Thứ Sáu, 25 tháng 5, 2018

KIM JONG UN LẠI RƠI VÀO THẾ KẸT VÌ BỨC THƯ?


KIM JONG UN LẠI RƠI VÀO THẾ KẸT VÌ BỨC THƯ? 

Nguyễn Tiến Đạt
25 - 5 - 2018

Sáng nay, Tổng Thống Trump đã viết một bức thư gửi cho Kim Jong Un để thông báo hủy cuộc gặp thượng đỉnh dự kiến vào ngày 12/6 tại Singapore. Trong bức thư, Tổng Thống Trump có đề cập đến lý do hủy cuộc gặp thượng đỉnh là gần đây Kim Jong Un có tỏ thái độ hiếu chiến và thù nghịch trở lại nên thời điểm này là chưa phù hợp cho cuộc gặp thượng đỉnh.


Nguyên nhân tỏ thái độ hiếu chiến và thù nghịch trở lại của Kim Jong Un thì chưa thể xác định rõ? Theo lời Tổng Thống Trump thì có thể là do Tập Cận Bình của Trung Quốc đã tác động để buộc Kim Jong Un phải thay đổi lập trường. Nhưng cũng có thể là Kim Jong Un muốn tỏ thái độ hiếu chiến và thù nghịch trở lại để buộc Tổng Thống Trump phải nhượng bộ một số vấn đề trong tiến trình phi hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

.

Theo một số nguồn tin thì Mỹ đòi hỏi Bắc Triều Tiên phải từ bỏ hoàn toàn chương trình hạt nhân trước khi Mỹ bỏ lệnh trừng phạt kinh tế nhưng Bắc Triều Tiên chưa đồng ý. Có thể là sau cuộc gặp với Tổng Thống Hàn Quốc Moon Jae-in và được Tổng Thống Trump ca ngợi nên Kim Jong Un đã nghĩ rằng Mỹ sẽ nhượng bộ. Kim Jong Un cũng có thể đã nghĩ rằng Tổng Thống Trump đang muốn nhận giải Nobel hòa bình để đánh bỏng tên tuổi nên sẽ phải tìm mọi cách để gặp Kim Jong Un và phải nhượng bộ.

Nếu Kim Jong Un nghĩ rằng Tổng Thống Trump muốn nhận giải Nobel hòa bình bằng mọi cách để đánh bóng tên tuổi theo kiểu như Tổng Thống Obama thì đó là một suy nghĩ và đánh giá sai lầm. Khi phóng viên hỏi Tổng Thống Trump về giải Nobel hòa bình thì Tổng Thống Trump chỉ nói rằng: “chúng tôi chỉ cần hòa bình và không chỉ hòa bình ở nước Mỹ mà hòa bình cho cả thế giới”. Điều này có nghĩa là Tổng Thống Trump sẽ không đánh đổi hòa bình lâu dài cho thế giới bằng việc nhận giải Nobel hòa bình cho cá nhân mình để rồi mình được ca ngợi, được vinh danh nhưng thế giới sẽ lại thêm bất an.

Kim Jong Un sẽ phải đối phó thế nào sau khi Tổng Thống Trump đã công bố bức thư cho toàn thế giới? Dưới cái nhìn chính trị thì đây là tình huống vô cùng khó xử cho Kim Jong Un! Giờ thì Kim Jong Un không lẽ lại tiếp tục thử hạt nhân? Nếu tiếp tục thử hạt nhân để tiếp tục dọa Mỹ và Hàn Quốc thì tuyên bố chung trong cuộc gặp với Hàn Quốc coi như Kim Jong Un đã nói dối cả thế giới và sẽ mất niềm tin. Hơn nữa, nếu tiếp tục thử hạt nhân thì không khéo lại bị Mỹ tấn công quân sự, vì ngay sau khi công bố bức thư thì Tổng Thống Trump đã ra lệnh cho quân đội Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc chiến quân sự.

.
Biết bao giờ mấy anh mới ngồi lại với nhau vui vẻ như thế này?

Điều quan trọng và nguy hiểm nhất cho Bắc Triều Tiên là giờ Mỹ hủy cuộc gặp thượng đỉnh mà hủy cuộc gặp thượng đỉnh thì có nghĩa là không thể khai thông bế tắc cho Bắc Triều Tiên trong việc bỏ lệnh trừng phạt kinh tế. Bắc Triều Tiên sẽ phải tiếp tục trong cảnh bị cấm vận kinh tế. Tổng Thống Trump mà cứ câu giờ theo kiểu quan có cần nhưng dân chưa vội thì quân đội Bắc Triều Tiên sẽ chết đói. Theo một số nguồn tin thì ngay sau khi Tổng Thống Trump công bố bức thư thì phía Bắc Triều Tiên đã hoảng loạn và phải nhanh chóng lên tiếng là sẵn sàng gặp thượng đỉnh với Mỹ bất cứ lúc nào. 

Đúng là đời chẳng cái ngu nào giống cái ngu nào!

