Thứ Tư, 8 tháng 6, 2011

ĐIỆN ẢNH VIỆT NAM GẶP HẠN LỚN


Lời dẫn của Nguyễn Xuân Diện:

Vừa qua, báo Tiền Phong đã đưa tin về việc: "Ngày 3-6, Cơ quan CSĐT, Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh khám xét nơi ở đối với ông Phạm Thanh Hải (SN 1977, kế toán Cục Điện ảnh Việt Nam) về hành vi “giả mạo giấy tờ nhằm chiếm đoạt tài sản”. Từ năm 2009 đến nay, Hải đã lợi dụng chức vụ được giao để làm giả hàng loạt hồ sơ ủy nhiệm chi của Cục Điện ảnh Việt Nam rồi rút khoảng 42 tỷ đồng để tiêu xài cá nhân. Khi vụ việc bị phát hiện, ngày 25-5, nghi can này đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú. CQĐT đang hoàn tất thủ tục để ra lệnh truy nã bị can này. 

Nhân sự kiện này, chúng tôi đưa lại hai bài viết của Nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát - nguyên Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh và Nhà văn Phạm Viết Đào  - cán bộ Bộ VH - TT -DL đều trên Blog cá nhân. Bài của Nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát đã được gỡ khỏi Blog, nhưng vẫn được giữ lại trên bản  cache của Google.

ĐIỆN ẢNH VIỆT NAM GẶP HẠN LỚN
Nguyễn Thị Hồng Ngát 

Suốt từ tuần lễ trước, "tin đâu như sét đánh ngang" từ Cục Điện ảnh- cơ quan đầu não quản lý ngành ' "kế toán Cục Đ.A đã ôm 42 tỷ bỏ trốn" làm bao người trong ngành...ngã ngửa! Mình từng làm Cục phó phụ trách Nghệ thuật ở đó- dù đã nghỉ 6 năm nay nhưng cũng không khỏi bàng hoàng, đau xót.Tối qua trò chuyện qua phôn với Nguyên Cuc phó Hồng Thái- người từng phụ trách tài chính của Cuc ĐA , mới về hưu 3-4 năm nay.H-Thái kêu "nằm ngủ mà trong mơ  cứ khóc suốt vì lo ngành không còn tiền để hoạt động.Mới thấy mình còn nặng lòng gắn bó với CQ Cuc bao nhiêu sau 12 năm công tác ở đấy!".

Khỏi nói là anh em cán bộ nghệ sĩ ở trong và ngoài ngành bàng hoàng ngơ ngác như thế nào trước tin này.

Bây giờ mọi người mới hỏi : Tiền ở đâu ra mà nhiều thế?Ngân sách cấp cho hoạt động ngành mỗi năm là bao nhiêu, làm những việc gì sao không triển khai mà để dồn tích lại những hơn 40 tỷ? Hoạt động sự nghiệp thì ngân sách phải nằm ở kho bạc, mà lấy tiền ra từ kho bạc là rất khó- làm sao một vị kế toán lại có thể lấy ra được những 42 tỷ suốt từ 2009 đến giờ?Chả nhẽ chủ tài khoản không thường xuyên kiểm tra tài khoản ư?.Tất cả những câu hỏi này  CQ có thẩm quyền rồi sẽ có lời giải đáp.

Sáng thứ 6 tuần trước, theo lịch, mình lên duyệt KB phim ngắn thì thấy bao nhiêu là công an kinh tế đang làm việc.Cuc phó Lê Ngọc Minh đang ngồi duyệt KB bị công an gọi xuống thẩm vấn.Cục trưởng thì phân bua là " mình chỉ toàn quan tâm đến nội dung , sợ sai về chính trị...mình là nghệ sĩ, không giỏi kinh tế...!!"Chao ôi, thế thì còn gì để nói  nữa.Chỉ có một điều là rất cảm thấy buồn, thấy nơi mình đã từng công tác sao giờ lại xảy ra nông nỗi....Dù nguyên nhân gì, dù sau này cụ thể ntn thì trách nhiệm người đứng đầu CQ là rất nặng " thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng!". Có người thì lại dựa vào tâm linh- cho rằng đất của Cục ĐA là rất dữ.20 năm trước xây trụ sở Cuc , gây thất thoát gì đó nên một ông đã phải vào tù, ông đứng đầu thì mất chức phải chuyển sang ngành khác. 20 năm sau, lại sửa sang nhà cửa, nghe đâu tốn 10 tỷ đồng...nên lại bị" động long mạch"!!!

Chao ôi, xin SX 1 phim H Hình 10 phút giá có 500 triệu cho 1 đạo diễn trẻ vừa được giải Bông sen vàng của LHPQG mà suốt 3 năm mỏi cả mồm ( dù KB đã được duyệt) mà Cục trưởng không cho, lúc nào cũng bảo " để tính" làm ra vẻ " nguyên tắc " lắm.Tài chính mà, khoản nào vào khoản ấy rồi...Chao ôi, bây giờ mới biết cái nguyên tắc đó là ntn...Cuộc đời, cái gì cũng có giá của nó. Chẳng ai mong điều xấu xảy ra nhưng hậu quả đã rành rành về một sự quản lý vô cùng non nớt, yếu kém và nặng hơn, có thể nói là vô cảm, vô lương tâm nữa...Cả ngành đầy khó khăn, nghệ sĩ thiếu tiền làm phim, sống tạm bợ đi làm thuê làm mướn khắp trong Nam ngoài Bắc...Trong khi đó thì tiền nằm ở Cục- CQ đầu ngành hơn 40 tỷ...!!!!!
6.6.2011. 

