Tọa đàm tập trung đọc lại và đánh giá đầy đủ, đa chiều hơn về sự
nghiệp văn chương Nguyễn Nhược Pháp, tác giả lâu nay được biết chủ yếu
với tư cách nhà thơ. Thực tế, Nguyễn Nhược Pháp còn viết truyện ngắn,
kịch và tiểu luận phê bình. Các sáng tác này đã được tập hợp trọn vẹn
trong “Hoa một mùa”, cuốn sách do gia tộc học giả Nguyễn Văn Vĩnh, gia
đình thi sĩ Nguyễn Nhược Pháp và Nhà xuất bản Phụ nữ biên soạn, xuất
bản. Một phần nội dung của Tọa đàm dành để giới thiệu cuốn sách này.
Diễn giả : TS. Chu Văn Sơn - Nhà thơ Vũ Quần Phương - TS. Đỗ Anh Vũ
Thời gian: 8h30 ngày 9 tháng 11 năm 2018
Địa điểm: Phòng Bảo vệ luận án, tầng 2, nhà A,
Thời gian: 8h30 ngày 9 tháng 11 năm 2018
Địa điểm: Phòng Bảo vệ luận án, tầng 2, nhà A,
Đại học Văn hóa Hà Nội, 418 La Thành, Đống Đa. Hà Nội.
Trân trọng kính mời các nhà thơ, nhà văn, các nhà nghiên cứu-phê bình và bạn đọc quan tâm tham dự Tọa đàm
Khám phá gia tài văn chương của tác giả
Rời "cõi tạm" khi tuổi đời còn rất trẻ (24 tuổi) song cha đẻ của bài thơ Hôm qua em đi chùa Hương -
tác giả Nguyễn Nhược Pháp đã để lại khối lượng những sáng tác đáng kinh
ngạc và thán phục, một tài năng đã chớm nở từ rất sớm và đạt được nhiều
thành tựu đáng kể.
Được tập hợp trong cuốn Nguyễn Nhược Pháp - Hoa một mùa - NXB Phụ nữ, người đọc sẽ được tiếp cận với nhiều sáng tác khác của ông như 3 truyện ngắn (Tình trẻ thơ, Mẹ và con, Bức thư), 6 vở kịch (Một chiều chủ nhật, Khỏi nấc, Sầm Sơn, Bữa cơm, Người học vẽ, Người lao), 10 bài thơ (Chùa
Hương, Sơn Tinh - Thủy Tinh, Mỵ Châu, Giếng Trọng Thủy, Tay ngà, Mỵ Ê,
Một buổi chiều xuân, Nguyễn Thị Kim khóc Lê Chiêu Thống, Đi cống, Mây)
và 10 bài phê bình bằng tiếng Pháp (về Thế Lữ, Nguyễn Công Hoan, truyện
Vua Hàm Nghi, Đời mưa gió, bài thơ Vần và điệu, sân khấu kịch đương
thời...).
Một
chàng trai còn quá trẻ nhưng lại nhìn cuộc đời theo cái cách của người
già như nhà phê bình văn học Hoài Thanh nhận xét, phải chăng vì quá ư
nhiều tha thiết với cuộc đời, cho nên trong một khoảng thời gian ngắn đã
sáng tác được khối tác phẩm không hề nhỏ kia với một bút lực khỏe khoắn
và dồi dào năng lượng.
Các truyện ngắn và kịch của Nguyễn Nhược
Pháp lấy chủ đề chung là các câu chuyện trong gia đình buổi giao thời
với những xung đột mâu thuẫn giữa bố mẹ và con cái, giữa vợ và chồng,
giữa bạn bè đồng trang lứa. Lời văn giản dị mà hóm hỉnh, kín đáo bộc lộ
tính cách của nhân vật.
Trong thể loại thơ, ông tập trung vào các nhân vật trong truyền thuyết, lịch sử qua đó thể hiện những tâm tư của mình.
Đến thể loại phê bình, Nguyễn Nhược Pháp
như một con người khác, ông chỉ ra được những điểm mạnh, điểm yếu của
từng tác phẩm, tác giả bằng một lối viết điềm đạm, dí dỏm. Không thể phủ
nhận được trình độ Pháp văn của Nguyễn Nhược Pháp khi ông viết những
bài phê bình sắc sảo này lúc mới chỉ ngoài đôi mươi.
Nguyễn Nhược Pháp viết văn, làm thơ,
kịch, và cả viết phê bình nữa bằng một cái duyên bút mực hết sức nhã
nhặn, đằm thắm mà không hề kém phần hài hước kín đáo. Có cảm tưởng đằng
sau mỗi con chữ lại là một nụ cười mỉm của chàng thanh niên cứ lặng lẽ
quan sát và cảm nhận cuộc sống theo cách riêng của mình. Các sáng tác
của ông đã đưa thêm một góc nhìn về đời sống văn hóa của xã hội Việt Nam
buổi giao thời, đồng thời đâu đó chúng ta cũng cảm nhận phảng phất
những nỗi buồn trong góc khuất của một tâm hồn nghệ sĩ đa cảm, cô đơn.
Nhân kỷ niệm 80 năm ngày mất của nhà thơ
Nguyễn Nhược Pháp (1938-2018), Nhà xuất bản Phụ nữ phối hợp với Đại học
Văn hóa tổ chức tọa đàm "Đọc lại Nguyễn Nhược Pháp" vào ngày 9-11.
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét