Thứ Hai, 8 tháng 10, 2018

HÁT TRÊN NHỮNG XÁC NGƯỜI !!!

Nguyễn Tiến Tường

HÁT TRÊN NHỮNG XÁC NGƯỜI !

Tôi phải thốt lên như thế về nhà hát giao hưởng Thủ Thiêm mà HĐND thành phố vừa thông qua. Khi cái nhà hát đó mọc lên trên nền đất của nhân dân hôm qua. Nơi có người chết tức, có người sống không bằng chết. Có những giọt nước mắt đoạn trường, những thân phận rách nát chưa thấy ánh sáng.


Trong một bầu oán khí ngút trời như vậy, thành phố kiên quyết làm nhà hát giao hưởng là nhảy múa trên nước mắt của nhân dân. Là hoan ca trên những xác người !

Nếu có một công trình ở Thủ Thiêm, đó phải là một bảo tàng oan dân. Ghi lại sự bạo tàn của cường quyền phe nhóm đoạ đày nhân dân đến khốc hại, đến từng cái bàn thờ bia mộ, đến loài vật cũng tru lên bao tiếng oán than.

Bà Quyết Tâm nói xây dựng nhà hát là bức bách và vì dân. Thưa bà. Dân cần là bớt kẹt xe thôi ngập nước, là bệnh viện mỗi người một giường. Cần lãnh đạo biết nhìn xuống thân phận lấm lem của họ chứ không phải đem những phồn hoa giả tạo xứ người về đặt trên lưng nhân dân.

Nói về văn hoá, không phải tất cả các thành phố lớn trên thế giới đều có nhà hát giao hưởng. Ngay cả lãnh đạo VN cũng chưa chắc đã biết nghe giao hưởng. Đừng mớm vào miệng nhân dân những thứ họ chưa bao giờ nhắc đến.

1,5k tỷ cho 1.700 chỗ ngồi. Nếu không có nhu cầu thật, ai sẽ chịu trách nhiệm. Lãnh đạo lúc đó có bằng lòng ngồi cạnh những hồn ma vất vưởng ở Thủ Thiêm bên trong nhà hát hay không?

Bà nhìn thấy nhu cầu của dân lúc nào thưa bà Tâm? Gần hai chục năm nhân dân Thủ Thiêm sống khốn sống nạn, cách UBND thành phố 1,5km có ai nhìn thấy? Để oán khí ngút trời rồi xây nhà hát nhạc Tây vì họ. Dân cẩn lẽ phải chứ không cần mua vui.

Phải bao nhiêu vất vả cay cực mới chống tham nhũng lợi ích nhóm, thu hồi mảnh đất Lê Duẩn hôm qua, hôm nay các ông bà đã tìm cách bán để lấy 1,5k tỷ xây nhà hát. Các ông bà có nghĩ cho đồng chí của mình không?

Vấn đề cấp bách ư? Vấn đề cấp bách là oan dân vẫn chưa có nơi bấu víu. Kẻ gây tội chưa trả giá. Xây cấp bách một cái nhà hát sang chảnh, sẽ giải quyết được oán khí Thủ Thiêm ư? Dân đợi đằng đẳng hai chục năm mới được kêu gào. Các vị không thể đợi thêm một năm, sợ làm sang không kịp hay sao?

Cuối cùng thì nhân dân có tội gì với lãnh đạo mà đến tận cảm xúc cũng bị ức hiếp đày đoạ thế này? Không lẽ thành phố xây nhà hát để cầm tù luôn linh hồn người dân đang sống?

Cuối cùng cũng phải có ai đó từ bi với dân một chút chứ. Có ai đó ngó xuống, cứu lấy dân Thủ Thiêm, thương người dân SG với chứ. Sao lại tàn ác với dân đến vậy. Trời ơi !


Nhà văn Trần Thanh Cảnh

NHẮN Tp. HỒ CHÍ MINH: Xây nhà hát giao hưởng? Ok. Thế nhưng trước khi để tiếng hát cất lên, hãy làm cho tiếng khóc của dân oan Thủ Thiêm tắt lặng đi đã.

Tiếng cười nói hân hoan của muôn dân là điệu nhạc hòa bình thịnh trị muôn đời đấy. Là nhạc của trời đấy...

Các ông bà nghị đang giơ tay kia, có hiểu không. Hiểu gì không?

Võ sư Đoàn Bảo Châu

Xây nhà hát giao hưởng 1500 tỷ ở Thủ Thiêm vì "cần cho người dân". Tôi xúc động quá các bạn ạ, các cán bộ tp HCM chu đáo quá. Họ cảm nhận được đời sống tinh thần của người dân thành phố nghèo nàn nên cần phải nâng cao.