VỀ VỤ THỤT KÉT 42 TỶ ĐỒNG Ở CỤC ĐIỆN ẢNH 
Phạm Viết Đào

Blog Phamvietdaonv: Theo thông tin ban đầu mà Blog Phamvietdaonv nhận được từ thứ 6 tuần trước thì đây là khoản tiền do Đài truyền hình Trung ương chuyển cho Cục Điện ảnh để xây dựng chương trình Điện ảnh chiều thứ bảy...Gần đây do quan hệ giữa Vê...Tê...Vê và Cục... trục trặc nên chương trình này bị xếp xó nhưng tiền thì Vê...Tê...Vê chẳng thèm đòi về...Thành ra các bác ở Cục mới thầy đây là tiền nhàn rỗi, tội gì không xơi...Các bác bị tay kế toán lừa hay đây là vở kịch được dàn dựng để bỏ túi khoản tiền 42 tỷ trên ? Hạ hồi chờ các cơ quan chức năng phân giải ??? Theo thông tin thì cái khoản 42 tỷ này các bác lãnh đạo Cục đều thò tay ký hay do thằng thằng kế toán mạo chữ ký?

Sao mà mạo chữ ký và lấy dấu xác nhận ở Cục Điện ảnh và ở Ngân hàng dễ thế ? Ai đã từng rút tiền ở Ngân hàng thì thấy việc kiểm tra chữ ký ở đây không đơn giản chút nào?

Ở Bộ Văn hóa ...đã có nhiều vụ thụt két kiểu này...

Ông Nguyễn Xuân Diện ơi,

Chuyện thụt két ở Cục Điện ảnh lần này không phải là lần đầu, cách đây 20 năm đã xảy ra vụ án 5,9 tỷ; 5,9 tỷ hồi năm 90 của thế kỷ trước là rất to, Liên hiệp Điện ảnh VN hồi đó, tiền thân của Cục Điện ảnh bây giờ đã được nhà nước tài trợ cho khoản tiền lớn trên để đưa về làm phim. Số tiền đầu tư trên cuối cùng đã không mang lại hiệu quả mong muốn, đã xảy ra tham ô, tham nhũng và kết quả là 4 người của Liên hiệp đã phải vào tù…

Người phát hiện ra vụ này, và là người đầu tiên đưa thông tin này lên báo là Phạm Viết Đào; hồi đó đang là chuyên viên theo dõi sáng tác của Vụ Điện ảnh…

Do từ thông tin báo chí mà Thủ tướng Võ Văn Kiệt giao cho Thanh tra Tài chính vào thanh tra để làm cơ sở cho vụ án…Sau vụ này, Cục Điện ảnh được thành lập trên cơ sở sát nhập Liên hiệp Điện ảnh VN vào Vụ Điện ảnh…Khi sát nhập, Phạm Viết Đào được xếp vào diện dôi ra, mặc dù hồi đó Vụ Điện ảnh chỉ có 7 người; Phạm Viết Đào không được xếp việc trở lại điện ảnh. 

Do dư luận báo chí ( Báo Đại Đoàn Kết, Báo Thanh Niên, Báo Quân đội nhân dân, Báo Lao động) nên cuối cùng Phạm Viết Đào được chuyển về làm công tác thanh tra mà không phải ra đứng đường…

Theo mình, đối với điện ảnh thì chuyện thụt két là chuyện nhỏ, chuyện đầu tư vào cơ sở vật chất kỹ thuật không mang lại hiệu quả; việc đầu tư những khoản tiền lớn vào những bộ phim hoành tráng, “cúng cụ”, không có người xem mới là những thất thoát lớn ở ngành điện ảnh mà rất khó tìm ra thủ phạm.

Theo tính toán của mình, hiện này từ sau khi mình ra khỏi điện ảnh đầu những năm 90 thế kỷ trước đến nay, Nhà nước trong đó có Bộ Văn hóa…đã đầu tư cho điện ảnh gần 1000 tỷ đồng cho việc mua sắm trang thiết bị kỹ thuật hiện đại vào loại bậc nhất Đông Nam Á…Thế giới có loại máy gì đắt tiền, Việt Nam có tất…Trong khi đó phim là do các nghệ sĩ làm ra chứ không phải do máy móc như các ngành công nghiệp khác, hiện nay lương của các nghệ sĩ tại một số cơ sở làm phim trả chưa đủ hệ số…

Mình đã từng làm Trưởng Đoàn thanh tra Trung tâm kỹ thuật Điện ảnh VN, một cơ sở kỹ thuật có những trang thiết bị đứng đầu Đông Nam Á, đầu tư trên 100 tỷ vào giữa nhưng năm 90; văn bản kết luận thanh tra đã có kết luận: 30 % trang thiết bị mang lại hiệu quả; khoảng 20 % trang thiết bị có sử dụng còn khoảng 50 % trang thiết bị mua về đắp chiếu không sử dụng…

