Thứ Sáu, 20 tháng 7, 2018

Thư giãn cuối tuần: TỈNH NÀO, NÓI NUÔN, ĐỪNG ĐỂ TA NO NẮNG


LS Nguyễn Danh Huế

Trong biệt phủ nguy nga nằm sát kinh thành, một yến tiệc linh đình được tổ chức để mừng kỳ thi Hương mới kết thúc thành công. Chủ nhân của bữa tiệc này là Phùng Đẳng Hạ, viên quan hàng nhất phẩm được triều đình giao cho cai quản Bộ Dục, chuyên lo chuyện học hành thi cử.

Phùng quê ở phủ Hiến, từ khi nhậm chức tới nay bị thiên hạ dèm pha ghê gớm lắm vì tướng mạo gian thần mà lại nói ngọng. Bộ Dục từ khi Phùng cai quản cũng như bị ma ám, xảy ra hết chuyện nọ đến chuyện kia. Trước kỳ thi Hương năm nay Phùng rất lo lắng, thấy tâm trí bất an bèn cho lập đàn tế và thuê thầy cúng bái khắp nơi để kỳ thi êm đẹp. 

Bữa tiệc hôm nay có nhiều quan lại triều đình tham dự, đám lâu la và bọn nịnh thần cũng tha hồ rượu thịt. Khách khứa đua nhau ca ngợi Phùng vì tài tổ chức thi cử. Bữa tiệc đang hồi vui nhất thì có tiếng vó ngựa dồn dập từ đằng xa tiến gần đến. Một người hớt hải chạy từ ngoài cổng vào cấp báo: 

- Dạ bẩm quan lớn! Có chuyện gấp, chuyện gấp!

Có chuyện gì nói nuôn xem nào - Phùng Đẳng Hạ vẻ mặt lo lắng bước tới.

- Dạ bẩm quan lớn, Bọn mõ đang đi rêu rao khắp kinh thành là kỳ thi Hương ở xứ Giang Hà có chuyện gian lận. Con các quan Tỉnh, Phủ đều được phù phép để nâng điểm.

Mặt Phùng cắt không còn giọt máu, ly rượu đang cầm trên tay rơi vỡ ngay trước mặt quan khách. Phùng chỉ tay vào đám lâu la đang bối rối chưa biết có chuyện gì “Nập đoàn đi nên đó nghe ngóng xem như nào!”

Đám lâu la: Dạ bẩm quan lớn sáng mai đoàn sẽ đi sớm ạ.

Phùng nhăn mặt: - Không, đi nuôn!

*************

Cai quản xứ biên ải Giang Hà là Triệu Tài Mà, bố Mà trước đây cũng là quan đầu tỉnh, sau sức yếu thì tìm cách lo lót cho Mà lên nắm chức thay mình rồi lui về quê ở ẩn để tiện việc bù khú ăn chơi. Mà nhìn bên ngoài thì chân chất hiền lành nhưng bên trong thì lắm mưu nhiều kế. Để tạo vây cánh cho mình thì từ khi lên nắm quyền, Mà ra sức bổ nhiệm anh em họ mạc nhà mình vào nắm giữ các chức quan phụ trách khắp các huyện, phủ, thanh thế của Mà vì thế lớn lắm, khắp xứ Giang Hà ai ai cũng nể sợ. 

Kỳ thi Hương năm nay con các quan lại ở Giang Hà tham gia thi rất đông. Mấy năm gần đây Triều đình liên tục thay đổi cách thi và chấm thi nên các sĩ tử cũng căng thẳng lo lắng. Mà cũng có cô con gái là Triệu Ma tham gia kỳ thi này. Do các thầy đồ dạy con Mà hay cho điểm vống lên để lấy lòng Mà nên Mà chẳng lo lắng và chỉ đạo gì vì nghĩ con mình giỏi lắm.


Tay quan trông coi chuyện thi cử ở Giang Hà biết chuyện con gái Mà nếu để thi thật thì chắc chắn sẽ không đỗ, hắn gọi các quan có con thi năm nay ở khắp Giang Hà lại bàn chuyện nâng điểm cho con gái Mà rồi nhân thể nâng cả điểm cho người khác, đục nước béo cò, hắn còn cho người tiếp cận các gia đình khá giả có con tham gia kỳ thi Hương để gạ chuyện nâng điểm để đổi lấy bạc. 

Ở Kinh thành, Phùng lòng dạ như lửa đốt, tâm trạng rối bời không thể ngồi im một chỗ mà cứ đi đi lại lại chờ tin ở Giang Hà báo về. 

- Dạ bẩm quan lớn, bọn mõ lại đang rêu rao là có nhiều tỉnh khác cũng có chuyện gian lận trong kỳ thi Hương ạ - tay lâu la lại chạy vào cấp báo.

Phùng mặt mày tái mét:

- Tỉnh nào, nói nuôn, đừng để ta no nắng!
....
(Hết hồi thứ nhất)

3 nhận xét :

  1. Tỉnh lào lói nuôn đừng để ta no nắng!

    Trả lờiXóa
  2. [Phùng quê ở phủ Hiến, từ khi nhậm chức tới nay bị thiên hạ dèm pha ghê gớm lắm vì tướng mạo gian thần mà lại nói ngọng]
    - Sao cái phủ Hiến lại nhiều kẻ lói ngọng thế nhỉ?

    Trả lờiXóa
  3. Báo cáo náo với các đồng chí nà, tôi nà phát âm chuẩn mực theo kiểu của tôi chứ tôi không nói ngọng níu ngọng no như thiên hạ nầm nẫn.

    Trả lờiXóa