Đường sắt Cát Linh - Hà Đông được xây dựng rất nhiều năm đến nay
vẫn chưa thể đưa vào hoạt động
vẫn chưa thể đưa vào hoạt động
Hà Nội vay hơn 34.000 tỷ
xây tuyến metro số 3 Ga Hà Nội - Hoàng Mai
VietNamnet
05/07/2019
Hà Nội dự kiến vay gần 1,5 tỷ USD đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3 ga Hà Nội - Hoàng Mai.
Những nơi nào của Hà Nội sẽ có 9 tuyến đường sắt đô thị chạy qua?
Đường sắt Cát Linh-Hà Đông phải vay gần 100 triệu USD để vận hành
Khi nào 800 người am hiểu thuần thục, đường sắt Cát Linh - Hà Đông mới vận hành
UBND TP Hà Nội vừa có tờ trình gửi HĐND TP về việc đưa dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội đến Hoàng Mai, vào danh mục dự án đầu tư từ vốn vay của chính quyền địa phương (nguồn vay ODA và vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài).
Theo đó, dự án có tổng mức đầu tư dự kiến 1.752,78 triệu USD, tương đương khoảng 40.576,86 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự kiến trong giai đoạn 2021 - 2025.
Theo cơ cấu nguồn vốn, vốn vay ODA dự kiến 1.481,49 triệu USD (gần 1,5 tỷ USD), tương đương khoảng 34.296 tỷ đồng (chiếm 84,5% tổng mức đầu tư); vốn đối ứng ngân sách TP dự kiến là 271,29 triệu USD, tương đương khoảng hơn 6.280 tỷ đồng (chiếm 15,5% tổng mức đầu tư).
TP Hà Nội cho biết, hiện nay đã có cam kết tài trợ 450 triệu USD của ADB. Tại đợt làm việc về chương trình tài trợ giai đoạn từ 2020 - 2022, ADB khẳng định sẽ đưa dự án vào danh mục vay vốn của ADB nếu TP Hà Nội lựa chọn đầu tư dự án theo hình thức vay ODA.
Các nhà tài trợ khác như Ngân hàng tái thiết Đức (KfW), Cơ quan phát triển Pháp (AFD), Chính phủ Pháp, Ngân hàng thế giới (WB) đã bày tỏ quan tâm tiếp tục tài trợ phần vốn ODA còn lại của dự án.
Ngân sách TP giai đoạn 2021 - 2025 đảm bảo bố trí vốn đối ứng cho dự án. Nguồn này sẽ được cập nhật vào kế hoạch tài chính 3 năm và kế hoạch trung hạn 5 năm giai đoạn 2021 - 2025 để báo cáo HĐND TP thông qua.
Dự kiến dự án bắt đầu trả nợ vay từ năm 2026, sau khi hoàn thành xây dựng và hết thời gian ân hạn từ 5-10 năm. Việc trả nợ thực hiện theo chu kỳ 6 tháng một lần trong vòng 20-30 năm tùy thuộc vào điều kiện vay của từng nhà tài trợ.
Hướng tuyến đề xuất quy hoạch gồm tuyến đi ngầm toàn bộ theo hành lang Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông - Kim Ngưu - Tam Trinh. Ống hầm kép đi song song, ngầm qua nút giao Ô Đống Mác, Mai Động và kết thúc phía sau vành đai 3 với 7 ga ngầm (Hàng Bài, Trần Thánh Tông, Kim Ngưu, Mai Động, Tân Mai, Tam Trinh, Yên Sở), 1 khu lập tầu (đề pô) diện tích khoảng 10ha (phía sau, sát trạm bơm Yên Sở).
Cấu trúc tuyến gồm đoạn tuyến chính dài 8,7km, trong đó chiều dài đi ngầm là 8,13km, đoạn hầm hở dẫn vào đề pô dài 0,57km.
Hương Quỳnh
" Hà nội lên cơn khát , lên cơn ...say " . Một nhóm người vừa khát vừa say dự án . Chỉ có điều gọi cái nhóm vừa khát vừa say này là"Hà nội " thì ô uế cho Hà nội quá .
Trả lờiXóaĐỉnh cao trí tuệ: Dự án - Vay ...!
Trả lờiXóaRồi dây dưa nợ ... hay quá hay
Rồi cho thuê đất, rồi ... thu giá
Mịt mù dâu biển nước non này!