Thế mà điện ảnh vẫn tiếp tục đầu tư lớn; có những trang thiết bị như thiết bị kỹ xảo điện ảnh, lọai thiết bị “biến người thành ma”, mua đến 3-4 triệu USD về nhưng không dùng được. Thật khôi hài, một cơ sở như Trường Đại sân khấu Điện ảnh mua thiết bị kỹ xảo tới 400.000 USD để làm thiết bị giảng dạy, từ khi mua về đến nay không sử dụng một giờ nào…Mình đã vào kiểm tra thiết bị này, yêu cầu cán bộ trông giữ bật máy lên xem, kỹ sư này không dám bật vì sợ máy treo làm hỏng máy…

Máy quay phim nhựa Ariflex, loại máy quay hiện đại vào loại nhất thế giới, một chiếc mua trên 200.000 USD; Hiện nay Việt Nam có hàng chục chiếc…Mỗi năm Việt Nam làm được bao nhiêu phim nhựa ?

Tóm lại góp thêm thông tin buồn với Nguyễn Xuân Diện để mọi người hình dung thêm về cách chi tiêu, quản lý tiền của điện ảnh ngoài nội dung ra tư tưởng là nhiệm vụ trọng tâm của ngành này…

Phạm Viết Đào.
--------------------------------------------------
 
TIN DO BÁO TIỀN PHONG ĐƯA:
Kế toán Cục Điện ảnh ôm hơn 40 tỷ đồng bỏ trốn

TP - Ngày 3-6, Cơ quan CSĐT, Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh khám xét nơi ở đối với ông Phạm Thanh Hải (SN 1977, kế toán Cục Điện ảnh Việt Nam) về hành vi “giả mạo giấy tờ nhằm chiếm đoạt tài sản”. 

Từ năm 2009 đến nay, Hải đã lợi dụng chức vụ được giao để làm giả hàng loạt hồ sơ ủy nhiệm chi của Cục Điện ảnh Việt Nam rồi rút khoảng 42 tỷ đồng để tiêu xài cá nhân. Khi vụ việc bị phát hiện, ngày 25-5, nghi can này đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú. CQĐT đang hoàn tất thủ tục để ra lệnh truy nã bị can này. 

47 nhận xét :

  1. Mỗi Vụ ,Cục,Phòng ban,...tranh thủ ôm một ít( là ít chục tỷ) rồi chuồn hoặc về hưu, chuyển công tác...hề hề, tội tham( ô, nhũng) ở VN xử nhẹ lắm - đi tù mà có tiền thì như ở ngoài(!).
    Đảng, chính phủ ta nhân từ độ lương không muốn kỷ luật các bác tham đâu, chứ anh Dân đen mà ăn cắp con gà( do đói)là hình sự rồi

    Trả lờiXóa
  2. Chẳng lẻ " con sâu nhỏ " này bỏ túi 40 tỉ mà các " con sâu bự " hổng biết , dzậy chắc " con sâu nhỏ " này có phép thần thông biến hóa như Tôn Ngộ Không !!!!! Thật xót xa cho tiền mà nhân dân đã đóng thuế .

    Trả lờiXóa
  3. Cứ cơ chế xin-cho thế này thì lãng phí lớn là đúng thôi. Cứ gần cuối năm là mấy ông bà có trách nhiệm ở bên điện ảnh lại chạy đôn chạy đáo để xin hóa đơn,chứng từ để về giải ngân vì nếu không làm cách nào "tiêu" hết trong năm thì năm sau sẽ bị cắt bớt kinh phí.

    Trả lờiXóa
  4. Đọc mà thấy đau xót cho nền điện ảnh cách mạng nước nhà lắm lắm. Bọn chúng đã lấy cắp tiền của dân để làm tiền chùa, để ban phát vung vãi, trong khi dân thi cơ khổ, cơ khổ.

    Trả lờiXóa
  5. "Cục phó Lê Ngọc Minh đang ngồi duyệt KB bị công an gọi xuống thẩm vấn.Cục trưởng thì phân bua là " mình chỉ toàn quan tâm đến nội dung , sợ sai về chính trị...mình là nghệ sĩ, không giỏi kinh tế...!!" Hehe cục trưởng ,cục phó nói như C...ý (không bằng trẻ con 1 tuổi)

