lý do mà Cường phải bỏ nhà. Lang thang ở Hà Nội 2 ngày để tìm việc. Không tìm việc, đang vật vờ ở quán nước Cường được một thanh niên rủ lên Lạng Sơn rồi xin việc làm cho. Cường nghe lời và đi theo, khi bị đưa qua cửa khẩu, suy nghĩ của Cường đã đoán là mình bị bán nhưng vì muốn có việc làm và kiếm tiền để sau đó về quê Cường vẫn đi theo. Cường được đưa vào bãi than thổ phỉ bên phía TQ và bắt đầu cuộc sống nô lệ. Một ngày làm 14 tiếng, trưa không được nghỉ, tối bị lùa vào hang ngủ và không được ăn no. Cường kể:’’ chỗ bãi than có rất nhiều trẻ con VN nhưng chủ bãi k cho bọn cháu ăn ngủ cùng nhau, đứa nào có ý định trốn là bị đánh’’ . Trong một lần bị công an TQ truy đuổi, lao động tán loạn, Cường trốn vào một xe than và lấy than phủ lên người và may mắn trốn được. Hỏi thăm Cường may mắn được 1 người đàn bà chỉ đường ra đường biên giới, được cho 1 nhân dân tệ và được dặn cứ đi ra cửa khẩu gặp CA TQ thì đưa tiền cho họ thì họ cho qua. Thoát về được Đồng Đăng - Lạng Sơn, vẫy xe xin đi nhờ vì bộ dạng gầy gò, đen thui như thổ phỉ - Cường kể: đi đường ai cũng nhìn cháu như thằng ăn cắp, xin đi nhờ chẳng có ai cho đi, vào nhà xin ăn thì chỉ có nhà nghèo mới cho ăn. May mắn có 1 xe tải đi từ Lạng Sơn về THái Nguyên cho Cường đi nhờ về đến TP THái Nguyên ( nằm ngủ trong thùng xe). Người lái xe tải bảo Cường cứ đi theo quốc lộ 3 đến Phủ Lỗ rồi xin đi nhờ về Hà Giang. Cường đi bộ từ TP THái Nguyên về đến cây xăng thì gặp em ( khoảng 20 km) khi đó vào khoảng 19h30.
    Sau khi hỏi qua Cường và gọi điện cho anh bạn ở Hà Giang xác nhận đúng Cường là người Hà Giang. Em cho Cường lên xe, mua bánh mì, nước uống cho Cường. Về đến ngã ba Nội Bài quốc lộ 2 khoảng 21h. Em đưa Cường vào quán nước nơi có xe Hà Giang hay đón khách, gửi tiền và nhờ cô chủ quán đón xe cho Cường về Hà Giang. Trước khi chia tay em chỉ nói với Cường em bỏ nhà đi chắc gia đình đã có khóc hết nước mắt rồi, nên về đền Hà Giang thì về nhà nhé đừng bỏ đi nữa nhé. Cường bảo nhất định cháu sẽ về nhà, Quê Nội - Ngoại cháu ở Xuân Trường – Nam Định quê ông Trường Chinh, về nhà cho bố mẹ yên tâm rồi cháu sẽ về đó tìm việc làm.
    Nội dung câu chuyện là vậy, cảm giác của em thì em tin những gì Cường nói và Cường là người tốt. Khi chia tay Cường còn bảo cô chú đã cho cháu đi nhờ, cho ăn rồi thì để cháu xin xe tải nhờ về Hà Giang chứ cháu không dám lấy tiền của cô chú đâu.
    Em kể câu chuyện này ra không ngoài mục đích gì ngoài ý nghĩ: Trong khi trẻ con nước mình dù tự nguyện hay bị lừa sang nước lạ để phải chấp nhận cuộc đời nô lệ thì tại sao ngay tại nước mình lại để người nước lạ không những cư trú bất hợp pháp mà lại có hành động ngang ngược như vậy? ( Trịnh Xuân Nguyên)

