Thứ Ba, 24 tháng 7, 2018

CHẤN ĐỘNG: SƠN LA PHI TANG DỮ LIỆU BÀI THI GỐC?

 
Tổ công tác của Bộ GD-ĐT và đại diện chính quyền tỉnh Sơn La gặp gỡ báo chí ngày 23.7 để trao đổi về kết quả xác minh bất thường điểm thi . ẢNH: HIÊN QUÂN 

Chấn động gian lận chấm thi ở Sơn La: Dữ liệu bài thi gốc bị ‘mất tích’

Báo Thanh Niên

Vấn đề nan giải hiện nay của việc gian lận chấm thi ở Sơn La là dữ liệu bài thi gốc đã bị 'mất tích' nên chưa thể trả điểm thực về cho các thí sinh.
Trưa qua (23.7), tổ công tác của Bộ GD-ĐT và đại diện chính quyền tỉnh Sơn La đã gặp gỡ báo chí để trao đổi một số thông tin về kết quả xác minh bất thường điểm thi THPT quốc gia 2018 ở tỉnh này. 

Cuộc gặp gỡ không có mặt đại diện lãnh đạo Sở GD-ĐT Sơn La. Theo kết quả xác minh, kiểm tra, Hội đồng thi của Sở GD-ĐT Sơn La đã vi phạm nghiêm trọng quy chế thi, vào sai điểm và chấm sai tổng cộng 29 bài văn. Đặc biệt, đã có việc can thiệp kết quả nhiều bài thi trắc nghiệm.

Sửa phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT, cho biết các cơ quan chức năng của Bộ Công an, Công an tỉnh Sơn La đã chủ trì phối hợp với tổ công tác của Bộ GD-ĐT để kiểm tra, xác minh, làm rõ các sai phạm. Bước đầu cho thấy có dấu hiệu vi phạm quy chế thi, nhất là ở khâu chấm thi. Đặc biệt là có dấu hiệu sửa bài thi môn trắc nghiệm (phiếu trả lời trắc nghiệm) của một số thí sinh (TS). 

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các cơ quan chuyên môn và điều tra đã phân tích và nhận thấy ảnh bài thi trắc nghiệm gốc đã bị xóa. Còn ảnh bài thi trắc nghiệm hiện được lưu tại Sở GD-ĐT Sơn La và ảnh trong đĩa dữ liệu mà Bộ GD-ĐT giữ (do Hội đồng thi Sở GD-ĐT Sơn La gửi trước khi chính thức cho máy chấm thi) hoàn toàn giống nhau.
Phóng viên báo chí tham dự cuộc cung cấp thông tin ở Sở GD-ĐT Sơn La
ẢNH: LÊ QUÂN

Một công đoạn bắt buộc các ban chấm thi phải thực hiện là chụp ảnh dữ liệu (phiếu trả lời trắc nghiệm của TS), sau đó mới cho máy chấm thi. Hình ảnh được quét này được sao ra đĩa CD để gửi về Bộ GD-ĐT. Tuy nhiên, trước khi tiến hành quét, phiếu trả lời trắc nghiệm của TS đã bị thay thế. Đây là lý do khiến việc chấm thẩm định bài thi trắc nghiệm của tỉnh Sơn La là vô nghĩa. Vì thế việc trả điểm thực về cho TS Sơn La hiện nay phụ thuộc vào kết quả điều tra của cơ quan chức năng Bộ Công an.

Ông Trinh cũng chia sẻ tại cuộc gặp với báo chí: “Tổ công tác đã phát hiện có việc sao dữ liệu ảnh bài thi trắc nghiệm đã quét ra đĩa CD không đúng thẩm quyền và tự ý đem ra khỏi khu vực bảo quản bài thi. Đĩa CD này hiện chưa biết là đã được đem đi đâu và ai cho phép đem đi”.
 
Phải tạm thời công nhận điểm bài thi trắc nghiệm
 
Ông Mai Văn Trinh cũng cho biết, tạm thời Bộ GD-ĐT vẫn phải công nhận kết quả thi các môn trắc nghiệm của TS dự thi tại Hội đồng thi Sở GD-ĐT Sơn La mà sở này đã công bố hôm 11.7. Kết quả này tạm thời vẫn được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh ĐH và các trường sư phạm năm 2018.
 