    Trả lờiXóa
  6. các cơ quan Cục, Hội này vẫn thường làm ra các tác phẩm không ai đọc, không ai xem nhưng họ chỉ cốt có nhiều đầu việc để xin đầu tư. đầu tư máy móc, sửa chữa nhà mỗi năm mấy chục tỷ đồng đấy. các hội viên không biết được đâu, mà họ luôn lấy danh nghĩa tập hợp hội viên ra để xin.
    ví dụ như hội nhà văn, năm nào cũng xin vài chục tỉ nọ kia, máy móc...về cũng đắp đấy. Hội viên viết hay thì sống tận đâu đâu chứ có biết gì, thỉnh thoảng họ cho vài triệu bằng giải thưởng là sướng rụng rơi ra.
    Những dự án, đề tài xin xỏ cũng cần phải được công khai trên phương tiện thông tin truyền thông của các Cục, Hội leo teo này để hội viên có quyền biết, tham gia các phần việc trong khả năng.
    Một xã hội công bằng văn minh là cần thiết phải minh bạch mọi việc làm như thế. Văn nghệ sĩ mà không có ý tưởng, ước mơ về một xh công bằng, văn minh thì ai vào đây để biến ước mơ thành hiện thực được.
    Vấn đề biển đảo, phim nhái nóng hổi nhưng họ im thin thít, hoặc nói vòng nói vo rồi ngồi nhà chùm trăn. mặc ngoài đường ra răng thì ra. Như vậy vừa chưa đủ trách nhiệm công dân, lại càng không có bản lĩnh nghệ sĩ - phải dấn thân vào cảm xúc thì mới có cảm xúc, cảm xúc phải nhanh, phải mới, phải dũng cảm thì mới cần những người nghệ sĩ. Đợi cho người ta phải ra đường, làm gái chết mấy lần rồi mới ngắm ngía và dựng thành nhân vật văn học rồi mới nhân vật điện ảnh...chẳng có ích gì- hỡi ôi những văn nghệ sĩ rùa ấy. Đợi cho phim nhái làm ra cả đống rồi chiếu rồi nhiễm vào trẻ con mấy thế hệ rồi mới tra tìm sách vở kêu than rằng: ngày ấy tháng ấy cái người này người nọ đã sai lầm và bán nước. Than ôi, hỡi ôi- bạc nhược, yếu đuối. Văn nghệ sĩ không dấn thân dũng cảm trên mặt trận văn hóa thì còn chờ đợi vào ai đây. Cứ ngồi mơ màng và ghi chép chuyện quá vãng thì sao không phân công rõ ràng ai, ai phụ trách mảng nào, bộ nào và chỉ việc đến đó tập hợp tư liệu và ghi lại.
    Than ôi. hỡi ôi!

    Ngọc Ngọc

    Trả lờiXóa
  7. Nó đã đươc rút một phần đầu tư vào Đường tới thành Thăng Long, vì thế mới có chuyên cố chiếu cho bằng được.

    Nay duyệt chiếu trễ thì tiền bù quỹ không còn, nó lòi ra thôi.

    Ai mà cho Trường Thành vay 100 tỷ để làm phim. Ông này bỏ ra 100 tỷ thì còn khuya với việc mua danh hão chỉ nhờ một phim và kịch bản ấy (vì không cần thiết chi nhiều thế)

    Trả lờiXóa
  8. tự bỏ trốn hay được bỏ trốn.
    Nếu sau này có tin như sau coi như xong chuyện: Xác chết phát hiện sáng nay trên sông X được cơ quan điều tra Y cùng pháp y xác nhận sau khi đã thử ADN là PTH SN 1977 tại... Xin bố cáo cho bà con đa nghi xa gần được rõ. Trong khi đó PTH đang dạo chơi ở HK và sắp đến Ma-cao giải trí...

    Trả lờiXóa
  9. http://dantri.com.vn/c20/s20-487818/bao-tang-hien-dai-nhat-viet-nam-can-them-760-ty-dong-de-hoan-thien.htm
    Bảo tàng mà bác Diện đã đưa mấy bài nè

    Trả lờiXóa
  10. Bọn làm nghèo đất nước.

    Trả lờiXóa
  11. Bác nặc danh 10g48 nói hơi tục nhưng rất lịch sự và quá đúng. Làm lãnh đạo Cục mà nói ngu như con bò ( tôi lại học tập Bác nên nói ko lịch sự . Xin lỗi bà con và Lâm Khang. Nếu Lâm Khang loại bỏ com. này tôi cũng không giận vì nói được rồi )

    Trả lờiXóa
  12. có cảm giác như ngành nào o VN cũng có vấn đề cả, không biết họ quản lý kiểu gì nữa. Tôi đi bắt máy lạnh cho cơ quan huyện họ cũng nói tôi kê lên cho họ một máy 500 ngàn đồng, thì hỏi sao đất nước này không nghèo cho được! Toàn bọn sâu !

    Trả lờiXóa
  13. Đúng vậy. Than ôi!
    Trưa nay tôi mơ thấy cụ Kim Ngọc(Vĩnh Phúc). Cụ đang tủm tỉm cười khi ngó qua phim Bí thư tỉnh ủy. Mấy đứa cháu hỏi rằng:
    cụ ơi phim hay không?
    cụ trả lời: Được, phim ảnh ấy mà. Làm cho xã hội thêm vui và răn đe vài người về những điều không răn đe được.
    Cụ có sướng không?
    Giờ cần gì sướng khổ nữa, phim nó cho cụ chết bệnh đấy thôi. Vì đúng là cụ chết bệnh mà, chết như vậy đâu có gọi là sướng!!!
    Cụ có nhận xét gì?
    Việc đã mấy chục năm rồi, nhắc lại cũng xúc động. Cảm ơn mấy cơ quan đã xét duyệt chi tiền làm phim tưởng nhớ đến cụ. Nhưng nếu cụ chưa chết vì ốm thì từ đó đến giờ cụ đã cố thử thêm, có khi đã đến KHOÁN TỶ RỒI. Khoán Mười mãi thế chán chết. Cụ đã chậm hơn hiện thực tất yếu rất nhiều mà đám văn nghệ sĩ này còn chậm hơn cụ nữa thì đi đến đâu. Cả ngày ngồi nặn ra ước mơ cho xã hội mà lại nặn chậm hơn hiện thực!!!Bây giờ nếu cụ còn sống thì có khi cụ lại không thử khoán nữa đâu. Thời đại này cụ nghĩ phải thử mô hình tự chủ lương tâm và sĩ diện. Qua giai đoạn ăn mặc rồi thì phải đến giai đoạn Lương tâm, Sĩ diện để đi đến cái đẹp mới hơn.

