Thứ Ba, 11 tháng 2, 2020

68 NGO KÊU GỌI UB CHÂU ÂU KHÔNG PHÊ CHUẨN EVFTA VỚI VN

Ủy viên thương mại châu Âu Cecilia Malmstrom, bộ trưởng Thương Mại Rumani Stefan Radu Oprea và bộ trưởng Kế Hoạch và Đầu Tư Nguyễn Chí Dũng trong buổi lễ ký kết hiệp định EVFTA tại Hà Nội ngày 30/06/2019. Reuters.
.
68 NGO kêu gọi Ủy Ban Châu Âu không phê chuẩn thỏa thuận thương mại với Việt Nam

RFI
11.2.2020

68 tổ chức phi chính phủ hôm qua 10/02/2020 ra tuyên bố chung kêu gọi các nghị sĩ châu Âu không phê chuẩn thỏa thuận tự do mậu dịch giữa Liên Hiệp Châu Âu với Việt Nam (EVFTA), vì tình trạng nhân quyền và quyền lao động tại Việt Nam vẫn còn «đáng lo ngại».

Theo lịch trình, trong phiên khoáng đại tại trụ sở Strasbourg vào ngày thứ Tư 12/02, các nghị sĩ châu Âu sẽ bỏ phiếu thông qua văn bản Hiệp định tự do mậu dịch giữa Liên Hiệp Châu Âu với Việt Nam. Văn bản đã được ký tại Hà Nội hồi tháng 06/2020, theo đó 99% thuế quan đánh vào hàng hóa trao đổi giữa Liên Âu và Việt Nam sẽ được xóa bỏ.


AFP cho biết 68 tổ chức phi chính phủ, trong đó có Friends of Earth, Foodwatch, Attac, Emmaus International, trong tuyên bố chung, nhận định Hiệp định tự do mậu dịch Liên Âu - Việt Nam không đáp ứng được trước « các thách thức khẩn cấp mà hiện nay Liên Hiệp Châu Âu và Việt Nam đang phải đối phó », chẳng hạn giảm bất bình đẳng, cuộc chiến chống biến đổi khí hậu … Cũng theo các tổ chức này, dưới chế độ độc đảng, không có đủ đảm bảo là chính quyền Việt Nam sẽ tôn trọng nhân quyền : « Việc trấn áp của công an và về chính trị ảnh hưởng nghiêm trọng đến các nhà bảo vệ nhân quyền, môi trường và tất cả những người chỉ trích chế độ ».

Thực ra, văn bản hiệp định có nêu các quy định về điều kiện lao động, việc tôn trọng, bảo vệ môi trường và quyền sở hữu trí tuệ. Nghị Viện Châu Âu cũng nhấn mạnh : « Trong trường hợp vi phạm nhân quyền, thỏa thuận thương mại có thể sẽ bị đình chỉ ».

Liên Hiệp Châu Âu hy vọng Nghị định sẽ cho phép củng cố vị thế của Liên Âu tại thị trường Việt Nam, quốc gia có trên 95 triệu dân. Liên Âu là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Việt Nam xuất khẩu sang châu Âu chủ yếu là linh kiện, thiết bị điện tử, hàng may mặc và thực phẩm. Giá trị trao đổi hàng hóa giữa Liên Âu và Việt Nam đạt gần 48 tỉ mỗi năm, thêm vào đó là 4 tỉ euro dịch vụ.

Ngày 04/02/2020, một lá thư ngỏ đã được 28 tổ chức phi chính phủ trong và ngoài nước ký tên và gửi đến các thành viên của Liên Hiệp Châu Âu, kêu gọi hoãn ký Hiệp định tự do mậu dịch Liên Âu-Việt Nam cho đến khi chính quyền Việt Nam đáp ứng các đòi hỏi về nhân quyền.

7 nhận xét :

  1. Nền tảng lí luận CS là xây dựng xã hội bằng phần hèn của con người, đương nhiên dẫn đến chuyên chính, đàn áp đối lập và họ thành công! Mỹ, Liên Âu biết hết sự tàn độc, bất lương, tuy thế họ đều là NGƯỜI. Quyền lợi trên hết!, nước Mỹ trên hết!, Liên Âu trên hết! Phương Đông rất giỏi đi đêm, mua chuộc đối tác + chịu thiệt tổng thể cho dân, cho phương Tây lãi hơn, thế là OK hoàn hảo. Bài bản, chặt chẽ! Âu Mỹ vẫn chờ nội lực nhân quyền từ trong nước. Phần hèn ngự tri, chưa ai ra tay đâu?.

    Trả lờiXóa
  2. Nhiều khả năng hiệp định thương mại Việt Nam - EU vẫn được thông qua vì sự đàn áp khốc liệt của chính quyền đã làm cho chính người trong nước không thể vượt qua sự sợ hãi.