Nhưng ông Trinh cũng cho biết thêm: “Hiện nay cơ quan chức năng vẫn tiếp tục điều tra, thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để xác định dấu hiệu sai phạm sửa bài thi trắc nghiệm của một số TS. Khi có kết quả điều tra, Bộ GD-ĐT sẽ xử lý kết quả thi của các TS liên quan theo quy chế. Kết quả đó sẽ là kết quả thi chính thức của các TS trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018”. 
 
Nhập và chấm sai ít nhất 29 bài thi văn 
 
Tổ công tác của Bộ GD-ĐT đã đối chiếu điểm thi trên bài thi của tất cả TS với biểu kết quả chấm thi được in ra từ phần mềm hỗ trợ chấm. Kết quả sau khi đối chiếu, cơ bản điểm ghi trên bài thi môn văn với điểm trên máy tính giống nhau. Tuy nhiên, tổ công tác đã phát hiện 17 bài thi có sự khác nhau giữa điểm ghi trên bài thi và điểm đã nhập vào máy, mức chênh lệch từ 0,25 đến 2 điểm.
 
Ngày 20.7, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT tiếp tục quyết định thành lập Hội đồng chấm thẩm định bài thi tại Sơn La. Hội đồng này đã tiến hành chấm thẩm định 110 bài thi môn văn nghi vấn có dấu hiệu điểm cao bất thường. Kết quả chấm thẩm định cho thấy 12 bài thi có điểm thấp hơn so với chấm lần đầu từ 1 điểm trở lên, trong đó có 1 bài có điểm chấm thẩm định thấp hơn 4,5 điểm so với chấm lần đầu.
 
Từ kết quả trên, tổ công tác yêu cầu Hội đồng thi Sở GD-ĐT Sơn La sử dụng kết quả chấm thẩm định của 110 bài thi môn văn để thay thế kết quả chấm các bài thi này do hội đồng này công bố hôm 11.7. Kết quả chấm thẩm định của 110 bài này được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh ĐH và các trường sư phạm năm 2018.
 
Có ít nhất 5 cán bộ liên quan
 
Ông Mai Văn Trinh khẳng định: “Những sai phạm tại Hội đồng thi Sở GD-ĐT Sơn La đã vi phạm nghiêm trọng quy chế thi. Tính chất công việc ở Sơn La là không đơn chính, vì thế chúng ta chưa kết thúc được việc xác minh làm rõ. Hiện nay các cơ quan chức năng đang phải tiếp tục”.
 
Cũng theo ông Trinh, qua xác minh ban đầu cho thấy những người liên quan đến các sai phạm quy chế thi tại Sơn La gồm 5 người: Ông Trần Xuân Yến, Phó giám đốc Sở GD-ĐT; bà Nguyễn Thị Hồng Nga, chuyên viên Phòng Khảo thí và quản lý chất lượng Sở GD-ĐT; bà Cầm Thị Bun Sọn, Phó trưởng phòng Chính trị tư tưởng; ông Đặng Hữu Thủy, Phó hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiệu; ông Lò Văn Huynh, Phó trưởng phòng Khảo thí và quản lý chất lượng Sở GD-ĐT. Những cán bộ này là các thành viên trong tổ chấm thi trắc nghiệm, trong đó ông Yến là Phó trưởng ban thường trực ban chấm thi, tổ trưởng tổ chấm thi trắc nghiệm của Hội đồng thi Sở GD-ĐT Sơn La.
 
 
 

20 nhận xét :

  1. Xin hỏi bài thi bằng giấy để các em đánh dấu trắc nghiệm có còn không ? hay mất luôn giống như Hồ sơ của Hot girl Trần Vũ Quỳnh Anh Thanh Hoa ?. Không lẽ trưởng Phòng QL chất lượng Giáo dục và khảo thí Hà Giang cũng trả bài cho các thi sinh được chữa điểm rồi à ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bản đồ Thủ Thiêm còn mất nữa là mấy bài thi của trẻ con ở tít tận Sơn La.

      Xóa
    2. Vậy bản đồ Thủ Thiêm mất thì có sao đâu, cứ làm hoắng lên thế...Nào mời các đồng chí cùng nâng cốc chúc mừng kỳ thi thành công tốt đẹp.

      Xóa
  2. Xin nhận khuyết điểm

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin rút kinh nghiệm. Xin hứa đây là lần kế chót. Xin được tiếp tục ở lại làm việc để cống hiến.

