Thứ Tư, 22 tháng 6, 2011

HÔM NAY: 70 NĂM NGÀY PHÁT XÍT ĐỨC TẤN CÔNG LIÊN XÔ

NHÂN NGÀY NHÀ BÁO VIỆT NAM NHỚ VỀ MỘT SỰ KIỆN LỊCH SỬ
Tô Văn Trường

Đêm khuya hôm qua, một người bạn thân sống nhiều năm ở Liên Xô nhắc tôi chúng ta kỷ niệm ngày báo chí Việt Nam  21/6  nhưng đừng quên ngày mai (22/6) chúng ta kỷ niệm 70 năm ngày phát xít Đức tấn công Liên xô.

Rạng sáng hôm đó, Hitler đã huy động một lực lượng vũ trang khổng lồ đánh đồng loạt trên toàn tuyến biên giới phiá Tây Liên Xô với 190 sư đoàn, hơn 4000 máy bay và cũng hơn 4000 xe tăng. Gánh chịu tổn thất nặng nề nhất với hơn 20 triệu người chết, Liên Xô đã đóng vai trò quyết định tiêu diệt chủ nghĩa phátxít. Trong chiến công và sự hy sinh to lớn đó có đóng góp của nhiều nhà báo – chiến sỹ xôviết. Hàng ngàn bài viết ngay tại chiến hào, hàng triệu bức ảnh, hàng nghìn cuộn phim sống động máu lửa đã động viên quân đội và nhân dân các dân tộc Liên bang Xô viết xông lên.

Nhiều nhà báo đã cùng các chiến sỹ ôm súng đánh giáp lá cà với lính phátxit ngay ở cửa ngõ Maxcơva, khi chúng chỉ còn cách Quảng trường Đỏ mấy chục cây số. Khẩu hiệu của những cảm tử quân này là: "Không thể lùi thêm một bước, vì sau chúng ta là Maxcơva!". Hơn 200 nhà báo có tên tuổi và hàng nghìn nhà báo, tuyên truyền viên khác đã hy sinh. Có những nhà báo còn sống sau chiến tranh nhưng tên tuổi và chiến công của họ đã trở thành huyền thoại. Ngày nay khách tham quan đến thành phố biên giới Brest của nước Cộng hòa Belarus, nơi chịu đòn đánh đầu tiên và ác liệt nhất của quân Đức, vẫn thấy gai người xúc động khi nghe phát lại từ những bức tường hoang tàn của pháo đài xưa giọng trầm hùng của Lêvitan, phát thanh viên chính Đài phát thanh Maxcơva, đọc tuyên bố của Chinh phủ Liênxô về việc Nhà nước Hiler bội ước phát động chiến tranh chống Liênxô.

Và cũng chính Lêvitan với giọng nói nhiệt huyết, vô cùng gợi cảm của mình,trong suốt thời gian chiến tranh đã được giao nhiệm vụ đọc những tin tức, những bài bình luận và công bố quan trọng nhất, kể cả tin về việc nước Đức phát xít  đầu hàng vô điều kiện. Đến nỗi chính Hitler cũng phải điên đầu,giận dữ nói với thuộc cấp rằng, nếu chiếm đựợc Maxcơva thì người mà hắn tìm bắt và cắt lưỡi đầu tiên chính là Lêvitan! Tuy nhiên,lịch sử đã không cho Hitler chữ "nếu". Hitler thì chết mất xác, còn Lêvitan vẫn sống và luôn xuất hiện trên truyền hình Maxcơva với khuôn mặt phúc hậu và giong nói quen thuộc cho đến khi mái tóc bạc trắng.

