Thứ Hai, 20 tháng 6, 2011

21.6.2008: NHÀ BÁO VỚI CÔNG CUỘC CHỐNG THAM NHŨNG

Hiện nay, ta đang hô hào chống tham nhũng. Xin hỏi, những kẻ tham nhũng là ai? Nó là những kẻ có chức có quyền, vì phải có chức có quyền thì mới tham được, mới nhũng được. Chức nào cũng có thể tham nhũng, từ chức nhỏ nhất đến chức to nhất. Mà muốn có chức có quyền, tức là muốn được cất nhắc thì phải vào Đảng, phải gia nhập Đảng.
Dân có tham nhũng được không? Xin thưa là Không. Dân chỉ Gian thôi, không tham được. Chỉ Quan mới tham được. Những Đảng viên thường, không có tý chức quyền gì thì cũng không thể tham và nhũng được. Và họ chính là những Đảng viên mà sự trong sạch được đảm bảo nhất.

Những kẻ tham nhũng đều là những kẻ có chức có quyền. Chúng lại có đường dây của nó, rất tinh vi, rất chằng chịt, vì đây là liên minh liên kết chỉ xuất phát và phục vụ cho 2 điều: Giữ Ghế và Kiếm Chác ngày một nhiều hơn. Chính vì vậy, đánh tham nhũng vô cùng khó khăn, vì nó len lỏi và bao che cho nhau. Muốn oánh Tham nhũng phải có quyết tâm thật cao, phải không ngại mất đoàn kết, không ngại hy sinh (kể cả mất chức, mất ghế). Vì sao? Vì oánh tham nhũng là động đến Ghế và Tiền của người ta, mà Ghế là Tiền, Tiền là Ghế. Các cái Ghế lại đã trót nhận tiền của nhau rồi nên rất bảo vệ, bảo kê cho nhau, động đến quyền lợi của một cái Ghế là động đến cả một hệ thống Ghế. Vì thế, người ta hô hào chống tham nhũng rất ghê, cuối cùng thì rất chi là đầu voi đuôi chuột. Ở đâu đó đã thấy sự buông xuôi, đã thấy sự mỏi mệt, đã thấy sự chùn bước, đã thấy sự thoả hiệp.

Vậy ai là người chống tham nhũng? Xin thưa rằng chỉ có 3 đại diện chống tham nhũng thôi:

Thứ nhất là Các cơ quan chống Tham nhũng do chính phủ lập ra, theo hệ thống từ TW đến địa phương. Tham nhũng rất ít khi đuợc phát hiện ở đây, và chỉ phát hiện được vụ lặt vặt, động đến các Ghế thấp.

Thứ Nhì: Dân. Dân thì đông, nhưng dân trí nước ta thấp. Vì thế, khó phát hiện được tham nhũng đã đành, mà khi đã phát hiện có tham nhũng thì cũng rất khó để tìm ra ngọn ngành của nó, mà cũng khó lôi nó ra ánh sáng (do không có nghiệp vụ để truy tìm, không có diễn đàn để công bố, không có chi phí và công cụ để thực hiện). Thế là Dân không đánh được tham nhũng, các vụ tham nhũng đuợc Dân phát hiện và đánh cũng rất nhỏ, lẻ, chủ yếu ở các địa phương. Mà Dân ta vì dân trí thấp nên việc chống tham nhũng trong Dân rất lẻ tẻ, yếu ớt, không chuyên nghiệp và manh động, không đủ kết thành sức mạnh.

Thứ Ba: Nhà báo. Nhà báo là lực lượng chống tham nhũng thiện chiến nhất hiện nay. Vì nhà báo được học hành rất kỹ về nghiệp vụ điều tra. Nhiều nhà báo đã được học một chuyên ngành nào đó trước khi học nghiệp vụ báo chí, hoặc ngược lại, họ đã học báo chí rồi lại tiếp tục học chuyên ngành, lĩnh vực mà mình gắn bó. Nhà báo có nghiệp vụ điều tra, có diễn đàn là tờ báo của mình, có kinh phí do toà soạn trả, và đặc biệt nhất là họ luôn luôn có dũng khí của một kẻ trượng nghĩa, biểt chở che cho dân lành và những người yếu đuối trong xã hội.