    Trả lờiXóa
  14. Cái nghành mà lúc nào cũng kêu thiếu tiền, thiếu điều kiện thăng hoa mà được đầu tư nhiều ghê( tuy không dùng,không phát huy hiệu quả, chủ yếu có thể mua để được hoa hồng, lại quả). Thế mới biết Nhà nước quá giầu,chỉ nhân dân là nghèo, nhất là vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc. Thật nực cười vì rút 42 tỷ mà không biết, tiền đâu nhiều thế,kể như chuyện tiếu lâm. Tiền nhiều như thế thì còn sáng tác, tác phẩm nổi gì, dấn thân nỗi gì...Cho nên duyệt chiếu phim tầu, phim đểu có gì là lạ.Chỉ buồn là làm văn hóa mà ...

    Trả lờiXóa
  15. Bắc thang lên hỏi Ông Trời
    Tiền vào điện ảnh có đòi được không ?
    Điện ảnh là chuyện lông bông
    Tiền mà vào đó thì không đường về.

    Trả lờiXóa
  16. Hoan hô, hoan hô. Điện ảnh ảnh VN ngụp lặn, ngụp lặn. Lo thụt két chẳng lo làm phim. Để cho VTV chiếu toàn phim Tàu. Khiến cho dân du lịch Trung Quốc qua VN cứ tưởng kênh truyền hình TQ. "Ngộ qua VN mà cứ như ở nhà thế mới sướng và rất máu đi du lịch VN".

    Trả lờiXóa
  17. Có lẽ vì ở ta có cái thói sắp đặt nhân sự khác người. Ai đời trong tất cả các lĩnh vực cứ ông nào giỏi chuyên môn sẽ đẩy lên làm quản lý. Công thức bất biến đó là :bớt một người giỏi chuyên môn và thêm một thằng ngu về quản lý. Tôi có thể ví dụ: một ông bác sĩ mổ rất giỏi mỗi ngày phải đảm nhiệm cả chục ca mổ trong khi ông ta giữ chức giám đốc bệnh viện. Thử hỏi bệnh viện đó ai điều hành?

    Trả lờiXóa
  18. Hu hu số tiền lớn quá bác Diện và các Bác ơi! nhưng mà cái tay kế toán kia có đủ sức bê khối lượng lớn như vậy? thời gian dài như vậy? các hàng rào pháp lý, nghiệp vụ kế toán tài chính kín kẻ như vậy? ... chắc phải có nhiều và nhiều tằng giúp cho nó bê chứ bác nhỉ? hu hu biển Đông thì ngư dân mỏng manh, lẻ loi đánh cá với bao nhiêu rủi ro, ... thế mà ... hu hu thương lắm Việt nam ơi!

    Trả lờiXóa
  19. Đúng là gặp hạn thật. Hạn ở chỗ là bao nhiêu "quả đấm thép" khác nó như lào mà không bị phát hiện. Mình đây có mỗi 42 tỷ.

    Trả lờiXóa
  20. Bác Diện bảo điện ảnh Vn gặp hạn có phiến diện không nhỉ? Văn hóa cả nước ta đang gặp hạn đấy chứ ! Tình trạng lộn xộn ở ngành này chỉ là một Vinashin thu nhỏ của Vinashin lớn, mà Vinashin lớn lại cũng là hình ảnh...be bé của cả Việt Nam ta hiện thời thôi .

    Trả lờiXóa
  21. Chuyện THAM NHŨNG ở các CQ chi tiêu bằng tiền CHÙA thì CQ nào cũng có,chỉ có điều có BẮT hay không thôi(đó là KL cuả tôi,đã từng làm Lãnh đạo DDNN).Việc ông kt cục điện ảnh ÔM trên 40 tỷ đồng trốn đi,chắc chắn có 1 ông LÃNH ĐẠO(hoặc tập thể CỤC)cùng hội,lúc này muốn cho LÍNH TỐT chạy,rôì lâu ngày GIÀN XẾP từ ĐẶC BIỆT NGHIEM TRONG xuống THIẾU Ý THỨC...rôì trở thành BÙN-hòa cả làng(ấy là biết cách chạy-chi).
    NHưng trước mắt CỤC này là CỤC tham nhũng rồi...nên cho chiếu phim ĐƯỜNG ĐẾN THÀNH TL cũng là chuyện bình thường ,để còn GỠ GẠC chứ,kiếm chút tiền cuả TQ phòng khi Công an đòi THU HỒI thì sao?!

    Trả lờiXóa
  22. Đề nghị niêm phong nốt các đ/c " có liên quan" , đỡ phải phát tiếp lệnh truy nã cho mệt

    Trả lờiXóa
  23. Thử khám nhà và tài sản của ông Cục trưởng, Cục phó xem, chỉ biết nghệ thuật và ngồi duyệt nội dung thôi xem tài sản, mức sống của họ ra sao?

    Trả lờiXóa
  24. Tay kế toán này chắc chắn là một con sâu, không làm sâu sẽ không được cơ cấu làm kế toán trưởng.Đó là nguyên tắc của bầy sâu.

    Trả lờiXóa
  25. Là người làm trong ngành điện ảnh tôi xin chia xẻ những ý kiến của nhà văn Phạm Viết Đào. Cả điện ảnh có rất nhiều sự lãng phí đặc biệt trong vấn đề mua sắm thiết bị phục vụ cho công tác làm phim, sản xuất. Không chỉ có trường điện ảnh Hà nội mà còn có Điện ảnh Công An, Điện ảnh Quân đội, Hãng phim Tài liệu khoa học TƯ, Hãng phim truyện VN, Trung tâm KT Điện ảnh VN. Thiết bị hiện đại có thể nói là nhất VN nhưng người vận hành không khai thác được hết tính năng của nó, thiết bị không đồng bộ... cũng là một sự lãng phí. Lãng phí mà chúng ta nhìn thấy là thiết bị mua về mà không sử dụng hoặc sử dụng rất ít như của Hãng Tài liệu, Trung tâm KT điện ảnh...vvv. Trong khi đó thì lương của cán bộ CNV lại thấp, không đủ sống.
    42 tỉ đồng, một con số quas lớn đối với ngành Điện ảnh Việt Nam.
    Lắc đầu, thở dài nhìn điện ảnh Cách mạng Việt Nam ngày càng đi xuống.

    Trả lờiXóa
  26. Tự mình cá nhân một kế toán viên chẳng thể tự do tung hoành hàng mấy chục tỉ mà không ai biết. Phải chăng là tuân thủ theo "lệnh miệng" của "các anh ở trên"? Tiếng Anh có câu "follow the money". Cứ điều tra của chìm của nổi, lề lối sinh sống ăn ở của toàn bộ lãnh đạo trong Cục Điện ảnh VN khắc biết.

    Trả lờiXóa
  27. Bà chị dâu của tôi làm kết toán chi tiền cho công ty. Cứ sau mỗi thứ bảy chủ nhật là xếp lớn vào sở đưa cho một xấp biên nhận ăn chơi ngày cuối tuần bảo công ty thanh toán. Đôi khi chị ấy phải làm giấy ma đã mua vật dụng, thiết bị văn phòng, v.v. để có lý do chi tiền. Càng ngày chị ấy càng lo lắng rộc cả người nên đành nghỉ hưu. Từ ấy tươi tắn hẳn ra, mình làm mình chịu, đầu óc thảnh thơi.

    Có vị nào đã chứng kiến những vụ việc tương tự chưa?

    Người kế toán viên của Cục Điện ảnh VN là một cá nhân đơn độc trong vụ thụt két hay chỉ là một con chốt nhỏ trong một hệ thống qui mô?

    Trả lờiXóa
  28. Nguyên nhân: Công hữu. Nhưng Không CH thì là theo TB à? Nan đề. Đố bác nào giải được. Mời Gióa sư NBC giải xem sao. Có nghiệm hay Vô nghiệm??? Bài này khó gấp mấy lần mấy bài toán Thiên niên kỷ (1 bài người NGa nó giải rồi mà không thèm nhận giải nhé)

    Trả lờiXóa
  29. Tôi làm tài chính tôi biết. Chuyện ở cục điện ảnh, một tay kế toán con con mà ôm 42 tỷ, cả mấy năm, thì chỉ là chuyện tiếu lâm. Nó là cả một hệ thống, nhất trí cao. Nội cái chuyện KTT, thủ quỹ, kế toán ngân hàng, kế toán thanh toán...cũng lòi ra rồi.Cho nên nó là một hệ thống biều quyết, nhất trí 100%(ghi biên bản ).Chỉ chậm hiểu là sao tiền các bố nhiều thế không biết...

    Trả lờiXóa
  30. Đây chỉ là bài toán muôn thưở: "Cờ bí thí chốt" để các anh ở vòng ngoài còn "chạy" cho chứ! Hài, một mình kế toán mà "ôm" êm du 42 tỷ đồng từng đấy năm.

    Trả lờiXóa
  31. Đúng vậy. Là "thí tốt" mà thôi. Các bác ra thanh toán ở kho bạc thì hiểu ngay. Để lấy tiền không dễ : uỷ nhiệm chi phải ký chủ tài khoản và kế toán trưởng, đóng dấu. Ra KB qua 3 khâu: kế toán phụ trách đvị, kế toán trưởng, giám đốc. Chi tiền NS mà đến tiền tỷ thì hồ sơ thanh toán rất nhiều. Vậy mà lọt được 42 tỷ. Chưa kể đến cuối năm báo cáo các kiểu mà ko phát hiện được. Nếu toàn bộ các vị trên mà không hợp tác với nhau thì quả là không hiểu các vị làm quản lý tài chính là làm cái gì??? Mà nói là làm giả hàng loạt uỷ nhiêm chi. Nực cười. Vậy tiền tỷ đó chuyển đi đâu? Nếu thanh toán cho các công ty ma thì số tiền quá lớn để biền hoá được. Nếu rút tiền mặt từ KB thì phải có thủ quỹ. Một mình mà xơi được thì thằng cha này mà bắt được thì phải bảo nó viết sách. Để tặng các vị mà nó qua mặt được ko các vị lại chả hiểu vì sao.

