Thứ Ba, 17 tháng 7, 2018

Tin NÓNG: CHỦ TỊCH NƯỚC YÊU CẦU KIỀM TRA VỤ ÁN ĐẶNG VĂN HIẾN


Chủ tịch nước yêu cầu kiểm tra
vụ án Đặng Văn Hiến


Người lao động
17/07/2018 16:38

(NLĐO)- Ngày 17-7, Văn phòng Chủ tịch nước đã có công văn thông báo ý kiến của Chủ tịch nước Trần Đại Quang về bản án đối với bị cáo Đặng Văn Hiến. 


Theo đó, TAND Cấp cao tại TP HCM vừa kết thúc xét xử phúc thẩm vụ án Đặng Văn Hiến và đồng phạm liên quan đến hành vi nổ súng làm 3 người chết, 13 người bị thương tại xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông vào ngày 23-10-2016; tuyên y án sơ thẩm của TAND tỉnh Đắk Nông trước đó, phạt bị cáo Đặng Văn Hiến mức án tử hình về tội giết người.

Sau phiên tòa, còn có nhiều ý kiến khác nhau và nhiều đơn thư gửi đến Chủ tịch nước về bản án mà HĐXX đã tuyên.

Ngày 17-7, Văn phòng Chủ tịch nước đã có công văn số 847/VPCTN-PL thông báo ý kiến của Chủ tịch nước Trần Đại Quang yêu cầu Chánh án TAND Tối cao, Viện trưởng VKSND Tối cao phối hợp với Bộ Công an chỉ đạo, kiểm tra việc điều tra, truy tố, xét xử vụ án và báo cáo Chủ tịch nước.

Bị cáo Đặng Văn Hiến xin lỗi thân nhân các nạn nhân tại phiên tòa sơ thẩm.
Ảnh: CAO NGUYÊN

Trước đó, chiều 12-7, tại trụ sở TAND tỉnh Đắk Nông, TAND Cấp cao tại TP HCM đã tuyên phạt các bị cáo trong vụ xả súng làm 3 người chết, 13 người bị thương ở huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông.

Theo đó, bị cáo Đặng Văn Hiến (trú tại xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức) vẫn y án tử hình về tội "Giết người". Các bị cáo Ninh Viết Bình (trú tại xã Quảng Trực) từ 20 năm xuống còn 18 năm tù, Hà Văn Trường (trú tại xã Quảng Trực) từ 12 năm xuống 9 năm tù cùng về tội "Giết người". Bị cáo Đoàn Văn Diện (ngụ huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước) từ 9 tháng tù giam được giảm thành 9 tháng tù treo về tội "Che giấu tội phạm". Bị cáo Nghiêm Xuân Thiên Sửu (phó giám đốc Công ty Long Sơn) từ 6 năm xuống còn 4 năm tù, Phạm Công Thiện (trưởng quản lý Công ty Long Sơn) từ 4 năm xuống còn 2 năm tù cùng về tội "Hủy hoại tài sản".

Tuy tuyên án tử với bị cáo Hiến nhưng kết thúc phiên tòa, chủ tọa 2 lần nhắc bị cáo Hiến làm đơn gửi Chủ tịch nước trong vòng 7 ngày để được xem xét giảm án tử hình.

.
Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm - Ảnh: CAO NGUYÊN

Theo HĐXX, năm 2008, UBND tỉnh Đắk Nông đã cho Công ty Long Sơn thuê 1.079 ha đất rừng tại Tiểu khu 1535 thuộc xã Quảng Trực để thực hiện dự án sản xuất nông lâm nghiệp. Tháng 6-2013, ông Sửu và vợ nhận chuyển nhượng công ty này. Quá trình thực hiện dự án, một số hộ dân xâm canh trồng điều, cà phê, cao su và bán cho các hộ dân khác. Dù chính quyền địa phương đã yêu cầu công ty không được tự ý san ủi nhưng ông Sửu và ông Thiện đã tổ chức lực lượng hơn 30 cán bộ, bảo vệ chia thành 2 nhóm mang theo công cụ hỗ trợ vào san ủi, phá hủy cây điều, cà phê của các hộ dân vào ngày 23-10-2016.

Thấy tài sản của gia đình bị san ủi, ông Hiến bắn chỉ thiên thì nhóm người của Công ty Long Sơn ném đá lại. Ông Hiến chạy vào nhà, bắn nhiều phát vào nhóm này. Ông Trường đã tiếp đạn cho ông Hiến bắn còn ông Bình cầm súng chạy lên nhà ông Hiến hỗ trợ. Riêng ông Diện đã giúp sức cho ông Hiến bỏ trốn.
.

Bà Mai Thị Khuyên (vợ bị cáo Hiến, thứ 3 từ phải sang) và người dân đến dự tòa. Theo bà Khuyên, ngoài mảnh đất bị Công ty Long Sơn san ủi thì không còn nơi nào để sinh sống, canh tác. Từ mảnh đất trắng, sau hơn 10 năm đổ biết bao mồ hôi, công sức cho vườn cây đã xanh tốt. Chính vì thế, khi có người đến phá hủy mồ hôi công sức của mình thì chồng bà không thể không bảo vệ. Vì quá bức xúc trước hành vi ngang ngược của Công ty Long Sơn nên chồng bà mới gây ra tội lỗi - Ảnh: CAO NGUYÊN.