Kỷ niệm 70 năm ngày phatxit Đức tấn công Liênxô, không chỉ để nhắc lại một sự kiện bi thảm, kinh hoàng của lich sử mà còn để chúng ta nhớ đến câu nói bất hủ của Giuliut Phuxich-Nhà văn, nhà báo anh hùng: "Hỡi loài người mà tôi yêu qúy, hãy cảnh giác!". Đúng vậy, cho đến bây giờ dân tộc ta và nhân loại vẫn cần phải cảnh giác trước những tham vọng của những thế lực muốn quên đi bài học quá khứ. Sự kiện biển Đông đang nổi sóng, và những nhà báo chân chính chắc chắn cũng thấy rõ hơn bao giờ hết sứ mạng cao cả của mình. Nhà báo là người chiến đấu cho sự thật và chỉ vì sự thật trên báo chí. Khi đã chiến đấu cho sự thật và chỉ vì sự thật, tự sự xả thân này chính nó sẽ làm bật lên chân lý của cuộc sống, chứ không phải là của nhà báo. Với lẽ này, chân lý và tự do gắn với nhau làm một! Chân lý bao giờ cũng là của cuộc sống, không thể là sản phẩm "sáng tạo" hay "ngụy biện", hay là "sở hữu" của riêng ai cả. Chúng tôi nghĩ cũng như mọi người làm những nghề, những việc khác, nhà báo trước nhất là, và phải là, người yêu nước mình, yêu dân tộc mình, từ đó mà yêu các dân tộc khác, yêu con người, yêu sự sống.   

Các bạn nhà báo yêu qúy, mặc dù biết rằng  mặt trận bảo vệ biên cương hải đảo của Tổ quốc phải bắt nguồn từ Hà Nội nhưng với vai trò, trách nhiệm của một nhà báo chân chính dù viết cho luồng chính thống hay dân báo đừng quên rằng nhà báo là trí thức, là nghệ sỹ nhưng luôn mang tâm hồn của một chiến sỹ dù thời chiến cũng như thời bình.

*Bài viết do Tiến sĩ Tô Văn Trường gửi trực tiếp cho NXD-Blog. Xin chân thành cảm ơn tác giả!

15 nhận xét :

  1. Và ngày 17 tháng 2 năm 1979, Hãy ghi nhớ!!!

    Trả lờiXóa
  2. xaydungctt2008@gmail.comlúc 08:28 22 tháng 6, 2011

    "Các bạn nhà báo yêu qúy, mặc dù biết rằng mặt trận bảo vệ biên cương hải đảo của Tổ quốc phải bắt nguồn từ Hà Nội nhưng với vai trò, trách nhiệm của một nhà báo chân chính dù viết cho luồng chính thống hay dân báo đừng quên rằng nhà báo là trí thức, là nghệ sỹ nhưng luôn mang tâm hồn của một chiến sỹ dù ở thời chiến cũng như thời bình". Thật là chí lý và cũng đừng quên rằng nếu không nâng cao cảnh giác thì bài học bất ngờ khi Đức tấn công Liên Xô, Trung Quốc năm 1979 sẽ tiếp tục lặp lại với qui mô, cường độ và sự nguy hiểm mất còn nhiều lần hơn nữa. Chúng tôi mong các Nhà báo tiếp tục cảnh báo cho mọi nguời Việt Nam yêu nước vấn đề sống còn này.

    Trả lờiXóa
  3. 1941-2011: moi co 70 nam thoi cac tien sy oi!
    Tran trong.

    Trả lờiXóa
  4. Cuộc chiến tranh TG II của đồng minh - Trong đó - liên xô giữ vai trò nòng cốt- chống lại chủ nghĩa phát xít. khi bị dồn đến chân tường ( lenin grat)đã đánh bật trở lại , giải phóng toàn bộ vùng phía đông Châu Au, tiến tới dinh lũy cuối cùng của CNPX- là cực kỳ vĩ đại.
    Hít le và vợ tự kê súng vào thái dương - bóp cò...Tòa án Nurember đã xử các tội ác của CN Đế quốc. Nhiều nhà độc tài đã lên đoạn đầu đài
    Sau Thế chiến 2 công cuộc taí thiết đất nước và xây dựng CNXH không thành công hay nói đúng hơn là thất bại, sau 89, CNXH ở Liên xô sụp đổ hoàn toàn, 15 nước tách khỏi liên bang và cái cơ bản là đời sống của nhân dân chưa được cải thiện so với các quốc gia khác.Có nhiều điều muốn nói, tâm sự, so sánh ...nhưng điều kiện chưa cho phép, đành chờ dịp khác.
    Nhân dân Liên xô cũng là những người bạn chân thành giúp đỡ cho nhân dân Việt nam trong công cuộc bảo vệ và tái thiết đất nước. Cũng nhân ngày này, chúc nhân dân liên Bang Nga và các nước cộng hòa anh em thành công và hạnh phúc !