Và tại sao lại chính ở Thủ Thiêm, nơi có biết bao người dân bị mất đất? Đây chính là sự chu đáo của các cán bộ yêu quý của chúng ta. Người dân Thủ Thiêm đã khóc nhiều thì lại càng cần phải nghe giao hưởng, nhạc vũ kịch. Những âm thanh bác học ấy, những vở nhạc kịch sẽ khiến họ quên đi nỗi đau mất đất, quên đi những giọt nước mắt để đắm chìm vào thế giới của nghệ thuật.
Suy cho cùng thì nhà cửa quan trọng gì? Đấy vẫn là vật chất tầm thường, người dân khi đã nhận ra vẻ đẹp của nghệ thuật, họ sẽ coi những sự mất mất kia là muỗi. Đời sống tinh thần mới là cái đích cao quý nhất của nhân loại.

Rồi nữa, những người dân sau những cơn mưa lớn, những trận triều cường, sau những vụ tắc đường nghẹt thở về khói xăng... sẽ có những giây phút thăng hoa trong nhà hát. Những vở nhạc kịch đầy kịch tính, chất lượng nghệ thuật trác tuyệt và lý tưởng cao cả trong ấy sẽ khiến những người vừa lội nước xong cảm thấy sự vật lộn của mình không là cái đinh gì.

Mà nói về khoa học, vừa dắt xe máy vừa lội nước là một bài tập thể lực vô cùng tốt, hơn nữa, hàng nghìn người cùng làm thế lại rất vui, có không khí tập thể mà. Dân sẽ vô cùng khoẻ. Khoẻ để xây dựng tổ quốc, khoẻ để làm việc và học tập.

Việc hít khói xe lúc tắc đường thực ra cũng rất tốt. Các bạn đừng hỏi tại sao lãnh đạo không tập trung giải quyết việc này mà lại bỏ tiền đi xây nhà hát quy mô. Tất cả đều có dụng ý cả nhưng các cán bộ tế nhị không muốn nói ra thôi.
Hít khói xăng có thể sẽ rất tốt cho phổi. Cơ thể dân sẽ phê phê, tây tây còn hơn cả rượu và ma tuý, cứ thế mà vào nghe giao hưởng thì còn gì tuyệt hơn. Thiên đường là đấy chứ đâu.

Tôi ủng hộ đề xuất này của các cán bộ tp HCM. Tuyệt vời, trên cả tuyệt vời. Tôi thấy ghen tị vô cùng với các bạn ở tp ấy. Các bạn chẳng những được chiêm ngưỡng vẻ đẹp Venice của thành phố khi mưa lớn mà may mắn có các cán bộ lãnh đạo hết sức giỏi giang và hết lòng lo nghĩ cho dân.

Tô..i, t... tôi nghẹn lời vì xúc động, xin chúc mừng các bạn.

P.S: Có bạn cmt: "ĐM đại biểu!" Tôi nghĩ bạn ấy yêu quý đại biểu quá nên muốn có nhiều đại biểu hơn đây mà. Cách đấy cũng hay nhưng e là sẽ làm tăng dân số tp.

5 nhận xét :

  1. "xây nhà hát lớn là bức bách là vì dân" bà quyết tâm đã nói thế, bà nên nói rõ hơn. nếu nhà hát đó chỉ phục vụ một nhóm người thì không thể coi đó là vì dân được đâu bà tâm nhé. bà quyết tâm không xứng đáng trong hàng ngũ quan chức. chúng tôi không tin bà!

    Trả lờiXóa
  2. Nghẹn ngào với những đại biểu như thế này. Dân VN còn khổ nạn dài dài với những đại biểu không hiểu Nhân Dân là ai, cũng cóc cần biết đời sống nhân dân ra sao. Từ đó thấy cái quy trình bầu cử " Đảng cử dân bầu " là đúng hay sai ? Cau hỏi này xin các vị đảng viên có tri thức, có học vị trả lời dùm !!!

    Trả lờiXóa
  3. Ấy cứ xoen xoét cái mồm : Làm cái này cái nọ là do dân vì dân , là nguyện vọng của dân ...Nhưng chẳng thấy tổ chức lấy ý kiến của dân bao giờ , các quan tự quyết với nhau ; Xin thôi mượn danh " nguyện vọng của dân " , trò hề ai cũng biết cả rồi .

    Trả lờiXóa
  4. Xây nhà hát ngay trên đất Thủ Thiêm để người dân nơi đây ( khốn khổ vì bao năm bị mất đất , chịu bao nhiêu đại họa ) mở to mắt để hiểu ra " sự đóng góp to nhớn " của mình cho sự nghiệp phát triển của thành phố trong lĩnh vực ... văn hóa nghệ thuật , để mà tự hào, để mà phấn khởi . Sướng nha . Bà con !. Dân mất đất Thủ Thiêm nhớ ghi lòng tạc dạ các ông bà nghị ... " hết lòng vì dân ", nhá !

    Trả lờiXóa
  5. PHÓ THƯỜNG DÂN NAM BỘlúc 06:36 10 tháng 10, 2018

    Nhớ bài hát của Trịnh Công Sơn : Hát Trên Những Xác Người !

    Trả lờiXóa