D.Ngọc

13 nhận xét :

  1. CON GIUN XÉO LẮM CŨNG QUẰN , hãy nhanh chóng sửa luật đất đai để khỏi xảy ra những vụ án tương tự và lớn hơn .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phải tử hình kẻ đã giao đất cho bọn cướp Long Sơn.

      Xóa
  2. Hoan nghênh ông CTN Trần Đại Quang đã làm một việc có ích cho dân.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chưa có kết quả thì đừng hoan nghênh vội. Có nhớ bài học Nguyễn Đức Chung với người dân xã Đồng Tâm không?

      Xóa
  3. Có lẽ,đây là tin vui nhất trong ngày hôm nay.
    Một chuyện quá đỗi bình thường trong chế độ dân chủ.
    Nhưng như là một ân huệ trong chế độ độc tài.
    Dù sao thì cũng cảm ơn ông Quang!

    Trả lờiXóa
  4. Dù chính quyền địa phương đã yêu cầu công ty Long Sơn không được tự ý san ủi nhưng ông Sửu và ông Thiện đã tổ chức lực lượng hơn 30 cán bộ, bảo vệ chia thành 2 nhóm, mang theo công cụ hỗ trợ vào san ủi, phá hủy cây điều, cà phê của các hộ dân vào ngày 23-10-2016.
    Có thể gọi công ty Long Sơn là giặc khi "giặc đến nhà đàn bà cũng đánh".
    Lỗi chính ở đây thuộc Công ty Long Sơn đã lộng quyền đến cướp phá nhà dân, cần phải bị nghiêm trị. Công ty Long Sơn mà trực tiếp là ông Sửu và ông Thiện đã vượt mặt chính quyền chỉ huy hơn 30 người đến cướp phá tài sản của dân, với sảy ra án mạng... Ngoài bị phạt tù 2 người này và công ty còn phải bồi thường cho các gia đình nạn nhân bị chết và bị thương theo quy định của pháp luật.
    Mức án trên cho các đương sự là quá nhẹ.
    Chính quyền địa phương không kịp thời can thiệp để xảy ra án mạng cũng có trách nhiệm liên đới cùng phải hỗ trợ về vật chất cho các nạn nhân. Ông Đăng văn Hiến là người bị dồn ép đến chân tường nên đã phản kháng bắn trả là hành vi vượt quá phòng vệ chính đáng, sau khi phạm tội đã ra đầu thú cần được khoan hồng miển tội chết.
    Có thế thì mới tạo được niềm tin của nhân dân vào công lý...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái lỗi chủ yếu là ở chính quyền:
      1/ Đã lấy đất của nhà nước và của tư nhân để giao cho công ty Long Sơn không thông qua đấu thầu.
      2/ Khi mâu thuẫn xẩy ra mặc dù người dân đã khiếu nại nhiều lần nhưng vẫn không giải quyết, gián tiếp ủng hộ công ty Long Sơn.
      Do đó cần truy tố một loạt lãnh đạo tỉnh đặc biệt là BT, CT và công an Đăk Nông.

      Xóa
  5. Chủ tịch nước cần chỉ đạo cho điều tra làm rõ việc xử án này có bị chi phối bởi thế lực nào mà phia Công ty Long sơn ngang ngược lộng quyền gây ra tội lỗi tầy trời nhưng bị xử lý quá nhẹ nhàng /

    Trả lờiXóa
  6. Phải chịu tử hình là kẻ đã đẩy ông Đặng Ngọc Hiến đến bước đường cùng này.
    Đi theo vết dơ vụ án Đoàn Văn Vươn chỉ phơi bày bản chất của "tư pháp XHCN" mà thôi.

    Trả lờiXóa
  7. Tội lặng người đi: chuyện của chị Dậu Anh Pha...tưởng vĩnh viễn qua rồi...; thế mà nó vẫn hiện ra đây đó, còn tàn bạo nhiều lần hơn...; Dân ta hoàn toàn không buộc phải chịu những man rợ còn kinh khủng hơn trong thế giới dã thú,...

    Trả lờiXóa
  8. CỨU ĐƯỢC MỘT NGƯỜI PHÚC ĐẲNG HÀ SA! NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT!

    Trả lờiXóa
  9. Đặng Văn Hiến sinh và sống nhầm nơi. Nếu ở Mỹ, bất cứ ai xâm nhập gia cư bất hợp pháp, bị cảnh cáo mà vẫn không lui, có bị bắn chết thì luật pháp Mỹ vẫn xử tha bỗng cho người bắn.

    Đỗ Chí Việt

    Trả lờiXóa
  10. Bao giờ trên bìa đỏ,bìa hồng ghi: GIẤY CHỨNG NHẬN QUYỀN SỞ HỮU ĐẤT thì bọn doanh nghiệp không còn cửa bắt tay với lũ quan tham cướp đất nữa.Chỉ một chữ DỤNG và HỮU thôi mà dân khốn khổ quá.

    Trả lờiXóa