    Trả lờiXóa
  32. Các bác à, đúng là số tiền thất thoát thì lớn quá, âu cũng là cái số cuả các bác nghệ sỹ mà cũng đòi làm quản lý.

    Trả lờiXóa
  33. Mấy ngày qua, nghe dư luận và báo chí mạng đăng tin Phạm Thanh Hải, nguyên kế toán Cục Điện ảnh lừa đảo chiếm đoạn tiền của cơ quan hơn 40 tỷ đồng mà tôi thấy đau lòng. Dù không phải là người trong ngành nhưng công việc của tôi cũng có liên quan đến Cục Điện ảnh khá nhiều, trong những năm trước, khi ngành điện ảnh ở các địa phương còn lạc hậu, tôi với tư cách là kỹ thuật của bên cung cấp máy chiếu phim lưu động đã được cục nhiều lần mời thỉnh giảng cho các khóa học “Nâng cao trình độ về máy chiếu phim nhựa” cho các cán bộ trung tâm phát hành phim các tỉnh. Những lần đi như vậy làm cho quan hệ của tôi với anh em ở Cục rất thân thiết. Cũng như các bạn đã biết, cục Điện ảnh là cơ quan hành chính sự nghiệp nên thu nhập của công chức nơi đây khá khiêm tốn, với số tiền lừa đảo của 1 nhân viên kế toán lên đến hơn 40 tỷ đồng thì không ai tin được. Tôi chỉ mong cơ quan điều tra sớm bắt được can phạm này, thu hồi lại số tiền trên để cho nền Điện ảnh nước nhà luôn vững mạnh.
    ĐNN

    Trả lờiXóa
  34. ai giờ này canh giữ biên cương biển đảo cho lũ mọt này đục khoét. không phải mình ông hai nuốt được tưng ấy tiền mà cả lũ lãnh đạo cục dều cò tội. nhà nước cần nghiêm trị vụ này đẻ lấy lại lòng tin cho nhân dân, để bảo vệ Tổ quôc trong thời buổi ngày nay, nếu không thì mất nước!

    Trả lờiXóa
  35. dung la mot su quan ly qua yeu kem, O hang phim tai lieu nha nuoc cung dau tu mua mot dong may moc nhung co nhung cai gan 500 trieu mua ve dap chieu...., chang hieu duoc may thang lanh dao no lam cai tro gi day, lam viec thieu trach nhiem nhu vay thi cach chuc luon di de do gay hau qua sau nay.

    Trả lờiXóa
  36. "Bà chị dâu của tôi làm kết toán chi tiền cho công ty. Cứ sau mỗi thứ bảy chủ nhật là xếp lớn vào sở đưa cho một xấp biên nhận ăn chơi ngày cuối tuần bảo công ty thanh toán. Đôi khi chị ấy phải làm giấy ma đã mua vật dụng, thiết bị văn phòng, v.v. để có lý do chi tiền. Càng ngày chị ấy càng lo lắng rộc cả người nên đành nghỉ hưu. Từ ấy tươi tắn hẳn ra, mình làm mình chịu, đầu óc thảnh thơi.

    Có vị nào đã chứng kiến những vụ việc tương tự chưa?

    Người kế toán viên của Cục Điện ảnh VN là một cá nhân đơn độc trong vụ thụt két hay chỉ là một con chốt nhỏ trong một hệ thống qui mô?"

    Hoàn toàn chính xác.

    Trả lờiXóa
  37. vụ án 42 tỷ " tham thì thâm"
    Ai cũng biết câu châm ngôn trên. 42 tỷ là bao nhiêu mồ hôi nước mắt của nhân dân, người công nhân làm việc trong xưởng máy 12 tiếng 1 ngày, 26 ngày/ 1 tháng chỉ được 1,5 đến 3 triệu tiền lương. Vậy mà chỉ có 2 ông quan Cục trưởng và cục phó Lê Ngọc Minh đã ký khống ủy lệnh chi 42 tỷ cho tên kế toán quèn rút tiền ở kho bạc chuyển vào ngân hàng để từ đó rút ra chia nhau...Thật kinh khủng. Thử hỏi mấy ông Bí thư Ban cán sự Đảng ủy Bộ Văn hóa thể thao và du lịch cùng Bà Trưởng Ban cán sự Đảng khối điện ảnh có biết đến nỗi đâu này không? Hay " Tay đã dính chàm rồi"?