Ngoảnh nhìn lại, các vụ đánh lớn đều do báo chí phát hiện, phanh phui và đánh sập. Kẻ tham nhũng dẫu tinh vi đến đâu, ghế dẫu cao thế nào và mối liên hệ chằng chịt thế nào báo chí cũng làm cho ra khiến kẻ tham nhũng phải phơi bụng và lật ghế trước bàn dân thiên hạ.

Nhà báo là đội quân chống tham nhũng thiện chiến như vậy. Vì thế, một chính phủ trong sạch thật sự muốn chống tham nhũng thì phải dựa vào đội ngũ các nhà báo, phải bảo vệ được các nhà báo bằng những cơ chế và văn bản rõ ràng minh bạch. Nếu chính phủ bảo vệ được các nhà báo, các tờ báo chân chính thì không có lo gì không chống được tham nhũng. Chính phủ ấy sẽ làm cho xã hội trong sạch, nhân dân tin yêu. Chính phủ đó nhờ vậy được thọ cùng trời đất. Nhìn vào đội ngũ nhà báo, mở những tờ báo hàng ngày (báo in, báo mạng, báo nói, báo hình, ...và tất nhiên cả "báo nói có hình" nữa) là chúng ta biết quyết tâm chống tham nhũng đến đâu!

Việc bảo vệ các nhà báo không những thể hiện ở chỗ có những văn bản bênh vực nhà báo trong khuôn khổ của pháp luật, mà còn ở chỗ tránh cho các nhà báo trước những cám dỗ của bọn tham nhũng. Chúng bảo vệ Ghế và Tiền, tất nhiên chúng sẽ mua các nhà báo bằng tiền, bằng các chuyến du lịch nước ngoài, bằng thiết bị máy móc như máy ghi âm máy quay phim hiện đại, bằng gái, bằng cổ phiếu, v.v…Cũng đã có không ít nhà báo sa bẫy, hoặc đã có một chân sập bẫy của chúng, rồi lại khéo léo mà rút ra được.

Để kết thúc cái bài suy nghĩ này, xin khẳng định rằng nước ta mạnh hay yếu, tham nhũng có bị diệt hay không, dân trí nước nhà có được nâng cao hay ngày một lùn đi, là phụ thuộc vào sức chiến đấu của nhà báo rất nhiều. Nghề báo là một nghề cao quý. Nghề báo cũng là một nghề nguy hiểm. Nhà báo chỉ có một con đường là đi cùng nhân dân. Nhà báo cũng chỉ đi vào lề đường nào mà Nhân Dân Lao Động (không chức quyền) đang đi.

Xin chúc anh chị em nhà báo: Dẻo dai tay bút, dẻo dai sức chiến đấu; Vui nghề Lạc nghiệp, đem hết tài năng và tâm huyết phục vụ Nhân Dân.

Dù còi ai thổi, cũng chỉ đi về lề đường của Nhân Dân đang đi (bất kể lề trái hay lề phải)!

21.6.2008
Nguyễn Xuân Diện

14 nhận xét :

  1. Tien si noi rat hay nhin vao cac guong chong tham nhung cua cac nha bao la biet ngay nha nuoc do co lon manh hay khong ,chung ta da co hai nha bao de noi len dieu do la Nguyen Van Hai (bao toi tre ) va nguyen Viet Chien (bao thanh nien)

    Trả lờiXóa
  2. Nhân ngày nhà báo 21/6 xin chúc các nhà báo SỨC KHỎE TỐT-KHÔNG BAO GIỜ BẺ CONG NGÒI BÚT-HÃY VI CHINH NGHĨA TRUNG THỰC-TẤT CẢ VÌ DÂN VÌ DÂN TỘC này.Xin gởi tới nhà báo cao quý NGUYỄN VIỆT CHIẾN nhà báo NGUYỄN VĂN HẢI(vụ M18)LỜI kính trọng,năm tháng TÙ ĐÀY của các ông được nhân dân TRÂN TRỌNG,BIẾT ƠN.
    Mong hôị nhà báo VN có nhiều nhà báo như ông CHIẾN,Ông Hải.

    Trả lờiXóa
  3. Chuyện của nhà Báo Trần Quang Thành
    http://danlambaovn.blogspot.com/2011/06/nha-bao-tran-quang-thanh-toi-khong-tin.html

    Trả lờiXóa
  4. Một bài phân tích rất hay, có hệ thống. Cảm ơn TS NXD. Kính chúc TS nhiều sức khỏe và cò nhiều bài viết hay như thế.