    Trả lờiXóa
  28. Người Quảng Bìnhlúc 15:52 22 tháng 6, 2011

    Đọc bài của Bác Toản mà tôi ngạc nhiên quá. Mà sao lâu nay ít thấy báo nào đề cập. Tôi cho rằng vấn đề đã rất nghiêm trọng cho nên nếu chính quyền tỉnh Ninh Bình không giải quyết thì "dân ta" phải trình báo lên Thủ tướng, Bộ Công an để được "xử lí" sớm. Phải ngăn chặn ngay đừng để đến khi sự việc trở nên quá muộn.
    Không biết vì Luật pháp Việt Nam quá dễ dãi hay vì cán bộ thực thi pháp luật, hay là vì chính tư tưởng người Tàu luôn xem Việt Nam là nước nhỏ nên muốn làm gì thì làm??
    Mong Bác Diện Bác Toản sớm có chiêu gì ra tay.

    Trả lờiXóa
  29. Tin nóng: Trung cấp không ngại sử dụng vũ lực để giải quyết vấn đề Biển Đông.
    http://vnexpress.net/gl/the-gioi/2011/06/bao-trung-quoc-de-cap-kha-nang-dung-suc-manh-tren-bien-dong/

    Trả lờiXóa
  30. Thật ra không phải chính quyền mình không biết để cho bọn công nhân Tàu vào làm việc trên đất nước mình là nguy hiểm. Nhưng cái nguy hiểm mà tôi và các vị đang nói đối với mấy ông lãnh đạo nó không ở trong tiềm thức. Ở trong tiềm thức các ông ấy chỉ biết có "Tiền và công danh". Vốn nhà nước cấp có hạn, để doanh nghiệp Việt làm thì giá cao lấy đâu ra tiền mà đút túi. Tôi ở Đà Nẵng thấy rất bức xúc chuyện biển của dân mình mà dân mình không được ra tắm. Vào là bị mấy thằng Trung Quốc đuổi, hỏi ra mới biết các ông bán hết đất cho tụi nó rồi. Nghĩ mà nhục, nghĩ mà máu lại sôi lên. Thà rằng mấy ông để kinh tế phát triển chậm lại một chút nhưng đất đai, tài sản là của dân mình còn hơn là vì cái lợi trước mắt mà làm khổ con cháu sau này. Mấy ông lãnh đạo hãy tỉnh lại đi, sống còn để cho con cháu sau này hưởng lợi tài nguyên của đất nước với chứ.

    Trả lờiXóa
  31. He he Lâm Khang ơi cái vụ thầu xây dựng Sân Mỹ Đình kỳ bí lắm. Hồi đó báo chí phát hiện ra chất lượng ko đảm bảo, vvv thì được chỉ thị của ban VHTT là KHÔNG ĐƯỢC NÓI ĐẾN trên biết cả rồi!!!! (Cùng với chỉ thị ko được nói lão Lương Quốc Dũng mặt chó hiếp dâm trẻ em vị thành niên vì ...đang điều tra)Nghe nói lão Dũng này đã được ...tha rồi. Bà con có con cháu gái vị thành niên nhớ nhốt lại nha. he he Báo chí Việt ta vui phết bà con ạ)
    Tôi được nghe kể (nghe hơi nồi chõ thôi) bác đại tá Hàn Thụy Vũ nói về vụ phá bùa yểm của bạn Tầu ở sân Mỹ Đình, Lâm khang và bà con ta ai biết chuyện này thì public cho xem nha

    Trả lờiXóa
  32. Các bác có dịp thì lên Daknong 1 chuyến đi ..Tên đường họ cũng đặt toàn bằng tiếng TQ chẳng khác nào 1 thị trấn nhỏ của họ .
    Nghĩ tiếc cho cái thời TNXP ăn dầm nằm dề ở đây quá các bác à...Đất nước ơi! đất nước ơi !

