Thứ Năm, 1 tháng 10, 2020

HOA KỲ SẼ ĐIỀU TRA VIỆT NAM THAO TÚNG TIỀN TỆ

Tiền đồng Việt Nam. Reuters

Hoa kỳ sẽ điều tra Việt Nam thao túng tiền tệ

RFA
2020-10-01

Chính quyền Hoa Kỳ có kế hoạch trong tuần này công bố cuộc điều tra về hoạt động tiền tệ của Việt Nam.

Bloomberg News đưa tin ngày 30/9, dẫn 3 nguồn liên hệ chặt chẽ với vấn đề này, rằng cuộc điều tra bắt nguồn từ Tháng 8, sau khi Bộ Thương Mại và Bộ Ngân khố Mỹ xác định Việt Nam thao túng tiền tệ qua vụ việc cụ thể liên quan lốp xe nhập khẩu từ Việt Nam.

Trả lời báo chí về tin vừa nêu, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng vào ngày 1 tháng 10 cho biết các cơ quan chức năng Việt Nam đang liên hệ với phía Hoa Kỳ đề kiểm chứng thông tin này.

Theo Bloomberg, chính quyền Trump thực hiện cuộc điều tra theo mục 301 của Đạo luật Thương Mại 1974. Mục 301 này cũng đã được áp dụng đối với Trung Quốc để áp đặt thuế quan lên hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, trị giá lên hàng tỷ Mỹ kim. Biện pháp này khởi sự cuộc chiến mậu dịch giữa hai nước.

Việt Nam là một trong 10 đối tác mậu dịch lớn nhất của Hoa Kỳ. Thâm thủng mậu dịch của Hoa Kỳ trong thương mại với Việt Nam tính đến tháng 7 năm nay gần 35 tỷ Mỹ kim. Tổng thống Donald Trump thường chỉ trích hành động thao túng tiền tệ của các đối tác thương mại.
 
 

2 nhận xét :

  1. Phải rồi, cứ in tiền ra mà mua đô la! Vàng thì lúc nào bán ra cũng đắt hơn thế giới, chẳng tuân theo quy luật của thị trường! Bây giờ Mỹ nó công nhận Việt Nam là quốc gia phát triển thì cứ thị trường tự do mà nó cư xử, khỏi phải tranh cãi thế nào là định hướng XHCN, muốn gọi thế nào cũng được, thị trường thì vẫn cứ là thị trường!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trong những năm qua nếu CSVN không in tiền để mua hàng trăm tỷ USD để trả nợ thì họ đã vỡ nợ từ lâu rồi.

      Xóa