    DMD

    Trả lờiXóa
  5. Bài viết của bác Diện đã được ba năm mà bầy giờ tham nhũng vẫn tràn lan. Thật đáng buồn thay!

    Trả lờiXóa
  6. Đường sắt cao tốclúc 16:16 20 tháng 6, 2011

    Tiến sĩ Diện vẫn còn ngây thơ hè !nhìn vào vụ PMU18,vụ Vinashin... thì biết chống tham nhũng ở nước ta là chống ...cho vui

    Trả lờiXóa
  7. Đảng ta, lãnh đạo ta thừa quyết tâm chống tham nhũng.Bằng chứng là ông nào, tổ chức nào cũng hô hào chống tham nhũng rất hăng. Nhưng thực tế thì tham nhũng ngày càng phát triển tinh vi, đi vào mọi ngõ ngách của cuộc sống, tính chất, quy mô càng to, càng lớn.(tôi mượn ý của đảng viết đấy).Tại sao thế A Diện? Anh giải thích cũng có lý, nhưng chỉ dưa vào báo chí(dù rất quan trọng)cũng không chống được anh ạ.Vì báo chí lại còn có anh quản lý báo chí, lại cũng là mấy đồng chí như anh nói ở trên.
    Mũi lõ nó chống được tham nhũng tài thật. Tài đến thế là cùng? Tiên sư anh mũi lõ!

    Trả lờiXóa
  8. "các vụ đánh lớn đều do báo chí phát hiện, phanh phui và đánh sập."
    PHÁT HIỆN VÀ ĐÁNH SẬP thì chưa chắc, TS quên 1 yếu tố quan trọng: SỰ TRANH GIÀNH CỦA LỢI ÍCH NHÓM đây chính là nguồn cung cấp thông tin " giúp" hoặc "buộc" nhà báo PHANH PHUI.
    Còn có phanh phui và đánh sập được hay không còn tùy vào cơ quan chủ quản của báo đó thuộc chỉ đạo của NHÓM NÀO !

    Trả lờiXóa
  9. "các vụ đánh lớn đều do báo chí phát hiện, phanh phui và đánh sập." ---------------------------------------------- Nhà báo có phát hiện được tham nhũng thì bố bảo cũng không dám đăng như bạn Rắc Rối nói là chính xác ,các vụ phát hiện ra đều là do đấu đá lợi ích nhóm hay đấu đá chức vụ báo chí chỉ đưa tin theo kịch bản mà thôi.

    Trả lờiXóa
  10. Chính sách chống tham nhũng ở vn là chuyện khôi hài .Người chống tham nhũng bị gia đình, người thân coi là khùng .Chống tham nhũng mà nhà báo viết về tham nhũng bị tù.Người lên tiếng nói về tham nhũng bị kết tội là bôi xấu ,xuyên tạc ,chống đối .Mấy tay chống tham nhũng có tiếng giờ này kẻ bị giết kẻ ,kẻ bị thương kẻ rụt vòi.Mệt!

    Trả lờiXóa
  11. Nhà nước không đồng tình thật thì chống tham nhũng làm sao được.

    Trả lờiXóa
  12. Đọc bài của anh Diện lại nhớ đến hình ảnh "đàn sâu" mà ông Sang đã thẳng thắn với nhân dân là thấy xấu hổ vì không diệt được. Có cả hệ thống tổ chức chống tham nhũng từ TƯ đến địa phương và các ngành nhưng hiệu quả chống TN có khi lại không bằng báo chí, cơ quan chống TN thường đi sau báo chí. Chính vì vậy mà đàn sâu ngày càng sinh sôi nảy nở, nhờn thuốc mất rồi.