    Trả lờiXóa
  33. Ai trong chúng ta có Tuổi cao chứng kiến VỤ NẠN KIỀU(do TQ nói),thì đều cho rằng Trong mọi chính sách của TQ với VN thì VỤ NẠN KIỀU là THẤT BAỊ lớn nhất.VN quả là cao tay,đã tháo VAN cho người TQ được về TQ(thực chất TQ cũng coi HOA kiều như VÁN BAI với VN,hòng làm VN KHỦNG HOẢNH KT,chứ có qúy trọng gì đâu).Một hời gian dai không có người TQ...chúng ta VUI và YÊN TÂM.
    Nhưng thật KHỐN NẠN lich sử dân tộc ta bọn TRẦN ICH TẮC lại cõng RẮN về nhà,từ MÓNG CÁI-Hai Phòng-Ninh binh-Thanh Hóa....đến NÓC NHÀ Tây nguyên-tp BINH DUONG có khu Đô thị người HOA...quân số đến SƯ ĐOÀN,toàn LĐ phổ thông HUNG HẴN-THẤT HỌC.Chỉ mới 200 người TQ ở Thanh hóa QUẬY PHÁ đã làm cho khu vực ấy nhân dân THẤT KINH chính quyền BÓ TAY(hãy xem clip BA SAM ngày 20/6).
    Các nhà chức trách(chỉ 1 số hay số đông ?!)chuẩn bị RA NƯỚC NGOÀI khi TQ đánh VN???!!!!

    Trả lờiXóa
  34. http://vef.vn/2010-07-31-trung-quoc-trung-thau-90-cong-trinh-thuong-nguon-cua-viet-nam-
    Chả hay ai cõng rắn cắn gà nhà hả bà con?

    Trả lờiXóa
  35. Chắc chắn trong đám Tàu lao động phổ thông có cài bọn gián điệp! Vì thời Mao lãnh đạo, Mao cũng đã lộ dã tâm xâm lăng nước ta. Thật là nguy hiểm nếu chẳng may chiến tranh nổ ra

    Trả lờiXóa
  36. http://vef.vn/2011-06-15-hang-tq-len-loi-ca-cua-chinh-cua-phu-vao-vn
    Bà con ta nghĩ sao, huhu gay rồi

    Trả lờiXóa
  37. Coi chừng mai mốt lại chơi chiêu bài < bảo vệ Hoa kiều để gây hấn > .Bác Diện hỏi thử các báo < Lề phải > về < Người lao động Trung Quốc bất hợp pháp > này Chính phủ sẽ xử lý như thế nào .Đây có thể hiểu là sự nhượng bộ của chính quyền từ trên xuống dưới đối với Trung Quốc và hiện nay đã cho thấy < càng nhượng bộ và kể cả vuốt ve thì càng bị lấn tới>.

    Trả lờiXóa
  38. Chết ! thông tin này nhạy cảm quá.
    Mất nước đến nơi rồi bà con ơi.
    Có mỗi con ngựa gỗ mà mất cả thành Tơ roa, đằng này hàng vạn tên tàu đực rựa thì chúng sẽ sinh sôi không biết bao nhiêu tên lính xung kích nằm vùng.
    Phải có đối sách trước khi quá muộn.

    Trả lờiXóa
  39. Việtnam quê hương ngạo nghễ giờ đây bị dày xéo từ ngòai vào trong, từ trong ra ngòai bởi mưu đồ TQ.

    Thật là nguy hiểm cho đất & dân Việt.

    Trả lờiXóa
  40. Thực sự quá đau lòng cho chính mình và Đất nước Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  41. Số người TQ sang ta làm việc gần bằng số phụ nữ VN sqng TQ lấy chồng. Vì vậy, sau khi bù trừ cho nhau thì coi như . . . hòa!

    Trả lờiXóa
  42. Nhớ lại vụ năm 2008 tại Nghi Sơn mà đau lòng cho dân mình .

    Trả lờiXóa
  43. Đáng khen cho kế "ÉM SẴN QUÂN CHỜ THỜI CƠ".