    Trả lờiXóa
  5. Giờ cũng thế! TQ một mặt về đằng "miệng lưỡi" vẫn ép lãnh đạo ta phải thực hiện nghiêm túc "16 chữ vàng" và "4 tốt" .Nhưng mặt khác, về đằng "chân tay" , họ đang có hành động đốt bỏ "16 chữ " và "4 tốt" . Điều này người VN ta ai ai cũng biết , nhưng tư duy và hành động lại khác nhau. Thậm trí ngược nhau.

    Trả lờiXóa
  6. Vô cùng trân trọng tấm lòng của Tiến sĩ Tô Văn Trường.
    Nhưng đem những lời cao đẹp như thế này để nói với bọn bồi bút thì phí quá, uổng quá.

    Trả lờiXóa
  7. Cảm ơn bác Diện đã đăng bài, đọc nhiều và cũng chia sẽ suy ngẫm về nhiều điều, nhưng có lẽ chúng ta cần đúc kết một công thức qui luật sau để làm căn cứ:
    "HOÀ BÌNH - PHÁT TRIỂN - HOÀ BÌNH"
    Như vậy HOÀ BÌNH sẽ tạo cơ hội cho PHÁT TRIỂN và PHÁT TRIỂN sẽ tạo cơ hội cho HOÀ BÌNH. Nó giống như công thức của CNTB mà chúng ta đã học chính trị ở các cấp trường : T-H-T (Tiền-Hàng-Tiền).
    Vâng nếu kẻ nào đó sử dụng qui luật :
    CHIẾN TRANH - PHÁT TRIỂN - CHIẾN TRANH thì hu hu nó là hệ tư tưởng bệnh hoạn và quái thai như Hitle đưa ra triết lý "Không gian sinh tồn" cuối đầu thế kỷ 19 và phát động chiến tranh TG2 ấy bác ạ.

    Trả lờiXóa
  8. Sự khốn nạn của Stalin và chính phủ ông ta là trước khi Đức xâm chiếm đã khóa miệng trí thức, đã giết và cầm tù hàng triệu người lương thiện. Nếu không lo làm hại với nhân dân trong nước để phát triển kinh tế và đầu tư vào quân sự thì không đến nỗi bị Hitler đánh cho tan tành ngay từ những trận đầu tiên như vậy.

    Bi hùng lẫn bi kịch cho 20 triệu người đã ngã xuống, họ đã bảo vệ tổ quốc bằng sinh mạng nhưng sau khi hòa bình, các thế hệ công dân của họ vẫn tiếp tục bị khóa miệng và cực khổ, hệ quả là chính thể lấy độc quyền truyền thông để tô vẽ những thứ vô thực và dấu diếm sự thật đã sụp đổ.

    Rất may, nước Nga đã có Putin-một KGB, phần nào đã lấy lại vị thế cho nước Nga, tuy nhiên, hy vọng ông ta và bộ máy sẽ không tiếp tục khóa miệng trí thức để các giải thưởng lớn như Nobel...không có thêm các cụm từ "người Mỹ gốc Nga, người Pháp gốc Nga...." Một chính thể để những trí thức tinh hoa phải chết, phải bị tù đày và rời bỏ tổ quốc như thời STALIN thì sụp đổ là chuyện đương nhiên.

    Trả lờiXóa
  9. "Không thể lùi thêm một bước, vì sau chúng ta là Maxcơva!"
    Còn với chúng ta thì phải nói: "Không thể lùi thêm một bước, phía sau chúng ta là Tổ quốc, là truyền thống đấu tranh ngàn đời bất khuất"

    Trả lờiXóa
  10. Nặc danh nói:

    1941-2011: moi co 70 nam thoi cac tien sy oi!
    Tran trong.
    08:33 Ngày 22 tháng 6 năm 2011

    Xin cám ơn Bác Nặc Danh. Tôi đã chữa lại rồi. Sáng nay, tác giả Tô Văn Trường cũng gọi điện sớm để thông báo sửa lại số 80 thành 70. Nhưng mà lúc ấy tôi đang trên đường đi họp nên không kịp thời chữa được.