.

12 nhận xét :

  1. Anh Un chẳng có tội gì cả! Chỉ vì nặng nhẹ mấy câu mà gã Trump lấy cớ bỏ đi thì xấu quá!

    Trả lờiXóa
  2. Giống như lãnh đạo VN trước đây, bỏ qua bao cơ hội bình thường hóa với HK. Cứ làm mình làm mẩy với cái anh "giẫy chết" này thì chỉ có thiệt.
    Trông chờ gì vào cái anh chàng "xỏ lá" Tập?

    Trả lờiXóa
  3. Un tuổi gì mà dám cà chớn với Trump. Nó chỉ đủ tư cách cầm chim cho Tập Cận Bình đái mà thôi...

    Trả lờiXóa
  4. Trump chơi theo môn phái VÔ CHIÊU nên khó mà bóp mũi được lắm . Quân tử nhưng cũng phải biết các chiêu trò mảng miếng của tiểu nhân thì may ra mới 0 bị nó xỏ lỗ mũi . Đi với Bụt mặc áo cà sa - Đi với ma phải mặc áo giấy !

    Trả lờiXóa
  5. Nước cờ Tối ưu là ông Trăm tổng thống Mỹ cứ ra đòn với Ủn đi. Nhân loại sẽ ủng hộ Ông. Đây là cơ hội duy nhất để xóa sổ cái quốc gia dị dạng này.

    Trả lờiXóa
  6. Chung quy cũng tại thằng tầu mà thôi , dây với tầu không chết thì cũng bị thương , ngu thì chết chứ bệnh tật gì đâu , ủn ơi là ủn

    Trả lờiXóa
  7. Có lẽ Ủn đã tham khảo ý kiến của các "quân sư quạt mo" ở Hà Nội.

    Trả lờiXóa
  8. Trump hãy làm thêm một trận như đã làm với Nam Tư, I- Rắc, Li-Bia đỡ phải dài dòng.

    Trả lờiXóa
  9. Vụ việc quá phức tạp nên nếu có nhận xét hay bình luận thì phải rất thận trọng,bình tĩnh và khách quan .Trước khi có bức thư của ông Trump thì dư luận cho rằng quan điểm của Bắc Hàn là phải phi hạt nhân hóa cả bán đảo Triều Tiên chứ không chỉ Bắc Hàn.Điều này hình như không phù hợp với chiến lược của Mỹ. Phía Mỹ thì lại muốn lấy hình mẫu Ly By để áp đặt cho Bắc Hàn sau phi hạt nhân hóa khiến Bắc Hàn phẫn nộ . Những khác biệt này và hàng loạt mâu thuẫn khác là đương nhiên và chỉ có thể dàn xếp trong các cuộc gặp,nhưng rất đáng tiếc ông Trump lại viết thư hủy cuộc gặp.Tuy nhiên,xem ý tứ hai bên thì họ vẫn muốn gặp nhau .Hy vọng rằng hòa bình hạnh phúc cho nhân loại là mục tiêu cao nhất phải hướng tới của những nhà lãnh đạo quốc gia có tầm ảnh hưởng tới toàn thế giới !



    Trả lờiXóa
  10. Anh Trump hãy thận trọng kẻo bị anh Bình đá ra rìa. Nếu anh Bình rỉ tai cậu Ủn: Tôi sẽ giúp chú toàn diện kinh tế, quân sự. Tôi sẽ kéo anh Moon cùng chú lập liên minh chống Mỹ, chú chỉ việc tuyên bố từ bỏ hạt nhân và chấm dứt chiến tranh với Hàn thì chú sẽ được cả thế giới ủng hộ và đưa Trump ra rìa!
    Anh Bình lúc này đang ở thế "tọa san quan hổ đấu"!
    Anh Trump chỉ còn mỗi một nước dùng gậy!
    Anh Moon thì gan ruột rối bời, bao công chạy vạy bấy nay thành công cốc.
    Anh Bình đang chết đuối bỗng vớ được cọc.

    Trả lờiXóa
  11. Hình ảnh anh Ủn thập thò với anh Bình bàn mưu tính kế với Trump thật giống với hình ảnh một con thỏ mon men đến bên một con cọp đang đói. Con cọp đang chỉ chờ có thế, chỉ một cú gà mà anh Ủn mất thời cơ ngàn vàng đổi đời và xa chân vào móng vuốt một con cọp đang đói và xảo quyệt.

    Trả lờiXóa
  12. Trước khi đi gặp TT Mỹ, Un lén đi gặp Tập ở Đại liên không biết nhận lệnh thượng cấp thế nào Un về to mồm với Mỹ. TT Trump # TT Obama nên Ủn đã bị hố. một người được du học ở thế giới văn minh tưởng có nhiều thay đổi so với cha, ông nhưng độc tài vẫn là độc tài đến ông chú và ông anh ruột thịt ông ta còn giết thì thiên hạ hy vọng hòa bình gì ở kẻ này.

    Trả lờiXóa