Thứ Ba, 19 tháng 6, 2018

Trần Đình Thu: SAU BIỂU TÌNH NÓI LẠI CHUYỆN 3 ĐẶC KHU


SAU BIỂU TÌNH NÓI LẠI CHUYỆN 3 ĐẶC KHU  

Trần Đình Thu
19 - 6 - 2018


Như tôi đã viết trước đây, không thể ra một luật cho một số địa phương cụ thể. Chúng ta chỉ có thể ra Luật đặc khu hành chính chứ không thể ra Luật đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc.

Sở dĩ phải làm như thế là vì, ngoài vấn đề để nó không lẫn lộn giữa văn bản luật và quyết định hành chính, thì việc xây dựng một Luật đặc khu tổng quát như vậy còn có ý nghĩa để chúng ta tạo ra một bộ khung pháp lý chặt chẽ cho mọi đặc khu kinh tế trên cả nước. Khi có bộ khung pháp lý rồi, sẽ lấy đó để áp cho từng khu vực. Đó là chưa kể nếu việc phát triển đặc khu là có lợi, thì có thể phát triển thêm ở địa phương khác. Nếu xây dựng cụ thể cho 3 đặc khu, giả sử cần phát triển thêm 1 đặc khu thứ 4 thì làm thế nào?


Cho nên quốc hội không chỉ lùi thời hạn, mà cần xóa dự luật đi để viết lại toàn bộ.

Sau khi có luật chung rồi, sẽ theo đó mà xem xét từng địa phương, nơi nào cần làm đặc khu nơi nào không. Hoặc là thậm chí có thể đề xuất địa điểm mới thích hợp hơn thay cho các địa điểm cũ. Hoặc chỉ làm thí điểm 1 đặc khu hoặc giai đoạn này thấy không có lợi thì chưa làm...

Khi xem xét từng địa phương, thì vấn đề đó không còn là luật nữa mà là dự án. Thí dụ chúng ta muốn làm ở Phú Quốc, thì chúng ta xây dựng “Dự án đặc khu kinh tế Phú Quốc” trên cơ sở nhiều luật hiện hành như luật đất đai, luật xây dựng… phối hợp với Luật đặc khu chung mà làm.

Và với 1 dự án thì cần có luận chứng kinh tế - kỹ thuật, trong đó phải trình bày rõ dự án cần bao nhiêu vốn, huy động từ nguồn nào, nhà nước được lợi gì, thu hồi vốn ra sao… Phải có các bản đồ, bản vẽ, các chỉ tiêu này chỉ tiêu nọ… Rồi thì phải có đơn vị tư vấn quốc tế, đơn vị giám sát quốc tế, rồi thì phải tổ chức các cuộc hội thảo khoa học cấp quốc gia, mời chuyên gia nhiều nước đến góp ý, công khai cho nhân dân góp ý… Sau cùng mới lấy ý kiến quốc hội. Đơn vị chủ quản phải lắng nghe tất cả những góp ý để sửa chữa dự án một cách tốt nhất.

Nếu các ông làm như vậy, thì làm gì có chuyện nhân dân đứng lên biểu tình đòi dừng 3 đặc khu như vừa qua? Chẳng qua nhân dân thấy cách làm của các ông vừa phi khoa học vừa mờ mờ ám ám vội vội vàng vàng gian gian xảo xảo như thằng lừa đi bán đất chui còn địa phương thì nhăm nhăm nhòm túi ngân sách nhà nước như khỉ nhòm nhà thì nhân dân mới phản ứng chứ. Nhân dân cũng mong cho đất nước phát triển để sung sướng lên chút chứ có ai điên khùng gì nhà nước làm đúng mà phản đối hà rầm? Còn bà Ngân bà nói bỏ vô một đồng thu lại 10 đồng bà có làm luận chứng kinh tế - kỹ thuật chưa mà bà dám nói như vậy?
.

2 nhận xét :

  1. quá chuẩn, đúng luật !

    Trả lờiXóa
  2. Bỏ hẳn. Gì mà phải viết lại. Chúng ta không cần những "luật" như vậy !...

    Trả lờiXóa