    Trân trọng
    Nguyễn Xuân Diện

    Trả lờiXóa
  11. Vă hóa của kẻ bá quyền là thế .Nó bắt kẻ yếu phải tuân thủ 16 chữ vàng và làm tốt 4 điều .Còn họ ,họ có đủ quyền hành để đứng trên các điều đó.Họ không cần phải thực hiện các điều đó.

    Trả lờiXóa
  12. Các nhà báo không được uốn cong chút ngòi bút nào nữa, vì đã uốn hết cỡ rồi !

    Trả lờiXóa
  13. Ngày hôm qua bằng bài báo trên tờ Hoàn Cầu(phụ trang tiếng Anh của nhân dân nhật báo- cơ quan ngôn luận của đảng CS TQ)cộng sản trung hoa đã công khai tuyên bố dùng vũ lực để giải quyết tranh chấp ở biển Đông. Không thể mơ hồ hơn nữa, toàn Dân VN phải coi đây là lời tuyên chiến của trung cộng với VN. Trung cộng đã hoàn toàn tự lột mặt nạ,lộ nguyên hình là giặc cướp nước truyền kiếp của VN. Không còn con đường nào khác , chúng ta phải chuẩn bị chiến đấu bảo vệ tổ quốc. Mong cả nước hãy cảnh giác không để bất ngờ như năm 1979 nữa.Những cuồng vọng của bè lũ bành trướng bá quyền bắc kinh sẽ có kết cục như phatxit hitler mà thôi.

    Trả lờiXóa
  14. Nhân loại hãy cảnh giác với chủ nghĩa phát xít mới trên toàn hành tinh và với ngay tên Hán tặc "Bốn đểu" cùng "Mười sáu chữ ăn cướp".

    Tên Trì hạo Điền (cựu bộ trưởng chiến tranh) đã nói rằng nòi giống Hán tặc là một giống người siêu đẳng không bắt nguồn từ châu Phi (cái nôi của giống người hiện đại) khi đề cập dùng vũ khí sinh học tiêu diệt nước Mỹ làm bá chủ thế giới và đã hết thời để Tàu cộng dấu mình phát triển hòa bình.

    Bọn Tàu cộng muốn chiếm Việt nam nhằm neo cái long mạch trơn tuột (Tam đại càn long) của chúng để xây mộng bá chủ thế giới (bài viết của KTS Trần Thanh Vân). Chúng ta hãy cảnh giác!

    Trả lờiXóa
  15. ..blog của tác giả tuyệt cú mèo..xin lỗi vì từ ngữ của cháu còn baby..vì cháu còn rất nhò..đọc vài bài có lẽ chỉ là sơ qua..cháu chưa thật sự hiểu hết..nhưng nói về chiến tranh thế giời thứ 2..thì cháu xin đóng góp thêm ý kiến cho đủ màu sắc.Thật ra dù có hay không chiến tranh thế giới thứ 2 thì thế giới này vẫn như vậy..vẫn là tranh giành nhau..dù có chiến tranh thứ N thì cũng thế..tất cả chỉ vì 1 câu sắp xếp lại trật tự thế giới theo cái cách mà những kẻ mạnh,nước mạnh mong muốn...nếu xét 1 cách toàn diện hơn thì thế giới này lúc trước đều là đất của người Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha,..Hà Lan..Anh.Thế giới này của họ rồi..những nước sau này muốn sắp xếp lại trật tự thế giới..muốn thay đổi chính trị..kinh tế..thì buộc các nước phát triển sau phải dùng chiến tranh.đấm đá để dành quyền lợi..đó là quy luật rùi..như các bác đã nói trên..tất cả giống như chuyện ở hàng xóm, thôn làng vậy..
    Có thể ý của cháu không thể diễn đạt hết..nhưng đó là cháu nghiệm thấy...và cháu tin sẽ có 1 cuộc chiến tiếp theo..vấn đề là thời gian..rất may thời đại của cháu chỉ là 1 bước nhỏ trong quá trình chuẩn bị đến ngày đó thôi..

    Trả lờiXóa