    Trả lờiXóa
  3. Nghe nói đến ký kết hiệp định EVFTA buôn bán giữa Liên Hiệp Châu Âu và Việt Nam theo đó 99% thuế quan đánh vào hàng hóa của hai bên sẽ được xóa bỏ, ai cũng cảm thấy sung sướng hả hê, phen này đất nước ta sẽ huy hoàng., nhân dân ta sẽ ấm no hạnh phúc. Mình không am tường về kinh tế để bàn luận cái thế kinh doanh buôn bán làm ăn giữa một anh a-ma-tơ, tiểu nông chụp giật, khôn lỏi, lúc nào cũng chăm bẳm “đi tắt đón đầu”vói một anh đầu óc kinh doanh đã có sạn trong đầu, kinh nghiệm hàng thế kỷ với những phát minh khoa học kỹ thuật kèm sách lược kinh tế bài bản. Mình nhìn thấy thực tế hiện nay, tự do, dân chủ, nhân quyền của nước ta để được như các nước công nghiệp phát triển đang là một giấc mơ, thì việc ký kết, ký tá làm ăn buôn bán với họ để đem lại ấm no hạnh phúc cho dân cũng chỉ trong giấc mơ. Ấm no hạnh phúc, giàu có thịnh vượng trong sự buôn bán làm ăn với tư bản Tây Âu may ra chỉ đến tay một thiểu số đang có thế lực quyền cao chức trọng mà thôi.
    Thế nên 68 NGO kêu gọi Ủy Ban Châu Âu không phê chuẩn thỏa thuận thương mại với Việt Nam không phải là không có lý.
    Sự thật có sao nói vậy, xin ai đó đừng chê cười, quy chụp mình thế này thế nọ.
    Chúc mọi người vui vẻ chờ đón bình minh.


    Trả lờiXóa
  4. Thỏa thuận tự do mậu dịch giữa Liên Hiệp Châu Âu với Việt Nam (EVFTA), là rất quan trọng cho đất nước Việt Nam và cả EU, tuy nhiên không vì thế mà EU không bỏ qua tình trạng mất nhân quyền ở Việt Nam.
    Đề nghị những nhân sĩ trí thức ở nước ngoài, nhất là ở châu Âu gửi bản án Vụ Đồng Tâm ra Nghị Viện EU, đề nghị chính phủ Việt nam phải cho Liên Hiệp Quốc vào điều tra và xét xử vụ vi phạm nhân quyền nghiêm trong, cướp bóc và giết người dã man của Bộ CA Việt Nam ra trước pháp luận, chỉ khi nào vụ án này được xử ở 1 Tòa án quốc tế và những kẻ phạm tội ác bị đưa ra xử tội thì Nghị Viện Châu Âu mới thông qua cho VN bản EVFTA này.

    Trả lờiXóa
  5. Nền tảng lí luận CS là xây dựng xã hội bằng phần hèn của con người, đương nhiên dẫn đến chuyên chính, đàn áp đối lập và họ thành công! Mỹ, Liên Âu biết hết sự tàn độc, bất lương, tuy thế họ đều là NGƯỜI. Quyền lợi trên hết!, nước Mỹ trên hết!, Liên Âu trên hết! Phương Đông rất giỏi đi đêm, mua chuộc đối tác + chịu thiệt tổng thể cho dân, cho phương Tây lãi hơn, thế là OK hoàn hảo. Bài bản, chặt chẽ! Âu Mỹ vẫn chờ nội lực nhân quyền từ trong nước. Phần hèn ngự tri, chưa ai ra tay đâu?

    Trả lờiXóa
  6. Ngày 12/2/2020 Nghị viện châu Âu bỏ phiếu quyết định có phê chuẩn Hiệp định Thương mại Tự do EU – Việt Nam hay không. Cần xem người dân Việt Nam cần gì: Tiền hay nhân quyền? Hãy xem người dân Trung Quốc đang cần gì hiện nay:
    Họ có đòi một nước Trung Quốc giàu hơn để cứu họ khỏi cái chết cận kề trong cơn bệnh dịch không? Họ có nghĩ giá như họ có nhiều tiền hơn thì họ có thể thoát chết không?
    Không, cái họ cần là một nhà nước nhân bản, không xem tính mạng của người dân như cỏ rác. Điều họ cần là sự minh bạch thông tin, là quyền tự do ngôn luận mà lẽ ra đã cứu mạng được hàng ngàn người nếu như chính quyền Tập Cận Bình không bịt miệng những bác sĩ như Lý Văn Lượng khi anh ta lên tiếng cảnh báo về virus Corona.
    Cũng giống như ở Việt Nam, mở miệng ra là bị tống vào tù, nhưng xin nhớ cho rằng, câm miệng cũng chẳng lấy gì bảo đảm là sẽ được yên thân.
    “Tự do giống như không khí, đợi đến lúc ngạt thở rồi sẽ biết nó quan trọng nhường nào”.

    Trả lờiXóa
  7. Vào lúc hơn 18 giờ (giờ Việt Nam) ngày hôm nay, 12/02/2020, Nghị viện châu Âu đã chính thức thông qua Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA).
    Không biết nên buồn hay nên vui?

    Trả lờiXóa