    Trả lờiXóa
  38. nếu ai là người ở trong ngành điện ảnh thì càng hiểu rõ hơn việc ôm 42 tỷ bỏ trốn của một anh kế toán quèn. còn nếu ai đã từng làm việc ở hãng phim tài liệu và khoa học trung ương thì càng rõ hơn cục trưởng Lại Van Sinh. Khi ông Sinh làm giám đốc ở hãng phim đã có dự án phim khoa học được nhà nước cấp hơn 80 tỷ đồng và cũng đã mua một đống các máy quay nội soi, máy quay dưới nước, mấy quay kỹ sảo tốn hàng không biết bao nhiêu trăm ngàn đô la của nhà nước - tiền đống thuế của nhân dân, giờ đắp chiếu để đó, chẳng có ai sử dụng...Còn bản thân ông Cục trưởng thì sao? cả ba đứa con: Gái , trai, rể đều cho đi du học ở nước ngoài. thử hỏi lương của một cục trưởng mỗi tháng là bao nhiêu? Ăn uống tiêu pha còn lại bao nhiêu? mà lắm tiền vậy.

    Trả lờiXóa
  39. Đây rõ ràng là hậu quả của công tác cán bộ thối nát của Bộ Văn hóa, THể thao và Du lịch. Bộ máy kế toán tài vụ ở Cục ĐA là do Cục trưởng cũ, ông Nguyễn Phúc THảnh, vốn là GĐ một doanh nghiệp điện ảnh ở SG , một đơn vị nổi tiếng về sự bê bối và thất thoát tiền của NN nhưng lại giỏi việc khác chạy ra làm Cục trưởng tạo dựng. Một thời gian sau, ông Lại Văn Sinh được đưa lên thay khi ông Thảnh lên Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ của Bộ! NGoài việc ông Sinh làm Cục trưởng Cục ĐA, hãy điểm mặt tất cả các vị lãnh đạo các Cục Vụ khác của Bộ này ( Cục NTBD,DSVH,VHCS, Vụ TDKT, KHCNMT...) mới được bổ nhiệm vài năm gần đây xem họ là những ai, năng lực và tư cách thế nào, tại sao lại được bổ nhiệm để thấy trước những hậu họa mà việc xảy ra ở Cục ĐA chỉ là việc bên ngoài đống rơm thôi

    Trả lờiXóa
  40. Khong co so tien ay thi ong Minh va ong sinh lay dau ra tien de xay nha va mua o to chu

    Trả lờiXóa
  41. Thưa các bác. Tôi vừa nghe từ người nhà làm KB là số thất thoát là hơn 60 tỷ cơ. Thật buồn vô hạn. Số 20 tỷ này mới được phát hiện ra vì đã được chế biến đủ hồ sơ. Thật đau lòng. Liệu 1 cá nhân có thể một mình nuốt được số tiền khổng lồ đó không???

    Trả lờiXóa
  42. Sao vụ việc trầm trọng thế mà 2 anh lãnh đạo Cục Đ.A vẫn chưa bị bắt nhỉ. Cả mấy năm chẳng duyệt được cái kịch bản nào, vậy mà bây giờ xảy ra chuyện, tiền thì mất rồi lại còn bày đặt duyệt kịch bản. Tuần trước duyệt được 4 cái hoạt hình. Cuối tháng này lại đưa 11 kịch bản phim truyện duyệt. Mấy gã tham nhung đó duyệt kịch bản trong tình trạng chết ngáp liệu chất lượng có ra gì không. Mà cái gã Lê Ngọc Minh, viết kịch bản nào cũng thối vậy mà suýt nữa nhận giải thưởng Nhà nước đợt này đấy. Đất nước đúng là khốn nạn với những kẻ tham quan ngu dốt như thế.

    Trả lờiXóa
  43. Tôi có người nhà làm ở Cục Đ.A. Nghe nói Nhà nước cấp tiền làm băng hình cho đồng bào miền núi, cũng nhiều lắm, khoảng trăm triệu/ băng hình. Ngày trước,Cục Đ.A giao cho các hãng làm, mỗi hãng làm 1 chương trình, coi như tiền "trên trời rơi xuống", cứu đói các hãng. Nhưng từ khi tay Minh làm Phó Cục trưởng, tay này không giao cho hãng nào nữa mà tự ôm lấy để làm. Chương trình cắt dán, xào xáo từ những tư liệu đã cũ, chỉ mất 20-30 triêu/ chương trình nhưng quyết toán thì cả trăm triệu. Một mình tay Minh và mấy đàn em đã xơi cả tỉ đồng mỗi năm. Nhiều người biết, bức xúc nhưng không ai dám nói. Giờ thì công an cứ vào cuộc điều tra sẽ thấy mọi việc đều đúng cả. Đúng là tham quá.

    Trả lờiXóa
  44. Các bác ơi, em đọc bài của các bác rồi. Em làm trong ngành điện ảnh đây. Đọc bài xong mà thấy tủi thân quá. Các bác đánh người ta thì cũng phải cho người ta một đường mà thoát chứ. Em còn trẻ, hãy để cho em tiếp tục yêu nghề, làm nghề điện ảnh với. Xin các bác thêm chữ tâm chút đỉnh.

    Trả lờiXóa
  45. Tôi cũng là người tham gia quản lý. Tôi nghĩ không ai dại gì mà đánh đổi cả số phận mình với 42 tỷ như vậy, đặc biệt với những người có chuyên môn sâu như 02 ông lãnh đạo trên.

    Trả lờiXóa
  46. Các bac ơi, dã bắt được tay ke toán chưa nhỉ

    Trả lờiXóa