    Trả lờiXóa
  44. cũng ... người Quảng Bìnhlúc 23:17 22 tháng 6, 2011

    Người Quảng Bình nói...
    Đọc bài của Bác Toản mà tôi ngạc nhiên quá. Mà sao lâu nay ít thấy báo nào đề cập. Tôi cho rằng vấn đề đã rất nghiêm trọng cho nên nếu chính quyền tỉnh Ninh Bình không giải quyết thì "dân ta" phải trình báo lên Thủ tướng, Bộ Công an để được "xử lí" sớm. Phải ngăn chặn ngay đừng để đến khi sự việc trở nên quá muộn
    ..........
    Răng mà ngô nghê rứa hè !
    Vấn đề này mấy ổng ở trên biết cả, biết tuốt... thậm chí bà "khôn như rận" cũng đã trả lời phỏng vấn ở vụ bauxite. Tỉnh Lâm Đồng không dám trục xuất đx được nêu ở trên báo.
    Đồng hương ơi, ngay cả tàu bọn 4 tốt đâm tàu ta mà báo chí không dám nêu đích danh chỉ dám dùng từ "lạ" thì biết.
    Dân biểu tình trung quốc cắt cáp thì bắt bớ ngăn cấm.

    Nỏ trôông chi mô! (không mong gì...đâu)

    Trả lờiXóa
  45. Quốc hội khóa mới sắp họp, lãnh đạo Bộ Công An, Bộ Lao động, Bộ Nội vụ và cả Thủ tướng nữa cần điều trần về việc này. Nguy hiểm là người lao động TQ vô học, vô văn hóa, côn đồ đang làm việc ở nước ta. Mối nguy hiểm về an ninh, quốc phòng, chính trị, văn hóa sẽ tới đâu???
    Lậy trời, những than phiền của mọi người ở đây được thấu hiểu.

    Trả lờiXóa
  46. âm mưu tiếp theo của bọn TQ có thể sẽ là: dùng những người đã được nhập tịch vào VN ( tất nhiên là do bọn chúng cài vào hết ) sẽ gây hấn với chính những người dân TQ đang sống ở VN, sau đó lấy cớ bảo vệ người dân TQ, rồi đánh chiếm VN...Lúc đó thì nội ứng, ngoại nhập.... Thật là nguy to... +_+

    Trả lờiXóa
  47. Không chỉ Ninh Bình đâu, Nhiều vị trí địa chiến lược, các đầu mối giao thông, trọng điểm kinh tế, chính trị xã hội ở Việt Nam từ miền núi đến ven biển,hải đảo... đều co hiện tượng này.
    Riêng Ninh Bình – vị thế mà Ngô Thì Nhậm đã chon để lấy lại thế và lực cho cuộc phản công quân xâm lược Mãn Thanh cuối năm Mậu Thân đầu năm Kỷ Dậu ( 1788-1789 ) lần này “ rơi “ thành chỗ lót ổ của Thế lực gây hấn Trung Hoa !
    Nhãn quan của nhà quản lý thứ nhất : vừa mù tối, vừa thiển cận tham lam ! ( thế thì vẫn còn tốt đấy ) chỉ e điều thứ hai đac xẩy ra : Bán lẻ đất nước cho thế lực gây hấn

    Trả lờiXóa
  48. Những người yêu nước nên lập một tổ chức và tìm cách kiểm tra xem có bao nhiêu lao động TQ hiện có ở VN. Vào lúc này việc này rất cần thiết. Chỉ có điều người yêu nước tuy đông nhưng lại không có tổ chức gì.

    Trả lờiXóa
  49. Đọc bài của bác Quốc Toản mà thấy lo quá. Thế mà cái loa của mấy anh ANTT hôm đi biểu tình lại bảo bà con cứ yên tâm, việc này đã có nhà nước lo. Thì ra nhà nước lo hộ tinh thần yêu nước của dân rồi. Rất mong nhà nước ta phải công khai số lao động TQ bất hợp pháp đang có mặt tại VN và kiên quyết trục xuất về nước.
    Cảm ơn bác Quốc Toản và bác Xuân Diện. các bác vừa có tài, vừa có tâm. Chúng tôi mong các bác, những người chính trực, yêu nước hãy viết những bài phản ánh chân thực cuộc sống để chúng tôi hiểu hơn và cũng không... hèn nữa.

    Trả lờiXóa
  50. Tin mừng: Chính phủ vừa ra nghị định để hạn chế lao động nước ngoài. Không cấp thị thực cho lao động phổ thông nước ngoài. Trục xuất nếu không có giấy phép. Không biết có thực hiện tốt không?

    Trả lờiXóa