    Trả lờiXóa
  13. Bac Dien noi rat hay, song nhin chung trong xa hoi ta viec nhung nguoi co ghe va tien duoc bao ve rat ky ma nha bao thi khong duoc nhu the. Sau vu PMU18 chang phai da co vai nha bao tam huyet bi don ep, bi bat bo do sao, canh nha bao thi bi chi dao khong boi long tim vet vu do nua. Hic. Con tay nao tam huyet voi nghe, voi su chan chinh thi bi hop kiem diem lien tuc boi tong bien tap, UBND... Tong bien tap nao khong nghe theo chi dao thi bi dieu chuyen cong tac hoac bi dam xoc roi tim cach sa thai, thay vao do la may tay hoat dong ben doan doi ve lam...Tong bien tap. hi hi. The moi he khong co chu. Tham chi nghe dau bao Nguoi lao dong co dot no moi nguoi di an mung ong xep moi dang hoc tai chuc bao chi dang duoc bai bao dau tay lien ru ca Ban di an mung voi nhuan bill tinh tien gap hang tram lan tien dang bai.
    Dang bao dong la nganh bao chi tai VN dang bi ep vao khuon kho ca ve luat phap lan luat rung va bi chinh tri hoa hoat dong nen da lam giam suc chien dau ro ret.
    Du sao, nhan ngay bao chi chuc cho cac nha bao yeu nghe, hoat dong chan chinh bao ve cong bang le phai, chong cac hien tuong tieu cuc trong xa hoi gop phan xay dung mot xa hoi van minh tu do dan chu.

    Trả lờiXóa
  14. Bác D đã phân tích rất trúng nguyên nhân của vấn nạn tham và vai trò của nhà báo trong cuộc chiến đấu này. Từ trước đến nay, các vi phạm bị phát hiện chẳng có cái nào từ UB chống tham cả, tất cả từ ND và cơ sở.Đã có Nhà Báo dũng cảm đấu và nhãn tiền là phải ăn...Tù, ví như vụ PMU năm xưa.
    Đ/c TT Sang trước bầu cử đã ví von đại để nạn tham nhũng như sâu và tưởng tượng một bầy sâu, phá hoại đất nước. Ngày 5/5 âm lịch đã có rất nhiều đề xuất nên lấy ngày đó làm ngày Giết sâu bọ - Tham nhũng trên blog này, nghe vừa vui vừa có lý.
    Trong 24 tiết khí có tiết Kinh chập- Sâu nở, như thế trên thực tế sâu ngoài tác hại của nó, phần nào còn ích lợi ví như thụ phấn chẳng hạn...nên mới được ghi nhận như vậy.
    Có một sáng tác của Nhà Báo không tên, muốn giãi bày câu chuyên này ở dạng...Thơ, nhờ TS xem giúp...

    Tổ Quốc nhìn từ… Sâu

    Cây lá non tơ: Thức nhắm mọi loài sâu
    Mùa Xuân đến, sâu cũng mùa sinh sản
    Không có thứ lá nào là không có loài sâu đặc chủng
    Để phá mùa màng- chí ít cũng rầy nâu…

    Rắn như lim táu, sâu gặm đành phía giác
    Bền như sắt, bê tông, chia phần trăm, phần chục
    Những chỗ tầng cao tưởng loài sâu không với tới được
    Sâu cũng mầy mò đánh lận bằng các cọc nứa, cọc tre.

    Những công trình lớn đến bom đạn khó đâm xuyên
    Mà bất ngờ vẫn có khi 2 nhịp cầu dẫn xập
    Đoạn đường Đông Tây vẫn tưởng đẹp nhất nhì đất nước
    Chúng vượt tầm, kí tá trước cả rót vốn ODA (!)

    Sâu ngày xưa chỉ nhắm lá, chừa hoa
    Để mùa màng còn có cơ kết trái
    Ong bướm kia vẫn bay vào trong lớp học
    Để các em về lúc tối ngủ vẫn nằm mơ

    Sâu bây chừ không chừa tứ thiết
    Sắt thép xi măng…chúng nhắm trụ các công trình
    Sâu lớn mức không chim chóc nào ăn được
    Đến đại bàng, kình ngạc cũng chào thua…

    Sâu bây giờ sinh ra trước cả rau
    Thừa uy vũ, thuốc cũng đành bất lực
    Sâu kiên kết đa quốc gia, chi phối đất nước
    Bọ xít quê mùa Bauxite ví dụ, Vina…

    Đất nước này đã lắm thóc, nhiều rau
    Không thể ngồi yên nhìn lũ sâu phá hoại trước sau
    Kiên quyết trừ sâu - tham nhũng khi chúng còn trong trứng
    Để mãi mùa vàng và rộn rã bướm hoa.
    .........
    Kinh Luân

    Trả lờiXóa