      Xóa
    2. Tính chất sai phạm của Sơn la rất xảo quyệt! Có nghiên cứu kỹ lưỡng nhằm phi tang bài thi gốc là vô cùng nghiêm trọng. Qua đây thấy ở địa phương đang có hành vi làm láo, dối lừa cấp trên trong các mặt công tác chứ không riêng gì giáo dục! Vua xứ mù cứ tưởng làm bậy không ai biết!

      Xóa
  3. Thôi xong. Không còn chứng cứ. Tạm thoeuf cô g nhận. Rpoif sau đó chính thức công nhận kết quả thôi.

    Trả lờiXóa
  4. BÀI THI GỐC BỊ MẤT, MÀ VẪN CÔNG NHẬN ĐIỂM CỦA THÍ SINH. HÀI CHO BỘ GIÁO DỤC THẬT. CHẤP NHẬN ĐIỂM GIẢ DỐI À.
    CHÚNG TÔI SẼ KIỆN BỘ GIÁO DỤC ĐỂ ĐƯA LẠI SỰ CÔNG BẰNG CHO CON EM. CÁC LUẬT SƯ ĐÂU, LÊN TIẾNG ĐI.

    Trả lờiXóa
  5. Chưa bao giờ ngành giáo dục nước ta đẹp như thế!

    Trả lờiXóa
  6. Các nhà báo hãy điều tra xem cha mẹ của các thí sinh này là ai.

    Trả lờiXóa
  7. Gian dối có hệ thống . Những CB của Sở GD&ĐT Sơn La sửa điểm thi THPT là những con sâu róm !

    Trả lờiXóa
  8. Đúng "Qui Trình"!!! Cạn lời với lũ gian manh! Chính tụi bay đã làm cản trở sự tiến bộ của đất nước! Chính tụi bay đã làm cho đất Việt ra nông nỗi này.

    Trả lờiXóa
  9. phi tang xác chết...

    Trả lờiXóa
  10. Rối như canh hẹ, nát như tương
    Thi cử nước nhà quá nhiễu nhương
    Biến không thành có lường cao thấp.
    Đỗ trượt bi ai thật hãi hùng.

    Trả lờiXóa
  11. Bản gốc là những tờ giấy thi sinh làm bài cơ mà ! Kẻ nào dám đốt hết hàng chục nghìn tờ giấy đó ?...Nếu đúng vậy, phải tử hình ngay kẻ đốt và kẻ ra lệnh...Bộ giáo dục dám tự mình cho qua tội lỗi tày trời...?...Quá muộn rồi, trong trường hợp này, đảng đã sai...Không thể lấy sai để sửa sai, không thể chối tội...!...

    Trả lờiXóa
  12. 35 Thí sinh thi vào CA của tỉnh Lạng Sơn toàn đạt điểm cao liệu có trung thực? Chẳng ai tin điều đó, chiêu này chỉ Bộ CA và tỉnh LS biết.

    Trả lờiXóa
  13. Vụ gian lận thi cử này giống như cháy xe máy,một người bạn trong ngành xăng dầu cho biết cây xăng nào cũng pha thêm cồn để tăng lợi nhuận.nhưng phía nam thì ít cháy hơn phía bắc vậy thôi.

    Trả lờiXóa
  14. Bài gốc mất hoặc có dấu hiệu sửa thì hình phạt như nhau: hủy kết quả, cấm thi 3 năm. Cha mẹ phải cách chức. Cán bộ vi phạm phạt tù 5 - 10 năm, phạt tiền mỗi người 100 đến 500 triệu. Các chức vụ hủy bỏ. "Hủy bỏ luôn các chức vụ trong quá khứ" - hình phạt mới của bác Lú, sáng tạo trên thế giới chưa bao giờ có.

    Trả lờiXóa
  15. Vụ 35 bài thi ở Lạng sơn ,tại sao lại xếp hội này cùng ngồi làm bài thi ở 1 phòng mà không xếp theo vần A B C . Đây là chiêu trò gian lận quá lộ liễu trong khâu tổ chức thi , cố tạo điều kiện để gian lận trong khâu coi thi và trong lúc làm bài . Sự vi phạm này là rõ rãng và nghiêm trọng . Tại sao không làm rõ , xin trả lời cho dân chúng .

    Trả lờiXóa
  16. Vấn đề thi cử gian lận không phải mới xảy ra hôm nay,mà là từ lâu rồi nhé. Chỉ là xưa thì người ta không dám nói thôi .

    Trả lờiXóa